Friday, February 28, 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 28/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Ấn-Hoa Kỳ phản đối đề xuất sửa đổi COC của Trung Quốc (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) – Nguyên thủ Ấn – Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối các biện pháp đề xuất của Trung Quốc nhằm sửa đổi Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) với mục đích đặt các đối thủ cạnh tranh và các quốc gia khác ngoài khu vực tránh xa vùng biển gây tranh cãi này. Hoa Kỳ đã công nhận Ấn Độ là nhà cung cấp an ninh ở Ấn Độ Dương nơi Trung Quốc đã nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động trong vài năm qua. Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gửi thông điệp tới Trung Quốc và nhấn mạnh trong một tuyên bố chung rằng quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước “là tự do, cởi mở, hòa nhập, hòa bình và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.”
·         Đồng Bằng Sông Cửu Long, chuyên gia và… Bộ Chính Trị (VOA) - Một số chuyên gia ước đoán, trong mười năm từ 2008 đến 2018, có khoảng 1,7 triệu cư dân ĐBSCL ly hương. Nói cách khác, môi trường sống biến đổi theo hướng khắc nghiệt hơn, cơ hội thoát khỏi nghèo đói càng ngày càng nhỏ hơn...
·         Đừng ngậm máu phun người nữa hỡi ANTV (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Vừa qua trên ANTV có video : https://www.youtube.com/results?search_query=nguyen+thuy+hanh+chong+pha+dang+va+nha+nuoc+da+bi+bat
Nội dung của video này nhằm bôi nhọ, đả kích đối với việc bà Nguyễn Thuý Hạnh người đang quản lý quỹ 50K, là quỹ được toàn dân đóng góp để hỗ trợ cho những người lên tiếng bảo vệ sự thật, bảo vệ quyền con người được Hiến pháp Việt Nam công nhận. Nhưng lại là tiếng nói trái chiểu với cách hành xử của chính quyền hiện nay nên bị nhà cầm quyền bắt giam. Từ nội dung bài ...
·         Luật sư của Trương Duy Nhất sẽ không đến tòa vì không được đảm bảo ‘quyền lợi luật sư’ (RFA) - Hai luật sư bào chữa của Blogger Trương Duy Nhất dự định sẽ không đến phiên tòa xét xử blogger này vào ngày 28/2 tại Tòa án Nhân dân Hà Nội, vì cho rằng ‘quyền lợi luật sư’ không được đảm bảo.
·         Đề nghị toà án Hà Nội hoãn phiên toà xét xử nhà báo Trương Duy Nhất (BoxitVN) - Lê Quốc Quân - Theo thông tin từ Luật sư Đặng Đình Mạnh thì thân chủ của ông là nhà báo Trương Duy Nhất sẽ bị đem ra xét xử vào thứ 6 tuần này (28/2) nhưng Luật sư đã gửi đơn yêu cầu hoãn phiên toà. Lý do Luật sư Mạnh nêu ra là một đồng nghiệp khác cùng tham gia bào chữa cho nhà báo Trương Duy nhất là Luật sư Ngô Anh Tuấn vẫn chưa nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử như theo quy định tại Khoản ...
·         Yêu cầu Liên Hiệp Quốc điều tra vi phạm nhân quyền ở Đồng Tâm (BoxitVN) - Hôm 25/2, một nhóm hơn 10 tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền cùng một số cá nhân đã ký tên chung một bức thư gửi đến bà Elisabeth Tichy-Fissslberger, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, kêu gọi tổ chức này điều tra những vi phạm nhân quyền trong vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà ...
·         Tưởng niệm 49 ngày mất của cụ Lê Đình Kình (BoxitVN) - Bauxite Việt Nam xin thắp một nén nhang ngày thất tuần của Cụ Kình, bậc minh triết dân gian đáng kính, xưa nay vẫn có mặt trong từng thôn làng, giữ gìn phong tục đẹp gắn bó cộng đồng làng xã bền vững. Cầu nguyện anh linh Cụ được siêu thoát. Bài 1 - Thách đố dư luận viên. Nguyễn Đình Cống - Đã hơn 4 tháng không được nghe các bạn. Vừa đăng lại Lời kêu gọi ký tên tố cáo tội ác ở Đồng Tâm (do trang Bauxite Việt Nam soạn) thì nhận ...
·         MỘT LẦN NỮA VẠCH MẶT TỘI ÁC ĐỒNG TÂM (Đợt 4) (BoxitVN) - 16 tổ chức, 324 cá nhân - Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền đạt tiếng nói phẫn nộ ngút trời lên án lũ cướp đêm và cướp ngày mà nhà thơ Nguyễn Duy từng chỉ đích danh là “cướp nay có Đảng có Đoàn” - chúng tôi xin thêm: cướp nay có cả Trung đoàn Cảnh Sát Cơ Động vũ trang tận răng của ...
·         VNTB – Cạnh tranh chính trị trong chính đảng phái chính trị nhìn từ dịch virus Vũ Hán (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Nhiều ý kiến trách cứ về sự vắng mặt của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trên các tuyến đầu chống dịch virus Vũ Hán lây lan tại Việt Nam. Điều này không hẳn đồng nghĩa đảng cộng sản đã ‘buông lơi’ về hiến định là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” như nhấn mạnh ở điều 4, Hiến pháp 2013. Sự thận trọng trước dịch bệnh đến từ Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng là điều dễ hiểu. Trước hết, đó là sức khỏe của ông khó thể ‘thị sát’ các địa phương đang xảy ra dịch. Thứ hai, dù ‘người ra mặt’ là Vũ Đức Đam, Nguyễn Xuân Phúc thì đó vẫn là ‘người của đảng’.
·         Chính giới Hoa Kỳ, Hòa thượng Thích Quảng Độ và chặng đường 25 năm (VOA) - Một tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Warren Christopher đến Hà Nội khánh thành Tòa đại sứ vào 8/1995, HT Thích Quảng Độ bị xử 5 năm tù giam và 5 năm quản chế tại Tp. Hồ Chí Minh... 25 năm sau, trước giác linh của Tăng thống, nhà ngoại giao Hoa Kỳ thắp hương ở chùa Từ Hiếu.
·         Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (VOA) - Hôm 26/02, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với việc triển khai Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
·         Việt Nam sẽ lãnh đạo ASEAN trong Hội nghị Cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN (VOA) - Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc, với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, nhiều khả năng sẽ có cuộc gặp với TT Mỹ Donald Trump vào tháng tới khi Mỹ và ASEAN đang lên kế hoạch tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt vào ngày 14/03 tại thành phố Las Vegas.
·         Thủ tướng quyết định chưa xóa trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (RFA) - Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài từng bị người dân phản đối vì đặt sai vị trí sẽ vẫn tiếp tục hoạt động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
·         Phó chủ tịch thành phố Nha Trang ra tòa vì sai phạm trong quản lý đất đai (RFA) - Ông Lê Huy Toàn, Phó chủ tịch TP Nha Trang và 4 người khác hôm 27/2 đã phải ra tòa xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến các sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị Hoàng Long. Truyền thông trong nước loan tin ngày 27/2.
·         'Tôi không muốn người Việt sang Đài Loan làm việc' (BBC) - Một lao động Việt nói về khoản tiền môi giới khổng lồ, và bị "giam" lỏng trước khi sang Đài Loan làm một việc khác so với hợp đồng.
·         Anh tuyên án 4 người về tội buôn lậu 29 công dân Việt (RFA) - Một phiên tòa tại Anh vào ngày 24/2 đã kết án tù bốn người đàn ông về tội đưa lậu 29 người Việt Nam từ Pháp vào Vương quốc Anh, bao gồm 17 trẻ em.
·         COVID – 19, khiêm tốn hay hèn? (VOABLOG) - Cổ nhân từng khuyên: “Nhập gia tùy tục, đáo giang tùy khúc”. Người Việt nên dùng “tất cả sự khiêm tốn” mà ông Vũ Đức Đam mới dùng, tự hỏi chính mình và tự hỏi lẫn nhau...
·         Bộ giáo dục sẽ thảo luận với từng địa phương về ngày đi học lại (RFA) - Thủ tướng Việt Nam vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thảo luận với các địa phương về ngày đi học trở lại, trong khung chương trình Bộ đã công bố.
·         Bác sĩ Việt chia sẻ với thế giới thông tin chữa trị người Trung Quốc nhiễm Corona (VOA) - Nhóm bác sĩ Việt Nam chữa trị thành công cho cha con người Trung Quốc nhiễm chủng Corona mới (COVID-19) ở bệnh viện Chợ Rẫy mới nói với VOA tiếng Việt rằng virus gây chết người này “không cần visa để vượt qua biên giới” nên việc “chia sẻ thông tin” giữa các quốc gia là điều “hết sức cần thiết”.
·         Người Việt ở Mỹ ý thức tự phòng tránh dịch corona (VOA) - Sau khi trở về Việt Nam thăm người thân đúng dịp Tết nguyên đán vừa qua, đây là ngày đầu tiên ông Phạm Quang Hùng quay trở lại sinh hoạt tại Hội Thánh gần nhà. Mặc dù khi ở Việt Nam ông không lưu trú tại những vùng có công bố dịch cũng như sức khỏe hoàn toàn bình thường nhưng với thói quen bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh, sau khi trở lại Mỹ, ông chủ yếu nghỉ ngơi và sinh hoạt tại nhà, hạn chế gặp gỡ giao lưu với bạn bè người thân. Phần lớn mọi việc thăm hỏi đều được thực hiện qua điện thoại mà thôi.
·         Kinh tế Việt Nam có thể nhân dịch bệnh COVID-19 để ‘thoát Trung’? (RFA) - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân lên tiếng rằng nhân bối cảnh Việt Nam bị dịch bệnh COVID-19 là thời điểm để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tránh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.
·         Việt Nam có thêm 61 ca nghi nhiễm COVID-19 (RFA) - Những người nghi nhiễm bao gồm người Hàn Quốc, Trung Quốc nhập cảnh từ vùng dịch, người Việt Nam từ Hàn Quốc và Trung Quốc về nước, có các triệu chứng viêm hô hấp. Tất cả đều được cách ly tại các cơ sở y tế.
·         Dịch COVID – 19: nguyên liệu các ngành sản xuất cạn kiện, doanh nghiệp tìm nguồn ở đâu? (RFA) - “Cái mà chúng tôi lo ngại là hiện COVID-19 đã lây lan đến khu vực thị trường. Tức là trước đây nó nằm chủ yếu ở khu vực cung ứng mà đặc biệt là Trung Quốc, thì bây giờ nó đã lan đến nơi tiêu thụ rồi"
·         'Tôi bị cách ly như thế nào khi về từ tâm dịch Daegu?' (BBC) - Hai người Việt từ tâm dịch Daegu kể về hành trình bị cách ly từ khi đặt chân xuống sân bay Đà Nẵng đến khu cách ly.
·         Du khách Hàn Quốc, bệnh viện và bánh mỳ Việt thời virus corona (BBC) - Phóng viên BBC David Cann nói về vụ kênh truyền hình YTN tường thuật chuyện du khách Hàn phàn nàn khi bị cách ly ở Đà Nẵng.
·         Người Hàn Quốc bị nhiễm COVID-19 sau khi về từ Việt Nam (RFA) - Một người Hàn Quốc 68 tuổi sau khi từ Việt Nam về nước đã bị xét nghiệm dương tính COVID – 19, theo thông tin từ chính phủ Hàn Quốc. Người này có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV hôm 23/2 sau khi từ Việt Nam về nước hôm 16/2.
·         COVID – 19: Hàng trăm khách từ Hàn Quốc đến, các địa phương Việt Nam lo quá tải khu cách ly (RFA) - Trước tình hình lượng người đến từ Hàn Quốc đông trong khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số địa phương ở Việt Nam đang lo quá tải tại các bệnh viện dã chiến.
·         Cục Hàng không yêu cầu giảm các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam (RFA) - Cục Hàng không vừa có văn bản gửi các hãng hàng không trong nước và quốc tế, yêu cầu giảm dần và hạn chế các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam do dịch bệnh COVID-19.
·         COVID – 19: Hải Phòng kiểm dịch tàu Trung Quốc, Hàn Quốc (RFA) - Các tàu biển của Hàn Quốc khi đến cảng Hải Phòng sẽ được kiểm dịch y tế chặt chẽ để phòng dịch virus Corona, theo quyết định của Chủ tịch thành phố.
·         Ngành gỗ Việt Nam chịu thiệt hại do dịch bệnh COVID - 19 (RFA) - Ngành gỗ của Việt Nam đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID – 19 ở Trung Quốc. Chuyên gia về lâm nghiệp và thương mại gỗ thuộc Forest Trends được trang tin Mongabay trích lời cho biết.
·         Bộ Công an thu gần 230 tỷ từ xử phạt vi phạm nồng độ cồn trong tháng 2/2020 (RFA) - Cảnh sát Giao thông trong tháng 2/2020 xử phạt hơn 15 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên cả nước và phạt hành chính gần 230 tỷ đồng từ việc xử phạt này.
·         Tin Việt Nam 27/2/2020 (VOA) - Việt Nam cấm du khách đến từ các vùng có dịch ở Hàn Quốc. VN hoàn thành đường đua Công thức 1 giữa dịch Covid-19. Lễ tang của Hòa thượng Thích Quảng Độ bị ‘quốc doanh hóa’? Giới hoạt động yêu cầu Hội đồng Nhân quyền LHQ điều tra vụ Đồng Tâm.
·         Bầu cử Mỹ 2020: Các ứng viên Dân chủ 'thiên tả' đến đâu? (BBC) - Hãy mổ xẻ từng vấn đề và so sánh những chính trị gia hiện tại và quá khứ để xem họ "thiên tả" đến đâu.
·         Bộ Tư Pháp Mỹ lập văn phòng chuyên tước quyền công dân của di dân phạm luật (VOA) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ loan báo việc thành lập một văn phòng mới để điều tra người nhập cư bị tình nghi nhập tịch bất hợp pháp, và xin lệnh tòa cho phép tước quyền công dân của những người vi phạm
·         Bầu cử tại Iran : Trump, virus corona và thắng lợi mờ nhạt của phe bảo thủ (RFI) - Minh Anh - Ngày 21/02/2020, 58 triệu cử tri Iran được mời gọi bỏ phiếu để bầu chọn 290 nghị sĩ quốc hội. Đúng như tiên liệu, phe bảo thủ có chủ trương đường lối cứng rắn thắng lớn, thu được 200/290 ghế. Giới phân tích khẳng định Donald Trump đã góp phần làm nên thắng lợi này, mở đường cho phe bảo thủ có đường lối cứng rắn trở lại cầm quyền. Một thắng lợi không mấy vẻ vang. Sau 40 năm hình thành Nhà nước Cộng Hòa Hồi Giáo năm 1979, chưa bao giờ người dân Iran lại lạnh nhạt với một cuộc bầu cử lập pháp đến như thế. Theo số liệu do bộ Nội Vụ công bố, chỉ có 42,57% cử tri tham gia bầu cử so với tỷ lệ 62% trong cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2016. Tại thủ đô Teheran, chỉ có một trong bốn cử tri là đến phòng phiếu (26,2%).
·         Syria: Tại Idleb, lực lượng Damas tái chiếm được 15 thị trấn (RFI) - Trọng Nghĩa - Quân đội chính phủ Syria tiếp tục tiến quân ở tỉnh Idleb, phía tây bắc Syria, gia tăng các trận đánh với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại đây và đã lần lượt chiếm lại được 5 khu vực, nhờ sự yểm trợ của Không Quân Nga. Các trường học ở thành phố Idleb và vùng lân cận, đã phải đóng cửa vào hôm nay 27/02/2020 sau khi một số cơ sở bị trúng bom vào hôm qua
·         Ấn Độ - Luật công dân mới: Bạo lực ở New Delhi, 33 người chết (RFI) - Trọng Thành - Bạo lực bùng phát và làm rung chuyển một số địa điểm ở đông bắc New Delhi, trong ba ngày liền sau khi một nhóm người theo Ấn Độ Giáo chống lại một cuộc biểu tình của tín đồ Hồi Giáo phản đối luật công dân mới của chính quyền Ấn Độ, bị lên án là kỳ thị người theo đạo Hồi. Hôm qua, 26/02/2020, bạo lực tạm lắng, sau khi có tới 33 người chết, hơn 200 người bị thương, nhiều người do trúng đạn. Một số nhóm người Ấn Độ Giáo có vũ trang đã tấn công vào các cơ sở Hồi Giáo, và người được coi là tín đồ Hồi Giáo
·         Virus corona – Covid-19: Tổ chức Y tế Thế giới có góp phần để dịch trầm trọng hơn? (BoxitVN) - Trọng Thành - Phát biểu khai mạc cuộc Họp báo về COVID-19 (ngày 24. 02.2020) của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO - Thục Quyên phỏng dịch -Kính chào quý vị, Như mọi khi, tôi xin phép bắt đầu với những con số mới nhất. Vào lúc 6 giờ sáng nay, theo giờ Geneva, Trung Quốc đã báo cáo với WHO tổng cộng 77.362 trường hợp nhiễm COVID-19, gồm cả 2618 trường hợp tử vong. Trong 24 giờ qua, tại Trung Quốc có 416 trường hợp mới đã được xác nhận và ...
·         Rủi ro đại dịch toàn cầu (RFA) - Dịch bệnh xuất phát từ thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc đã trở thành một vấn đề quốc tế với hơn tám vạn ca nhiễm bệnh và hơn hai ngàn 700 người thiệt mạng, đa số tại Trung Quốc. Nhưng dịch bệnh do vi khuẩn được tổ chức Y tế Quốc tế WHO đặt tên là “COVID-19”, hay được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC đặt tên là “SARS-CoV-2” lại lan qua 41 quốc gia và khu vực khác ngoài Trung Quốc nên có thể dẫn tới một đại dịch toàn cầu. Hậu quả sẽ là những gì, Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây qua bài phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa.
·         Dịch Covid-19 gây tranh luận về mô hình toàn cầu hóa (RFI) - Thanh Hà - Dich virus corona mới (Covid-19) đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng của toàn cầu, gây trở ngại cho cỗ máy sản xuất của thế giới. Chứng khoán từ Âu sang Á tụt giảm, một phần lớn người lao động Trung Quốc được nghỉ phép dài hạn ngoài ý muốn. Nhiều chuyên gia cho rằng khủng hoảng dịch bệnh lần này là cơ hội để xem xét lại mô hình toàn cầu hóa. Theo bộ trưởng Kinh Tế Pháp Bruno Le Maire, dịch virus corona đang "thay đổi luật chơi" trên bàn cờ thương mại và kinh tế của thế giới. Thậm chí, tổng thống Mỹ Donald Trump còn hy vọng đây là thời điểm để những tập đoàn đã di dời cơ sở sản xuất ở hải ngoại trở về nguyên quán, "tái công nghiệp hóa" lại một số vùng và lãnh thổ ở Hoa Kỳ.
·         Dịch Covid-19 cho thấy ngành thời trang Âu-Mỹ lệ thuộc Trung Quốc (RFI) - Mai Vân - Hoành hành tại Trung Quốc từ tháng Giêng 2020, dịch covid-19 đã bùng lên tại Ý và bắt đầu tạo hoảng loạn phần nào ở Pháp vào hạ tuần tháng Hai. Một nạn nhân không ai nghĩ đến của dịch bệnh lại chính là ngành thời trang hạng sang. Tuần Lễ Thời Trang Fashion Week ở Milano, miền bắc nước Ý, kết thúc hôm 23/02 trong không khí hỗn loạn, trong lúc Fashion Week ở Paris, thủ đô nước Pháp thì bắt đầu từ thứ Hai 24/02 với sự thiếu vắng của khách hàng Trung Quốc
·         Thế giới tăng cường chuẩn bị đối phó với đại dịch Covid-19 (VOA) - Chính phủ của nhiều nước đã tăng cường các biện pháp chống lại đại dịch cúm viêm phổi cấp (Covid-19) toàn cầu đang có nguy cơ bùng phát
·         Virus corona lan nhanh bên ngoài Trung Quốc, Trump vẫn lạc quan (BBC) - Số ca nhiễm Covid-19 mới ở các nước cao hơn ở Trung Quốc, WHO khẳng định không vội vàng tuyên bố đại dịch.
·         Covid-19: San Francisco tuyên bố tình trạng khẩn cấp (VOA) - San Francisco hôm 25/2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp dù chưa có ca nhiễm Covid-19 nào, sau khi giới chức Hoa Kỳ kêu gọi dân Mỹ chuẩn bị cho sự lây nhiễm trong cộng đồng.
·         CH Czech: Prague đặt tên quảng trường trước Sứ quán Nga là Nemtsov (BBC) - Thành phố Prague đặt tên cho quảng trường trước Sứ quán Nga là Nemtsov để tưởng niệm nhà hoạt động đối lập bị hạ sát ở Moscow năm 2015.
·         Nổ súng tại Milwaukee, 7 người thiệt mạng (VOA) - Cảnh sát tại Milwaukee, tiểu bang Wisconsin cho biết có nhiều người thiệt mạng sau một vụ nổ súng tại công ty sản xuất bia Molson Coors. Tờ Milwaukee Journal Sentinel loan tin ít nhất có 7 người chết trong đó có tay súng được biết là tự sát.
·         Trong lớp có một sinh viên khiếm thị (VOABLOG) - Cho nên khi dạy sinh viên khuyết tật, tuy nhà trường và thầy có mất công hơn, nhưng tôi không nghĩ đó là làm ơn gì cho các em ấy, mà trước hết là để cân bằng sân chơi cho tất cả các sinh viên...






No comments: