Ông Tô Lâm giảm thuế
0% 'là không đủ': Việt Nam sẽ làm gì?
BBC News Tiếng Việt
8
tháng 4 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce84v60jym4o
Cố
vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro vừa nói rằng đề nghị của Việt Nam về việc
xóa bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ không đủ để chính quyền Mỹ dỡ
bỏ các mức thuế mới vừa được công bố vào tuần trước. Trong khi đó, Việt Nam
tuyên bố sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ, bao gồm các sản phẩm quốc phòng và an
ninh.
Nếu
Việt Nam không thể đàm phán khiến Mỹ giảm mức thuế 46%, "hậu quả có thể rất
tàn khốc"
Trong
cuộc phỏng vấn trên đài CNBC của Mỹ tối 7/4 giờ Việt Nam, ông Navarro đã nói:
"Lấy
Việt Nam làm ví dụ. Khi họ đến và nói 'chúng tôi sẽ đưa thuế suất về 0%', điều
đó không có ý nghĩa gì với chúng tôi vì vấn đề nằm ở các hình thức gian lận phi
thuế quan."
Những
ví dụ về hành vi "gian lận" phi thuế quan mà ông Navarro nêu ra gồm:
hàng hóa Trung Quốc được chuyển hướng qua Việt Nam, hành vi đánh cắp sở hữu trí
tuệ và thuế giá trị gia tăng (VAT).
Quảng
cáo
Sau
đó cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Navarro điều chỉnh lại phát biểu của
mình, nói rằng đề nghị xoá bỏ thuế quan có thể được xem là một "bước khởi
đầu nhỏ."
Trước
đó, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 6/4, ông Navarro đã nói rằng
"về cơ bản thì Việt Nam là một thuộc địa của Trung Quốc cộng sản".
"Trung
Quốc dùng Việt Nam làm điểm trung chuyển để né thuế," ông nói.
"Trung
Quốc dùng Việt Nam làm điểm trung chuyển để né thuế," ông nói.
Các
bình luận trên của ông Navarro được đưa ra vài ngày sau khi Tổng Bí thư Tô
Lâm có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump để nói về mức
thuế 46% Mỹ mới công bố sẽ áp lên Việt Nam. Phía Việt Nam cũng đã yêu cầu Mỹ
hoãn áp mức thuế mới ít nhất là 45 ngày để đàm phán. Thời điểm áp thuế dự kiến
của Mỹ là ngày 9/4.
Đưa
tin về cuộc điện đàm, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Tô Lâm lúc ấy đã nói rằng
Việt Nam sẵn sàng giảm thuế hàng Mỹ về 0%, và "đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế
tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam". Trong khi đó, ông Trump
mô tả cuộc điện đàm là "rất thành công".
Bài
học cơ bản mà Nhà Trắng rút ra từ lịch sử ấy là: thuế quan cao đã tạo nên nước
Mỹ, đã khiến nước Mỹ "vĩ đại" ngay từ đầu
Mua các sản phẩm quốc phòng và an ninh của Mỹ
Cũng
trong tối 7/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẽ mua thêm hàng hóa
của Mỹ, bao gồm cả các sản phẩm quốc phòng và an ninh, đồng thời đã đề nghị
hoãn 45 ngày việc áp thuế của Mỹ.
Về
lĩnh vực quốc phòng, kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ vào năm 2016, xuất
khẩu quốc phòng của Mỹ sang Việt Nam chủ yếu giới hạn ở tàu tuần tra và máy bay
huấn luyện.
Cũng
có thông tin về việc Việt Nam mua từ Mỹ máy bay vận tải quân sự Lockheed
Martin C-130 Hercules và chiến đấu cơ F-16. Tuy nhiên, cho tới nay, các
thương vụ này vẫn chưa rõ tiến triển đến đâu.
Ngoài
ra, ông Chính cũng cho biết Việt Nam sẽ tìm cách đẩy nhanh tiến độ giao các máy
bay thương mại mà các hãng hàng không Việt Nam đã đặt mua từ Mỹ.
Theo
một lịch trình nội bộ mà hãng tin Reuters xem được, hãng hàng không giá rẻ
VietJet của Việt Nam sẽ ký một thỏa thuận tài chính trị giá 200 triệu đô la Mỹ
với đối tác của quỹ đầu tư KKR tại một cuộc họp ở Washington vào tuần này với sự
tham dự của nhà sản xuất máy bay Boeing.
Tài
liệu này nói rằng thỏa thuận tài chính trên là để hỗ trợ việc mua máy bay. Tại
sự kiện này, các giám đốc điều hành của VietJet sẽ gặp đại diện của Boeing để
thảo luận về hợp tác và "khẳng định cam kết mở rộng quan hệ chiến lược".
Hiện
chưa rõ liệu thỏa thuận tài chính này, nếu được hiện thực hóa, nhằm hỗ trợ việc
thực hiện một đơn hàng mới tiềm năng hay là để Vietjet đặt cọc cho các hợp đồng
mua bán hiện có.
Reuters
dẫn thông tin từ một người có liên quan trực tiếp đến các cuộc thảo luận cho biết
rằng VietJet đang xem xét việc đặt mua 20 máy bay Boeing 787.
Trước
đây, VietJet từng đồng ý mua 200 máy bay Boeing 737 MAX theo một thỏa thuận được
ký lần đầu vào năm 2016 và sau đó đã được điều chỉnh, tuy nhiên đến nay vẫn
chưa có chiếc máy bay nào được bàn giao.
Ngoài
làm ăn với phía Mỹ, VietJet cũng đang hợp tác với Trung Quốc. Theo một tuyên bố
VietJet mà Reuters xem được, hãng hàng không này lần đầu tiên sẽ khai thác máy
bay COMAC ARJ21-700 do Trung Quốc sản xuất, còn được gọi là C909, cho các tuyến
bay nội địa từ giữa tháng Tư.
VIDEO
: Ông Trump áp thuế: Việt Nam đàm phán
ra sao?
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce84v60jym4o
Theo
kế hoạch dự kiến, ngày 6/4 là thời điểm Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đi Mỹ để đàm
phán lại đòn thuế 46% mà chính quyền ông Trump vừa giáng lên nhiều mặt hàng xuất
khẩu chủ lực của Việt Nam.
Tuy
nhiên, tới 12 giờ trưa ngày 8/4 giờ Việt Nam, báo chí Việt Nam chưa đưa tin về
chuyến thăm này.
Nếu
Việt Nam không thể đàm phán khiến Mỹ giảm mức thuế 46%, "hậu quả có thể rất
tàn khốc", theo một bài viết đăng ngày 7/4 trên tờ The
Economist của Anh.
Bài
viết này dẫn một nghiên cứu của công ty tư vấn Oxford Economics về tác động của
mức thuế đối với Việt Nam trong kịch bản "tích cực nhất". Oxford
Economics uớc tính rằng đến năm 2026, sản lượng xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm
3,5% so với mức cơ sở trước thuế quan. Điều này tương đương với việc giảm một nửa
tốc độ tăng trưởng của Việt Nam.
Mục tiêu tăng
trưởng GDP 8% năm 2025 của Việt Nam cũng đang bị đe dọa.
Tuy
nhiên, kể cả khi một thỏa thuận sớm không được đưa ra, Việt Nam cũng không nên
quá bi quan, theo The Economist.
Bài
viết này cho rằng các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài khó có khả năng rút lui
ngay lập tức. Các dự án của họ có chi phí cố định cao, sẽ cần nhiều năm để di dời
và sẽ không bị bỏ lại cho đến khi có sự rõ ràng về các điểm đến thay thế khả
thi. Đây là một quá trình mà có thể sẽ bị kéo dài bởi sự hỗn loạn của ông
Trump.
Mặt
khác, nếu tác động mạnh vào tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Việt Nam, có khả
năng giá trị đồng VND sẽ giảm sút. Điều này sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh của
hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trên các thị trường khác, chẳng hạn như ở châu
Âu.
Máy
bay C909 của Trung Quốc
Việt
Nam cũng đã cho phép Starlink hoạt động. Các cuộc đàm phán để Starlink có một
điều kiện sở hữu thuận lợi hơn ở Việt Nam đã diễn ra trước ''Ngày Giải phóng''
2/4 và được đánh giá là một cách Việt Nam xoa dịu Mỹ.
Nguồn
tin của Reuters cũng cho biết rằng Starlink đang chuẩn bị thiết lập một trạm mặt
đất tại Việt Nam cho hệ thống vệ tinh Starlink và có kế hoạch xây dựng thêm nhiều
trạm khác.
Starlink
từng triển khai thử nghiệm miễn phí dịch vụ tại Việt Nam có khả năng giúp lực
lượng cảnh sát biển của Việt Nam điều khiển máy bay không người lái (drone) ở
Biển Đông. Tuy nhiên, dịch vụ này sau đó bị tạm ngừng khi các cuộc đàm phán về
quyền sở hữu bị đình trệ vào cuối năm 2023.
Trong
bối cảnh việc xoa dịu dường như chưa đủ và Việt Nam có ý định mua thêm hàng hóa
quốc phòng, việc Starlink có tiếp tục cung cấp dịch vụ trên hay không vẫn còn
là một dấu hỏi.
Không
nhập sản phẩm từ nước thứ ba để đưa qua Mỹ
Vào
ngày 7/4, khi phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ và các bộ,
ngành, hiệp hội, doanh nghiệp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Thủ
tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra yêu cầu đẩy mạnh việc chống gian lận thương mại,
đặc biệt là chống nhập khẩu hàng hóa từ nước thứ ba để xuất khẩu sang Mỹ.
"Nước
thứ ba" đáng chú ý nhất có lẽ là Trung Quốc. Phía Mỹ lo ngại rằng Việt Nam
là nơi trung chuyển hàng cho Trung Quốc - hàng hóa Trung Quốc đi qua Việt Nam
trên đường đến các quốc gia khác.
Theo
một bài viết đăng ngày 25/3 trên trang web của Viện nghiên cứu Lowy (Úc), hai
nhà nghiên cứu Roland Rajah và Ahmed Albayrak cho rằng Việt Nam không nên bị
xem là "cửa sau" của Trung Quốc mà nên được coi là một lựa chọn hữu
ích để Mỹ đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Ông
Rajah và Albayrak dẫn số liệu do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổng hợp để
cho thấy có tới 30% hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc do chính người Việt
Nam tiêu thụ. Họ cũng chỉ ra rằng một lượng lớn hàng hóa mà Việt Nam nhập từ
Trung Quốc không hoàn toàn được sản xuất ở Trung Quốc.
Tỷ
lệ hàm lượng Trung Quốc đã tăng đáng kể, chiếm 28% hàng xuất khẩu của Việt Nam
sang Mỹ vào năm 2022, tăng từ 9% vào năm 2018. Tuy vậy, theo hai nhà nghiên cứu
này, hơn 70% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đến từ các nguồn không phải
Trung Quốc – bao gồm giá trị được sản xuất tại chính Việt Nam và các quốc gia
khác trong chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc.
Việc
cân bằng giữa hai quốc gia này là một bài toán quan trọng Việt Nam cần phải giải.
Trong khi Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thì Trung Quốc
lại là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một phần ba lượng
hàng nhập khẩu, theo số liệu chính thức mới nhất.
Trong
khi đó, cuộc chiến thuế quan giữa hai siêu cường này đang đến hồi căng thẳng.
Trung Quốc vừa tuyên bố trả đũa Mỹ khi nước này áp dụng 34% đối với hàng Mỹ.
Lập
tức, ông Donald Trump đe dọa áp thêm thuế 50% nếu Bắc Kinh không rút lại thuế
trả đũa. Trung Quốc cũng đã phản ứng mạnh mẽ với tuyên bố của tổng thống Mỹ.
Bộ
Thương mại Trung Quốc khẳng định sẽ không bao giờ chấp nhận động thái "tống
tiền của Mỹ" và thề "chiến đấu đến cùng".
Bên
cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp các quan chức Việt Nam tại
Hà Nội vào ngày 14/4 trong một chuyến công du ở ba nước châu Á.
Đây
sẽ là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc trong năm nay, vào thời
điểm Bắc Kinh đang thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ hơn với các nước láng giềng, nhằm
thể hiện mình là một đối tác khu vực đáng tin cậy và có trách nhiệm.
No comments:
Post a Comment