Friday, February 28, 2020

CỔ PHIẾU LAO DỐC TRONG TUẦN TỒI TỆ NHẤT KỂ TỪ CUỘC KHỦNG HOẢNG TÀI CHÁNH 2008-2009 (tổng hợp)




Cali Today
February 28, 2020

Chứng khoán sụt giảm một lần nữa vào thứ Sáu, thêm vào tuần tồi tệ nhất của thị trường kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, khi lo ngại về coronavirus và tác động của nó đối với nền kinh tế tiếp tục làm tăng tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số Dow đã giảm hơn 600 điểm sau khi giảm 1.000 điểm trước đó. S & P 500 giảm 1,8%, trong khi Nasdaq giảm 1% sau khi giảm hơn 3% trước đó.

New Zealand và Nigeria đã báo cáo qua đêm các trường hợp coronavirus đầu tiên của họ. Nam hàn, trong khi đó, xác nhận hơn 500 trường hợp mới. Trung Quốc báo cáo 327 trường hợp bổ sung.

Caterpillar, một cổ phiếu tăng trưởng toàn cầu, là công ty kém nhất trong số các cổ phiếu của Dow, trượt hơn 3%. Cổ phiếu của Apple giảm 2,9%, trong khi Hệ thống của Chevron và Cisco giảm hơn 2% mỗi lần.

Chỉ số Dow giảm mạnh gần 1.200 điểm vào thứ Năm – mức giảm điểm  lớn nhất từ ​​trước đến nay – do lo ngại về coronavirus có thể lan truyền khiến cổ phiếu tăng thấp hơn. Trung bình 30 cổ phiếu đóng cửa trong vùng điều chỉnh cùng với S & P 500 và Nasdaq Composite.

Chỉ số Dow đã đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày 12 tháng 2. Chỉ mất 6 ngày để S & P 500 giảm từ mức cao nhất mọi thời đại xuống mức điều chỉnh, đánh dấu mức giảm nhanh nhất của chỉ số này ngoài mức độ sụp đổ trong một ngày.

Sự sụt giảm hôm thứ Năm cũng khiến chỉ số Dow và S & P 500 giảm hơn 10,5% mỗi tuần, theo tốc độ cho hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất của họ kể từ năm 2008. Na Uy Cruise Line và American Airlines là một trong những cổ phiếu S & P 500 hoạt động kém nhất trong tuần này, giảm hơn 20% trong thời gian đó. Las Vegas Sands đã mất hơn 10% mỗi tuần cho đến nay.

Những lo ngại về coronavirus cũng khiến một số công ty đưa ra cảnh báo về thu nhập và doanh thu.

David Kostin của Goldman Sachs cảnh báo các công ty Mỹ sẽ không thấy tăng trưởng thu nhập trong năm nay. 
TH

-------------------------------------

Người việt Online
February 28, 2020

NEW YORK, Hoa Kỳ (AP) – Chỉ số Dow Jones xuống 357 điểm vào lúc thị trường đóng cửa hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Hai.
Như vậy, trong liên tục bảy ngày, Dow Jones mất hơn 3,500 điểm, và là tuần lễ tệ hại nhất kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc khi thị trường mở cửa sáng Thứ Sáu, Dow Jones trồi sụt nhiều lần, đôi lúc xuống hơn 1,000 điểm.

Còn lại 15 phút cuối trước khi đóng cửa, thị trường lên lại gần 650 điểm, và chỉ còn giảm 357 điểm, có lẽ nhờ lời cam kết hành động của ông Jerome Powell, chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang (FED), đưa ra trước đó.

Vào giữa trưa, ông Powell tuyên bố: “Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn duy trì vững vàng và mạnh mẽ. Tuy nhiên, tình trạng dịch COVID-19 bộc phát toàn cầu đe dọa nhiều rủi ro đối với các hoạt động kinh tế, FED hiện đang theo dõi rất sát các biến động và hệ lụy ảnh hưởng đến viễn ảnh kinh tế. Chúng tôi sẽ dùng mọi phương cách và hành động thích hợp để hỗ trợ nền kinh tế.”

Chủ Tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Jerome Powell. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta, File)

Giới chuyên gia tài chánh nhận định tuyên bố trên có vẻ hơi bất thường. Trong quá khứ, các tuyên bố tương tự thường được đưa ra giữa các biến động có tầm vóc gây ảnh hưởng khủng hoảng trên thị trường. Cụ thể, FED đưa lời lẽ tương tự khi thị trường sụp đổ hồi Tháng Mười, 1987, và sau vụ tấn công khủng bố 911.

Trong những ngày thị trường chao đảo vừa qua, một số kinh tế gia kêu gọi FED cắt thêm lãi suất để tạo sức bật trên thị trường. Một số kinh tế gia của Bank of America dự đoán FED sẽ cắt lãi suất trong kỳ họp vào Tháng Ba sắp tới.

Cổ phiếu ngành tài chánh, y tế, và kỹ thuật đều rớt giá nặng. Cổ phiếu ngành năng lượng duy trì giá trị tốt nhất trong ngày, dù trong suốt cả năm vừa qua không khá.
Dầu thô giảm giá 4.9% trước viễn cảnh du lịch toàn cầu suy thoái vì bệnh dịch COVID-19. (MPL)








No comments: