Friday, February 28, 2020

PELOSI ĐÁP TRẢ TRUMP : ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ LÚC RÉO TÊN RA RỦA HAY CHƠI CHÍNH TRỊ (CBS News)




Cali Today  (Theo CBS News) 
February 27, 2020

(CBS News) – Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ 5 ngay lập tức đáp trả Tổng thống sau khi bị ông Trump gọi “bất tài,” chỉ trích ứng phó của chính phủ đối với virus corona “mờ nhạt, hỗn loạn,”  và kêu gọi lưỡng đảng hợp tác. 

“Các mạng sống đang gặp nguy hiểm,” Pelosi tuyên bố trong buổi họp báo hàng tuần. “Đây không phải là lúc réo tên ra rủa hay chơi trò chính trị.” 

Pelosi cho hay, bà và đồng nghiệp Dân chủ đang làm việc với Cộng hoà để đạt được thỏa thuận ngân sách khẩn cấp dành cho đối phó với việc lây lan vi khuẩn chết người mà các quốc gia đang tìm mọi cách ngăn chặn. 

Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer vào hôm thứ Tư kêu gọi $8,5 tỉ Mỹ kim, trong khi Toà Bạch Ốc chỉ yêu cầu $2,5 tỉ Mỹ kim sau khi bổ sung thêm $1,25 tỉ. Tuy nhiên, ông Trump tại cuộc họp báo vào thứ Tư cho biết, chính phủ của ông sẽ chi tiêu cho bất cứ những gì thích hợp để chống lại bùng phát vi khuẩn viêm phổi chết người. 

Bất cứ gói ngân khoản khẩn cấp nào được Quốc hội phê chuẩn phải bao gồm toàn bộ số tiền mới, Pelosi nói, và cả những điều khoản ngăn cấm Tổng thống sử dụng tiền cho bất cứ mục đích nào khác ngoài virus corona và chống lại các bệnh lây nhiễm. Chủ tịch Hạ viện cũng nhấn mạnh nhu cầu cần bảo đảm thuốc chủng ngừa được phát triển để chữa trị virus chết người phải có giá phải chăng, và có sẵn khắp nơi. Rõ ràng, Pelosi chỉ trích sâu cay Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Alex Azar. Trong phiên điều trần vào thứ Tư, Azar cho rằng, “trong khi muốn bảo đảm sẽ làm cho thuốc chủng ngừa có giá cả phải chăng, nhưng chúng tôi không thể kiểm soát giá cả vì cần có khu vực tư nhân đầu tư.” 

“Vậy à?” Peloi nói. “Đây sẽ là thuốc chủng ngừa được phát triển bằng tiền thuế để ngăn ngừa bệnh. Và chúng ta nghĩ sẽ có sẵn cho tất cả mọi người, không phụ thuộc vào hãng dược phẩm lớn. Tôi đoán, vào hôm qua, khi Bộ trưởng đưa ra tuyên bố không khôn ngoan như vậy là do ông ta đội chiếc nón dược phẩm từ trước khi đến đây.”

Azar từng làm Tổng Giám đốc hãng dược phẩm Eli Lilly trước khi tham gia vào nội các ông Trump. 

Vào hôm thứ Tư, ông Trump thông báo giao trách nhiệm cho Phó Tổng thống Mike Pence lãnh đạo nỗ lực ứng phó dịch bệnh của chính phủ. Quyết định này làm sống lại săm soi vào hồ sơ sức khỏe cộng đồng của ông Pence khi còn làm Thống đốc Indiana, khi tiểu bang vật lộn với bùng phát HIV lớn nhất trong lịch sử địa phương. 

Chủ tịch Hạ viện cho hay, bà có cuộc điện đàm với ông Pence vào sáng thứ 5, và nêu ra những quan ngại về việc ông được trao sứ mạng dẫn đầu nỗ lực của chính phủ. “Trong khi vẫn mong muốn hợp tác, tôi bày tỏ mối quan ngại về việc ông ta nắm giữ vị trí này, về việc ông ta khi còn làm thống đốc Indiana đã cắt giảm ngân sách sức khỏe cộng đồng và đóng cửa một số cơ sở y tế, đặc biệt là Planned Parenthood – nơi duy nhất trong quận hạt đó có thể cung cấp xét nghiệm HIV và AIDS.” 

Lời kêu gọi hành xử văn minh giữa các nhà lập pháp Cộng hoà và Dân chủ khi họ đang tìm cách ứng phó với virus chết người được Pelosi đưa ra sau khi Tổng thống gọi bà “bất tài,” và cho rằng, bà đang tìm cách “tạo ra hoảng loạn.” Nhưng Dân biểu California không ngần ngại đưa ra lời chỉ trích chính phủ “phản ứng mờ nhạt, và thường hỗn loạn đối với dịch bệnh này.” 

Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy cũng đưa ra yêu cầu lưỡng đảng tương tự như Pelosi. “Những gì ở đây chắc chắn không phải là lúc dành cho chính trị. Dịch bệnh không biết lằn ranh đảng phái, và tôi muốn Quốc hội bỏ đảng phái để phối hợp nỗ lực giữ cho quốc gia an toàn,” McCarthy tuyên bố tại buổi họp báo thứ 5. 

Nhưng Dân biểu Cộng hoà từ California cũng tố cáo Dân chủ “đặt chính trị lên trên Quốc gia,” và tuyên bố Pelosi và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tấn công vào tôn giáo của Mike Pence, và đang tuyên truyền những thông tin gây hiểu lầm về chủng ngừa virus corona. 

Hương Giang (Theo CBS News) 





No comments: