Thiên
hạ đang chú mục, quan tâm đến bài mới nhất "của" ông Tô Lâm.
Tôi
đọc rồi, đọc xong sực nhớ đến một cụm từ được coi như thành ngữ, do người cộng
sản miền Bắc đẻ ra, thời chúng tôi còn tuổi thiếu nhi: Tư bản giãy chết.
Sắp
30.4. Ngày này 50 năm trước, người cộng sản đã đốt cháy dãy Trường Sơn vào
"giải phóng miền Nam", tiêu diệt chủ nghĩa tư bản, đồng nghĩa với kéo
lùi cuộc sống để miền Nam cùng miền Bắc sát cánh tiến lên chủ nghĩa xã hội,
kiên định con đường đi lên... nghèo đói.
Như
đã nói, đây là thứ thành ngữ mới, tồn tại trong thời gian khá dài hơn nửa thế kỷ
ở nước ta, phổ biến vài chục năm trước 1975 ở miền Bắc, sau đó thêm vài chục
năm nữa ở miền Nam và cả nước. Bây giờ thì nó ít được nhắc đến. Đó là sản phẩm
của tư duy cộng sản, nằm trong loạt thành ngữ mới như “bơ thừa sữa cặn”, “đế quốc
sài lang”, “đời đời bền vững”, “ngăn sông cấm chợ”… (những thành ngữ này, tôi
đã viết và tải lên FB cả rồi), do chính người cộng sản sinh ra, cả trong thực
tiễn lẫn lý luận.
Cần
phải nói ngay rằng các đảng và tổ chức chính trị khi đứng ra giành quyền lãnh đạo
luôn đề ra đường lối, chủ trương, xu thế cho đất nước và dân tộc. Nước nào cũng
thế thôi. Khi nó là lý thuyết thì thường rất hay, chỉ có trải qua thực tiễn mới
biết được thực chất. Vì vậy, nếu ngay từ đầu, những năm nửa đầu thế kỷ 20 mà ai
đó bảo chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản là xấu, là dở, là không tưởng sẽ
bị đám đông lên án ngay. Chết như chơi. Liên Xô khi ấy là hình mẫu của xu thế
cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội xong sẽ tiến lên chủ nghĩa cộng sản. Họ vẽ
ra bức tranh đẹp, ưu việt hơn vạn lần chủ nghĩa tư bản. Những nhà cách mạng vô
sản An Nam lặn lội sang học, lôi về và truyền bá ở nước mình. Họ còn khẳng định
"Nước Nga có chuyện lạ đời/Đem người nô lệ thành người tự do/Sung sướng
thay thợ thuyền Nga/Những ngày nghỉ việc đều là ăn lương". Ông anh tôi có
lần bảo thế thì khác đếch gì khuyến khích bọn lười biếng.
Lứa
chúng tôi sinh giữa thập niên 50 ở miền Bắc được nhét vào đầu biết bao lời hay
ý đẹp về chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, nào “thiên đường của loài người”,
“mùa xuân của nhân loại”, “xu thế tất yếu của xã hội”, “làm theo năng lực, hưởng
theo lao động” (trong giai đoạn xã hội chủ nghĩa), “làm theo năng lực, hưởng
theo nhu cầu” (xã hội cộng sản)… Rất vớ vẩn, không làm mà cũng có ăn. Đại loại
họ cứ vẽ vống lên đủ thứ tốt đẹp để lôi cuốn đám đông cần lao, bất kể hiện thực
cuộc sống diễn ra hoàn toàn ngược lại. Thế mà rất nhiều người tin. Tôi cũng
tin. Mà không tin cũng chả được với họ.
Còn
chủ nghĩa tư bản thì sao? Họ, nhất là đám tuyên giáo, tuyên truyền bọn tư bản
đang giãy chết. Tư bản và phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa là bóc lột, xấu
xa, chắc chắn bị diệt vong. Chủ nghĩa đế quốc là giai đoạn tột cùng của chủ
nghĩa tư bản, chết là cái chắc...
Ở
miền Bắc những năm trước 1975, học sinh cấp 3 và sinh viên đại học đứa nào cũng
biết thuật ngữ “Ai thắng ai?” nói về cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa xã hội và chủ
nghĩa tư bản trên toàn thế giới. Những giờ học chính trị và triết học Mác -
Lênin, các thầy khẳng định chắc như đinh đóng cột phe tư bản, thực dân, đế quốc,
bóc lột đang giãy chết, phe xã hội chủ nghĩa ngày càng lớn mạnh. Bọn tư sản
ngày càng cùng đường, chó dại cắn càn, gây chiến tranh, nhưng sẽ không tránh khỏi
bị diệt vong. Cuối bài, bao giờ các thầy hoặc báo cáo viên cũng kết luận “Sức
ta là sức thanh niên/Thế ta là thế đứng trên đầu thù”, cả thầy lẫn trò đều hỉ hả.
Ngồi
đáy giếng thấy bầu trời chỉ to bằng cái vung nồi. Thế hệ chúng tôi là vậy. Tất
cả sự thực đều bị bưng bít, gần như không ai biết chủ nghĩa tư bản nó thế nào.
Bộ máy tuyên truyền của cộng sản rất thành công trong chính sách ngu dân. Cả thế
giới bao la rộng lớn đa dạng như thế, nhưng người ta chỉ biết mỗi nước mình; mở
rộng ra qua văn học, phim ảnh và bộ máy tuyên truyền, báo chí mậu dịch thì biết
thêm những thiên đường hạ giới Liên Xô, Trung Quốc, Ba Lan, Tiệp Khắc, Cuba,
Triều Tiên, Mông Cổ... Còn Mỹ, Nhật, Pháp, Đức, Nam Phi, Hà Lan, miền Nam Việt
Nam… tất cả đều phồn vinh giả tạo, tư bản giãy chết, trong cơn hấp hối, cùng đường,
sắp sửa bị diệt vong, mà người đào mồ chôn chúng không ai khác chính là chúng
ta, những công dân đang hăng hái xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Đang bụng đói cật rét, khổ sở trăm bề nhưng nghe vậy sướng lắm.
Sự
dối trá ấy bị xé toạc khi những người ở thiên đường miền Bắc được tận mắt chứng
kiến cuộc sống và nền kinh tế ở miền Nam sau ngày 30.4.1975. Người cộng sản
không nghĩ rằng đồng thời với việc họ “giải phóng” được miền Nam thì chính miền
Nam cũng giải phóng đầu óc u mê cho hàng triệu người Bắc. Họ tận mắt thấy chủ
nghĩa tư bản ở miền Nam đã xây dựng một nền kinh tế hàng hóa dồi dào tới mức những
người quen sống trong chế độ bao cấp có nằm mơ cũng không dám nghĩ.
Gần
giữa năm 1977 tôi vào nhận công tác ở Sài Gòn, chỉ một thời gian ngắn đã hiểu rằng
những gì mình được trang bị về chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản bị sụp đổ
hoàn toàn, hay nói chính xác hơn là đảo ngược. Những chuyến hàng, một dạng chiến
lợi phẩm, ùn ùn chảy ra bắc, từ xe cộ, tivi, tủ lạnh, máy cassette, vải vóc, cục
xà phòng, cây kem đánh răng, cục pin, hộp sữa tới cái kim sợi chỉ đều lên đường
ngược bắc, đủ chứng minh cho cuộc nhận thức lại. Chả biết miền Nam “nhận họ”
thì được cái gì, chứ miền Bắc “nhận hàng” không chỉ làm thay đổi cuộc sống vốn
nghèo khó bền vững mà còn đổi cả nhận thức cho con người. Bây giờ còn rất nhiều
người đã tham gia vào cuộc đối lưu ấy, nếu không tin cứ hỏi họ, chứ tôi chả dám
đơn sai.
Rất
tiếc là, tầng lớp lãnh đạo đất nước sau năm 1975, cho tới tận bây giờ, hoặc
không nhận ra điều đó bởi họ quá say chiến thắng hoặc cố tình lờ đi để củng cố
quyền lực. Họ thừa hiểu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản sẽ không thể đưa
đất nước, dân tộc đến bến hạnh phúc; thừa hiểu phương thức sản xuất tư bản, xã
hội tư bản có bao nhiêu đều tốt đẹp cần phải tận dụng và phát huy nhưng đối với
họ thay đổi đồng nghĩa với tự sát nên cứ nhắm mắt lao vào đường hầm, tự đánh lừa
chính mình và ác độc nhất là lừa nhân dân. Họ say sưa tự lừa dối chính
mình/trong đói nghèo vẫn hét toáng quang vinh.
Tôi
còn nhớ, năm 1980, tại nhà văn hóa Thanh niên (4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1), ông
Nguyễn Hộ khi ấy còn là yếu nhân của chính quyền TP.HCM đăng đàn diễn thuyết
nói rằng chỉ 10 năm nữa Việt Nam sẽ thành cường quốc như Liên Xô, phe xã hội chủ
nghĩa sẽ thắng lợi trên toàn thế giới. Cả hội trường vỗ tay rào rào. Vài năm
sau, ông Hộ nhận thức lại (nói theo kiểu bây giờ là suy thoái, tự diễn biến),
chả biết có nghĩ những lúc mình và đồng chí của mình đi trên mây như thế không.
Cũng
khoảng đầu thập niên 80, khi đám giáo viên chúng tôi người xanh rớt như tàu lá
bởi ăn bo bo, mặt mũi ai nấy vêu vao (coi lại cái ảnh cưới (cuối năm 1980) do
thầy Châu Hoàng Tiểng chụp đen trắng, chú rể là tôi, chỉ thấy hai gò má, rất
khiếp) thiếu thốn tới mức bốc thăm để được mua từng cuộn chỉ khâu bằng ngón tay
út, viên đá lửa, con dao cạo râu,, phân phối cả mảnh vải màn làm băng vệ sinh
đàn bà… thì được nghe ông Nguyễn Mại, khi ấy là Phó chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về
hợp tác đầu tư (tiền thân của Bộ kế hoạch - Đầu tư) về hội trường thông não.
Ông Mại cũng say sưa khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là cực kỳ
đúng đắn, ai sẽ thắng ai, chủ nghĩa tư bản bóc lột tất yếu bị diệt vong.
Chỉ
chưa đầy chục năm sau buổi diễn thuyết của ông Mại, năm 1991, Liên Xô sụp đổ
cái rầm, thành trì vững chắc của cách mạng thế giới tan như bong bóng xà phòng,
kéo theo đám đàn em vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Nhưng cơ hội nghìn năm có một
để thoát khỏi đường cụt đã bị giới cai trị xứ này (ông Nguyễn Văn Linh đứng đầu)
bỏ qua. Sau này lịch sử công minh cần lên án, vạch tội.
Tôi
từng bị vặn, rằng nếu không có người cộng sản thì liệu đất nước được như bây giờ
không. Lý luận ấy tôi không lạ, nên chỉ giả nhời ngắn gọn, đúng như thế. So với
năm 1945, 1954, 1975 thì đã thay đổi khá nhiều, kiểu như nông thôn đã có nhiều
nhà ngói, nhà mái bằng. Cuộc sống bây giờ là sản phẩm của người cộng sản, của
chế độ xã hội chủ nghĩa, nên đó một phần là công của họ. Nhưng nếu không có họ
lãnh đạo, chắc chắn sẽ khác rất nhiều, tốt hơn.
Nhìn
ra xung quanh, đừng ngó xa Mỹ, Nhật, Đức, Hà Lan, Bỉ… làm gì, cứ chú mục vào mấy
nước gần cũng đủ thực tiễn trả lời “ai thắng ai”, tư bản có giãy chết không. Những
con rồng châu Á: Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông đều là tư bản giãy chết.
Những con hổ đang trỗi dậy trong khối ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia,
Phippines không có nước nào theo chủ nghĩa xã hội. Họ càng giãy, càng vươn cao,
tiến nhanh.
Còn
ta, cứ kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đã gần nửa thế kỷ sau chiến
tranh, thử nhìn xem đã tạo dựng được vị trí như thế nào. Chừng ấy thời gian mà
vẫn thua cả Thái Lan thì phải biết xấu hổ, chứ đừng vênh mặt lên mà ảo tưởng “tổ
quốc có bao giờ đẹp thế này chăng”. Đẹp mà cứ kéo nhau sang tư bản giãy chết chữa
bệnh, con cái từng đàn từng lũ sang tư bản giãy chết học hành, lập nghiệp,
không chịu sang những nước cùng phe, thì đẹp ở chỗ nào.
Hôm
qua tôi đọc trên báo quốc doanh, một ông rất to ca ngợi sau 50 năm đất nước đã
thay đổi thần kỳ. Đúng, có nhiều thay đổi, nhưng chủ yếu là nửa về sau, khi đã
rụt rè cái đuôi kinh tế thị trường, tức là chấp nhận hướng theo nền kinh tế tư
bản chủ nghĩa.
Hiện
thực thế giới rất rõ ràng. Không phải nước nào theo chủ nghĩa tư bản cũng giàu,
nhưng những nước giàu nhất đều phát triển bằng đường lối và phương châm tư bản
chủ nghĩa. Còn phe xã hội chủ nghĩa luôn lọt tọt chạy theo tư bản về nhiều mặt,
nhất là kinh tế và mức sống của người dân. Nó, chủ nghĩa xã hội, như miếng da lừa,
teo tóp dần, chẳng biết có bị giãy chết như tư bản không nhưng cứ dậm chân tại
chỗ và thụt lùi so với các nước khác. Chủ nghĩa xã hội, nói một cách ngắn gọn,
chỉ đem lại nghèo đói và lạc hậu.
Nếu đã xác
định mục đích vì đất nước giàu mạnh, nhân dân sung sướng hạnh phúc, tại sao cứ
phải chê bai chủ nghĩa tư bản, không dám chuyển hẳn sang kinh tế thị trường, mà
cứ khư khư bám lấy chủ nghĩa xã hội. Hãy dũng cảm làm cuộc đổi mới thật sự chứ
không phải nửa vời. Còn không thì mãi đi cùng các “bạn” Triều Tiên, Cuba,
Venezuela và bất công, nghèo đói.
Nguyễn
Thông
.
No comments:
Post a Comment