Tuesday, February 25, 2020

TRÙM ĐIỆN ẢNH HARVEY WEINSTEIN BỊ KẾT TỘI CƯỠNG HIẾP (RFI)




NỘI DUNG :
VOA Tiếng Việt
.
Mai Vân  -  RFI
.
Reuters  /  VOA
.
===========================================
.
VOA Tiếng Việt
25/02/2020

Sau khi bị kết tội tấn công tình dục, cựu nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein được đưa lên xe cứu thương chở đến Đảo Rikers, nhưng xe đã đổi hướng đưa ông đến Bệnh viện Bellevue của thành phố New York vì ông bị đau tim và tăng huyết áp, luật sư của ông nói với đài CNN.

Luật sư Donna Rotunno nói với CNN rằng ông Weinstein đã được nhập viện vào tối 24/02 và “sức khỏe ổn.”

Hôm 24/02, ông Weinstein bị một bồi thẩm đoàn ở New York kết tội tấn công tình dục cấp độ 1 đối với một nữ nạn nhân, và phạm tội hiếp dâm cấp độ 3 với một nữ nạn nhân khác, theo Reuters.

Dự kiến ông sẽ được đưa đến trại giam trên Đảo Rikers sau khi xuất viện.

Ông Weinstein, 67 tuổi, đối mặt với án phạt tối thiểu 5 năm tù và tối đa hơn 20 năm tù. Bản án dự kiến sẽ được tuyên vào ngày 11/3.

------------------------------------
.
Mai Vân  -  RFI
Đăng ngày: 25/02/2020 - 15:12

Trong phiên tòa vào hôm qua, 24/02/2020 tại New York, nhà sản xuất phim khét tiếng Harvey Weinstein bị kết tội hãm hiếp, tấn công tình dục. Bị cáo có thể bị từ 5 năm đến 15 năm tù giam. Bản án cụ thể sẽ được thông báo vào ngày 11 tháng 3, nhưng luật sư của bị cáo cho biết sẽ kháng án.

Đối với nhiều người, việc Harvey Weinstein bị kết tội như trên đã là một chiến thắng mang tính biểu tượng.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki giải thích từ New York:

Trước hết đây là thành công của công tố viên hạt Manhattan, Cyrus Vance, rất bị chỉ trích khi ông từ chối truy tố Harvey Weinstein vào năm 2015 sau những lời tố cáo tấn công tình dục. Lần này ông có thể tuyên bố : Harvey Weinstein là một kẻ săn mồi nguy hiểm, sử dụng quyền lực của mình để tấn công và sỉ nhục các nạn nhân.

Vị công tố còn nói thêm trong cuộc họp báo, vào lúc mà Harvey Weinstein bị còng tay dẫn ra khỏi phòng xử : Xin gửi lời nhắn đến các nạn nhân, chúng tôi nợ quý vị rất nhiều.

Dù bản án đã giúp cho nhà sản xuất phim Mỹ tránh được án tù chung thân, thế nhưng bà Gloria Allred, luật sư của một nạn nhân trong vụ này vẫn hoan nghênh. Đấu tranh cho quyền phụ nữ từ 40 năm qua, bà tuyên bố trước tòa án : Hôm nay tiếng nói của nạn nhân đã được lắng nghe.

Các phong trào quần chúng khiến Harvey Weinstein rơi đài cách đây 2 năm đã có phản ứng ngay. Đối với phong trào #MeToo và Time’s up, đây là một thắng lợi cho những người dám lên tiếng về trùm Weinstein, một thắng lợi đối với những phụ nữ còn sống sót ở mọi nơi khác.

Gương mặt biểu tượng của #MeToo và nạn nhân của Weinstein, nữ diễn viên Rose McGowan đã tuyên bố là bà đã có thể hít thở trở lại.

*
NỘI DUNG LIÊN QUAN
26/05/2018 - 12:21

------------------------------------
.
Reuters  /  VOA
25/02/2020

Nhà cựu sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein bị một bồi thẩm đoàn ở New York kết tội tấn công tình dục nhưng tha bổng về những tội nghiêm trọng nhất có thể khiến ông này ngồi tù suốt đời.

Một thời là một trong những nhà sản xuất phim thế lực nhất Hollywood, ông Weinstein, 67 tuổi, bị kết tội tấn công tình dục cựu phụ tá sản xuất Mimi Haleyi vào năm 2006 và hiếp dâm bà Jessica Mann, một thời là một nữ tài tử có triển vọng vào năm 2013.

Ông Weinstein có thể phải đối mặt với bản án 25 năm tù về tội tấn công tình dục.

Đây là vụ kiện cột mốc đối với phong trào #MeToo tạo cảm hứng cho phụ nữ công khai cáo buộc những người đàn ông có thế lực về những hành động sai trái của họ.

Trong suốt phiên toà, ông Weinstein thường có vẻ suy sụp, vào tòa án bằng xe đẩy. Ông thỉnh thoảng dựa vào luật sư trưởng Donna Rotunno.

Ông Weinstein nổi tiếng về các phim được giới phê bình đánh giá cao như “The English Patient” và “Shakespeare in Love.”

Hơn 80 phụ nữ, trong đó có những tài tử nổi tiếng, đã cáo buộc ông vì những hành động tấn công tình dục kéo dài nhiều thập niên. Ông phủ nhận những cáo buộc và nói tất cả những vụ này đều đồng thuận.






No comments: