Monday, February 24, 2020

VÀNG LÊN GIÁ CAO NHẤT TỪ 7 NĂM, CHỨNG KHOÁN Á, ÂU SỤT VÌ LO DỊCH COVID-19 (BBC)




BBC Tiếng Việt
24/02/2020
Giá vàng thế giới lên cao nhất từ 7 năm qua, và chứng khoán sụt mạnh vì các nhà đầu tư lo ngại ảnh hưởng xấu của dịch virus corona.

Tuy thế, chiều 24/02/2020 giờ GMT, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ôngTedros Adhanom Ghebreyesus nói tại họp báo quốc tế rằng Covid-19 "chưa là đại dịch toàn cầu".

Đầu ngày, chứng khoán nhất của các hãng hàng không và lữ hành sụt mạnh vì giao thông đã ngưng trệ ở nhiều nơi do tình trạng ngăn cấm nhập cảnh, xuất cảnh vì virus.
Giá dầu trong ngày 24/02/2020 cũng sụt 2% vì lo ngại đình trệ kinh tế và nhà máy đóng cửa.
Chỉ số thị trường chứng khoán Anh FTSE 100 sụt hơn 3% còn thị trường Milan, Ý sụt 4,5%.
Giá vàng cùng ngày tăng hơn 2% vì các nhà đầu tư tìm nơi đặt tiền an toàn.
Vàng lên 1 nghìn 680 bảng Anh một ounce, cao nhất từ tháng 2/2013.
Giới phân tích cho rằng giá vàng đã tăng hơn 10% từ đầu năm sẽ có thể vượt ngưỡng 1 nghìn 700 USD/ounce.
Tại thị trường Anh, cổ phiếu của hãng hàng không EasyJet giảm 14%, còn Tui và IAG (sở hữu British Airways) giảm 8,5%.

Hôm 22/02, một phân tích của BBC News trích nguồn từ Trung Quốc cho hay "hàng triệu công ty vừa và nhỏ" ở nước này đang mắc nợ vì đình đốn sản xuất, kinh doanh do virus corona.
Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của TQ (Chinese Association of Small and Medium Enterprises) nói 60% các công ty thành viên của họ chỉ có thể "chịu được" 1-2 tháng là hết tiền thanh toán.
Chỉ có 10% nói họ đủ vốn "cầm cự trên sáu tháng".

Việc tạm ngưng nhiều doanh nghiệp ở Trung Quốc đã gây tác động đến chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.
Primark ở Anh vừa nói họ sẽ khó có thể tránh quyết định tạm đóng m̀ột số tiệm quần áo nếu nhà máy tại Trung Quốc không quay trở lại sản xuất.

Ở Việt Nam, chủ tịch thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp đột xuất hôm 23/2 để đánh giá diễn biến của dịch Covid-19 toàn cầu, đặc biệt là tại Hàn Quốc.
Lý do là Hà Nội có nhiều doanh nghiệp và công dân Hàn làm ăn, sinh sống và người Việt có mặt nhiều ở Hàn Quốc, gồm cả số vài nghìn tại các tâm dịch như Daegu.
Hiện chưa rõ tác động của dịch ở Hàn Quốc sẽ tác động đến kinh tế VN ra sao, nhưng chỉ riêng việc vắng khách TQ từ sau Tết Nguyên đán đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng.
Một bài mới đây trên báo Hong Kong đánh giá rằng đường sắt Việt Nam trong 19 ngày đầu tháng 2 đã bị giảm doanh thu khoảng 2,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, một phần là do phải trả tiền hoàn lại cho gần 40.000 vé tàu chưa sử dụng.
Joe Buckley, một chuyên gia về lao động ở Đại học SOAS London cho biết nhiều công ty may mặc và giày dép Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, theo trang South China Morning Post.

Trong tháng 2, dự báo kinh tế của ngành ô tô Trung Quốc (CPCA) nói số xe bán ra của họ ở Trung Quốc tính chỉ hết hai tuần đầu tháng, đã giảm 90%.

*********

Tin liên quan






No comments: