Wednesday, February 26, 2020

KHI DÂN (VIỆT) LÀM CHỦ (NƯỚC MỸ) / KHI NGƯỜI VIỆT THAM DỰ DÂN CHỦ (Trần Công Lân)




NỘI DUNG :

Trần Công Lân
.
Trần Công Lân
.
============================================
.
Trần Công Lân

Bạn thân,

Nếu bạn ngồi quán cà phê vùng Hoa Thịnh Đốn 2019, có thể bạn sẽ thấy một gã đàn ông đội mũ MAGA (Make America Great Again) đi nghênh ngang trong khu chợ VN, hoặc là một vị khác đeo hình Tổng Thống Trump (ép plastic) trước ngực ngồi uống cà phê, coi như thiên hạ thái bình. Một số khác cứ hễ thấy mở đài CNN là chửi "fake news" và hỏi "tại sao kết tội Trump?", "ông ta làm đúng", "phe Dân Chủ bất tài", "không thể kết tội Trump được"....

Vậy bạn hãy tưởng tượng nền dân chủ tại nước VN tương lai sẽ diễn ra như thế nào khi các ông, bà Việt kiều 40 năm ở Mỹ về VN xây dựng dân chủ trong một xã hội hơn 40 năm được CSVN xây dựng xã hội chủ nghĩa xuống bùn đen: không văn hóa, không giáo dục, không y tế, không môi sinh, không nhân phẩm....

Nhìn lại những nhân vật đại diện cho dân Việt đang thực hiện quyền dân chủ trên đất Mỹ, chúng ta phải ngạc nhiên là đa số lớn tuổi, từng sống dưới thời VNCH tức là ít nhất cũng có kiến thức hơn người Việt XHCN nhưng tại sao họ lại suy nghĩ và xét đoán như vậy?

Đa số lớn tuổi về hưu, lãnh tiền già, trợ cấp xã hội... đã từng đi làm ở Mỹ, tất phải biết đọc, biết viết. Có vị đã từng khoe mình đã đi bầu cử..v..v…

Nếu đã đi bầu thì tất phải theo dõi các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên qua báo chí, truyền hình.... Họ cũng phải biết những vấn đề mà người dân Mỹ quan tâm.

Vậy mối quan tâm của người Mỹ (gốc Việt) là gì?

Nếu những quan tâm đó khác ưu tiên hay đi ngược lại quyền lợi của đa số dân Mỹ (trắng, đen đều có đa số hơn chúng ta) thì giải quyết ra sao? Chúng ta là di dân, tỵ nạn ... đến sau, họ chấp nhận chúng ta để hy vọng chúng ta đóng góp vào việc chung chứ không phải bắt chủ nhà (Mỹ) lo việc riêng (VN).

Trong thời gian 40 đi làm trên đất Mỹ chúng ta đã đóng thuế, bị kẹt xe, thiên tai, thất nghiệp, bệnh hoạn mà không có bảo hiểm đành ra tiệm thuốc (Pharmacy) mua thuốc "liều" (không toa bác sĩ) mà uống (hay xin bạn bè thuốc cũ). Và trong cuộc đời lao động trên đất Mỹ, ít nhất bạn cũng đã nếm mùi kỳ thị, chèn ép bởi các sắc dân khác cũng như liên hệ với cảnh sát hoặc luật pháp, luật sư qua kiện tụng, ly dị, đụng xe, cháy nhà, con cái làm bậy....

Vậy bạn đồng ý hay không đồng ý với những gì đang xảy ra. Bạn muốn thay đổi? Làm sao? Câu trả lời là qua bầu cử.

Nhưng thực tế cho thấy người Mỹ gốc Việt không tham dự bầu cử như dân Mỹ. Hãy hỏi có bao nhiều người Việt tại Mỹ tham dự các cuộc vận động cho các ứng cử viên? Bạn có đóng góp tiền cho quỹ yểm trợ ứng cử viên? Bạn có biết chương trình hoạt động của ứng cứ viên bạn chọn hay không?

KHÔNG.

Bởi vì bạn bận coi phim bộ Đại Hàn, chơi tennis, đi câu cá, đi sòng bài, coi football, đi cruise, đi VN (chơi gái hay ăn nhậu) hay du lịch Âu Châu... hay phải đưa đón con đi học, sửa nhà cho thuê….

Bạn có hiểu vì sao hai bên bờ đại dương (coast) bầu cho đảng Dân Chủ mà vùng Trung Tây (Middle West) và Nam (South) bầu cho đảng Cộng Hòa? Bạn có biết chủ trương của đảng Cộng Hòa là gì? Và đảng Dân Chủ là gì không?

Nếu bạn qua từ 1975 thì các bạn đã biết thời Carter, Reagan ... cho tới Clinton, Bush II, Obama đã làm gì cho nước Mỹ và Quốc Hội Mỹ đã hành xử ra sao?

Rồi tới lịch sử nước Mỹ và Hiến Pháp Mỹ ra sao, như thế nào... có lẽ bạn nhập rồi quên hết lịch sử nước Mỹ để lo ăn nhậu cho khỏe.

Đó là dân chủ (theo ý bạn?).

Tại VN, cộng sản không cho bạn tự do, dân chủ. Bạn giận, bạn chống cộng, bạn bỏ nước ra đi.

Các nước dân chủ trên thế giới mở vòng tay đón nhận bạn định cư.

Bạn nhập tịch, bạn đi bầu (có khi không). Khi nước nhà (định cư) có khủng khoảng dân chủ, người dân bản xứ tranh đấu thì bạn lại hỏi: "tại sao đòi kết tội tổng thống, ông có làm gì sai đâu?". Rất may là bạn chỉ hỏi trong quán cà phê VN mà thôi (nên không bị uýnh bể mặt).

Bạn quên rằng bạn đang lãnh trợ cấp (wellfare), xài ACA (Affordable Care Act = Obamacare) là những chương trình đảng Dân Chủ ủng hộ (đảng Dân Chủ chủ trương công bằng xã hội = Social justice) trong khi đảng Cộng Hòa chủ trương (small Government: thu hẹp quyền chính phủ, mở rộng quyền thương mại tự chủ). Bạn quên rằng khi nhà độc tài xuất hiện như thế nào và dân chúng đã phải làm gì để bảo vệ nền dân chủ (dù phải đổ máu).

Và Hiến Pháp cho phép người dân kiểm soát chính phủ qua Quốc Hội.

Vậy khi Quốc Hội làm thủ tục truy tố Tổng Thống thì bạn lại hỏi: "ông ta làm gì nên tội"?
Rõ ràng khi đất nước giao quyền "dân" làm "chủ" cho bạn thì bạn lại quăng nó vào thùng rác và phủi tay trách nhiệm "dân chủ" của bạn.

Vậy mà vẫn còn có người Việt hải ngoại ngồi viết Hiến Pháp cho nền Cộng Hòa của VN tương lai.

Trần Công Lân
Tháng 12 năm 2019 (Việt lịch 4898)

----------------------------------------

Trần Công Lân

Thật đau lòng khi nhìn dân VN sống dưới chế độ cộng sản. Càng đau lòng hơn khi nhìn người Việt tham dự trò chơi dân chủ tại Mỹ. Sau hơn 40 năm sống tại Mỹ chúng ta đã học được gì về dân chủ?

A . Có người lên Web đòi thu thập chữ ký của quần chúng (Việt) để truất phế Thống Đốc (Governor) California?

Đồng ý chúng ta có quốc tịch, đi bầu, có tự do ngôn luận. Chúng ta có quyền bày tỏ ý kiến ủng hộ hay chống một đảng hay nhân vật chính trị… nhưng hãy chứng tỏ sự hiểu biết một chút về lịch sử, văn hóa và kiến thức chính trị phổ thông của nền dân chủ xứ Mỹ (Hiến Pháp).

Xin lỗi, bạn là cái “đếch” (tiếng Bắc là “đéo”) gì mà đòi truất phế Thống Đốc tiểu bang?
Hành động của bạn chẳng khác gì thiên hạ đang đứng xếp hàng mà bạn đến sau lại chen vào phía trước?

Trước hết, nếu ông Thống Đốc có làm gì sai trái thì Quốc Hội tiểu bang sẽ họp để quyết định, giới truyền thông sẽ tranh luận, các chuyên gia về luật pháp của các đại học, các nhóm vô vụ lợi (non profit, watch dog, activist, advocate) … sẽ góp ý và tòa án tiểu bang sẽ xử…. Điều gì khiến bạn nghĩ rằng thu thập chữ ký đủ để truất phế một viên chức dân cử? Bạn có nghĩ rằng nếu dân Mỹ không biết gì ư? Nếu dân Mỹ biết họ có thể làm thì họ đã làm từ lâu, đâu để một người Mỹ gốc Việt phải lên tiếng hay hành động như vậy. Chúng ta đã có Lý Tống, đủ rồi. Xin đừng làm Lý Tống trong sinh hoạt chính trị Mỹ.

Rồi bạn nghĩ rằng xin chữ ký trong tiểu bang không đủ thì lấy chữ ký ngoài tiểu bang có sao đâu? Đòi truất phế một Thống Đốc tiểu bang bằng chữ ký của người dân ngoài tiểu bang? Bạn học ở trường nào vậy? Đừng chơi trò cộng sản trong cuộc cờ dân chủ.

B . Có người viết thư ngỏ cho Chủ Tịch Quốc Hội liên bang về chuyện kết tội Tổng Thống Trump?

Đồng ý mọi người dân đều có quyền bày tỏ ý kiến lên các vị dân cử. Nhưng xin có trật tự: bạn ở địa hạt A thì viết cho dân biểu A cho dù bạn có hay không thuộc đảng của dân biểu A. Ông ta chắc chắn sẽ trả lời bạn và trình bày với đồng viện. Nếu được đa số ủng hộ sẽ được đưa ra trước phiên họp khoáng đại (floor). Chủ Tịch Quốc Hội phải cân nhắc xem có được đại đa số của 435 dân biểu chấp thuận thì mới tiến hành. Vị này sẽ không vì một lá thư của bạn mà phải…đọc vì không có thì giờ và không có giá trị (vì không phải việc của Chủ Tịch Quốc Hội).

Khi người Mỹ gốc Việt tham dự chính trị như vậy chỉ để lộ sự ngu xuẩn dốt nát không khác gì CS từ bưng biền về thành phố đóng kịch dân chủ.

Bạn có tham dự ý kiến (hearing) về giáo dục, an ninh, giao thông, phát triển nhà cửa… của quận hạt địa phương không? Bạn có tranh luận theo nhóm trước khi ra công chúng (public) không? Bạn có cân nhắc hai chiều (pro-con) trước khi chọn thế đứng (take side)? Bạn nghĩ về sân khấu quốc tế (Trung Cộng -Mỹ) nhưng có nhìn các vấn đề nội bộ (giao thông, y tế, kinh tế…) hay chỉ thích nói những gì mình muốn, còn những gì không thích thì… kệ mẹ nó?

Trình độ và vai vế của bạn trong cộng đồng VN có vẻ đồ sộ lắm nhưng đi vào sinh hoạt chính trị Mỹ đừng làm đồng hương xấu hổ. Chúng ta chưa bằng các cộng đồng bạn như Đại Hàn, Do Thái…. Sinh hoạt nội bộ của cộng đồng Việt Nam (CĐVN) còn ấu trĩ lắm.

Hãy thử tổ chức tranh luận (trong phạm vi CĐVN) mỗi kỳ bầu cử Quốc Hội, Tổng Thống để xem kiến thức và trình độ lý luận của người Mỹ gốc Việt như thế nào? Bao nhiêu người Mỹ gốc Việt tham dự các sinh hoạt cấp đảng (Dân Chủ, Cộng Hòa) tại địa phương?

Khi chuyên địa phương bạn không nắm vững mà chỉ nhảy bổ vào chuyện đối ngoại thì bạn là “ông nội” của Mỹ rồi.

Sinh hoạt như vậy thì tương lai nền dân chủ của VN sau thời cộng sản rất đen tối.

Trần Công Lân





No comments: