Wednesday, February 26, 2020

CHỦ QUAN KHINH DỊCH (Dương Quốc Chính)





Mình công nhận là Chính phủ trong những ngày qua rất nỗ lực dập dịch. Ngày xưa bác gọi đói và dốt là giặc, giờ Thủ tướng mình cũng gọi dịch là giặc.

Công nhận phát nữa là chế độ mình vốn ưu việt hơn bọn tư bản giãy chết về khả năng theo dõi, canh gác nhân dân, tuy không bằng thời bao cấp, nhưng thế trận an ninh nhân dân vẫn hoạt động khá tốt, nhất là ở miền Bắc.

Chống dịch lần này thì bài chủ yếu chỉ có 1 là cách ly, 2 là cách ly và 3 là xem lại 2 điều trước. Mà Chính phủ vẫn rèn luyện canh gác phản động mấy chục năm nay rồi, có kinh nghiệm sâu sắc. Nhưng mà, xin đừng chủ quan, chính bọn phản động vẫn trốn được khỏi bị cách ly, mình biết 1 đứa trốn thoát mấy lần, mà nó còn bị què chân nhé! Đến giờ an ninh vẫn chưa cách ly được nó.

Vừa rồi trên Sơn Lôi cũng có 1 đôi phá vây về quê ăn nhậu với gia đình, đấy là thông tin trên báo. Có hơn 200 người khác hiện không biết ở đâu nữa. Có nghĩa là tuy mình cách ly giỏi nhưng lưới làm sao bắt được hết cá, kiểu gì chả có con bị lọt. Cá càng nhiều thì xác suất bị lọt lưới càng cao. Chỉ 1-2 con lọt lưới là có thể toang hết cả, như bên Hàn, chỉ vì bà già số 31.

Vì thế, nên hôm qua nghe Phó Thủ tướng Đam chém 1 cách khiêm tốn mà rùng cả mình.
Chủ phủ và truyền thông (chủ yếu là VTV) tự ca ngợi mình là dập dịch giỏi nhưng vẫn khuyên nhân dân không được chủ quan, thấy buồn cười vãi.

Chém như vậy cũng giống y như bố mẹ vẫn dạy con là: “Con ơi, bằng tất cả sự khiêm tốn của người giàu, bố phải cho con biết rằng nhà mình tuy rất có điều kiện, nhưng con vẫn phải chi tiêu tiết kiệm nhé, bố mẹ không có nhiều tiền mấy đâu”.

Lẽ ra, báo chí cần cập nhật đầy đủ các trường hợp bị cách ly, cảnh báo nhân dân các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao do mật độ người đến từ vùng dịch cao. Đa số tin dạng này mình nhận được là qua tin nhắn Facebook, chả biết đúng sai thế nào, sẽ càng gây hoang mang. Báo chí có làm nhưng thực ra là tỷ lệ quá thấp.

Để dập được dịch thì vai trò của chính quyền chỉ là phụ, ý thức cộng đồng của dân mới là chính. Vì cách ly kiểu gì mà dân thiếu ý thức thì vẫn toang. Mà ý thức thì phụ thuộc vào dân trí. Cái này thì Việt Nam mình quá thấp. Kể từ hôm Chính phủ bắt đầu có chiến dịch tuyên truyền về khả năng dập dịch, mình thấy dân Hà Nội chủ quan rõ. Một không khí vui tươi, phấn khởi, chủ quan lan tỏa khắp trong nhân dân.

Quán nhậu bắt đầu đông lúc nhúc, như ở Tạ Hiện, hay trà chanh Nhà Thờ mà có 1 chú nhiễm virus thì xong luôn. Vì mật độ người chém gió phun nước bọt quá đông. Khôn 30 ngày mà chỉ dại 30 phút ngồi đây là mắc dịch.

Không anh hùng thì sao dám ngồi kia chém gió trong mùa dịch? Đó là chỗ dân tứ chiếng giang hồ, tứ hải giai huynh đệ, Hàn quốc, TQ, Nhật bản, Ý, Iran… đều có thể quần tụ cùng thanh niên Vĩnh Phúc.

Đến giờ mình mới thấm thía câu của bác Trọng phát biểu trong lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đảng: “Với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có thể nói rằng: ‘Đảng ta thật là vĩ đại! Nhân dân ta thật là anh hùng’!



.
Công bằng mà nói thì không thể đổ lỗi cho dân trí thấp . Trong khi thằng cường quốc KT số 1 thì đang lo, thằng số 2 thì đang ngáp ngáp . Xứ mặt trời thì đang vãi với Princess Diamond . Còn thằng đế quốc La Mã cũng đang khóc ròng . Xứ kim chi thì mất kiểm soát . Ku hồi giáo Iran cũng đang bị đóng cửa biên giới . WHO cảnh báo thế giới nên chuẩn bị cho đai dich . Chỉ có vn là số 1, PTT tuyên bố 16 ca nhiểm đã hoàn toàn hết bệnh . VN kềm chế được dịch . Tin này nó quang vinh vĩ đại còn hơn U23 thắng vừa rồi . Chưa đi bảo mới là chuyện lạ ........

Đúng vậy. Người dân Hà Nội giờ đã chủ quan trở lại. Đi ngoài đường đã nhiều người không còn đeo khẩu trang. Các quán xá thì đông đúc. Đặc biệt tầng lớp thanh niên. Và tất nhiên vào quán thì đều kg mang khẩu trang. Nói gì rửa tay rửa chân.

Họ đi ăn mừng hết dịch đấy anh.
Cô bé ở xóm bên cạnh, mới đi Hàn về. Không biết ai báo, CA - Y tế có mặt ngay trong đêm và cưỡng chế cách ly luôn. Không biết cách ly ở đâu. Dân họ có ý thức tự bảo vệ gia đình họ ghê lắm, nhất là hàng xóm sát bên





No comments: