Thursday, February 27, 2020

TÌNH HÌNH COVID-19 NGÀY 28/02/2020 - THỤY SĨ : 9 CA NHIỄM, TRẺ EM PHẢI CÁCH LY ĐỂ PHÒNG NGỪA (NTD Việt Nam)




BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                               *****************

NTD Việt Nam
Hiền Anh, Tiểu Tuệ • 28/02/20 08:44

Đức trở thành quốc gia tiếp theo tại Âu châu, sau Italy, bùng phát dịch mạnh mẽ. Tại châu Á, Iran và Hàn Quốc đang tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ chưa hồi kết của SARS-CoV-2...

Cập nhật lúc 10:30


Số ca mắc
Số ca tử vong
Đại Lục
78.825
2788
Diamond Princess
705
4
Các khu vực châu Á khác
2654
47
Châu Âu
821
19
Châu Úc
23
-
Châu Mỹ
74
-
Châu Phi
4
-
Tổng
83.106
2858
·         Hàn Quốc: 1766 (+505) ca nhiễm, 13 (+1) ca tử vong
·         Italy: 655 (+185) ca nhiễm, 17 (+5) ca tử vong
·         Iran: 245 (+106) ca nhiễm, 26 (+7) ca tử vong


Thế giới

Thụy Sĩ: 9 ca nhiễm Covid-19, trẻ em phải cách ly để phòng ngừa
Hôm thứ Năm (27/2), cơ quan chức năng thành phố Basel đưa tin về một cô giáo đã đổ bệnh ngay tại nơi làm việc sau khi trở về từ Milan, và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; nhóm trẻ em tại đây đang phải cách ly trong 2 tuần.

“Do tính chất công việc là chăm sóc trẻ em tại (thành phố) Riehen, cô tiếp xúc với rất nhiều bạn nhỏ. Bộ Y tế hiện kiểm tra mở rộng đối với nơi sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân.” - cán bộ y tế địa phương cho hay.

Cơ sở chăm sóc trẻ em tại Riehen thường nhận khoảng 100 trẻ em, nhưng do đang trong kỳ nghỉ, chỉ một số các em có mặt tại trường và gặp gỡ cô giáo.

Hồng Kông phát hiện được "nCoV 2019" từ mẫu xét nghiệm của thú cưng, chưa rõ có mắc bệnh hay không
Theo chính quyền Hồng Kông thông báo hôm thứ Sáu (28/2), họ đã cách ly một chú chó của một bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nguyên do mẫu xét nghiệm mũi họng của nó “dương tính thấp” với virus. Tuy nhiên họ chưa đủ bằng chứng để kết luận SARS-CoV-2 có thể truyền sang thú cưng hay không.

Chính quyền cho biết cần làm thêm xét nghiệm để xác định con chó nhiễm virus hay do mẫu thử bị nhiễm từ môi trường bên ngoài. Còn với chú chó, tuy không có biểu hiện triệu chứng, nhưng vẫn bị cách ly trong hai tuần.
Theo Reuter

Báo cáo nội bộ của Trung Quốc về dịch COVID-19: Mục tiêu chính là kiểm soát công luận, ổn định xã hội
Các quan chức ở Vũ Hán và những thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh, đã báo cáo lên cơ quan cấp trên ở chính quyền tỉnh rằng, người dân không được đảm bảo điều trị, trang thiết bị kiệt do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa, cùng cảm giác sợ hãi và lo lắng về sự lan tràn của dịch bệnh.

Bất chấp những thực tế trên, chính quyền đặt mục tiêu ưu tiên hàng đầu là, làm thế nào để “kiểm soát xã hội” và “thao túng công luận” nhằm mục đích tạo dựng hình ảnh tích cực về một đất nước Trung quốc đang nỗ lực kiềm chế virus, theo báo cáo nội bộ chính quyền mà Epoch Times được cung cấp.

Báo cáo đưa ra ví dụ cụ thể về thành phố Thập Yến, mục tiêu trong danh sách công việc là: “theo dõi chặt chẽ người kiến nghị và những mà lợi ích bị tổn thất nặng nề” - nói một cách khác, là những người có khả năng cao bất đồng chính kiến với chính phủ; “ngăn chặn triệt để những người và nhóm chủ chốt hô hào tụ tập hoặc gây rối”, đồng thời “Trừng phạt thật nặng những người phát ngôn hoặc lưu truyền tin đồn không phù hợp có liên quan đến vụ dịch”.

Bác sĩ Trung Quốc cho biết “Quá nhiều người chết”
Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nguy kịch là 80%, ở bệnh nhân nặng là 20% - bác sĩ Chen cho biết. Bác sĩ Chen là người đang điều trị cho những bệnh nhân trong thành phố bị tổn thương nặng nề nhất do dịch Coronavirus mới ở Trung Quốc.

Trong một buổi phỏng vấn độc quyền với the Epoch Times hôm 27/2, bác sĩ Chen cho biết những sự kiện mà ông chứng kiến hay trải qua đều xảy ra ở thành phố Ôn Châu cách Vũ Hán 50 km, cả hai nơi đều ở tỉnh Hồ Bắc.

Bác sĩ Chen là một chuyên gia giàu kinh nghiệm điều trị các bệnh đường hô hấp tại khoa điều trị Cấp cứu (ICU) và khoa Hỗ trợ Hô Hấp (RCU), ông được cử đến Bệnh viện Trung tâm Ôn Châu vào tháng Hai để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chính quyền Trung Quốc cấm các nhân viên Y tế nhận phỏng vấn với báo chí. Để bảo vệ bác sĩ Chen, The Epoch Times quyết định không tiết lộ tên đầy đủ và nơi sinh sống của ông.

Mỹ khắc phục xong sự cố lỗi bộ test
CDC đã gửi bộ test đến các phòng thí nghiệm trên cả nước từ đầu tháng này. Một trong 3 bước thực hiện đã đưa ra kết quả, nhưng không đủ ý nghĩa để kết luận.

Theo người đứng đầu cơ quan quản lý Dịch vụ Nhân sinh và Sức khỏe, ông Alex Azar đã thông báo lên Ủy ban quốc hội hôm thứ Năm rằng: “Tính đến ngày thứ Ba, 12 phòng thí nghiệm bang có thể làm xét nghiệm. Con số này còn có thể lên tới 40 cơ sở ”.

Bước đột phá này là kết quả của việc FDA “cho phép chỉ cần sử dụng bước thứ nhất và thứ hai để đưa ra kết luận”, theo ông Azar cho biết, tức là bỏ đi bước thứ ba gây lỗi.

CDC Hoa kỳ đang nỗ lực đánh giá khả năng tồn tại của SARS-CoV-2 qua bề mặt tiếp xúc
Theo tin từ Reuters, ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thông báo với Quốc Hội Mỹ hôm thứ Năm rằng, cơ quan này đang nỗ lực đánh giá thời gian tồn tại và khả năng lây nhiễm của Coronavirus Vũ Hán qua bề mặt tiếp xúc.

Theo ông cho biết “thời gian virus tồn tại trên đồng và thép khá rõ ràng, khoảng 2 tiếng... Nhưng với các chất liệu khác như bìa carton hoặc nhựa, thời gian có thể lâu hơn. Chúng tôi đang nghiên cứu thêm về vấn đề này”.

Ông cho rằng, việc lây nhiễm trên tàu du lịch Diamond Princess có nguyên nhân chủ yếu từ lây truyền qua bề mặt tiếp xúc. Lây truyền qua không khí cũng có nhưng thấp hơn. Tuy nhiên việc lây truyền qua bề mặt tiếp xúc khó có thể ảnh hưởng đến tàu chở hàng.

California theo dõi 8.400 người có nguy cơ mắc virus nhưng thiếu bộ Kit xét nghiệm
California đang theo dõi hơn 8.400 người có triệu chứng nhiễm COVID-19, sau khi họ tới trên một chiếc máy bay thương mại. Tuy nhiên, bang này lại đang thiếu bộ kit xét nghiệm do bị hạn chế bởi quy định thử nghiệm của Liên bang. Hiện nay cả bang chỉ có 200 bộ kit mà thôi, theo Thống đốc bang Gavin Newsom cho biết hôm thứ Năm.

Các bác sĩ cần thực hiện ngay các xét nghiệm cho một số lượng bệnh nhân lớn hơn mức cho phép theo hướng dẫn hiện hành của liên bang, ông nói thêm.

Quan chức California cho biết, 33 người đã thử nghiệm dương tính với virus, nhưng có 5 người đã rời khỏi bang
Cộng hòa Dominic từ chối một tàu du lịch do lo sợ virus, Mexico cho phép một tàu khác cập cảng.

Cộng hòa Dominic vừa từ chối tàu du lịch Braemar hôm thứ Năm, với lý do 8 hành khách trên tàu có triệu chứng của bệnh COVID-10.

Thuyền trưởng thông báo, có 4 người Philippine, 2 người Anh, và 2 người Mỹ đang được theo dõi các triệu chứng như sốt, ho, hoặc khó thở.

Trên tàu hiện có 1.128 hành khách và 384 thủy thủ đoàn. Hãng tàu cho biết “họ đang thảo luận với Bộ Y tế Dominic và chờ đợi những hướng dẫn tiếp theo”.

Trong khi đó, con tàu MSC Meraviglia chở 6000 người khi cập cảng Cozumel, Mexico. Trước đó, nó đã bị từ chối bởi chính quyền của hai đảo Jamaica và Cayman.

Theo Bà Alejandra Aguirre, Thứ trưởng Bộ Y tế bang Quintana Roo cho biết, không một hành khách nào được phép lên bờ nếu chưa được sự cho phép của nhân viên y tế. Ngoài ra, trên tàu còn có một bệnh nhân được chẩn đoán cúm mùa, không phải là “Coronavirus Vũ Hán”.

Hãng cho biết hiện nay chưa có thêm ca nào được xác nhận nhiễm "nCoV" mới.

Đức tăng thêm 22 ca nhiễm Covid-19
Sáu bang miền tây của Đức đã báo cáo tổng số 22 ca nhiễm mới hôm thứ Năm, và chỉ một ngày sau khi Bộ y tế liên bang thông báo, đất nước đang đứng trước một đại dịch.
Tại bang miền bắc North Rhine-Westphalia, nơi đông dân nhất nước Đức, có trên 14 người xét nghiệm dương tính ở vùng Heinsberg; trong đó có một cặp đôi là ca nhiễm virus đầu tiên của bang này. Cả bang hiện nay có tổng cộng 20 ca nhiễm Covid-19.
Tại bang miền nam Baden-Wuerttemberg báo cáo thêm 4 ca nhiễm, hiện nay tổng cộng có 8 ca.

Ở Bang Bavaria, 1 người đàn ông bị lây nhiễm virus tại Đức từ một người Ý. Người Ý này xét nghiệm dương tính khi trở lại tổ quốc.

Ở Bang Rhineland-Palatinate, 1 người xét nghiệm dương tính.

Hôm thứ Tư, Bộ Y tế Liên Bang, ông Jens Spahn tuyên bố, Đức đang bắt đầu một đại dịch Covid-19 sau khi rất nhiều ca mới xuất hiện đều xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán, Trung Quốc.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới virus corona 2019 lần đầu tiên cao hơn Trung Quốc
Ngày thứ Năm (27/2), Hàn Quốc báo cáo 171 ca nhễm mới vào buổi sáng và 334 ca vào buổi chiều, tổng cộng số nhiễm trong ngày là 505 ca. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc vượt qua được Trung Quốc, khi mà số lượng này ở Trung Quốc chỉ là 433 ca.
Cho đến cuối ngày thứ Năm, tổng số mắc bệnh ở Hàn Quốc là 1.766 ca, theo tờ thông tấn Yonhap đưa tin.
Cùng ngày với kỷ lục nhiễm mới, số lượng tử vong ở Hàn Quốc là 13 người. Trong khi đó, số lượng tử vong mới ở Trung Quốc là 29, còn tổng số tử vong ở mức 2.744 người.

Iran: Tehran hủy bỏ buổi cầu nguyện ngày thứ 6
Chính quyền Iran thông báo hôm thứ Năm, số nhiễm mới tăng 206 ca, nâng tổng số mắc bệnh lên 245 ca. Trong đó có một số quan chức chính phủ. Tổng số tử vong là 26 người.

Những quan chức mắc bệnh có thể kể đến là bà Masoumeh Ebtekar, phó Chủ tịch Hiệp hội  Gia đình và Phụ nữ; cùng Thứ trưởng Bộ y tế, ông Iraj Harichi.

Iran đã ra lệnh hạn chế tụ tập tại các địa điểm linh thiêng của Hồi giáo Shi’te , và thậm chí tạm dừng buổi lễ cầu nguyện chiều thứ Sáu ở nhiều nơi, trong đó có Tehran.

82% môn đồ của Tân Thiên Địa dương tính với SARS-CoV-2
Theo Yonhap News, tính đến 20h00 ngày 26/2, trong số 1.016 người đã có kết quả xét nghiệm, 833 người đã cho kết quả dương tính.

Cùng ngày, truyền thông Hàn Quốc cũng cảnh báo số ca nhiễm mới sẽ gia tăng nhanh chống sau khi giáo phái Tân Thiên Địa chấp nhận giao nộp danh sách và thông tin liên lạc của toàn bộ tín đồ, với tổng cộng hơn 210.000 thành viên trên toàn quốc. Khoảng 9.300 thành viên tại Daegu đã được yêu cầu tự cách ly.

Italy có gần 500 người nhiễm Covid-19
Trong ngày 26/2, Italy có thêm 147 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân ở đây lên 470 người. Đồng thời nước này đã có 12 người tử vong vì dịch Covid-19, theo Bộ Y tế Italy công bố.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza nói virus corona có thể lây lan mà "không quan tâm đến đường biên giới". Ngoài ra, sự xuất hiện của virus này tại châu Âu vẫn còn là một bí ẩn khi chưa thể tìm thấy mối liên hệ trực tiếp của bệnh nhân với Trung Quốc.

Đọc bản cập nhật ngày 27/2 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ

--------------------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
28/02/20 10:06 Du Miên
.
28/02/20 09:29 Ánh Tuyết
.
28/02/20 09:15 An Nhiên
.
28/02/20 09:08 Minh Dũng
.
28/02/20 Nguyễn Sơn
.
28/02/20





No comments: