Wednesday, February 26, 2020

DA TRẮNG – DA MÀU: BÀI HỌC LỊCH SỬ ở MỸ … (Phạm Thanh Giao)



NỘI DUNG :

.
.
.
=================================================
 .
26/02/2020

Các cuộc truy lùng và vây bắt, bắt đầu trong lặng lẽ chỉ chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng, vào ngày 7 tháng 12 năm 1941. Lệnh được phát ra từ chính quyền của cố TT Roosevelt cho quân đội và cảnh sát truy lùng người nhập cư Mỹ gốc Nhật, với lý do được họ công bố là để bảo vệ an ninh cho Bờ Tây Hoa Kỳ. Chương trình truy lùng, bắt bớ và tống giam đã được sắp xếp thực hiện ngay từ những ngày đầu của tháng 1 năm 1942.

Trong bản báo cáo từ phía chính phủ, thì họ cho rằng người Mỹ gốc Nhật phải được coi là một mối đe dọa đến nền an ninh nội bộ của Hoa Kỳ, cho dù phần đông người Nhật ở Mỹ lúc đó, hoặc là công dân Mỹ qua dạng nhập tịch hoặc là công dân Mỹ sanh ra trên đất Mỹ. Không có bất kỳ con số người Nhật nào nằm trong danh sách những kẻ phá hoại hoặc gây rối hoặc là gián điệp cho Nhật Bản.

Tuy nhiên, cái câu tuyên bố của tướng phụ trách bảo vệ bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ, ông John DeWitt đã nói lên cái nhìn của chính phủ thời đó: “Một người Nhật thì vẫn là một người Nhật. Họ vẫn là một yếu tố nguy hiểm, chẳng cần biết có trung thành hay không – A Jap’s a Jap. They are a dangerous element, whether loyal or not”.

Tháng Hai năm đó, tổng thống đương thời, Franklin D. Roosevelt đã ký Sắc Lệnh Hành Pháp mang số 9066, trao quyền cho tướng DeWitt, ban hành các lệnh càn quét truy lùng người Mỹ gốc Nhật ở các tiểu bang California, Oregon, Washington và Arizona, bắt toàn bộ những người nhập cư gốc Nhật, bao gồm luôn cả con cái của họ, là những công dân Hoa Kỳ khi được sanh ra ở Mỹ. Hình ảnh những người Mỹ gốc Nhật này bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, rời bỏ các cửa hàng thương mại, các trang trại, và những chiếc thuyền đánh cá của họ mà họ làm chủ còn được lưu trữ ở khắp nơi trên đất Mỹ.

Trong nhiều tháng sau đó, họ bị buộc phải cư ngụ, phải sinh sống trong “các trung tâm dã chiến, lắp ráp cấp bách và tạm bợ” của chính quyền, hoặc bị đưa vào các trại nuôi ngựa hoặc ở các khu tổ chức hội chợ (fairgrounds) của các tiểu bang này. Sau đó, họ “được chuyển đến mười trung tâm tái định cư”. Đây là các trại tập trung hoang sơ của người Hồi Giáo, được xây dựng trong các khu vực xa xôi, cô lập thuộc miền Tây hoang vu của Hoa Kỳ và một phần của tiểu bang Arkansas.

Chính quyền Roosevelt đã ban hành luật lệ cai quản rất đơn giản và rõ ràng: Những trại tập trung này sẽ được bảo vệ bằng vũ trang súng ống, có quân đội canh gác, bao bọc bằng dây kẽm gai, và được điểm danh hàng ngày.

Nói tóm lại, những sinh hoạt ở các trung tâm tái định cư này, không khác gì ở bất cứ trại tù, ở bất kỳ trại tập trung nào là mấy. Nhiều thập niên sau, những người Mỹ gốc Nhật được trả về sau chiến tranh, vẫn còn bị khủng hoảng khi hồi tưởng lại những ngày tháng ở những trại tập trung đó về cái lạnh [mùa Đông], về sức nóng [mùa Hè], gió, bụi và nhất là sự cô lập với thế giới bên ngoài mà họ không hề có một tí tin tức nào.

Trong Thế Chiến Thứ Hai, người Mỹ nước Mỹ đã phải đối mặt với 3 kẻ thù phe trục trên các mặt trận: Đức, Ý và Nhật. Tuy vậy ở Mỹ, dân số nhập cư mang gốc Đức và gốc Ý đông hơn dân số nhập cư mang gốc Nhật gấp cả hàng chục lần.

Thế nhưng, Chính quyền Mỹ lại không hề coi người dân nhập cư Mỹ gốc Đức hoặc gốc Ý là kẻ thù nguy hiểm và phải truy lùng để nhốt vào trại tập trung như người Mỹ gốc Nhật.

(There was no wholesale incarceration of U.S. residents who traced their ancestry to Germany or Italy, America’s other enemies.)

Không ngừng ở đó, sau khi được trả về cố quán, người Mỹ gốc Nhật vẫn còn phải đối mặt với làn sóng thù địch của dân địa phương, khi họ cố gắng trở lại với cuộc sống cũ như trước đó. Phần đông những người dân Mỹ gốc Nhật khi trở về, mới phát hiện ra rằng, tài sản của họ đã bị tịch thu vì đã không trả thuế cho chính phủ “Trong thời gian thọ án” ở các trại tập trung, nhiều tài sản khác của họ bị chiếm đoạt trong thời gian họ bị nhốt.

Bên cạnh đó, khi những người Mỹ gốc Nhật này bắt đầu lại cuộc sống của họ, họ đã phải cố gắng giấu kỹ cái cảm giác mất mát và bị phản bội bằng cụm từ tiếng Nhật: Shikata-ga-nai – Không thể khác hơn được. Phải mất nhiều chục năm sau đó, những người làm cha mẹ này mới có thể kể lại cho con cái họ nghe những gì đã xảy ra cho họ và những gì đã xảy ra ở các trại tập trung này.

Bởi thế, chẳng lấy gì làm lạ, khi người Trung Quốc nói riêng và người Á Châu Da Vàng nói chung, trong đó có người Mỹ gốc Việt, đã, đang và sẽ phải đối mặt với sự kỳ thị do dịch COVID-19 gây ra, chẳng trốn đi đâu được.

Rủi vì bất cứ lý do gì, mà dịch Covid-19 trở thành đại dịch trên đất nước này, khiến cho con số nhiễm bịnh lên đến vài chục hay vài trăm ngàn, hoặc tồi tệ hơn nữa, dẫn đến con số tử vong ở Mỹ lên vài ngàn, hay vài chục ngàn, thì sẽ ra sao nhỉ?

Lúc đó, việc chính quyền Donald Trump cho xây dựng cấp kỳ vài ngàn cái “Trại Tập Trung Để Cách Ly” người Á châu chắc chắn là điều có thể và bảo đảm là sẽ nhận được sự cổ võ của đa số dân Da Trắng.

Dân Mỹ gốc Á châu lúc đó sẽ phải đối mặt với làn sóng thù địch của dân địa phương là điều không thể tránh khỏi – Bây giờ thì chưa đâu!

Covid-19 thì ăn thua gì. Con vi khuẩn Kỳ Thị Màu Da và Sắc Tộc của người Da Trắng ở Mỹ mới vô cùng nguy hiểm, nó chẳng bao giờ bị tận diệt hoặc biến mất. Khi bị đè nén, thì nó chỉ nằm ẩn ở đó, chờ cái mầm bệnh MAGA của Donald Trump tác động và tiếp máu cho nó sống lại, để rồi nó sẽ bùng phát mạnh mẽ hơn bao giờ.

***
Câu chuyện lịch sử của dân Mỹ gốc Nhật thuở đó, đã khiến tôi phải suy nghĩ nhiều về những liên quan mật thiết giữa hai giai đoạn lịch sử, của người Nhật vào năm 1941 và cái Travel Ban, cũng như Bức Tường của Donald Trump vào thời điểm năm 2017.

Để khơi dậy lòng căm thù của đám đông với Chủ Trương Yêu Nước nhằm trục lợi, Hitler đã dùng người Do Thái như những “con dê tế thần”. Cũng vậy, Roosevelt đã dùng người Nhật làm lễ tế và đến hôm nay, Donald Trump bắt buộc cũng cần phải có những con dê để làm lễ vật, những con dê da màu.

Phải chi năm 1941 ông Roosevelt nhìn người nhập cư Mỹ gốc Đức nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia như đã nhìn người nhập cư gốc Nhật: “Một người Đức thì vẫn là một người Đức. Họ vẫn là một yếu tố nguy hiểm, chẳng cần biết có trung thành hay không” …

Thì không biết gia đình ông kia tự hào là có gốc Đức đã ra sao nhỉ?

À mà câu hỏi quả là thừa thãi vì dân Da Màu làm sao có cửa để so sánh được với người Da Trắng và nhất là làm sao có thể thay đổi được cái bản chất kỳ thị luôn ẩn nấp sẵn trong đầu họ?

Chẳng lẽ người ta lại ngây thơ đến độ không biết được điều đó hay sao? Cái bảng to tổ bố của một người Nhật “I am an American” ở Oakland năm 1942 đã không cứu được ông ta, thì chẳng lẽ người Mỹ gốc Việt Cứ Đội Lên Đầu Cái Mũ MAGA là thoát được?

Một cửa hàng bán rau quả ở Oakland, CA của một người Mỹ gốc Nhật sanh ra ở Mỹ, với tấm bảng to tướng “TÔI ,LÀ NGƯỜI MỸ”, để cố gắng chứng minh gốc gác mình, nhưngvẫn bị lôi fra khỏi nhà và đẩy vào trại tập trung năm  1941


*
HISTORY.COM
.
Daniel Luu Trong NHK có câu chuyện một người Mỷ gốc Nhật, sinh tại Mỷ, lấy vợ Mỷ đen, mở nhà hàng ở Virginia, bị hốt vô trại tập trung và tước quốc tịch Mỷ. 
WWW3.NHK.OR.JP

------------------------------------------------------------------------
.

Phát ngôn viên của tòa Bạch Ốc, ông Hogan Gidley hôm thứ Hai 24 tháng 2 vừa qua, đã lên tiếng xác nhận rằng chính quyền Donald Trump đang mạnh tay thanh trừng các nhân viên chính phủ liên bang những người có ý "chống lại" ông ta.

"Việc trung thành với tổng thống Trump không có gì là bí mật cả. Đó là điều mà chúng tôi muốn mọi người ở vị trí làm việc với tổng thống Trump, không được chống lại ông ấy. Nhân viên của chính quyền liên bang rất đông đảo với hàng triệu người, và có rất nhiều trong số những nhân viên đó, chống lại tổng thống Donald Trump. Nếu chúng tôi tìm thấy họ, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp", Gidley đã tuyên bố như thế với Fox News.

"Tổng thống đã khá rõ ràng và thẳng thắn về điều mà ông ấy muốn, đó là những người trong chính quyền này ... nên ủng hộ các chính sách của ông ấy," Gidley nói tiếp.

"Donald Trump là người duy nhất được bầu. Ông ta là người duy nhất mà người dân Mỹ đã bỏ phiếu bầu lên. Họ đã không bỏ phiếu cho bất kỳ ai khác, tại bất kỳ cơ quan nào khác, bất kỳ bộ phận nào khác."

Gidley nói "hết lần này đến lần khác", ông đã thấy các bản báo cáo trên các phương tiện truyền thông của người dân nằm sâu trong “Bộ Phận Cài Sẵn – Deep State” làm mọi thứ để chống lại tổng thống này".

“Tổng thống Trump có toàn quyền mang vào trong chính quyền của ông ta, những người ủng hộ đường lối và chính sách của ông ta.”
"Chúng tôi biết có những người rất tích cực trong việc chống lại tổng thống này," Gidley nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, truy tìm để bảo đảm rằng mọi người ở trong các vị trí của chính quyền đều có cùng chủ trương hỗ trợ cho các chính sách làm việc của tổng thống Trump, và điều đó là hoàn toàn hợp lý."

Không ai rõ là loại hành vi hoặc hành động nào sẽ được chính quyền Trump định nghĩa là "làm việc chống lại" tổng thống và chương trình nghị sự của ông ta. Ông Gidley đã không trả lời yêu cầu giải thích từ phóng viên của tờ Business Insider.

Tờ Axios hôm thứ Sáu đã báo cáo rằng, ông Johnny McEntee, người đã bị ông John Kelly lúc đó là chánh văn phòng của tòa Bạch Ốc sa thải vào năm 2018, nay đã được ông Trump cho phục hồi chức vụ, vì ông này là một nhân viên rất trung thành và xông xáo của Donald Trump, trong việc tìm kiếm, truy lùng và thanh trừng "những người xấu" và "Bộ Phận Cài Sẵn – Deep State" trong những cơ quan của chính phủ.

Ông McEntee đang thực hiện để hoàn tất bản danh sách những người có nghi ngờ đã và đang chống lại đường lối chính trị của chính phủ, những người được họ coi là chống Trump, theo tờ Axios.

Ông Trump đã nhiều lần ám chỉ đến những cuộc thanh trừng trong các tuyên bố công khai trên báo chí trong thời gian gần đây.

"Chúng tôi muốn sa thải những người xấu ra khỏi chính phủ của chúng tôi!", ông Trump đã tweet những lời này vào ngày 13 tháng 2, vài ngày sau khi ông ta ra tay Thanh Trừng những nhân chứng trong cuộc Luận Tội vừa qua.

Tưởng cũng nên nhắc lại, vào tuần rồi, ông Trump đã sa thải ông Joseph Maguire ở vị trí giám đốc ngành gián điệp hàng đầu của Hoa Kỳ bằng ông Richard Grenell, được biết là một đệ tử tuyệt đối trung thành với Donald Trump. Việc thay đổi cái vị trí hàng đầu trong chính quyền này, đã làm Washington và cộng đồng tình báo của Hoa Kỳ cũng như của thế giới phải ngỡ ngàng và kinh hoàng về sự trắng trợn công khai dẵm lên luật pháp của ông Trump. Ông Richard Grenell, trước đây là đại sứ Hoa Kỳ tại Đức, không có bất kỳ nền tảng hay kinh nghiệm gì về ngành tình báo.

Hoa Kỳ trong thời gian chuyển tiếp cho Nhiệm Kỳ 2 của Donald Trump hiện nay, nhìn rất giống nước Nga của Putin vào thời điểm 2000-2004.

WHO’S GONNA STOP ME NOW?

----------------------------------------------
 .

Hoàng đế Donald Trump “thỉnh thoảng” thích đưa gia tộc của mình đi du lịch khắp thế giới, “như một lần kia”, ông ta đưa tất cả các con trai con gái của mình và bầu đàn thê tử của họ, dâu rể đầy đủ không thiếu một ai ngoại trừ Barron, đến thăm Nữ Hoàng Anh Quốc ở Anh. Hôm nay, một phen nữa, người Mỹ lại phải tìm tòi, lại phải cố công giải mã xem, Công Chúa Ivanka Trump và Phò Mã tài ba Jared Kushner có mặt trong chuyến đi hai ngày tới Ấn Độ này để làm gì, ngoài việc đi ăn ké với vua cha và để tạo dáng chụp hình kỷ niệm ngày cưới, luôn tiện tính chuyện mần ăn lớn ở đây.

Đây là chuyến viếng thăm cấp quốc gia đầu tiên của Donald Trump tới Ấn Độ, nơi ông ta tiếp xúc với Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi về một cuộc thỏa thuận vũ khí trị giá 3 tỷ USD cũng như bàn về một hiệp định thương mại giữa đôi bên.

Con gái ... yêu của tổng thống, Công Chúa Ivanka được cha cô bổ nhiệm vào chức vụ cố vấn cao cấp của tòa Bạch Ốc, mặc dù cô ta không có tí kinh nghiệm gì về chính trị. Cô ta thường đứng ra kêu gào chủ yếu là bảo vệ quyền phụ nữ và chăm sóc trẻ em, mặc dù cô ta đã luôn khăng khăng nói rằng chuyện chia cách các gia đình nhập cư và việc giam giữ riêng con cái của họ, không phải là một phần trong chương trình hoạt động của Công Nương.

Hôm thứ Hai vừa qua, Công Chúa của Hoàng Gia Hoa Kỳ đã đứng tạo dáng trước ngôi đền Taj Mahal sau khi tới Ấn Độ cùng với Vua Cha và Mẫu Hậu Melania Trump, và Phò Mã tài danh Jared Kushner, người cũng được vua cha, bố vợ bổ nhiệm vào vị trí cố vấn cao cấp của tòa Bạch Ốc.

Ông Walter Shaub, cựu giám đốc của Văn Phòng Đạo Đức Chính Phủ Hoa Kỳ (U.S. Office of Government Ethics), đã mô tả nước Mỹ ngày nay, được Trump Hoàng coi như là một công ty tư của ngài nhưng lại được tài trợ bởi tiền thuế của dân, bằng cách gởi con gái mình đến Dubai vào ngày kỷ niệm khánh thành năm thứ 3 của Trump International Câu Lạc Bộ Golf Dubai vào 2 tuần trước.

Ấn Độ là nơi có nhiều liên doanh bất động sản mang thương hiệu Trump nhất, ở bên ngoài Bắc Mỹ, bao gồm bốn tòa nhà cao tầng sang trọng và một tòa tháp văn phòng. Không giống như các tổng thống khác, Hoàng Đế Trump và Hoàng Tộc đã không hề rút vốn hoặc rút tên, dại gì, ra khỏi các doanh nghiệp của mình khi ông ta nhận chức vụ tổng thống, nhằm mượn danh để buôn bán và làm lợi cho cá nhân.

“Dường như” những hoạt động có cái mác là làm lợi ích cho quốc gia của ông Trump, thực ra chỉ là những che đậy bên ngoài cho việc phục vụ và đầu tư cá nhân qua các chuyến thăm của Công Chúa Ivanka Trump, khiến nhiều người Mỹ phải đặt câu hỏi. Nhất là sau khi Ái Nữ của Trump Hoàng chụp hình tạo dáng trước ngôi đền Taj Mahal và bỏ hình lên Instagram và Twitter với dòng tít: “Sự vĩ đại và nét đẹp của ngôi đền Taj Mahal thật là nguồn cảm hứng vô biên”.

Trong một tấm hình khác chụp chung với Phò Mã tài danh Jared Kushner của mình được bỏ lên Twitter, đã khiến cộng đồng mạng xôn xao, và được cô Alyssa Mastromonaco, cựu phó văn phòng ở tòa Bạch Ốc cho các hoạt động trong chính quyền Obama trước đây, đã tức giận trả lời: “Tại sao người dân Mỹ lại phải trả tiền đi du hí cho tuần trăng mật thứ 2 của vợ chồng này?”

Kèm theo đó là câu viết tắt tương đối khá tế nhị: O.M.F.G. (Oh, My …. God) để nói lên sự bất mãn của mình.

KHÔNG NHẬN LƯƠNG TT 400 NGÀN/NĂM CHẢ LÀ CÁI ĐINH GÌ ...



.
Calvin Nguyen Let's continue to investigate Hunter Biden ... oh no Joe Biden hasn't done well so far so hold on to the investigation then ... and wait ...

https://www.huffpost.com/.../ivanka-trump-taj-mahal-india...
HUFFPOST.COM









No comments: