Wednesday, February 26, 2020

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 26/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Chúng ta cần nền dân chủ hay cần chế độ độc tài hơn (BBC) - Tại sao nền dân chủ chúng ta đang có lại là nỗi bất hạnh cho an sinh của các thế hệ tương lai? liệu chế độ 'độc tài ôn hoà' mới là lựa chọn tốt hơn?
·         Đồng bằng sông Cửu Long: Kênh rạch cạn kiệt, ruộng đồng héo khô (BoxitVN) - Quốc Trung - Hạn, mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bước vào cao điểm. Nhiều tháng qua cả vùng không có một trận mưa giải nhiệt, kênh rạch cạn kiệt trơ đáy, nguy cơ cháy rừng ở mức báo động đỏ; mặn xâm nhập ngày càng sâu vào nội đồng gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, đời sống người dân đảo lộn... Cánh đồng lúa ở huyện Long Phú, Sóc Trăng đang thiếu nước ngọt trầm trọng. Theo Tổng cục Thủy lợi, tình hình xâm nhập mặn ở ...
·         Thêm người bị cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” (RFA) - Bà Hoa đã vận động, thu thập thông tin của hơn 600 người dân ở thành phố Long Khánh để đưa vào danh sách “trưng cầu dân ý” bầu ông Đào Minh Quân, người đứng đầu tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời làm Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa.
·         Tàu sân bay Mỹ dự kiến thăm Việt Nam lần hai vào đầu tháng 3 tới (VOA) - Một tàu sân bay Mỹ dự kiến sẽ ghé thăm thành phố Đà Nẵng của Việt Nam trong đầu tháng 3 tới, theo một nguồn tin ngoại giao.
·         Tương lai GHPGVNTN sau khi Hòa thượng Thích Quảng Độ qua đời (BBC) - Ý kiến về di sản và tinh thần bất khuất của HT Thích Quảng Độ và nỗ lực giữ GHPGVNTN - tổ chức không được công nhận ở VN.
·         Lễ tang của Hòa thượng Thích Quảng Độ bị ‘quốc doanh hóa’? (VOA) - Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Hòa thượng Thích Không Tánh, nói với Voa-Việt ngữ rằng Giáo hội Phật giáo nhà nước đã “quốc doanh hoá đám tang của Đức Đệ Ngũ Tăng ".
·         Đại sứ quán Mỹ ca ngợi Hòa thượng Thích Quảng Độ (RFA) - “Hòa thượng Thích Quảng Độ là người ủng hộ không mệt mỏi cho tự do tôn giáo và nhân quyền, và ông luôn tận tâm theo đuổi công lý bằng các hình thức phi bạo lực. Những nỗ lực hòa bình này đã mang lại cho ông nhiều giải thưởng quốc tế và ông đã nhiều lần được đề cử giả Nobel Hòa bình”
·         Đại sứ Hoa Kỳ chia buồn việc Tăng thống Thích Quảng Độ qua đời (VOA) - Hôm 24/02, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink gửi lời chia buồn trước tin Đệ ngũ Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Thích Quảng Độ qua đời.
·         Những trẻ em nạn nhân trong vụ khủng bố Đồng Tâm* (BoxitVN) - Hai đứa bé nhỏ tuổi nhất là nạn nhân trong vụ khủng bố của nhà cầm quyền cộng sản gây ra tại Đồng Tâm. Hai trường hợp dưới đây đã đủ bằng chứng kết tội chính quyền đã tấn công bạo lực nhắm vào trẻ em. Tôi được biết Hội Nhà báo Độc lập đang gửi hồ sơ đến quốc tế tố cáo tội ác chính quyền sử dụng bạo lực xâm phạm trẻ em.
·         MỘT LẦN NỮA VẠCH MẶT TỘI ÁC ĐỒNG TÂM (Đợt 2) (BoxitVN) - 10 tổ chức, 231 cá nhân - Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền đạt tiếng nói phẫn nộ ngút trời lên án lũ cướp đêm và cướp ngày mà nhà thơ Nguyễn Duy từng chỉ đích danh là “cướp nay có Đảng có Đoàn” - chúng tôi xin thêm: cướp nay có cả Trung đoàn Cảnh Sát Cơ Động vũ trang tận răng của ...
·         Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xử Trương Duy Nhất vào ngày 28-2 do dịch COVID-19 (RFA) - Luật sư đại diện cho blogger Trương Duy Nhất của Đài Á Châu Tự Do vừa có đơn đề nghị hoãn phiên tòa vì lý do một luật sư đại diện khác chưa nhận được thông báo về phiên tòa và vì lo ngại dịch bệnh COVID – 19 lây lan.
·         Cảnh sát Anh tới Việt Nam điều tra vụ 39 người chết trên xe container (RFA) - Cảnh sát hạt Essex, Anh Quốc đã tới Việt Nam để điều tra các vấn đề liên quan vụ 39 người Việt chết trên xe container vào Anh hồi tháng tháng 10 năm 2019.
·         Xây thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy (RFA) - Bộ GTVT thống nhất chọn phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy và cùng tiến hành thu với trạm BOT hiện có. Báo trong nước đưa tin hôm 25 tháng 2.
·         “Phi thường lắm” – Không thể tiêu hóa được (BoxitVN) - Phạm Liêm - Tôi không bình thơ. Tôi không bàn tới ngôn ngữ, nhạc điệu, niêm luật, hay dở. Tôi chỉ đơn thuần bàn tới tính đạo đức và ý thức trách nhiệm của bài thơ “Tổ quốc ở trong tim” của cô giáo Chu Ngọc Thanh. Tôi nêu ra vài tình huống, để bạn đọc và cô Thanh suy nghĩ. Một em học sinh đang chết đuối giữa dòng nước chảy xiết. Các em trên bờ không biết bơi hoặc bơi kém. Nên hay không nhảy xuống cứu bạn? Một em học sinh bị ...
·         Thái Lan áp thuế bán phá giá hơn 50% đối với thép Việt Nam (RFA) - Ủy ban về phá giá và trợ cấp Thái Lan đã quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 6,97% lên 51,61% đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam bị điều tra với cáo buộc đe dọa thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa.
·         Người Việt ở Hàn Quốc lo lắng dịch bệnh COVID – 19 lây lan nhanh (RFA) - Những công dân, du học sinh Việt tại Hàn, đặc biệt là tại thành phố Daegu - nơi dịch bệnh COVID – 19 bùng phát, đang cảm nhận thế nào về dịch bệnh?
·         Nhiều chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc bị tạm ngừng trong bối cảnh lo ngại Covid-19 (RFA) - Nhiều hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã tạm ngừng các chuyến bay đến Hàn Quốc cho đến tháng 3 để đề phòng sự lây lan của dịch Covid-19.
·         Việt Nam tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh COVID – 19 (RFA) - Truyền thông trong nước trích lời ông Vũ Đức Đam phát biểu: “Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch”.
·         Việt Nam: 'Kiểm soát tốt dịch Covid-19', 'cả 16 ca đều khỏi bệnh' (VOA) - Hôm 25/02, Bộ Y tế Việt Nam cho biết tất cả 16 ca nhiễm virus corona (Covid-19) đều đã khỏi bệnh và chưa phát hiện ca mới nào kể từ ngày 13/02.
·         Người Hàn không chịu cách ly sẽ rời Đà Nẵng 25/2, người Việt phẫn nộ (VOA) - Chính quyền Đà Nẵng cho biết vào chiều 25/2 rằng nhóm du khách Hàn Quốc không chịu làm theo quy định cách ly vì dịch virus corona sẽ lên máy bay về nước vào tối cùng ngày.
·         Việt Nam bố trí máy bay đưa 20 khách Hàn Quốc về nước, cách ly 20 người khác (RFA) - Giới chức Việt Nam đang cân nhắc bố trí máy bay đưa 20 khách Hàn Quốc từ Đà Nẵng đang bị cách ly về nước sau khi những hành khách này phản đối việc bị cách ly 14 ngày ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ ngày 24/2 vừa qua.
·         Việt Nam ngừng nhập cảnh khách đến từ các quốc gia có dịch COVID – 19 (RFA) - Theo chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo cho phía Hàn Quốc và các nước, vùng lãnh thổ có dịch COVID – 19 về các biện pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam áp dụng trong đó có việc tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch.
·         Covid-19 là cơ hội cho Việt Nam cải cách bền vững, giảm lệ thuộc TQ (BBC) - Ý kiến dịch Covid-19 là một cơ hội nếu VN quyết tâm có chính sách loại 'virus trì trệ' và giảm lệ thuộc hơn vào TQ.
·         Có nên cho học sinh đi học lại vào đầu tháng Ba? (BoxitVN) - T. Minh - Bây giờ báo chí nguy hiểm thật. So bệnh truyền nhiễm loại A với tai nạn giao thông thì cầm chắc mắc bệnh thần kinh, vậy mà vẫn viết đăng báo. * Ở nhà và ở trường sao lại lây nhiễm giống nhau? 1 người đi làm lây nhiễm cho 1 gia đình hoặc 1 phòng ban thì dễ cô lập cách ...
·         Virus corona: Cha mẹ VN băn khoăn việc con nghỉ học hay đến trường (BBC) - Đối phó với virus corona, VN cho tất cả học sinh nghỉ học, quyết định làm xáo trộn sinh hoạt nhiều gia đình và tạo phản ứng khác nhau.
·         Việt Nam chưa chung quyết việc cho học sinh đi học trở lại  (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vẫn chưa quyết định liệu có cho 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đi học trở lại vào đầu tháng Ba hay không sau hơn một tháng nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh nhiều phụ huynh đang cảm thấy bất an.
·         Người Việt hải ngoại kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (VOA) - Nhân kỷ niệm 1980 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ, hôm 23/2 tổ chức chương trình tưởng niệm nhị vị Trưng vương với sự tham dự của hàng trăm người. Chương trình được khai mạc bằng nghi thức dâng lễ đầu xuân lên nhị vị Trưng vương theo phong tục truyền thống của người Việt do các bậc cao niên và trưởng thượng của cộng đồng được lựa chọn thực hiện.
·         Quốc hội ra Nghị quyết sáp nhập huyện, xã tại 6 tỉnh, thành phố (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV vừa công bố 6 Nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại 6 tỉnh và thành phố.
·         Tin Việt Nam 25/2/2020 (VOA) - Tang lễ trang nghiêm, đơn sơ của Tăng thống Thích Quảng Độ. Dịch corona: Người Việt muốn học sinh vẫn nghỉ, tạm dừng đón người Hàn. Dừng hàng loạt đường bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc vì lo ngại dịch corona.
·         Hướng tới Ngày Nước Thế Giới 2020 (VOA) - Cơ quan Khảo sát Địa dư Hoa Kỳ [USGS] đem tới những hiểu biết khoa học rộng rãi từ châu thổ sông Mississippi tới một vùng châu thổ tương đồng, cách xa nửa vòng trái đất đó là châu thổ sông Mekong [ĐBSCL].  
·         TT Trump: Thị trường chứng khoán sẽ sụp nếu ông thất cử (VOA) - TT Trump nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng cổ phiếu sẽ tăng cao hơn nhiều nếu ông được bầu lại, ngược lại, “nếu tôi thất cử, quý vị sẽ thấy thị trường sụp đổ thảm hại chưa từng có.”
·         Mỹ đưa 20 nghìn quân tới Đông Âu và vùng Baltic để tập trận 'Defender 2020' (BBC) - Hoa Kỳ chuyển 20 nghìn quân tới Đức, Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia chuẩn bị cho 'Defender 2020', cuộc tập trận lớn nhất từ 25 năm qua.
·         Bán 3 tỷ đô vũ khí nhưng ông Trump chưa có thỏa thuận mậu dịch với Ấn Độ (BBC) - Mỹ bán trực thăng quân sự trong chuyến thăm đưa ông Trump và phu nhân tới Gurajat, Taj Mahal và Dehli, nơi xảy ra bạo động chết người vì luật quốc tịch.
·         Ấn Độ hứa mua 3 tỉ đô la thiết bị quân sự của Mỹ (RFI) - Thu Hằng - Ngày 25/02/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump đến Raj Ghat, khu tưởng niệm Mahatma Gandhi, cha đẻ của nước Cộng Hòa Ấn Độ. Ngày làm việc thứ hai và cũng là ngày cuối của chuyến thăm của nguyên thủ Mỹ được hai bên dành để bàn về thương mại, hợp tác an ninh. Trong cuộc họp báo ngày 24/02 tại thủ đô New Delhi, với thủ tướng Ấn Độ, tổng thống Mỹ cho biết chưa có thỏa thuận nào được ký, nhưng hai bên tiếp tục đàm phán và New Delhi sẽ mua 3 tỉ đô la trang thiết bị quốc phòng của Hoa Kỳ. Ông Donald Trump cũng nhắc đến tầm quan trọng về mức độ an toàn của mạng 5G đang được New Delhi lên kế hoạch triển khai. Phát biểu của tổng thống Mỹ có thể được hiểu như lời cảnh báo về nhà cung cấp thiết bị Hoa Vi của Trung Quốc
·         Mỹ - Ấn Độ tăng cường hợp tác để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc (RFI) - Thu Hằng - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi « đáp lễ » tổng thống Mỹ Donald Trump bằng buổi lễ đón tiếp long trọng, hoành tráng tại thành phố quê hương Ahmedabad với chi phí lên đến 14,5 triệu euro chỉ cho ba tiếng xuất hiện của ông Trump. Đối với chủ nhân Nhà Trắng, chuyến công du hai ngày là cơ hội để Mỹ xích lại gần hơn với một đồng minh chiến lược tại châu Á nhằm làm đối trọng với Trung Quốc. Cả thủ tướng Modi và tổng thống Trump đều nổi tiếng theo khuynh hướng bảo hộ, nhưng biết cách duy trì « mối quan hệ thân thiết » riêng. Ông Modi thực hiện chính sách « Make in India » (Sản xuất tại Ấn Độ), trong khi ngay từ khi tranh cử tổng thống, ông Donald Trump đã quảng bá cho « America First » (Nước Mỹ trên hết). Tuy nhiên, dường như hai nhà lãnh đạo sẵn sàng tạm gác một số bất đồng để tăng cường hợp tác kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc, thông qua hợp tác an ninh và thương mại
·         Mỹ-ASEAN nhắm tăng cường các quan hệ (VOA) - Hoa Kỳ và 10 nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nhắm vào một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào tháng 3 năm nay để tăng cường các quan hệ giữa lúc Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng tại Đông Nam Á.
·         Hàn Quốc tìm cách cấp tốc tái tục đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc ngày 24/2 kêu gọi nhanh chóng tái tục các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đang ngưng trệ, và nói thêm rằng chính phủ của bà sẵn sàng tiếp xúc với Bình Nhưỡng để tạo điều kiện dễ dàng cho đối thoại.
·         Luật sư: Nếu bị dẫn độ về Mỹ, có nguy cơ Assange tự vẫn (VOA) - Luật sư của ông Julian Assange nói rằng không nên dẫn độ người sáng lập Wikileaks về Hoa Kỳ vì ông sẽ không được xét xử công bằng tại đây và có nguy cơ là ông sẽ tự tử
·         Harvey Weinstein nhập viện sau khi bị kết tội xâm phạm tình dục (VOA) - Sau khi bị kết tội tấn công tình dục, cựu nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein được đưa lên xe cứu thương chở đến Đảo Rikers, nhưng xe đã đổi hướng đưa ông đến Bệnh viện Bellevue của thành phố New York vì ông bị đau tim và tăng huyết áp, luật sư của ông nói với đài CNN.
·         Harvey Weinstein bị kết tội tấn công tình dục (VOA) - Nhà cựu sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein bị một bồi thẩm đoàn ở New York kết tội tấn công tình dục nhưng tha bổng về những tội nghiêm trọng nhất có thể khiến ông này ngồi tù suốt đời.
·         Trí thức Nga bị chính quyền Lenin trục xuất trên hai con tàu lưu vong (BBC) - Nhắc lại câu chuyện 'con tàu triết gia' chở 70 trí thức nổi tiếng bị đuổi khỏi nước Nga năm 1922 theo lệnh của Lenin.
·         TQ bỏ tù chủ hiệu sách Hong Kong chuyên in ấn phẩm về đời tư lãnh đạo (BBC) - Ông Quế Mẫn Hải, người có quốc tịch Thụy Điển, từng xuất bản sách viết về đời tư các lãnh đạo cộng sản Trung Quốc.
·         Trung Quốc xử người bán sách Hong Kong 10 năm tù (VOA) - Một tòa án Trung Quốc đã kết án nhà bán sách Hong Kong Quế Dân Hải (Gui Minhai) 10 năm tù vì tội cung cấp trái phép thông tin tình báo cho các thực thể ở nước ngoài.
·         Lào với dự án mặt trời nổi 1200 MW lớn nhất thế giới trên hồ Nam Ngum (BoxitVN) - VIET ECOLOGY FOUNDATION - Harmonizing the Web of Life - Postal Address: 45272 Omak St. Fremont, CA 94539. Email: vefmedia@vietecology.org. Website: www.vietecology.org. TIN: US Non-profit NGO, 51-0505827. Lào với dự án mặt trời nổi 1200 MW lớn nhất thế giới trên hồ Nam Ngum. Bản tin Ngày 21 tháng 2, 2020 - Viet Ecology Foundation - Vị trí dự án điện mặt trời trên hồ Nam Ngum. Sáng kiến dự án điện mặt trời nổi trên hồ Nam Ngum đầu tiên do KS Phạm Phan Long của tổ chức Viet Ecology Foundation nghiên cứu và công bố trên tạp chí chuyên môn quốc tế PV Magazine tháng ...
·         Virus Corona thử thách “tầm nhìn 9 tầng” của Tập Cận Bình (RFI) - Minh Anh - Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (Covid-19) gây ra sẽ chẳng bao giờ là một Tchernobyl mới cho đảng Cộng Sản Trung Quốc. Thế nhưng, đối với giới quan sát, trận dịch này là một đợt trắc nghiệm về khả năng thích ứng và đối phó của đảng Cộng Sản Trung Quốc trước những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng có quy mô lớn. Khi lên cầm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã quyết định thâu tóm mọi quyền lực và từ bỏ bài học “chữ nhẫn” của Đặng Tiểu Bình: “Ẩn mình chờ thời, chớ vội xưng bá”. Một chủ trương mà lãnh đạo họ Tập cho rằng đã quá lỗi thời, không còn giá trị
·         Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad từ chức (RFA) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa đột ngột nộp đơn từ chức lên vua của nước này vào ngày 24/2. Văn phòng Thủ tướng ra thông báo vào cùng ngày.
·         Virus corona: Cần làm gì nếu đi Ý? Quan hệ tình dục có sao không? (BBC) - Ăn đồ do người nhiễm virus corona chế biến có lây bệnh không? Quan hệ tình dục thì sao? Hỏi đáp cùng nhóm thời sự y tế của BBC.
·         Khuôn mặt châu Á mùa virus corona: Khẩu trang mọi nơi (BBC) - Vũ Hán lạnh lẽo vắng vẻ vì virus corona còn các đô thị châu Á và Viễn Đông của Nga giống nhau với hình ảnh 'người đeo khẩu trang'.
·         Covid-19: Thứ trưởng Iran lây nhiễm, WHO chuẩn bị cho đại dịch (BBC) - Thứ trưởng Y tế Iran nhiễm virus trong lúc có nghi vấn thánh địa Qom lây từ công nhân TQ; miền Nam Ý, Croatia, Thuỵ Sĩ và Áo có ca mới; khách sạn ở Tenerife cách ly khách.
·         Dịch COVID – 19: Nhiều nước cấm người từ Hàn Quốc nhập cảnh (RFA) - Với số ca nhiễm COVID – 19 đang tăng lên từng ngày ở Hàn Quốc, một số quốc gia trên thế giới đã cấm người nhập cảnh từ Hàn Quốc.
·         Dân Hàn Quốc xếp hàng dài cả trăm mét mua khẩu trang (VOA) - Hôm 24/2, hàng trăm người xếp hàng tại cửa hàng E-mart ở thành phố Daegu để mua khẩu trang. Hầu hết các ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đều bắt nguồn từ thành phố lớn thứ tư này.
·         13 binh sĩ Hàn Quốc đã nhiễm virus corona (VOA) - Hàn Quốc lên kế hoạch xét nghiệm hơn 200.000 tín hữu tại một nhà thờ nơi bùng phát dịch bệnh corona (Covid-19), cùng lúc có 13 binh sĩ của nước này dương tính với virus corona, theo hãng tin Reuters.
·         TT Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak qua đời (VOA) - Cựu Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak đã qua đời ở tuổi 91 hôm 25/2/2020.
·         Tư liệu: Hoàng thái tử nước Nga đến thăm Đông Dương vào năm 1891 (BBC) - Sài Gòn cuối thế kỷ 19 hiện lên trong sách về chuyến công du Viễn Đông của Thái tử mà sau là Hoàng đế cuối cùng của Đế chế Nga.







No comments: