Wednesday, February 5, 2020

VIRUS CORONA : TRUNG QUỐC CÓ 563 NGƯỜI CHẾT, 28.018 NGƯỜI NHIỄM BỆNH (Zing.vn)





NỘI DUNG :

Sơn Trần  -  Zing.vn

Cali Today
.
VOA Tiếng Việt
.
.
===========================================

Sơn Trần  -  Zing.vn
05:21 06/02/2020

Tổng số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc đại lục là 28.018 ca với 563 trường hợp tử vong. Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu hiện là 28.261 và 565 ca tử vong.

Tâm điểm dịch ở Hồ Bắc, Trung Quốc, thông tin họ có 549 ca tử vong và 19.665 ca nhiễm virus corona cho tới hết ngày 5/2 giữa lúc dịch tiếp tục lan rộng.

Các thống kê từ Hồ Bắc cho thấy số ca tử vong trong ngày 5/2 lên tới con số 70, cao hơn 5 trường hợp so với ngày trước đó, và tiếp tục tục lập kỷ lục mới về số người thiệt mạng trong một ngày.

Xét nghiệm tốc độ nhanh hơn

Tuy nhiên số ca nhiễm mới được xác nhận trong ngày Thứ Tư là 3.694, có giảm chút ít so với ngày hôm trước.

"Từ các số liệu mới nhất, bạn có thể thấy rằng có sự sụt giảm đáng kể trong các trường hợp nghi nhiễm mới, và một trong những nguyên nhân là khả năng chẩn đoán của chúng tôi đã được cải thiện. Chúng tôi có thể xác nhận hoặc loại trừ các trường hợp nghi ngờ nhanh hơn", bà Song Shuli, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia, nhận định.

Kể từ ngày 4/2, Trung Quốc đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể số các trường hợp nghi nhiễm mới và việc tăng số ca nhiễm được xác nhận hàng ngày. Theo các chuyên gia y tế của nước này, đây là dấu hiệu tích cực vì nó cho thấy công tác xét nghiệm đang diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Đồ họa: Minh Hồng.

Số trường hợp nghi nhiễm mới giảm từ 5.173 vào hôm 2/2 xuống còn 5.072 một ngày sau đó, và đến ngày 4/2 thì chỉ có 3.971 trường hợp nghi nhiễm.

Ở chiều ngược lại, cả số lượng những ca nhiễm mới được xác nhận và các trường hợp nguy kịch đều tăng.

9/2 sẽ là đỉnh của dịch?

Ông Li Xingwwang, chuyên gia về truyền nhiễm tại bệnh viện Ditan Bắc Kinh, cho rằng sự gia tăng các ca bệnh trong tình trạng nghiêm trọng là kết quả đi cùng với việc có nhiều trường hợp được xét nghiệm hơn, và không phải dấu hiệu của việc virus trở nên nguy hiểm hơn.

Công chúng và cộng đồng y tế Trung Quốc đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy các biện pháp quyết liệt của chính phủ, bao gồm việc hạn chế sự di chuyển của hàng chục triệu người, sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Một số chuyên gia nổi tiếng, bao gồm nhà dịch tễ học Zhong Nanshan và ông Gao Fu - người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, dự đoán rằng ngày 9/2 tới sẽ là đỉnh điểm của dịch bệnh.

Tuy nhiên ông David Heymann, nhà dịch tễ học từng dẫn đầu các nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới nhằm đối phó với đại dịch SARS vào năm 2002, cho rằng số liệu về các ca nhiễm mới là chỉ dấu quan trọng về khả năng suy giảm của dịch bệnh, nhưng cần phải đánh giá toàn cảnh để có được kết luận chính xác.

"Đây không chỉ là một đợt bùng phát, có nhiều đợt bùng phát khác nhau. Bạn phải chú ý đến những địa điểm khác nhau để xác định những hành động tại đó nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan có đạt được hiệu quả như mong đợi", ông Heymann nhận định.

Trong ngày 4/2, có 3.887 ca nhiễm mới trên toàn quốc, bao gồm 3.156 trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc. Đây là sự gia tăng so với 3.235 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận một ngày trước đó, trong khi chỉ có 2.829 ca nhiễm mới vào ngày 2/2.

Trong các ca nhiễm mới, 1.766 trường hợp xảy ra tại Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là khởi nguồn của virus corona với các ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận.
Ủy ban y tế Hồ Bắc nói họ hiện vẫn còn 14.314 người đang được chữa trị với 2.328 ca trong tình trạng nghiêm trọng.

Hệ thống y tế ở tỉnh Hồ Bắc chịu áp lực rất lớn bởi dịch bệnh nên đã phải dựng một loạt bệnh viện dã chiến và tiếp nhận hàng nghìn y-bác sĩ từ nhiều địa phương khác của Trung Quốc tăng viện tới để hỗ trợ nỗ lực chống dịch.

VIDEO :
Cảnh quay trên không vào ngày 4/2 cho thấy hình ảnh yên tĩnh và hoang vắng của Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là trung tâm của dịch virus corona đã bị phong tỏa kể từ ngày 23/1.

------------------------------------------
.
Cali Today
February 5, 2020

Các viên chức y tế tại Wisconsin đã xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên của tiểu bang . Bệnh nhân được mô tả là một người trưởng thành có lịch sử du lịch đến Bắc Kinh trước khi bị bệnh và đã tiếp xúc với các trường hợp nhiễm coronavirus khi ở Trung Quốc, Bộ Y tế Wisconsin cho biết trong một bản tin mới.

Cá nhân đã cách ly tại nhà và đang làm việc tốt, bộ y tế cho biết thêm rằng việc lây nhiễm đối với công chúng vẫn còn thấp, nhiều cơ quan đang hợp tác để đánh giá các liên hệ chặt chẽ của bệnh nhân và nhân viên y tế đã giúp chăm sóc bệnh nhân.

“IBM đang hoạt động với sự thận trọng dồi dào và đang làm việc rất chặt chẽ với bộ phận y tế địa phương và Bệnh viện và Phòng khám UW để đảm bảo rằng bệnh nhân này đều được theo dõi chặt chẽ”, viên chức Y tế Jeanne Ayers nói.

 “Nguy cơ mắc bệnh từ coronavirus mới năm 2019 ở Wisconsin là rất thấp. Chúng tôi đang phản ứng mạnh mẽ với tình hình và theo dõi tất cả các diễn biến. Chúng tôi cam kết giữ cho công chúng biết đầy đủ thông tin và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cập nhật khi tình huống này diễn ra.”

Trường hợp mới đưa tổng số bệnh coronavirus được xác nhận ở Mỹ lên 12. Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết 11 bệnh nhân được xác nhận trước đó ở Mỹ đang được chăm sóc tốt
TH

------------------------
.
VOA Tiếng Việt
06/02/2020

Giữa lúc virus corona 2019-nCoV lây lan trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/2 nói vụ bùng phát là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu” và là “một dịch bệnh với nhiều ổ bệnh” nhưng chưa phải là một đại dịch.

Virus lan truyền ở đâu?
Tính đến ngày 5/2, có 549 ca tử vong và trên hai mươi ngàn ca bệnh được xác nhận trên hai mươi nước. Hầu hết các vụ lây nhiễm xảy ra tại Trung Quốc, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc. Cho đến nay, không có ca nào được xác định tại Châu Phi hay Châu Mỹ Latinh. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói khoảng 80% những người chết vì virus trên 60 tuổi và 75% những người này có bệnh từ trước.

Tại sao WHO nói corona chưa là đại dịch?
Các giới chức WHO nói virus hiện được xem là một dịch bệnh tại nhiều nơi, và họ hy vọng là virus có thể được kìm hãm. Bác sĩ Sylvia Briand, Giám đốc Cục Quản lý Lây nhiễm độc hại của WHO, trong cuộc họp báo ngày 4/2, nói có khoảng 78% ca xảy ra tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bà nói những ca bên ngoài Hồ Bắc là “những ca lan ra ngoài” với những người bị lây nhiễm tại Hồ Bắc mang bệnh đi đến nơi khác. “Chúng tôi tin là có thể chấm dứt việc lây nhiễm, do đó chúng ta không đang trong tình trạng đại dịch,” bà Briand nói.

Tình trạng Y tế Khẩn cấp Toàn cầu có nghĩa gì?
Ngày 30/1, WHO tuyên bố vụ bùng phát virus corona là Tình trạng Y tế Công cộng Khẩn cấp Quốc tế Quan tâm (PHEIC). Quyết định này được đưa ra chủ yếu là vì có những dấu hiệu lây lan từ người sang người bên ngoài Trung Quốc, và do những gì có thể xảy ra nếu virus lây lan trong một nước có hệ thống y tế yếu kém. Quyết định là sự công nhận nguy cơ “trầm trọng, bất thường hay không ngờ.” Đây là lần thứ năm WHO công bố Y tế Khẩn cấp Toàn cầu. Những trường hợp khẩn cấp trước đây bao gồm Ebola, Zica và H1N1.

Khi nào đại dịch được công bố?
Gọi virus là một đại dịch khi việc bùng phát toàn cầu rộng rãi hơn là dịch bệnh.
WHO định nghĩa đại dịch là “việc lây lan toàn thế giới của một căn bệnh mới.” Mô tả này dành cho một chứng bệnh truyền nhiễm có thể làm gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ lây nhiễm và tử vong trong một khu vực địa lý rộng lớn. Đại dịch được công bố gần đây nhất là đại dịch cúm H1N1 năm 2009.

Đại dịch sẽ được công bố như thế nào?
Tổng giám đốc WHO Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói việc lây lan bên ngoài Trung Quốc cho tới nay dường như “nhỏ và chậm”. Tuy nhiên Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia Bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng của Mỹ, tin là chúng ta có thể tiến tới đại dịch. Bác sĩ Fauci với với tờ New York Times là “dịch bệnh rất lây lan, và hầu như chắc chắn sẽ là đại dịch.”

Công bố đại dịch có ý nghĩa gì đối với việc đi lại?
Hiện đã có 19 nước chính thức thông báo với Liên hiệp quốc về các biện pháp hay hạn chế được đưa ra liên hệ đến dịch bệnh bùng phát và tuyên bố đại dịch có thể làm tăng thêm lo âu. Hoa Kỳ cũng đã ngưng việc nhập cảnh những người nước ngoài đã thăm Trung Quốc 14 ngày trước khi đến Mỹ. Trong quá khứ, một vài nước cũng áp đặt hạn chế đi lại trong vụ bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính trầm trọng SARS vào năm 2003 và đại dịch cúm H1N1 năm 2009.

Động thái kế tiếp của WHO là gì?
Ngày 6/2 WHO sẽ gặp các đại diện ngành du hành và du lịch để thu thập những khuyến cáo nhằm bảo vệ phi hành đoàn để có thể tái tục các chuyến bay đến Trung Quốc. WHO chống lại việc cấm du hành. Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus nói “Không có lý do để ban hành các biện pháp can thiệp không cần thiết đối với du hành và thương mại quốc tế.”

(BTV Eunjung Cho)

---------------------------------
.
06/02/2020

Sự lây lan của chủng virus corona mới ở Trung Quốc và sang 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đang báo động giới chuyên gia y tế. Sau đây là những điều chúng ta đã biết và chưa biết về virus mới này:

Virus corona nguy hiểm đến mức nào?
Các virus thuộc dòng họ cororona bao gồm các virus gây cảm cúm thông thường và cả các dịch bệnh như SARS, Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng, và MERS, Hội chứng Hô hấp Trung Đông.
Nhiều ca thiệt mạng vì chủng virus corona mới là những người có bệnh trước đó hoặc là người cao niên, những ai có hệ thống miễn dịch yếu không đủ khả năng đề kháng.
Nhiễm virus corona có nhiều triệu chứng, bao gồm sốt, ho, và khó thở.
Theo số liệu từ Trung Quốc, khoảng 2% những người bị nhiễm virus corona thiệt mạng, cho thấy virus này có thể gây chết người nhiều hơn cúm mùa nhưng ít ‘tính sát thương’ của nó chưa bằng SARS. Với SARS, cứ 100 người bị nhiễm thì 10 người tử vong. Đợt bùng phát MERS năm 2012 có tỷ lệ tử vong khoảng 35%.
Các khoa học gia đặt tên virus mới là 2019-nCoV.

Virus corona lan truyền thế nào và làm sao ngăn chặn?
Virus có thể lan truyền qua những giọt nhỏ li ti khi một người đã bị nhiễm thở ra, ho hoặc hắt hơi, và có thể lây lan qua các bề mặt có dính virus như nắm cửa, bàn ghế..
Các chuyên gia cho biết virus corona lây lan dễ hơn virus SARS. Thời gian ủ bệnh của corona lên tới 14 ngày. Trước khi người bị nhiễm có triệu chứng, họ đã có thể lây virus cho người khác.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người thường xuyên rửa tay, che mũi-miệng khi hắt hơi hay ho, và tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

Khẩu trang có giúp phòng tránh virus corona?
“Chúng tôi khuyến cáo những ai có triệu chứng nên dùng khẩu trang ... vì virus lây lan qua các giọt nhỏ li ti,” chuyên gia y tế Sylvie Briand cho biết.
Tuy nhiên, khẩu trang không bảo đảm là bạn được bảo vệ hay khỏi bị lây nhiễm.

Có phương pháp điều trị virus corona?
Chưa có vaccine phòng ngừa bệnh.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã có thể xác định được chuỗi gene di truyền của chủng virus corona mới và chia sẻ công khai. Các khoa học gia ở Australia đã phát triển một phiên bản corona từ phòng thí nghiệm, một bước tiến tới việc chế tạo vaccine.
Các nhà bào chế thuốc trên thê giới dự kiến bắt đầu thủ nghiệm vaccine lên người trong khoảng 3 tháng tới.

Virus lây lan từ đâu?
Khoảng 99% trong hơn 20 ngàn ca nhiễm virus được báo cáo ở Hoa lục. Gần 230 trường hợp được báo cáo tại 27 nước và vùng lãnh thổ khác, theo thống kê của Reuters.
Ít nhất 490 người tử vong tại Trung Quốc, đa số bên trong hoặc xung quanh thành phố Vũ Hán nơi virus xuất hiện cuối năm ngoái. Một người thiệt mạng ở Hong Kong và một người chết tại Philippines, cả hai đều đã ghé Vũ Hán.
Singapore xác nhận thêm 4 ca bị nhiễm virus corona hôm 5/2, nâng tổng số người bị nhiễm virus này tại Singapore là 28. Thái Lan có 25 ca. Việt Nam báo cáo có 10 ca bị nhiễm.
Virus corona lây nhiễm một ngàn người đầu tiên trong vòng 48 ngày. Virus SARS lây cho một ngàn người đầu tiên trong vòng 130 ngày. Mất hai năm rưỡi mới có một ngàn người đầu tiên bị nhiễm virus gây ra MERS.

Giới hữu trách đang làm gì?
Chính phủ Trung Quốc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, nơi có 60 triệu dân, cùng với thủ phủ Vũ Hán.
Ngày càng có nhiều hãng máy bay quốc tế hủy chuyến tới các thành phố của Trung Quốc.
Mỹ và Úc cấm nhập cảnh người ngoại quốc nào vừa du hành tới Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Nhiều nước đã di tản công dân ra khỏi Hồ Bắc và đưa đi cách ly.
Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến cáo hạn chế du hành hay hạn chế giao thương với Trung Quốc.

Virus đến từ đâu?
Người ta tin rằng virus corona xuất phát từ một ngôi chợ mua bán thực phẩm ở Vũ Hán, nơi mua bán trái phép động vật hoang dã. Các chuyên gia y tế cho rằng virus này có thể xuất xứ từ loài dơi, lây qua người, có thể thông qua các động vật trung gian.
Diễn đàn Facebook






No comments: