Saturday, February 29, 2020

CHÚNG TA ĐANG SỐNG TRONG SỰ HỖN LOẠN ĐANG KHUẤY ĐỘNG THẾ GIỚI (Katherine Nguyen)





Các coronavirus đang chiếm lấy các tiêu đề, và đó là một câu chuyện lớn theo đúng nghĩa của nó. Nhưng nó cũng chứng minh sự thối rữa Đảng Cộng Hòa đã như thế nào đưa Trump vào Tòa Bạch Ốc để bây giờ Trump tóm gọn quyền lực tuyệt đối, chuyên quyền như bây giờ.

Hiện tại coronavirus là một đại dịch, có nghĩa đây là một căn bệnh đã xuất hiện ở một số lục địa và nó đang giết chết nhiều người. Nhưng hiện chưa có thuốc trị hoặc thuốc ngừa và vẫn chưa được phong tỏa.

Coronavirus và việc bán tháo sau đó trong thị trường chứng khoán khắp thế giới trong vài ngày qua cho thấy những cảm giác như một điểm cuối của một kỷ nguyên chính trị.

Năm 1980, Ronald Reagan giành được Tòa Bạch Ốc bằng lập luận chính phủ hoạt động của Thỏa Thuận Mới mà luật điều chỉnh kinh doanh, cung cấp một mạng lưới an toàn xã hội cơ bản và thúc đẩy cơ sở hạ tầng, đang phá hủy tự do của Mỹ. Ronald Regan tuyên bố: "Chính phủ không phải là giải pháp cho vấn đềb, chính phủ là vấn đề."

Sau năm 1981, Hoa Kỳ bước vào giai đoạn điều hành chính phủ chuyển từ chuyên gia chính sách của chính phủ đến các cá nhân tự nhận là nằm ngoài phạm vi chuyên môn của chính phủ. Quốc Hội cắt giảm thuế và các quy định để giải phóng thương gia cho họ điều hành doanh nghiệp tùy cá nhân thấy phù hợp.

Sau năm 1981, sự giàu có bắt đầu đi lên đến tầng lớp doanh thương tài phiệt và cứ tiếp tục. Đảng Cộng Hòa tiếp tục khẳng định không có tự do thực sự cho đến khi tất cả các quy định, tất cả các loại thuế và hầu hết các chương trình của chính phủ đều phải bị bãi bỏ. Để doanh nhân chứng minh giá trị bằng cách tạo ra các doanh nghiệp thành công và tiền sẽ được doanh nhân nhỏ giọt rớt từ trên xuống cho mọi người. Doanh nhân sẽ điều hành đất nước Hoa Kỳ của chúng ta theo cách tốt nhất cho tất cả chúng ta tùy theo họ. Nhưng lịch sử chứng minh đấy là 1 lời dối trá trắng trợn

Đảng Cộng Hòa nắm quyền không phải vì đa số cử tri đồng ý với ý thức hệ của họ, mà vì chính sách của họ khiến sự giàu có tăng lên cho tài phiệt nhưng làm tổn thương hầu hết người dân Hoa Kỳ. Ngược lại, họ đổ lỗi cho những khó khăn kinh tế vì phụ nữ và các nhóm thiểu số khác: "Những lợi ích đặc biệt của chính phủ bởi thuế của những người đàn ông da trắng làm ăn chăm chỉ cung phụng phụ nữ và dân thiểu số."

Đảng Cộng Hòa cũng ngày càng phá hoại hệ thống chính trị để đảm bảo họ nắm quyền. Họ đã tước quyền bầu cử của người thuộc Dân Chủ và ăn gian chu vi bầu cử các quận để năm 2012, chẳng hạn, đảng Dân chủ đã giành được đa số 1.4 triệu phiếu bầu cho các ứng cử viên vào Hạ Viện nhưng đảng Cộng Hòa lại chiếm đa số 33 ghế.

Donald Trump vào Tòa Bạch Ốc năm 2016 là dấu ấn cao của tư duy chính trị doanh nhân này:

Trump là một người ngoài cuộc, đóng giả là một doanh nhân thành đạt, coi thường chính trị, hứa sẽ phá bỏ chính phủ đương thời - và chỉ đưa vào chính phủ những người giỏi nhất. Chuyên môn và lòng trung thành với chính phủ Mỹ là không quan trọng, thậm chí không được chấp nhận. Điều quan trọng là trung thành tuyệt đối với Trump.

Theo bước chân của người tiền nhiệm, Trump đã cắt giảm các quy định, mở nguồn lực cho các doanh nhân và thông qua một cắt giảm thuế lớn nhất cho người giàu. Cắt giảm thuế được cho là để kích thích đầu tư vào nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
3 năm qua đã chứng minh đây cũng là những dối trá trắng trợn.

Giữa các vụ bê bối hành chính đang gia tăng, Trump đã nhấn mạnh rằng một nền kinh tế mạnh mẽ sẽ giúp Trump giữ nhiệm kỳ thứ hai và khẳng định rằng những người chống lại Trump nói lên sự thật là những người của đảng Dân Chủ thù địch, chỉ muốn chính phủ xã hội chủ nghĩa.

Giờ đây, coronavirus từ Trung Quốc đang phơi bày sự trống rỗng của một thế hệ dựa vào đầu sỏ tài phiệt để quản lý chính phủ Hoa Kỳ. Phản ứng của Trump đối với coronavirus đã được thảo soạn từ vở kịch tuyên truyền của cộng sản.

Năm 2018, Trump đã sa thải những nhà chuyên gia sức khỏe trong bộ máy chính phủ chuyên xử lý đại dịch. Vì vậy hiện nay, không có ai chịu trách nhiệm đào tạo để xử lý cuộc khủng hoảng coronavirus như vậy.

Trump đã bào chữa cho việc sa thải tất cả các chuyên gia bằng cách nói rằng họ dễ dàng kêu gọi phục vụ khi cần thiết, nhưng sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Hôm nay, Trump đã phải chỉ định một người thứ ba điều hành bộ máy xử lý đại dịch.
CDC cảnh báo rằng coronavirus đã đến Hoa Kỳ. Nhưng Trump ra lệnh các chuyên gia sức khỏe không thể đưa ra tuyên bố thông tin mà mọi tin tức phải từ chính quyền của Trump.

Quan tâm chính của Trump trong việc bảo vệ thị trường chứng khoán ngày hôm nay bị vạch trần khi Trump bổ nhiệm thêm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow, người đã khăng khăng nói dối trên truyền hình rằng virus này đã được phong tỏa, chế ngự.

Cho đến nay, không ai là một chuyên gia sức khỏe để điều hành bộ máy xử lý đại dịch của Trump

Trong một khoảnh khắc gói gọn một cách hoàn hảo vấn đề xử lý khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở mức độ lớn của coronavirus này, khi Trump chỉ thúc đẩy kinh doanh: Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alexander Azar, cựu giám đốc điều hành công ty dược phẩm và vận động viên cho nhóm lợi ích, đã phát biểu trước Quốc Hội:

"Mười mấy tháng sau khi thuốc chích ngừa cho coronavirus được sản xuất, không phải ai cũng có thể mua được. Chúng tôi không thể đảm bảo có giá phải chăng bởi vì chúng tôi cần bảo vệ thị trường để doanh nhân đầu tư."

Đây là Đảng Cộng Hòa trần trụi dối trá trắng trợn. Đặt lợi nhuận cho tài phiệt trên cuộc sống người dân bởi vì chỉ có doanh nhân mà không phải chính sách của chính phủ, mới có thể quản lý đất nước.

Khoảnh khắc này làm cho nó thực sự rõ ràng những gì xảy ra khi hệ tư tưởng Đảng Cộng Hòa và Trump dối trá không thể tiếp diện thực tế. Họ đã tìm cách bịt miệng đối thủ bằng cách gọi họ là những người chủ nghĩa xã hội hoặc đảm bảo người dân không thể bỏ phiếu.

Thị trường chứng khoán cho thấy nhận thức Trump không thể đóng cửa toàn bộ các quốc gia và giữ cho chuỗi cung ứng và hàng tiêu dùng luôn hoạt động. Thị trường chứng khoán đã giảm 11.13% trong bốn ngày qua, xóa đi một phần ba lợi nhuận mà nó đạt được kể từ khi Trump đắc cử. Chúng ta đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế.

Đây là một cuộc khủng hoảng đòi hỏi chuyên môn và các chương trình y tế của chính phủ phối hợp, nhưng chúng ta không còn có những thứ đó nữa. Thay vào đó, Trump và Fox News đang quay lại với những lập luận cũ đã có tác dụng rất tốt đối với Đảng Cộng Hòa: Đảng Dân Chủ đang thổi phồng sự kiện coronavirus để khiến thị trường tổn thương tổng thống Trump vĩ đại .

Bài viết bao gồm trích dẫn vài phần bài viết của Nữ Tiến Sĩ Heather Cox Richardson

VIDEO :  
Feb 28, 2020


-----------------------------------------------

TÀI LIỆU
FEB. 26, 2020 / 05:08
Trump accurately described the risk to Americans as low — although some health officials have issued stronger warnings about an inevitable spread.

*
Ryan Cooper
February 26, 2020





No comments: