Jackhammer Nguyễn
27/02/2020
Mời đọc lại: Virus corona và biến dị
cộng sản
Ông Huy Đức, một nhà báo ở Việt Nam trong thời gian
gần đây có viết, rằng Việt Nam không còn là một quốc gia cộng sản nữa, mà là một
quốc gia độc tài.
Cách đây vài năm, ông Nguyễn Văn Tuấn, một giáo sư ở
Úc có một nhận xét thú vị: Các đảng viên cộng sản Việt Nam không thích được gọi
là cộng sản.
Tôi có nhiều phần đồng ý với ông Huy Đức, còn với nhận
xét của Giáo sư Tuấn, thì sau khi điểm lại những lần mình tiếp xúc với những
người cộng sản, nghe lỏm họ nói chuyện với nhau, thì quả là thế thật. Họ không
bao giờ nói tới từ cộng sản như trong các phim tuyên truyền của họ, mà ngôn ngữ
vốn không có thật. Họ gọi nhau là… “đảng viên”, mà “đảng viên” thì có thể là bất
cứ đảng nào.
Không rõ cái âm thanh cộng sản ấy biến mất từ lúc
nào, nhưng chắc chắn sau
năm 1986, người ta không nghe nó nhiều nữa, mà chỉ đọc thấy nó thôi. Năm đó là năm con virus cộng sản
Việt Nam biến dị lần thứ nhất để tồn tại. Đại hội đảng lần thứ sáu cho
phép “người bóc lột người”, cho phép tạo ra “giá trị thặng dư”, là hai cách nói
của ngôn từ cộng sản về việc thuê mướn nhân công và làm ăn kiếm lời.
Nhưng guồng máy cai trị của Đảng không thay đổi, vẫn
là sự kiểm soát xã hội từ trên thượng tầng, cho đến tận từng khu phố. Và từ đó
đến nay con virus một mặt biến đổi liên tục, mặt khác vẫn duy trì guồng máy cai
trị của nó.
Nếu chúng ta đặt chân đến Sài Gòn hay Hà Nội hiện nay,
sẽ không nhận ra không khí buồn tẻ với hàng đoàn người đi xe đạp, mặc quần áo
giống nhau ở Hà Nội trong những năm cuối thập niên 1970, cũng không còn những
chiếc xe chạy bằng than những năm sau “giải phóng” ở Sài Gòn nữa.
Đó là hình ảnh biến dị của virus cộng sản Việt Nam
hiện nay, cách xa nguyên bản Made in USSR cách đây hơn 100 năm.
Nhìn vào bề ngoài của xã hội Việt Nam lúc này, người
ta thấy nó là hình ảnh của một quốc gia đang phát triển bình thường, có thể là
Đông Nam Á, châu Phi, hay Mỹ Latin. Ở một quốc gia như thế, các giới chức cầm
quyền có thể phớt lờ các chỉ trích về vấn đề dân chủ và nhân quyền, cho đến khi
nào các đại tập đoàn tư bản vẫn ăn nên làm ra ở đó.
Đó là chuyện bên ngoài, còn bên trong thì một bộ phận
lớn người Việt Nam đang chuyển từ làng quê lên thành thị, theo đúng cái câu xưa
nay: Giàu nhà quê không bằng lê la thành thị. Một bộ phận nhỏ hơn nhiều, có cấu kết với guồng máy cai
trị, phất lên nhanh chóng, chiếm đoạt hầu hết của cải, tài sản quốc gia.
Cả hai bộ phận dân cư kể trên đều phần nào hài lòng
với cuộc sống hiện tại. Những người dân quê dù có sống chật hẹp mấy mét vuông ở
một khu ổ chuột nào đó, cũng cảm thấy đồng lương công nhân làm họ an tâm hơn
mùa màng thất bát vô định ở nông thôn.
Những tay thuộc tầng lớp tư sản bắt tay với những kẻ
thống trị, có khi chính họ là kẻ thống trị, hoàn toàn ý thức được vị thế của họ,
để duy trì guồng máy, và tài sản của họ.
Trong tình trạng đó, không ai mong muốn
một sự thay đổi xảy ra.
Đã có những cuộc biểu tình lớn, thậm chí lần sau lớn
hơn lần trước, những vụ xung đột đất đai ngày càng đẫm máu. Nhưng những kẻ
trong cuộc không ai muốn phá bỏ cái hiện trạng, status quo, hiện nay cả. Không
ai muốn thoát vùng thỏa mãn, comfortable zone, của mình cả. Tất cả vẫn trông chờ
vào “Đảng và Nhà nước!”
Nhưng tình trạng “bùng nhùng” này tạo nên sự suy
thoái xã hội, đạo đức, sẽ gây tác hại lâu dài về sau. Sự duy trì bộ máy cai trị,
nhưng cho phép lồng bộ máy đó trong cái vỏ kim tiền, là một biến thể vô cùng
nguy hiểm của con virus cộng sản ký sinh trên cơ thể hủ lậu của văn hóa Việt
Nam.
Nguy hiểm hơn nữa đó là sự vắng bóng hoàn toàn của
xã hội dân sự để có thể tự hoạt động được, vì tất cả những mầm móng của xã hội
dân sự đều bị bóp chết từ trứng nước. Xã hội dân sự với bản chất độc lập của nó
là điều đối ngược với sự toàn trị cộng sản, có cái này không có cái kia. Đó
chính là điều mà tôi nói ở phần mở đầu là tôi chỉ đồng ý phần lớn với ông Huy Đức,
vì tôi không hề thấy xã hội
dân sự, tức là bản chất cộng sản vẫn còn đó.
Và đó là điều nguy hiểm nhất của xã hội Việt Nam hiện
nay. Một mặt phiên bản cộng sản Việt Nam trưng ra bên ngoài một sự phát triển,
mà đa số người dân trong đó tự hài lòng với chính mình. Nhưng mặt khác, khi có
biến động, sự thiếu vắng xã hội dân sự sẽ làm cho nó tan rã, lọan lạc bất kỳ
lúc nào. Như nó đã xảy ra với một cuộc khủng hoảng ở Đồng Tâm, Ô Khảm và Vũ Hán
hiện nay, đang chứng minh cho điều đó, đang chứng minh ngược trở lại về sự thất
bại của phiên bản cộng sản Đông Âu. Sự ổn định và hỗn loạn chỉ cách nhau có vài
tiếng đồng hồ.
Jackhammer
Nguyễn, từ San Francisco
No comments:
Post a Comment