Wednesday, February 5, 2020

TỔNG THỐNG TRUMP ĐƯỢC TRẮNG ÁN TRONG PHIÊN TÒA LUẬN TỘI (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt  (theo Reuters)
06/02/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/2 được trắng án trong phiên xử luận tội tại Thượng viện. Ông được các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa bênh vực, những người đã vận động bảo vệ Tổng thống suốt 9 tháng ròng trước khi ông Trump yêu cầu cử tri cho mình thêm một nhiệm kỳ nữa ở Tòa Bạch Ốc.

Cũng như hai Tổng thống từng bị xét xử luận tội trước đây, ông Trump, 73 tuổi, ‘thoát hiểm’ trong phiên xử luận tội Tổng thống lần thứ ba của lịch sử Hoa Kỳ và trong chương đen tối nhất của nhiệm kỳ Tổng thống đầy ‘sóng gió’ của chính mình. Giờ đây, ông Trump có thể toàn tâm toàn ý bước vào mùa bầu cử hứa hẹn sẽ khiến quốc gia phân cực hơn nữa.

Ông Trump được trắng án trên hai điều khoản luận tội mà Hạ viện do phe Dân chủ nắm đa số đã thông qua hôm 18/12/19. Theo Hiến pháp, để truất phế Tổng thống cần đạt được đa số 2/3 phiếu đồng thuận truất phế tại Thượng viện gồm 100 thành viên.

Thượng viện đã biểu quyết với tỷ lệ 52-48 để tha bổng cho ông Trump về cáo trạng lạm dụng quyền hành xuất phát từ việc ông yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình là Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney đứng về phe Dân chủ trong việc bỏ phiếu buộc tội Tổng thống về cáo trạng này. Không một thượng nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump.

Thượng viện biểu quyết với tỷ lệ 53-47 để tha bổng cho ông Trump về cáo trạng cản trở Quốc hội bằng cách ngăn nhân chứng và không cung cấp tài liệu mà Hạ viện yêu cầu.

Với cáo trạng này, Thượng nghị sĩ Romney đứng về phe Cộng hòa trong việc bỏ phiếu tha bổng cho Tổng thống Trump. Không một thượng nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump.

Nếu ông Trump bị tuyên là có tội về một trong hai cáo trạng này thì Phó Tổng thống Mike Pence, cũng bên đảng Cộng hòa, sẽ được trao ghế Tổng thống.

Các thượng nghị sĩ biểu quyết từng điều khoản luận tội tại Thượng viện, dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts.

Phe Dân chủ gọi phiên xử này là ngụy tạo và che đậy sự thật trong khi ông Trump lên án vụ xử luận tội là âm mưu lật đổ ông.

Thắng lợi lớn nhất tới nay
Đây là thắng lợi lớn nhất của ông Trump trước phe Dân chủ tại Quốc hội. Phe Dân chủ thề quyết sẽ tiếp tục các cuộc điều tra-họ đang tranh đấu để được tiếp cận giấy tờ tài chính của ông Trump-và bày tỏ hy vọng rằng các dữ kiện thực tế được phơi bày sẽ giúp thuyết phục cử tri không bỏ phiếu cho ông Trump thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Tỷ lệ chấp thuận Tổng thống Trump tương đối nhất quán trong suốt nhiệm kỳ đầu của ông và trong suốt quá trình xét xử luận tội ông vì các ủng hộ viên bảo thủ cốt lõi vẫn trung thành với ông.

Phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump chính thức bắt đầu hôm 16/1. Thượng viện ngày 31/1 biểu quyết với tỷ lệ 51-49 đánh bại nỗ lực của phe Dân chủ muốn đòi các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là ông John Bolton.

Trong các phiên xét xử luận tội Tổng thống trước đây, cựu Tổng thống Andrew Johnson được trắng án vào năm 1868 và cựu Tổng thống Bill Clinton được tha bổng vào năm 1999.

(Theo Reuters)

---------------------------------------

Zing.vn
05:26 06/02/2020

TT Trump đã được trắng án với cả hai tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội trong phiên xử luận tội hôm 5/2 ở Thượng viện Mỹ, nơi phe Cộng hòa chiếm đa số.
Đây là điều được dự đoán khi quy định của hiến pháp Mỹ đòi hỏi cần phải có 2/3 số thượng nghị sĩ bỏ phiếu nói ông có tội thì tổng thống Mỹ mới bị phế truất.

Số phiếu "có tội" ở mức thấp hơn nhiều so với ngưỡng 67 phiếu cần thiết và không có tội danh nào đạt được số phiếu quá bán tối thiểu. Tội danh lạm dụng quyền lực có được tỷ lệ phiếu ủng hộ là 48-52 trong khi tội danh cản trở quốc hội có số phiếu "có tội" là 47-53.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney từ Utah là thành viên duy nhất bỏ phiếu "có tội" với tội danh lạm dụng quyền lực của TT Trump.

Chánh án Tòa Tối cao John Roberts phát biểu trước khi các thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu ở phiên xử luận tội TT Trump. Ảnh: AP.

Việc bỏ phiếu "trắng án" chính thức chấm dứt phiên xử luận tội thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ. Đây là chiến thắng lớn cho TT Trump sau 5 tháng khủng hoảng bởi vụ bê bối liên quan tới Ukraine, đe dọa tới chức tổng thống của ông.

Cả hai phe đều đồng ý rằng công lý cuối cùng sẽ được quyết định bởi cử tri Mỹ, những người sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

TT Trump được trắng án (màu cam) với cả hai tội danh. Sẽ cần 67/100 phiếu để thượng viện Mỹ có thể phế truất tổng thống. Đồ họa: New York Times.

-------------------

RFI
Đăng ngày: 05/02/2020 - 15:53

Hôm qua, 04/02/2020, tổng thống Donald Trump đã tận dụng cơ hội đọc diễn văn về tình hình liên bang trước Quốc Hội để làm một cuộc vận động tranh cử tổng thống vào tháng 11/2020 và nhất là để làm lu mờ hình ảnh của phe Dân Chủ.

Trước đó một hôm, đảng Dân Chủ vừa bước vào cuộc bầu cử sơ bộ chọn người ra chạy đua vào Nhà Trắng với ông Trump. Cuộc bầu chọn ứng cử viên Dân Chủ ra tranh cử tổng thống mở màn tại bang Iowa đã diễn ra trong bầu không khí khá lộn xộn, gây tranh cãi cùng kết quả ngoài dự kiến.

Một sự khởi đầu nan cho phe Dân Chủ trong cuộc đua còn dài nhất là khi ứng viên đương kim tổng thống Donald Trump tiếp tục trên thế thượng phong trong bối cảnh sân khấu chính trị Mỹ bị chia rẽ ngày càng sâu sắc.

Nhà báo Phạm Trần tại Washington tường trình.

-----------------------------------

Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày: 05/02/2020 - 13:10

Thuyết âm mưu hay « bình loạn » cho vui ? Hoàn toàn không. Dịch bệnh virus corona có thể làm tăng khả năng tái đắc cử của tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo tạp chí kinh tế, tài chính Bỉ Trends-Tendances, đó là nhận định của một kinh tế gia nổi tiếng Hoa Kỳ.

Dịch bệnh virus corona đôi khi làm xuất hiện những phản ứng, bình luận kỳ cục. Vào lúc Trung Quốc đang căng thẳng đối phó với khủng hoảng y tế, bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross, một người thân cận với Donald Trump, không nghĩ ra điều gì hay hơn khi ông tuyên bố rằng dịch virus corona sẽ nhanh chóng tạo thêm việc làm tại Hoa Kỳ.

Vị bộ trưởng này cho rằng dịch virus corona làm cho một phần lãnh thổ Trung Quốc bị cô lập, cách ly, các tập đoàn đa quốc gia phải tính tới việc có nên tiếp tục duy trì các cơ sở sản xuất của họ tại Trung Quốc hay không. Do vậy, có nhiều khả năng là các công ty đa quốc gia này quay trở lại Hoa Kỳ và qua đó, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Mỹ.

Theo tạp chí Bỉ, tuyên bố của bộ trưởng Thương Mại Mỹ không chỉ « vô duyên » vì dịch bệnh làm cho hàng trăm người chết, hàng ngàn người nhiễm bệnh, cả thế giới lo lắng, mà còn phản ánh sự thiếu hiểu biết về các quy luật kinh tế. Các công ty đa quốc gia sẽ không quay lại Mỹ mà sẽ đặt các cơ sở sản xuất ở những nơi gần Trung Quốc, có giá nhân công rẻ, như Việt Nam, Indonesia, hya Bangladesh.

Tuy nhiên, phát biểu rất vụng về của bộ trưởng Thương Mại Mỹ lại cho thấy là dịch bệnh virus corona có thể gây ra những hiệu ứng chính trị không ngờ tới. Chính vì thế, Tyler Cowen, một trong những kinh tế gia có uy tín tại Mỹ cho rằng con virus này sẽ cho phép Donald Trump tái đắc cử khá dễ dàng.

Chuyên gia này giải thích : Người ta thường phê phán Donald Trump có đầu óc dân tộc chủ nghĩa thái quá. Thế nhưng, khi mà hàng chục hãng hàng không quốc tế ngừng bay tới Trung Quốc và nhiều nước từ chối đón tiếp công dân Trung Quốc từ Trung Quốc tới, thì các phát biểu dân tộc chủ nghĩa thái quá của Trump giờ đây lại trở thành điều bình thường, dễ chấp nhận. Với dịch virus corona, việc cấm người dân di chuyển không bị coi là vi hiến nữa.

Trước đây, Trump nhất quyết muốn xây tường ở biên giới chung với Mêhicô để ngăn chặn di dân, giờ đây đòi hỏi này không bị coi là quá lố nữa vì nhiều nước đang dựng lên các « hàng rào » nhập cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc. Vả lại, nhiều khu làng tại Trung Quốc cũng lập hàng rào, ngăn chặn người dân Vũ Hán lui tới.

Tóm lại, theo kinh tế gia Tyler Cowen, tất cả những nghi kỵ của Donald Trump đối với Trung Quốc, tất cả những chỉ trích của ông trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc ba năm vừa qua, giờ đây trở thành đúng trong con mắt một bộ phận dân chúng Mỹ. Họ có thể có suy nghĩ theo kiểu, nhìn chung những điều tệ hại chỉ có thể từ Trung Quốc tới mà thôi.

Do vậy, hơn bao giờ hết, người ta cho rằng Trump có lý khi đưa ra lập trường cứng rắn. Theo nhận định của tạp chí Bỉ, thực ra, mọi lập luận chính trị của Donald Trump là phải tìm ra một vật bung xung để chỉ trích. Giờ đây, Trump đã tìm thấy và được « phục vụ » liên tục : trong nhiều tháng tới, dịch bệnh virus corona sẽ xuất hiện thường xuyên trên trang nhất các phương tiện truyền thông, và điều này chỉ có lợi cho chủ nhân Nhà Trắng.

-------------------------








No comments: