Wednesday, February 26, 2020

TRUMP : THUỐC CHỦNG NGỪA VIRUS CORONA TIẾN TRIỂN TỐT, NGUY CƠ Ở MỸ THẤP (Fox News)




Cali Today
February 26, 2020

(Fox News) – Giữa lúc mối lo ngại bùng phát lây nhiễm virus corona của người Mỹ đang lớn dần lên, Tổng thống Donald Trump tại buổi họp báo vào tối thứ Tư diễn ra tại Tòa Bạch Ốc cho biết, thuốc chủng ngừa đang được “phát triển nhanh chóng,” và “tiến triển tốt đẹp.”

Tổng thống thông báo, ông giao trách nhiệm cho Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách nỗ lực ngăn chặn virus corona, có hiệu lực ngay lập tức. “Vì tất cả những gì chúng tôi đã làm, nguy cơ đối với nhân dân Mỹ vẫn còn rất thấp,” Trump nói. “Chúng tôi sẵn sàng thích ứng, và chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ những gì cần phải làm.” 

Tổng thống cho hay, trong số 15 công dân Mỹ bị lây nhiễm corona có 8 bệnh nhân “đã được về nhà cho đến khi bình phục hoàn toàn, 1 người vẫn còn ở bệnh viện, 5 đã bình phục, và 1 người, chúng tôi nghĩ trong tình trạng khá tốt, giữa bệnh viện và về nhà.” Tuy nhiên, Trump sau đó lại bảo rằng, người này “khá bệnh, và hy vọng sẽ bình phục.” 

Thậm chí ngay cả khi bảo đảm với nhân dân Mỹ rằng “các cơ sở cách li tuyệt vời” đang được thành lập, Trump vẫn lưu ý, mức độ của virus đã bị bóp méo. Tổng thống bảo, ông bị “sốc” và “kinh ngạc” khi được các chuyên viên y tế chia sẻ việc cúm mỗi năm tước đi sinh mạng của 25.000 đến 69.000 người ở Mỹ. 

Mỹ là quốc gia được chuẩn bị nhất trên thế giới trong việc đối phó với đại dịch, Trump nói, đưa ra những con số từ Đại học Johns Hopkins. 

Sau hai ngày thị trường chứng khoán chao đảo, Trump đổ lỗi cho truyền thông và Dân chủ thổi phồng nguy cơ virus corona, gây thiệt hại cho thị trường tài chánh Mỹ. Trump lên Twitter chỉ trích CNN và MSNBC “làm mọi thứ để khiến cho Caronavirus trông càng tệ càng tốt, kể cả làm cho thị trường chứng khoán hoảng loạn, nếu có thể.” (Tổng thống viết sai chính tả virus corona.) “Tương tự như vậy, các đồng chí Dân chủ Không làm gì không có năng lực của họ chỉ toàn nói, không hành động,”  Trump tiếp tục. “Mỹ trong tình trạng tuyệt vời!”

Trước cuộc họp báo giờ vàng trước quốc gia, Trump giảm nhẹ tỉ lệ tử vong đối với mầm bệnh đã giết chết hơn 2700 người trên toàn cầu. Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông, Larry Kudlow vào hôm thứ Ba lặp lại quan điểm của ông chủ, bảo rằng, Mỹ đã khống chế được đe doạ bùng nổ dịch bệnh trong nước. 

Ý kiến của  Trump và Kudlow rõ ràng mâu thuẫn với cảnh báo từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC rằng, các cộng đồng Mỹ cần phải chuẩn bị khi dịch bệnh bắt đầu lây lan trong nước. Cho đến nay, đã có 60 ca xác nhận dương tính với virus corona ở Mỹ. 
Nhưng theo tin tức trên báo chí ở Nam Hàn và tờ Los Angeles, một thành viên phi hành đoàn của hãng Korean Air đã xét nghiệm dương tính với corona có thể đã làm việc trên những chuyến bay giữa Seoul và Los Angeles, và có thể lây virus cho hành khách Mỹ và những người khác đến Mỹ vì thời gian ủ bệnh lên đến 14 ngày mới có triệu chứng. 
Ông Trump cũng cho rằng, số tiền $2,5 tỉ Mỹ kim chính phủ đề nghị Quốc hội dành cho đối phó với virus corona đã đủ, nhưng Dân chủ muốn cấp nhiều hơn, $8,5 tỉ Mỹ kim, thì ông sẽ nhận, và sẽ chi dùng thích hợp. 

Có dấu hiệu mới cho thấy  kinh tế sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trên  toàn cầu. Microsoft vào thứ Tư cho hay, chuỗi cung ứng của hãng đang bị thiệt hại vì virus bùng phát ở Trung Quốc, và công ty sẽ quay trở lại hoạt động bình thường với tốc độ chậm hơn dự tính. Vào tuần trước, Apple cũng cảnh báo các nhà đầu tư rằng công ty sẽ không đáp ứng mục tiêu tài chánh vào tam cá nguyệt thứ hai vì bùng phát virus corona ở Trung Quốc đã cắt giảm sản lượng iPhones. Công ty có trụ sở chính ở  Cupertino cho hay, tất cả cơ sở sản xuất iPhone ở Trung Quốc đã tái hoạt động trở lại, nhưng sản xuất bị chậm lại. Nhu cầu iPhone ở Trung Quốc bị giảm mạnh vì các cửa hàng bán lẻ của Apple đóng cửa hoặc giảm giờ mở cửa. 

Nhìn chung, chỉ số chứng khoán Mỹ tăng chút ít vào đầu ngày nhưng lại giảm vào cuối phiên giao dịch thứ Tư, kéo dài tổn thất nặng nề trong tuần. Thị trường trái phiếu tiếp tục có những dấu hiệu cảnh báo khi lợi tức trái phiếu dài hạn xuống thấp hơn lợi tức trái phiếu ngắn hạn. 

Những nỗ lực công khai của ông Trump nhằm xoa dịu sự lo ngại che giấu trọng tâm phía sau. Trong chuyến công du ngắn đến Ấn Độ, Trump thường xuyên nhận được báo cáo từ nhân viên, và kiểm tra tác động vào Wall Street. Trump liên tục lên Twitter tìm cách trấn an người Mỹ, và thị trường chứng khoán về nguy cơ bùng phát virus. 

Trump được cho đã bày tỏ quan ngại với các cố vấn về những tác động của dịch bệnh đối với thị trường, theo các viên chức Toà Bạch Ốc và những người Cộng hoà thân cận với West Wing. Trump gắn thịnh vượng của mình ở Wall Street hơn ai hết trong những người tiền nhiệm gần đây, và ông ta biến nền kinh tế thịnh vượng là chủ đề số 1 để vận động tranh cử. 

Và khi truyền thông gia tăng đưa tin tức về virus, Trump ngày càng quan ngại nỗi sợ về bùng phát lây nhiễm sẽ làm chao đảo Wall Street, khiến ông  bắt đầu tự hỏi liệu Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Alex Azar có phải là người phù hợp để lãnh đạo phản ứng của chính phủ. 

Hương Giang (Theo  Fox News) 

------------------------------------------------

CÁC NỘI DUNG KHÁC












No comments: