Giáo
sư Ngô Bảo Châu đã viết những dòng về thầy Minh Tuệ
Giáo
sư Ngô Bảo Châu đã viết những dòng về thầy Minh Tuệ: “mình có thêm niềm vui là
nghe những lời nói ngây ngô và đáng yêu của sư, nghe Minh Tuệ nói, xem sư đi lại
mình thấy tinh thần mình yên ổn…”
Biết
anh Châu và từng có chuyến đi cùng với anh và chị Thanh tới đất nước hạnh phúc
Bhutan, thật bất ngờ khi đọc những chia sẻ của anh về thầy MT từ 23/5/2024.
“Ai
cũng biết rượu, thuốc lá và các chất kích thích là những thứ mà cơ thể không cần.
Chúng không hỗ trợ cuộc sống mà huỷ hoại nó. Người ta vẫn dùng rượu, thuốc lá
và đôi khi cả chất kích thích vì chúng làm giảm nỗi đau tinh thần, đôi khi còn
tạo cảm giác sướng. Người ta sẵn sàng hy sinh lợi ích của cơ thể để giảm nỗi
đau tinh thần hoặc để tạo ra một khoảnh khắc sướng ngắn ngủi cho não.
Thực
hành tôn giáo cũng là một cách để giảm nỗi đau tinh thần, thường thì tích cực
hơn so với rượu, thuốc lá và các chất kích thích. Thường thì việc tu tập không
có hại cho cơ thể mà còn tốt cho cơ thể. Thường thì việc tu tập của một người
làm cho cuộc sống của người khác dễ chịu hơn. Tất nhiên không phải lúc nào cũng
thế vì có nhiều tà giáo.
Mấy
người nói ai trồng lúa cho sư ăn … quả là thiển nghĩ. Kể cả khi ta bỏ ra ngoài
yếu tố thiêng liêng của tôn giáo thì quan hệ giữa người dân và nhà tu hành vẫn
là hai bên cùng có lợi. Người đến chùa làm công quả một cách tự nguyện làm những
việc có ích cho chùa nhưng tạo cho mình sự an vui trong tinh thần. Cũng như
trong xã hội, mọi quan hệ và sự trao đổi phải được thực hiện trên cơ sở đồng
thuận, tự nguyện. Khi một bên tranh thủ uy thế về tinh thần để doạ dẫm, uy hiếp
người khác nhằm tới những lợi ích vật chất thì đó là sai, tôn giáo trở thành tà
giáo.
Từ
khi biết đến sư Minh Tuệ, mình có thêm niềm vui là nghe những lời nói ngây ngô
đáng yêu của sư. Nghe Minh Tuệ nói, xem sư đi lại mình cảm thấy tinh thần mình
yên ổn, những điều ngây ngô sư nói làm mình cảm thấy yêu mến, kính trọng sư.
Đám đông đi theo thấy có lẽ không đơn thuần vì bị kích động bỏi mạng xã hội mà
có lẽ, cũng như mình, tin rằng đây là bậc chân sư.”
.
https://www.facebook.com/photo?fbid=3507487582887907&set=a.1518498301786855
Ảnh
chụp thầy MT của anh Đức
Minh Phạm
.
===========================================
20/4
Srilanka, thầy MT nhận thực cúng dường từ Phật tử sáng nay trong khuôn viên
ngôi chùa Wedikanda Aranya Senasanaya.
Thông
tin thêm, các thầy vẫn tu tập tại ngôi chùa này hôm nay; thầy Phổ Minh rời đoàn
hiện đoàn gồm 36 thầy; anh Thiên Báo - TNV cũng đã rời đoàn về lại Việt Nam.
HÌNH
: https://www.facebook.com/photo?fbid=3507116402925025&set=a.1518498301786855
.
===========================================
TỜ
BÁO CỦA SRILANKA ĐƯA TIN VỀ THẦY MINH TUỆ,...
ECONOMYNEXT – Một nhà khổ hạnh
người Việt Nam, người được công chúng trong nước ca ngợi rộng rãi vì lối sống
giản dị, đang gặp phải nhiều trở ngại khi đi bộ qua Sri Lanka để đến nơi Đức Phật
ra đời ở Ấn Độ.
Được
biết đến rộng rãi với biệt danh Thích Minh Tuệ, nhà khổ hạnh này được cho là đã
đi bộ xuyên Việt ít nhất bốn lần, trong nhiều năm trước khi một số youtuber và
ticktockers chú ý vào năm 2024 và bắt đầu theo dõi ông, đưa ông đến với sự chú
ý trong nước và quốc tế.
Nhà
khổ hạnh, tên khai sinh được cho là Lê Anh Tú , đi chân đất và mặc áo choàng
làm từ những mảnh vải vụn khác nhau mà mọi người tặng cho ông trong chuyến đi.
Bát khất thực của ông là vật chứa bên trong của nồi cơm điện.
Nhà
tu khổ hạnh này đã gặp phải tranh cãi với một giáo đoàn Phật giáo được chính thức
công nhận tại Việt Nam sau khi cư dân mạng bắt đầu so sánh lối sống giản dị của
ông với những người trong giáo đoàn.
Theo
các báo cáo, Minh Tuệ không tuyên bố mình là một nhà sư chính thức mà chỉ là một
học viên Phật học và đang thực hành hạnh dhutanga.
Mặc
dù những người khác gọi ông là 'Thích', nhưng ông luôn tự gọi mình là 'con'
theo cách mà học sinh tự gọi mình khi xưng hô với giáo viên, các báo cáo cho biết.
Chính
quyền khu vực Việt Nam cũng được cho là đã thúc giục Minh Tuệ dừng đi bộ vào
năm ngoái vì đám đông lớn kéo đến khi ông đi vào các thị trấn lớn hơn khiến
giao thông trong thành phố bị tắc nghẽn.
Trong
một thời gian, ông biến mất khỏi các con đường chính, dẫn đến sự suy đoán và lo
lắng trong số những người theo dõi ông trên internet. Vào tháng 12 năm 2024,
Minh Tuệ đã bắt đầu cuộc hành hương đến Ấn Độ để đến nơi sinh của Đức Phật, đi
bộ qua một số quốc gia bao gồm Lào và Thái Lan.
Ban
đầu, ông dự định đi qua Myanmar đến Ấn Độ nhưng không thể nhập cảnh nên đã đi đến
Malaysia và dừng chân tại Sri Lanka.
Sau
khi hạ cánh tại Sri Lanka, ông bắt đầu đi bộ qua đảo về phía Jaffna. Các video
trên Youtube cho thấy ông đã đến Sri Lanka từ Singapore.
Theo
một nhà sư cao cấp từ Đền Ambarukkarama thuộc Mugurugampala ở Sri Lanka, người
đang giúp đỡ nhà khổ hạnh này, nhóm này đang gặp khó khăn sau khi một nhà sư
cao cấp khác của Sri Lanka yêu cầu các ngôi đền không được tiếp đón ông.
Đoàn
hơn 30 tu sĩ khổ hạnh và Phật tử Việt Nam đã cập bến Sri Lanka vào ngày 12
tháng 4 và cũng nghỉ tại Chùa của ngài vào ngày đầu năm mới.
“Theo
quan sát của chúng tôi, những người này rất vô hại, có trách nhiệm và hành động
rất kỷ luật (vinyawath),” vị thầy giải thích.
“Họ
đang thực hành Dhutangadari và đi chân trần.
“Chúng
tôi nghĩ rằng chúng tôi nên đối xử với những du khách đến từ Việt Nam theo đúng
truyền thống hiếu khách của chúng tôi. Nếu họ gặp phải điều gì đó có hại thì điều
đó không tốt cho danh dự của đất nước chúng tôi.
“Nhưng
sau một số lần giao tiếp với một Tỳ kheo ở Việt Nam với một trong những Tỳ kheo
của chúng tôi, một ấn tượng sai lầm đã được tạo ra, đã có một số vấn đề gây ra
cho những người Việt Nam tại gia theo họ.
“Một
số ngôi chùa cũng từ chối tiếp nhận họ. Vì vậy, hai người trong chúng tôi từ
ngôi chùa của mình quyết định ở lại với họ và giúp đỡ họ cho đến khi họ rời khỏi
đất nước của chúng tôi và đối xử với họ bằng lòng tốt và lòng trắc ẩn (karuna
và maithree).
Một
nhà sư cao cấp người Sri Lanka đã đăng một tin nhắn trên WhatsApp mà ông cho rằng
đã gây ra vấn đề cho nhóm.
“Thay
vì viết tin nhắn WhatsApp mà không hỏi ý kiến, tôi kêu gọi hãy xem xét vấn đề
này và hành động theo cách bảo vệ phẩm giá của đất nước chúng ta.
“Các
viên chức ngoại giao và các nhà sư có trách nhiệm của chúng tôi nên xem xét vấn
đề này và thực hiện các hành động cần thiết để họ được phép lưu trú hợp pháp.
Trong
khi đó, câu hỏi dường như đã được đặt ra liệu họ có thể đi bộ trên đường sau
khi đến bằng thị thực du lịch hay không, thero cho biết. Nhà tu khổ hạnh đang
có kế hoạch đến Anuradhapura và Jaffna, ông nói.
Không
rõ vấn đề gì xảy ra khi đi bộ bằng thị thực du lịch trên con đường Phật giáo,
vì những du khách khác đi trên con đường Trà và con đường Ramayana.
Ông
không được biết đến là người thuyết giảng trong chuyến đi tới Ấn Độ và chỉ thỉnh
thoảng trả lời các câu hỏi.
“Hành
trình của tôi là một cuộc đi bộ suốt đời,” vị tu sĩ khổ hạnh được trích dẫn bởi
cổng thông tin VNExpress vào tháng 5 năm ngoái. “Tôi không có ý định truyền bá
bất kỳ thông điệp nào, vì mọi thứ trong Phật giáo đều đã được Đức Phật dạy.
“Tôi
chỉ muốn thực hành theo lời dạy của Đức Phật để hoàn thiện bản thân. Khi tôi
đi, tôi cầu nguyện cho mọi người luôn được hạnh phúc bên gia đình.”
Nhà
tu khổ hạnh người Việt Nam đã nghỉ qua đêm tại một xưởng cưa vào ngày hôm đó,
và điều đó thật không phù hợp vì có tới 11.000 ngôi đền ở Sri Lanka, vị sư Sri
Lanka nhận xét.
Tuy
nhiên, nhà khổ hạnh này mang theo một chiếc chăn và được cho là ngủ ở những mảnh
rừng và nghĩa trang cùng nhiều nơi khác khi ông đi khắp đất nước của mình.
Tờ
báo Aruna của Sri Lanka đưa tin rằng Đức Tăng thống của Chi hội Malwatte đã viết
thư cho Tổng Ủy viên các vấn đề Phật giáo yêu cầu điều tra về vấn đề nhập cư.
(Colombo/18/4/2025
– Đã cập nhật)
(Bản
dịch dùng Google Translate nên nhiều chỗ chưa sát ý, bạn đọc trực tiếp tiếng
Anh qua link dưới).
https://economynext.com/vietnams-famed-walking.../...
HÌNH
: https://www.facebook.com/photo?fbid=3506768879626444&set=a.1518498301786855
Sư
Minh Tuệ
.
No comments:
Post a Comment