Chiến
tranh thuế quan : Chính quyền Trump miễn giảm thuế đối với phụ tùng xe hơi nhập
khẩu
Trọng Thành - RFI
Đăng ngày: 29/04/2025 - 14:41
Theo
bộ trưởng Thương Mại Mỹ Howard Lutnick hôm qua, 28/04/2025, tổng thống Donald
Trump hôm nay sẽ công bố quyết định miễn giảm thuế hải quan đối với phụ tùng nhập
khẩu được sử dụng để sản xuất xe hơi tại Mỹ.
HÌNH
:
Ảnh
chụp ngày 15/06/2023: Dây chuyền sản xuất xe Chevrolet của General Motors tại
Lake Orion, Michigan, Hoa Kỳ. AP - Carlos Osorio
Reuters trích lời của bộ trưởng Thương Mại Mỹ
cho biết quyết định thể hiện rõ chính sách thương mại của tổng thống Trump
« khen thưởng các công ty sản xuất trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho các
nhà sản xuất đã bày tỏ cam kết đầu tư vào Hoa Kỳ và mở rộng hoạt động sản xuất
trong nước ».
Hồi tuần trước, một liên minh các công ty sản
xuất ô tô Mỹ đã thúc giục tổng thống Trump không áp thuế 25% đối với phụ tùng ô
tô nhập khẩu, dự kiến có hiệu lực trễ nhất là từ 03/05, cảnh báo rằng việc áp
thuế này sẽ làm tăng giá và làm giảm doanh số bán xe.
Một quan chức Nhà Trắng xác nhận quyết định
nói sẽ được chính thức công bố vào hôm nay. Tổng thống Trump dự kiến tổ chức
cuộc mít tinh đánh dấu 100 ngày đầu cầm quyền vào tối nay ở bang Michigan. Thủ
phủ của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ Detroit City, thường được mệnh danh
là « Motor City » (Thành phố xe hơi), bang Michigan, là
« căn cứ địa » của ba tập đoàn General Motors, Ford và Stellantis.
Lo ngại cao độ tại thủ phủ công nghiệp xe hơi
Mỹ
Phóng sự của thông tín viên Margot Guicheteau
gửi về từ Detroit City cho thấy không khí lo ngại cao độ tại thủ phủ của ngành
công nghiệp xe hơi Mỹ do chính sách thuế quan của tổng thống Trump :
« Từ nhiều tháng nay, ngành công nghiệp
xe hơi vẫn giữ im lặng. Tâm trạng lo lắng ngày càng tăng, phát biểu ngày càng
hiếm. Nhưng ở Southfield, vùng ngoại ô Detroit, Joe, một chủ đại lý ô
tô đang chứng kiến một tác động bất ngờ. Tình hình bất ổn lại thúc đẩy nhiều
người mua hàng.
Joe nói : “Những người sẽ bị ảnh hưởng
bởi thuế quan là những người tiêu dùng thuộc giới trung lưu, là khách hàng
của những loại xe giá cả vừa phải. Nhóm người tiêu dùng này sẽ bị ảnh hưởng, vì
họ sẽ có ít lựa chọn hơn : họ sẽ không còn mua được xe của Audi nữa.
Điều ông Trump thực sự muốn là đưa hoạt động sản xuất và việc làm trở lại đây.”
Donald Trump thừa nhận các nhà sản xuất cần
có thời gian để di dời cơ sở . Mục tiêu rất rõ ràng: sản xuất hàng tại Mỹ.
Nhưng với giá nào ?
Một giám đốc chiến lược kinh doanh của công
ty Hyundai, xin ẩn danh, cho biết: “Bản thân thuế quan tự thân nó là một phương
tiện cho phép mở rộng sản xuất và chế tạo tại Mỹ và về lâu dài, điều này sẽ
có lợi cho thành phố Detroit. »
Ông nhấn mạnh đến sự khác biệt trong chính
sách giữa Joe Biden, người ủng hộ việc mua xe ô tô điện với mức trợ cấp 7.500
đô la, và Donald Trump, người đang trông cậy vào chính sách tăng thuế hải
quan: “Để kích thích sản xuất và thị trường, chúng ta cần cắt giảm thuế chứ
không phải tăng thuế… Chúng tôi đã thấy một số nhà sản xuất ô tô vẫn duy trì
giá bán cho đến tháng 6 để giải quyết hàng tồn kho.’’
Trong khi đó, xe cũ ngày càng trở nên hấp dẫn:
theo AutoPacific, 20% người định mua xe mới đang chuyển sang mua xe cũ và 23%
quyết định chờ đợi. »
Vụ ngừng tiếp nhận máy bay Boeing: Bắc Kinh
xuống giọng với Washington
Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm nay, 29/05/2025,
tuyên bố chính sách thuế quan của Mỹ đã buộc Trung Quốc phải ngừng nhận máy bay
mới từ tập đoàn Boeing, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ điều chỉnh chính sách để tạo
môi trường kinh doanh ổn định.
Theo bộ Thương Mại Trung Quốc, « các
hãng hàng không Trung Quốc và hãng Boeing tại Mỹ đã phải chịu thiệt hại rất
lớn ». Bắc Kinh « hy vọng Hoa Kỳ lắng nghe tiếng nói của các doanh
nghiệp và tạo ra một môi trường ổn định và có thể dự đoán được cho các hoạt động
thương mại và đầu tư bình thường ».
Xin nhắc lại là ngày 15/04, Bắc Kinh đã ra lệnh
cho các hãng hàng không tạm ngừng nhận máy bay Boeing, tạm ngừng nhập khẩu phụ
tùng máy bay của Mỹ, trong bối cảnh giao thương giữa hai nước gần như hoàn toàn
đình trệ sau việc Trump tăng thuế 145% với hàng nhập từ Trung Quốc, và Bắc Kinh
trả đũa với mức thuế 125%.
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình CNBC hôm
23/04, giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg xác nhận các khách hàng Trung Quốc
đã « ngừng nhận máy bay do vấn đề thuế quan ». Boeing có kế hoạch giao khoảng
50 máy bay cho Trung Quốc trong năm 2025. Theo giám đốc điều hàng Boeing, nếu
phía Trung Quốc ngừng hẳn việc nhận hàng, Boeing sẽ tìm cách để sớm chuyển các
máy bay nói trên cho các khách hàng khác.
Một số mặt hàng tiêu dùng cao cấp tăng giá đến
377%
Báo chí Mỹ ghi nhận giá cả hàng hóa tại Mỹ bắt
đầu tăng vọt do tác động của cuộc chiến thương mại vừa bắt đầu. Công ty Trung
Quốc Shein, sở hữu ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất thế giới, vừa
tăng giá các sản phẩm được phân phối tại Mỹ. Temu, một công ty bán lẻ trực tuyến
khác của Trung Quốc, cũng nối gót.
Theo hãng tin Mỹ Bloomberg hôm 27/04, đợt
tăng giá của Shein ngày 25/04 đã ảnh hưởng đến mọi loại sản phẩm và là « dấu
hiệu báo trước về những tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại đối với
người tiêu dùng Mỹ ». « 100 sản phẩm làm đẹp và sức khỏe hàng đầu của
thương hiệu này tăng trung bình 51% so với hôm trước, với một số mặt hàng
tăng giá hơn gấp đôi. »
Bloomberg ghi nhận mức tăng giá kỷ lục 377% đối
với một gói 10 chiếc khăn dùng làm bếp. Mức tăng trung bình đối với các sản phẩm
gia dụng và nhà bếp, cũng như đồ chơi, là hơn 30%. Đối với quần áo phụ nữ, mức
tăng là 8%.
-----------------------------
Các nội dung liên quan
HOA KỲ - THUẾ QUAN
Mỹ :
Tổng thống Trump tăng thêm 25% thuế đối với ô tô nhập khẩu
MỸ - THUẾ QUAN - Ô TÔ
Mỹ
tăng thuế ô tô : Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu hoảng loạn, Trung Quốc
lại bình yên
No comments:
Post a Comment