Tuesday, February 25, 2020

KHÔNG NÊN MỞ TOANG BIÊN GIỚI CHO ĐẠI DỊCH TRÀN VÀO VIÊT NAM (Bá Tân)




NỘI DUNG :

Bá Tân
.
.
=========================================
.
Bá Tân
26/02/2020

Nga, Triều Tiên, Việt Nam… là những nước có chung đường biên giới với Trung Quốc. Biên giới Việt-Trung có chiều dài vắt qua 6 tỉnh phía Bắc, Việt Nam, đây là chiến trận phơi bày tội ác tày trời bọn bành trướng Trung Quốc xâm lược Việt Nam năm 1979.

Trung Quốc là nơi khởi phát dịch, hiện đang phải hứng chịu hậu quả tàn khốc nhất thế giới do đại dịch Covid-19 gây ra. Chung biên giới với Trung Quốc, nhưng Triều Tiên và Nga đã đưa ra giải pháp ngăn chặn dịch bệnh hoàn toàn khác với Việt Nam.

Từ đầu năm 2020, khi thế giới loan báo đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, Triều Tiên đã ra quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Ai cũng biết Triều Tiên là nước chư hầu của Trung Quốc, “tiểu hoàng đế” Kim Jong-un là đệ ruột của “đại hoàng đế” Tập Cận Bình. Tập Cận Bình ho một tiếng, Kim Jong-un phải ngoan ngoãn tuân lệnh. Dù biết chắc “thiên triều” không đồng ý, thậm chí phẫn nộ, Triều Tiên vẫn quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc.

Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói: “Không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn”. Đó cũng là phương châm ngoại giao của mọi chế độ, mọi thời đại và Triều Tiên đã hành xử với Trung Quốc theo phương châm ấy. Dù lệ thuộc Trung Quốc, nhưng để bảo vệ sinh mạng cho người Dân, Triều Tiên rất bản lĩnh khi coi việc đóng cửa biên giới quan trọng hơn nghe lời phỉnh nịnh của quan thầy Trung Quốc.

Trung tuần tháng 2/2020, khi đại dịch Covid-19 trở nên nguy kịch, Nga tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Tập Cận Bình với Putin là cặp đôi vừa hoàn hảo, vừa bất hảo, “kẻ tám lạng, người nửa cân”, “khẩu phật tâm xà” như nhau. Đóng cửa biên giới Trung Quốc là chuyện không khó với Putin, vả lại thời điểm đóng cửa, Nga còn theo chân Kim Jong-un, quả là nước cờ không thấp tay.

Triều Tiên, Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn đại dịch từ Trung Quốc, nhằm mục đích tối thượng bảo vệ sinh mạng người Dân. Ai cũng biết đó là việc cần thiết, không thể không làm. Trung Quốc còn quyết liệt hơn khi thực hiện mệnh lệnh ngoại bất nhập, nội bất xuất với từng khu vực trong nội địa, chẳng khác gì đóng cửa biên giới.

So với Triều Tiên và Nga, Việt Nam là nước ngoại lệ, vẫn mở toang biên giới với Trung Quốc, bất chấp đại dịch đang hoành hành trên đất nước này. Mặc dù dân Trung Quốc không có ý định vượt biên giới gieo bệnh cho Việt Nam, thực chất họ cũng là nạn nhân, nhưng sau khi nhiễm bệnh, người Trung Quốc đi đến đâu thì ở đó có dịch bệnh.

Hàn Quốc

Không riêng gì Trung Quốc, mà cả Hàn Quốc nơi các ca nhiễm virus corona tăng lên từng ngày theo cấp số nhân, hiện đang làm thế giới lo ngại. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 1.000 người bị nhiễm virus corona, trong đó có 11 người tử vong. Việt Nam cũng cần ngăn chặn, không cho những người đến từ tâm dịch như thành phố Daegu và các thành phố ở Hàn Quốc đang bị dịch hoành hành, đến Việt Nam.

Mới đây, đoàn khách 22 người Hàn Quốc tới Đà Nẵng nhưng không chịu cách ly trong bệnh viện. Những người này nói rằng, họ đến Đà Nẵng để tham quan du lịch chứ không phải đến để vào khu cách ly, để rồi chính quyền Đà Nẵng phải đưa họ về khách sạn 4 sao và phục vụ họ. Cũng may là sau đó chính quyền Đà Nẵng đã thay đổi quyết định, trả họ về Hàn Quốc.

Hiện đã có nhiều nước trên thế giới cấm cửa hoặc hạn chế người Hàn tới đất nước họ. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, các nước Israel, Bahrain, Jordan, Kiribati, và vùng lãnh thổ Samoa đã có lệnh cấm người Hàn và tất cả những người nước ngoài đã từng tới Hàn Quốc trong vòng 14 ngày qua, không được vào lãnh thổ các nước kể trên.

Ngoài ra, các nước Trung Đông và châu Phi như Qatar, Brunei, Britain, Turkmenistan, Kazakhstan, Oman, Ethiopia, Uganda… cũng đã đưa ra một số hạn chế đối với người Hàn bay vào lãnh thổ nước họ.

***
Bảo vệ sinh mạng cho người dân trong lúc này phải là mục đích tối thượng của chính quyền Việt Nam, chứ không phải tăng trưởng kinh tế. Giải pháp cấp bách hiện tại là đóng cửa biên giới và cấm các chuyến bay đến và đi vùng dịch ở Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước hiện đang bị dịch hoành hành như Italy, Iran… Nếu không, Việt Nam sẽ là nơi rước đại dịch về gây tai họa khủng khiếp cho muôn Dân.

Các nước Trung Đông dù ở xa Hàn Quốc nhưng cũng đã ra quyết định cấm các chuyến bay tới lui nước này. Hay nước nhược tiểu như Triều Tiên cũng đã sớm ra tay, đơn phương đóng cửa biên giới với Trung Quốc, lẽ nào Việt Nam không dám làm như Triều Tiên và các nước khác?
____

Mời đọc thêm: 


--------------------------------

  
“Số liệu ngày 25/2… Tất cả các chỉ số thống kê đều tăng liên tục, không có dấu hiệu dừng lại. Riêng Việt Nam không đổi, đứng im nhiều ngày liền. Tuyệt đối không có ai chết. Thật là kỳ tài” (FB Phan Ngọc Minh).

Tôi suy nghĩ tương tự về điều này và thấy “bội phục” cách truyền thông và khả năng phòng chống dịch của Bộ Y tế trên lý thuyết. Còn thực tế của cá nhân tôi lại thấy có một sự mâu thuẫn lớn với những điều “kỳ tài” nói trên.

Hàng ngày, bạn đọc các nơi vẫn nhắn về việc nơi nọ phun thuốc, chỗ kia kiểm dịch, cả việc chở bệnh nhân nào đó đi cấp cứu. Đến người dân bình thường còn nhận ra là trước đây phun thuốc hay chở người đi cấp cứu đâu có ai mặc bảo hộ kín mít như vậy.

Chính quyền Trump vừa [Yêu cầu Quốc hội] duyệt gói y tế 2,5 tỉ đô la để chống dịch. Nếu bạn hiểu tính chuyên môn cao và vai trò của CDC Hoa Kỳ so với thế giới lẫn WHO ra sao thì gói ngân sách chống dịch rất nhiều tiền kia sẽ lý giải được hiểm doạ Corona đáng sợ thế nào.

Tháng Ba. Khi dòng khách Hàn Quốc và các quốc gia có dịch đến Việt Nam tăng hơn bây giờ. Cũng tháng Ba, lượng công nhân xuất khẩu lao động hay các cô dâu Việt xứ người về nước. Và tháng Ba, cũng là thời điểm “bà già chết cóng” của đợt rét miền Bắc- thứ thời tiết thích hợp để Corona tồn tại lâu trước khi tìm “vật chủ”. Và cũng sẽ không thể không tính đến dòng công nhân Trung Quốc đang chực chờ tràn sang tiếp.

Đó sẽ là tháng Ba dài nhất mà tôi biết đến giờ, giàu khả năng là vậy. Bởi Việt Nam “thật kỳ tài” với biết bao tờ báo nói cùng một giọng trong khi Samsung tống công nhân có dấu hiệu nhiễm dịch về quê thay vì khoanh vùng tiếp xúc và cách ly lập tức.

Các chính trị gia luôn nói về chỉ tiêu kinh tế nhưng xin nói thẳng là chỉ tiêu sinh mệnh con người mới là thứ quý giá nhất. Và lúc này không phải thời điểm phù hợp cho các báo cáo tâng công hay các bài viết tụng đức lãnh đạo. Càng không phải lúc để nghe lũ nịnh thần khen một thứ thơ giả hiệu chỉ hợp với tuyên truyền!

Tháng Ba, chỉ còn ít ngày. Và hãy trở về đọc lại phía đầu status rồi tự ngẫm xem tại sao các quốc gia “núi liền núi, sông liền sông” hay có người Trung Quốc sang họ và người của họ về từ Tàu, lại thảm hại vì corona đến vậy. Và tại sao Việt Nam thì không, đầy “kỳ tài”?

Tôi lo lắng sự “kỳ tài” ấy suốt thời gian qua là giai đoạn chờ bom nổ chậm hay nói cách khác là khoảng lặng trước bão.

Tháng Ba…

P/s: Không phải tự nhiên doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam không tăng cường bán hàng bình ổn giá vào cuối tháng 2/2020 dù chúng tôi đã ký hợp đồng và nhận hàng (nhanh xoay vòng vốn). Đơn giản để chờ đợi một tháng Ba rất dài và thực hiện cam kết kinh doanh vì con người chứ không phải kiếm lợi từ sự sợ hãi của đồng loại.

Nói thẳng là tôi quyết định như vậy chẳng vì yêu Đảng hay Chính quyền mà đơn giản hiểu rằng đây là lúc chung tay.

Hy vọng mọi người giữ sự bình tĩnh và cảnh giác cao nhất với corona từ đây đến hết dịch, chứ không chỉ tháng Ba.







No comments: