Sunday, February 23, 2020

NGƯỜI VIỆT CHỜ ĐỢI GÌ Ở DONALD TRUMP TRONG NHIỆM KỲ 2? (Thạch Đạt Lang)




22/02/2020

Đây là một bài viết với nhận định, tổng hợp cá nhân, căn cứ vào những tin tức từ truyền thông, báo chí dòng chính, đã được kiểm chứng, so sánh, đối chiếu. Bạn nào muốn kiểm chứng xin click vào những hyperlink in đậm. Bài viết cũng sẽ không nói đến vấn đề kỳ thị chủng tộc, màu da, giới tính của Donald Trump vì người Việt đa số sống chùm đụp, tập trung ở California, Texas, ít đi du lịch, giao tiếp với các sắc dân khác nên ít va chạm với người Mỹ da trắng.
TĐL

---------------------------

Đặt giả thiết rằng ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ 2 - ngồi thêm 4 năm trong tòa Bạch Ốc - người Việt trong nước cũng như hải ngoại, với 64% ca ngợi, đồng tình, yểm trợ cho ông Trump, chờ đợi mong muốn, hi vọng gì ở ông ?

Còn hơn 8 tháng nữa mới đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ (03/11/2020) nhưng trên các mạng xã hội như facebook, forum của các nhóm người Việt hải ngoại của google, yahoo... đã thấy có những bài viết cổ động, ủng hộ hay phê bình, chỉ trích các ứng cử viên thuộc cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tất nhiên, ủng hộ, ca ngợi, thần thánh hóa một lãnh đạo như Donald Trump cũng như phê bình hay chỉ trích ông đều là quyền tự do cá nhân. Tuy vậy, khi biểu lộ sự ủng hộ hay phản đối cũng nên có lý do chính đáng, tại sao ủng hộ hay phê phán khi được (hay bị) hỏi ?

Không bàn đến những tranh luận, đã phá, phê bình, chỉ trích hoặc ủng hộ, cổ võ cho tổng thống đương nhiệm hay ứng cử viên đảng Dân chủ. Đặt giả thiết rằng ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ 2 - ngồi thêm 4 năm trong tòa Bạch Ốc - người Việt trong nước cũng như hải ngoại, với 64% ca ngợi, đồng tình, yểm trợ cho ông Trump, chờ đợi mong muốn, hi vọng gì ở ông ?

Với người Việt hải ngoại, những người ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt, mong muốn ông sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, xây dựng nền kinh tế cực thịnh, ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp vào Mỹ, giảm bớt gánh nặng xã hội, gánh nặng y tế mà ông tổng thống "nhọ nồi" Barack Obama đã gây ra trong 8 năm cầm quyền bởi chính sách bảo hiểm sức khỏe Obamacare cũng như "sửa sai" chính sách đối ngoại "hèn nhát" của ông Obama... trong 3 năm qua, đã thấy được điều gì ? Có người nào đặt câu hỏi hay chịu tìm hiểu những điều sau đây :

1. Ai là người được hưởng lợi nhiều nhất trong chính sách giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21% trong vòng 10 năm ? Chính sách giảm thuế này khiến ngân sách quốc gia thất thu mỗi năm 150 tỉ USD. Khi ngân sách hàng năm mất đi 150 tỉ USD, chính quyền Trump lấy tiền ở đâu ra để bù vào nếu không cắt giảm các chi tiêu khác ? Chỗ nào dễ cắt giảm nhất, nếu không là an sinh xã hội, chi tiêu y tế… ?

2. Thu nhập gia đình trong 3 năm qua tăng lên như thế nào, so với giá sinh hoạt ? Phải đóng thuế nhiều hơn hay bớt đi trong 3 năm rồi ?

3. Nợ công (National debt) – ông Trump hứa là sẽ xóa trong 8 năm, giờ chỉ mới 3 năm tăng từ 18.000 tỉ USD lên 23.000 tỉ USDAi là người chịu trách nhiệm ?

Nhiều người không hiểu gì về kinh tế, cho rằng nợ công không quan trọng, không ảnh hưởng gì đến sự phát triển kinh tế. Nếu không quan trọng, không tác động gì đến kinh tế, tại sao ông Trump lại đem chuyện xóa nợ công ra nói trong khi vận động tranh cử ? Nếu chỉ tính tiền lời 1% cho nợ công thì nước Mỹ mỗi năm đã phải trả khoảng 230 tỉ USD cho số nợ công đó. Thực tế tiền lời tất nhiên cao hơn nhiều.

4. Vấn đề bảo hiểm sức khỏe. Lúc tranh cử ông Trump hứa sẽ thay thế Obamacare bằng Trumpcare, rẻ hơn, đầy đủ hơn, mọi người đều có thể mua dễ dàng. Lời hứa này nay ra sao ? Trong 3 năm qua, giá thuốc tây tăng như thế nào, nhất là đối với các loại như insulin, thuốc cao cholesterol...

Đầu tháng hai năm nay, nội các ông Trump đã đưa ra bản dự chi ngân sách 2021, trong đó có cả phần cắt giảm chi tiêu cho an sinh xã hội, y tế. Khi dự chi ngân sách 2021 này được thông qua – không thông qua thì lại... đóng cửa chính phủ như năm 2018 – Ai sẽ là người chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức ? Không khó để tìm câu trả lời.

Kỳ vọng khác là xóa sổ chủ nghĩa xã hội, đánh gục kinh tế Tầu Cộng, Việt Cộng sẽ (đương nhiên) chết theo. Kỳ vọng này ngó bộ... hoang tưởng tợn. Cuộc thương chiến Mỹ-Trung kéo dài 2 năm, chịu đòn không thấu, ông Trump phải ngồi vào bàn ký thỏa thuận đình chiến giai đoạn 1 với Tập.

Câu nói "Trade war is good and easy to win" chìm vào quên lãng không còn được phe ta nhắc tới. Hòa ước của giai đoạn 1 thật ra chỉ là những cam kết thực hiện những điều khoản hai bên trao đổi, nhưng thực hiện như thế nào lại là một vấn đề khác. Hơn nữa, giai đoạn 2 mới thật sự quan trọng thì họ Tập bắt Trump phải chờ... hơi lâu, có lẽ sẽ sau bầu cử vào ngày 03/11/2020 mới có đàm phán tiếp.

Cuộc thương chiến mà ông Trump khởi động đã gây thiệt hại nặng nề cho nông dân Mỹ, Trump đã phải ra lệnh cho nội các trợ giúp cho nông dân các tiểu bang ở vùng Trung Tây (Mid East) trong 2 năm 2018-2019 tổng cộng 28 tỉ USD, nhưng sự trợ giúp này đang bị điều tra vì con số nông dân thật sự nhận được sự giúp đỡ để khỏi phải khai phá sản rất ít. Đó chính là nguyên nhân gây ra số nông dân phá sản cao kỷ lục trong năm 2019.

Về chuyện đối ngoại, ông Donald Trump có thật sự làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại không ? Hãy nhìn vào phản ứng của các nước đồng minh thân cận nhất với Mỹ trong khối NATO như Anh, Đức, Pháp, Ý… gần như tất cả đều lên án hoặc quay mặt đi trước các quyết định của Trump. Từ việc đơn phương rút khỏi thỏa hiệp từ bỏ nghiên cứu nguyên tử của Iran, rút khỏi TPP đến việc bỏ rơi người Kurds ở Syria, hạ sát Qasem Soleimani, nhân vật số 2 của Iran hay 3 lần hạ mình gặp gỡ Kim Jong-un của Bắc Hàn... không đem lại kết quả gì mà còn bị họ Kim chửi té tát.

Một số người Việt cho rằng đã hết rồi thời mà các nước trên thế giới coi Mỹ là một cái máy rút tiền ATM, bây giờ là thời điểm Mỹ không còn lo chuyện bao đồng của thế giới. Những người này nghĩ sao khi Donald Trump vòi vĩnh Nam Hàn 5 tỉ USD/năm tiền đóng quân đội Mỹ tại Nam Hàn, nếu không sẽ rút quân trong lúc Iraq yêu cầu Mỹ rút quân đội khỏi nước họ thì Trump lại nói rằng phải trả lại phí tổn xây dựng căn cứ, Mỹ mới rút đi. Cùng đem quân đóng ở xứ người, sao lại ăn vạ ngược ngạo thế ?

Trump cũng tuyên bố là sẽ đem quân qua Saudi Arabia để bảo vệ nước này vi họ đã trả cho Mỹ hàng tỉ USD. Sau tuyên bố công khai này của ông Trump, nước Mỹ trở thành quốc gia đánh thuê với số lượng bán vũ khí hàng đầu trên thế giới.

Với người Việt trong nước, đã có ai nghe được một lần từ miệng ông Trump tuyên bố về vấn đề nhân quyền, tự do, dân chủ cho Việt Nam hay chỉ nghe, đọc thấy những lời ca tụng, ngưỡng mộ lãnh đạo các chế độ độc tài, khát máu như Vladimir Putin, Tập Cận Bình, Kim Jong-un, Mohammed bin Salman... Chính Donald Trump cũng đã tuyên bố Bắc Hàn nên học tập mô hình phát triển đất nước của Việt Nam.

Để chấm dứt bài viết, xin lập lại câu hỏi đã được đặt ra ở đầu bài, người Việt trong nước cũng như hải ngoại đã và đang ủng hộ ông Donald Trump, chờ đợi, hi vọng, mong mỏi điều gì cho cá nhân, gia đình, cộng đồng hoặc đất nước, dân tộc Việt Nam khi ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ 2, ngồi thêm 4 năm nữa trong tòa Bạch Ốc ?

Thạch Đạt Lang
(21/02/2020)

---------------------------

Tham khảo :













No comments: