“Giải
phóng “ 50 năm rồi nhưng vẫn một căn bệnh là phải hênh hoang, ngông cuồng, tự
sướng để tuyên truyền cho chiến thắng, cố tình quên đi vết thương của cả dân tộc.
“Địa
đạo: mặt trời trong bóng tối” là một minh chứng cho sự tuyên truyền và tẩy não
của hệ thống truyền thông, của tuyên giáo và chế độ sau nửa thế kỷ. Một bộ
“phim chiến tranh không kể chuyện chiến tranh”, mang ý nghĩa nhân văn, “nói về
con người chứ không về mục tiêu để kể về chiến thắng hay vinh quang”. Đó là bức
thông điệp tưởng chừng rất nhân đạo nhưng rất khéo được sử dụng cho mục đích
tuyên truyền văn hoá và lịch sử!
Tung
ra một bộ phim như thế vào một thời điểm nhạy cảm, đau buồn, phải có sự toan
tính và chủ đích nhằm khơi dậy sự hận thù trong một bộ phận người dân, nhất là
thế hệ “Gen Z”.
Vẫn
một chiêu thức cũ mèm, vẫn một luận điệu thái quá thậm chí thêu dệt và bóp méo
sự thật để cố tình ca ngợi và nâng bốc kết cục thảm khốc của một cuộc chiến tàn
bạo. Cứ như đảng cộng sản và chề độ này bằng mọi giá phải biện minh cho tính
chính danh của cuộc chiến và nhất là tính chính danh của sự độc quyền lãnh đạo
đất nước, bất chấp khát vọng dân chủ và tự do của dân tộc.
Nửa thế kỷ
chấm dứt chiến tranh nhưng ngoài sự phồn thịnh giả tạo, điểm mấu chốt của một
xã hội tiến bộ là tự do ngôn luận, tự do báo chí, tín ngưỡng vẫn bị chà đạp và
bức bách.
Mọi sự đối lập chính trị
hay phản biện xã hội đều bị khủng bố. Bắt bớ, tù đày và đàn áp mọi khát vọng
dân chủ vẫn xảy ra sau 50 năm “thống nhất”.
Tham
nhũng, phe cánh , tranh giành ảnh hưởng và quyền lực chính trị tại thượng tầng
chế độ vẫn khốc liệt diễn ra. Chênh lệch giàu nghèo gia tăng một cách trầm trọng
và khủng khiếp. Người dân nghèo đổ xô về các đô thị lớn làm thuê, thậm chí phải
đi làm công tại các nước láng giềng. Vẫn còn những cuộc di dân bất hợp pháp,
xuyên quốc gia để mưu sinh, bất chấp mọi hiểm nguy, đôi khi để lại những kết cục
thảm thương làm chấn động dư luận quốc tế!
Tất
cả không chỉ gói ghém trong những con số tăng trưởng kinh tế GNP hay GDP. Một
xã hội nhân bản, nơi người dân có quyền tự quyết về tương lai và vận mệnh của
dân tộc mới là mục tiêu phải đạt đến. Độc tài toàn trị với mạng lưới công an trị
chưa bao giờ mang lại tự do, dân chủ và phồn thịnh cho một dân tộc.
Vì
vậy, chừng nào vẫn còn tuyên truyền dối trá, duyệt binh rầm rộ, pháo bông rợp
trời và chửi bới miệt thị phân biệt nửa đất nước, “tay sai Mỹ nguỵ”, thì sẽ chẳng
bao giờ vết thương chiến tranh, hận thù Nằm-Bắc được hàn gắn một cách thiết thực!
Ngạo
mạn trên nỗi thống khổ của hàng chục triệu người, của xương máu nhuộm đỏ cả đất
nước từ sự hy sinh của người dân vô tội và quân nhân cả hai bên là một thái độ
nhỏ mọn, hèn hạ và ôi, thật phi nhân tính, phi nhân bản của “Bên thắng cuộc”!
.
“ĐỊA ĐẠO”ĐỘC ÁC
Steven Spielberg, sinh 1946, làm "Giải cứu binh nhì
Brian", một bộ phim về chiến tranh mà cuộc chiến đó kết thúc trước khi ông
ra đời một năm.
Bùi thạc Chuyên sinh 1968, làm phim về địa đạo Củ Chi ở
thời điểm 1967, cũng một năm trước khi anh chào đời.
Có người lạc quan tếu nói rằng "Địa Đạo" xứng
đáng ứng cử Oscar, it ai ngờ hai đạo diễn này lại có cùng điểm ngẫu nhiên đặc
biệt ấy.
Năm 1954 hiệp định Genève tạo điều kiện cho người VN yêu
mến CNCS được tập kết ra Bắc. Người VN yêu mến tự do được di cư vào Nam. Ai ở lại
thì đương nhiên phải chấp nhận luật pháp của chính quyền sở tại. Bằng không nếu
tiếp tục chống đối bằng vũ lực thì được xem như phiến loạn. Ở miền bắc được gọi
là "phản động", bị bắt đi cải tạo nơi đèo heo hút gió hoặc tù rục
xương, xử bắn. Ở miền Nam được gọi là Việt cộng, bị bắt được thì cũng tù tội rục
xương nơi Côn Đảo. Chính quyền nào tự cổ chí kim cũng đều như vậy cả, kế cả
chính quyền của bác Hồ.
Tuy vậy, xã hội miền bắc tự do tiến lên CNXH, không có thằng
"ngụy" nào đào địa đạo, đêm đêm bắn súng cối vào thành phố Hải Phòng,
Hà Nội. Nhưng ở miền Nam thì có bọn "hai mang" làm chuyện đó như một
cứu cánh của cuộc đời.
Steven Spielberg làm phim để ca ngợi sự thật. Bùi thạc
Chuyên làm phim để tô vẽ sự thật.
Tôi không trách anh, cũng như tôi, một cậu bé VN nào cũng
có thể bị tẩy não từ khi còn ngồi nhà trẻ. Ở thời điểm thông tin toàn cầu này,
chắc nhiều đạo diễn sẽ quay lưng trước một dự án phim tuyên truyền, "cúng
cụ", "cúng kỷ niệm 30/4".
Tôi sẵn lòng tin dầu có được đầu tư 20, thậm chí 200 triệu
đô la thì các đạo diễn miền Nam cũng không nhận làm phim này. Lý do đơn giản lắm
anh Chuyên: trí thức không chơi với Việt cộng !
Anh nên làm một phim về Mậu Thân 1968, năm sinh của anh,
để hiểu thêm về Việt cộng.
Herry Nguyen
HÌNH
: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=640186392225195&set=p.640186392225195&type=3
No comments:
Post a Comment