Tuesday, February 25, 2020

TỶ PHÚ MỸ GEORGE SOROS : 'TẬP CẬN BÌNH NGUY HIỂM CHO XÃ HỘI TỰ DO' (Joe Miller - BBC)




Joe Miller
BBC News, Davos
25 tháng 1 2019

Tỷ phú, nhà từ thiện Mỹ George Soros đã sử dụng bài phát biểu thường niên của mình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos để khởi động một cuộc tấn công dữ dội vào Trung Quốc và chủ tịch Tập Cận Bình.

Tỷ phú Mỹ George Soros chỉ trích quyết liệt Trung Quốc và Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. GETTY IMAGES

Ông Soros cảnh báo rằng trí thông minh nhân tạo có thể được sử dụng để củng cố sự kiểm soát của chế độ toàn trị tại Trung Quốc.
Ông nói kịch bản này là một "mối nguy hiểm chưa từng có".

Nhưng Soros nói người dân Trung Quốc là "nguồn hy vọng chính" của ông.

"Trung Quốc không chỉ là chế độ độc tài duy nhất trên thế giới mà còn là nước giàu có nhất, mạnh nhất và sở hữu công nghệ tiên tiến nhất", ông nói, đồng thời lưu ý đến mối quan ngại về nước Nga.
"Điều này làm cho Tập Cận Bình trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của các xã hội tự do", ông nói.

'Rủi ro bảo mật'

Ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump bị tỷ phú George Soros chỉ trích tại Davos.  GETTY IMAGES

Ông Soros, một nhà tài trợ nổi tiếng cho Đảng Dân chủ ở Mỹ, cũng chỉ trích lập trường của chính quyền Trump đối với Trung Quốc.
"Thay vì gây nên một cuộc chiến thương mại trên thực tế với cả thế giới, Mỹ chỉ nên tập trung vào Trung Quốc," ông nói.
Ông kêu gọi Washington tạo áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE, nơi ông nói rằng "rủi ro bảo mật không thể chấp nhận được đối với phần còn lại của thế giới".
Tổng quát hơn, ông Soros cảnh báo rằng các chế độ đàn áp có thể sử dụng công nghệ để kiểm soát dân của họ, điều mà ông gọi là "mối đe dọa chết người đối với các xã hội cởi mở".

Ông Soros, doanh nhân người Do Thái gốc Hungary, 88 tuổi, sống sót sau cuộc chiếm đóng của Đức Quốc xã bằng cách làm giả giấy tờ tùy thân, từng tai tiếng vì liên quan đến sự mất giá của đồng bảng Anh, được gọi là Thứ Tư Đen.
Nhưng chính các hoạt động từ thiện và chính trị của ông đã khiến ông trở thành một nhân vật gây chia rẽ ở Mỹ, Châu Âu và hơn thế nữa.

Hối lộ

Ông Soros đã dành hàng tỷ đồng để tài trợ cho các dự án nhân quyền và liên doanh dân chủ tự do trên khắp thế giới, và trở thành mục tiêu thường xuyên bị chỉ trích bởi các nhóm cánh hữu vì ông ủng hộ các lý tưởng tự do.
Phần lớn những lời chỉ trích nhắm vào ông đã bị chỉ trích là có hơi hướng chống Do Thái. Năm ngoái, một gói hàng đáng ngờ đã được tìm thấy trong một hộp thư tại nhà của ông ở New York.

Ông Soros đã sử dụng bài phát biểu Davos của mình năm ngoái để nhắm vào các đại gia công nghệ như Facebook và những tác động của họ mà ông coi là ăn mòn các hệ thống dân chủ.
Nhưng năm nay, ông hướng sự phẫn nộ của mình tới Bắc Kinh, và đặc biệt là kế hoạch đầu tư "Vành đai và Con đường" gây tranh cãi, trả tiền cho các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển để thúc đẩy thương mại với các nước trên thế giới.

"Nó được thiết kế để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc, chứ không phải lợi ích của các quốc gia tiếp nhận", ông nói.
"Các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Trung Quốc chủ yếu được tài trợ bằng các khoản vay chứ không phải bằng các khoản tài trợ và các quan chức nước ngoài thường bị mua chuộc để chấp nhận chúng."





No comments: