Wednesday, February 26, 2020

CHÚNG TA ĐÃ ĐỂ VỊ THẦN THOÁT RA KHỎI CHAI COVID-19 CHƯA? (Andy J. Semotiuk - Forbes)




Andy J. Semotiuk
DCVOnline dịch
Posted on February 26, 2020  

“Không thể dự đoán được là virus mới sẽ lan rộng hơn hay sẽ tàn dần như SARS, hay trở thành một loại virus cúm theo mùa.” — Lidia Oostvogels

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom, thăm Bắc Kinh

BEIJING, TRUNG QUỐC – NGÀY 28 THÁNG 1: Tedros Adhanom, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, (T) bắt tay Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình trước cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân, ngày 28 tháng 1 năm 2020 tại Bắc Kinh, Trung Hoa. Ảnh của Naohiko Hatta – Pool/Getty Images

Trong một chương trình National của CBC vừa phát hình, phóng viên Terrence McKenna cho rằng Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình có thể đã gây áp lực với Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khiến ông không tuyên bố về sự lây lan của Covid-19 là một đại dịch. Khi nói về bản chất độc tài của chính phủ Trung Hoa, bản tin cũng đặt câu hỏi Trung Hoa đang giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe đang trỗi dậy như thế nào, ngụ ý rằng nhà chức trách ở đó đã có thể đã làm tốt hơn để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này ngay từ đầu.

Khi virus lây lan, chỉ riêng ở Trung Hoa đã có  hơn 75.000 trường hợp được xác nhận, thế giới phải đối phó với một điểm nổ trong cuộc chiến để ngăn chặn sự bùng phát. Mối quan tâm bây giờ cũng là về sự lây lan của virus ở nơi khác. Nam Hàn đã cho hay họ có hơn 1200 người nhiễm bệnh, Ý gần 325, Nhật Bản hơn 175 — tất cả, gần 40 quốc gia hiện có bệnh nhân mắc Covid-19 và tổng số trên thế giới là hơn 80.000 với hơn 2700 người đã thiệt mạng. Một trang theo dõi cập nhật sự lây lan của virus của JHU có thể tham khảo được ở đây :

Coronavirus 2019-nCoV Global Cases by John Hopkins CSSE

May thay, cho đến nay, căn bệnh này đã chưa đến nhiều quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, nơi chỉ có khả năng chăm sóc sức khỏe tối thiểu, nhưng dường như chỉ là vấn đề thời gian. Thật vậy, trong chương trình National của CBC đã đề cập trước đó, một chuyên gia y tế dự đoán rằng virus có thể lây nhiễm tới 65% dân số thế giới. Về việc liệu thần đèn có thoát ra khỏi chai hay không và liệu chúng ta có nên gọi đây là đại dịch hay không, ngạn ngữ, “Nếu nó trông giống như một con vịt, bơi như vịt và kêu như vịt…” ngày càng khiến nhiều người phải lo âu [nó đúng là con vịt].

Tác động của virus lây lan về mặt kinh tế được dự báo là rất đáng kể. Theo một bài báo trên tờ Sting châu Âu, hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã viết,

“Tăng trưởng kinh tế của Trung Hoa dự tính ​​sẽ chậm lại, xuống 4,5% trong quý đầu tiên của năm 2020 — tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, theo một Cuộc thăm dò ý kiến của Reuters ​​với những chuyên gia kinh tế.”
European Sting

Hơn nữa, cơ quan năng lượng quốc tế nói,

“Nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới đã bị tác động mạnh vì coronavirus mới.”
Bài báo viết tiếp,

“Việc ngừng hoạt động của của nhà máy đang làm chậm dòng sản phẩm và phụ tùng làm tại Trung Hoa, ảnh hưởng đến các công ty trên toàn thế giới, kể cả Apple và Nissan.”

Các ảnh hưởng đến kinh tế khác kể cả những tác động nghiêm trọng đến các hãng hàng không dự tính ​​sẽ mất hơn 20 tỷ đô la doanh thu trong năm nay và du lịch được dự báo sẽ giảm đáng kể với cả Nhật Bản và Thái Lan dự toán ​​sẽ mất hơn 1 tỷ đô la mỗi doanh thu.

Nhập cư là một lĩnh vực khác dự đoán ​​sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Ví dụ, Sara Herbeck, một luật sư di trú và đối tác quản lý của Hiệp hội Di trú Toàn cầu, nói rằng,

“Chắc chắn coronavirus đã ảnh hưởng đến khả năng của các công dân không phải người Hoa Kỳ từ Trung Hoa hoặc điểm đến tạm thời khác vào Mỹ nếu họ đã ở Trung Hoa trong 14 ngày trước.”
Sara Herbeck

Herbeck đề cập đến Tuyên bố của Tổng thống hôm Chủ nhật, ngày 2 tháng 2, về việc đình chỉ nhập cảnh đối với các cá nhân đã ở Trung Hoa, ngoại trừ Khu vực hành chính đặc biệt Hong Kong và Ma Cao, ít hơn 14 ngày trước khi họ đến Hoa Kỳ. Herbeck nói thêm,

“Hơn nữa, các hoạt động tại các lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải và Thẩm Dương cũng đã tạm thời bị đình chỉ dẫn đến việc dời lại tất cả các cuộc hẹn lãnh sự trong thời gian đình chỉ.”

Herbeck nói, đối với chiếu khán làm việc ở Hoa Kỳ,

“Vì coravavavirus, đã có sự gián đoạn theo tỷ lệ đối với những người có chiếu khán làm việc H1B và Thẻ xanh EB-2 và gia đình của họ có thể đã đến và đi từ Trung Hoa.”
Herbeck nói rằng,

“Không có dấu hiệu nào cho thấy các bước này là bất cứ điều gì ngoài những biện pháp phòng ngừa tạm thời được thực hiện để ngăn chặn bất kỳ sự lây lan rộng hơn của coronavirus. Chúng tôi hy vọng sẽ có những cập nhật cho những hạn chế này khi mối đe dọa do virus gây ra tiếp tục phát triển.”

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất áp đặt các hạn chế du lịch đối với công dân Trung Hoa. Theo một bài báo Tổ chức Think Global Health Organization công bố, khoảng 25 quốc gia đã áp đặt các lệnh cấm du lịch như vậy. Bài viết kèm theo một bản đồ cho thấy những khu vực đóng cửa biên giới, cấm visa và hạn chế đi lại liên quan đến virus Covid-19.

Bất chấp tất cả những lo ngại liên quan đến sự lây lan của virus, hai sự biến chuyển tích cực cần được xem xét.
Thứ nhất, virus Covid-19 không gây chết người như một số loại virus khác mà chúng ta đã thấy. Tổng giám đốc WHO Teodros cho biết,

“Trên Hơn 80% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ và sẽ hồi phục. Trong khoảng 14 phần trăm số bệnh nhân, virus gây bệnh nặng, gồm viêm phổi và khó thở. Và, khoảng 5 phần trăm bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo kể cả suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng.”
Bs Teodros/WHO

Điều có lẽ quan trọng hơn, Teodros nói rằng, tỷ lệ bệnh nhân chết là khoảng 2%. Những người có nguy cơ cao nhất là những người cao tuổi có bệnh từ trước. Ông lưu ý tương đối ít trẻ em bị nhiễm bệnh, nhưng nói rằng đây là một bí ẩn đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn.

Thứ hai, cộng đồng y tế đang cố gắng tìm kiếm vắc-xin. Mặc dù không thể dự đoán được bao lâu mới có  vắc-xin có thể dùng được đẻ ngừa lây lan, phần lớn phụ thuộc vào cách căn bệnh biến hóa. Lidia Oostvogels, phó chủ tịch kiêm trưởng khu vực của các bệnh truyền nhiễm tại CureVac, một công ty Đức phát triển vắc-xin cho biết,

“Không thể dự đoán được là virus mới sẽ lan rộng hơn hay sẽ tàn dần như SARS, hay trở thành một loại virus cúm theo mùa.”
Lidia Oostvogels

Trong trường hợp là virus theo mùa, giiowsi nghiên cứu có thể có nhiều thời gian hơn, có nhiều năm, để phát triển vắc-xin. Nó phụ thuộc vào “cách bệnh này thay đổi và bệnh dịch này biến hóa như thế nào. Điều đó sẽ hướng dẫn cách giới hữu trách và giới nghiên cứu khoa học sẽ đưa vắc-xin đến với dân chúng.

Nhìn chung, cộng đồng y tế thế giới rõ ràng quan tâm và đang làm những gì có thể để ngăn chặn sự lây lan của virus. Trong khi đó, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên, tránh xa bất kỳ ai ho hoặc hắt hơi, che mũi và miệng bằng khuỷu tay khi hắt hơi hoặc ho, giữ tay cách xa mặt và thông báo về các sự kiện liên quan đến virus. Hy vọng rằng các biện pháp như vậy sẽ bảo vệ chúng ta tránh được điều tồi tệ nhất cho đến khi dịch bệnh giảm.

© 2020 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Have We Let The Genie Slip Out Of The Covid-19 Bottle? | Andy J. Semotiuk | Forbes | 26 Feb, 2020.







No comments: