Saturday, February 29, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 29/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/2/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Phó chủ tịch TP Nha Trang lĩnh 9 tháng tù liên quan vi phạm đất đai (RFA) - Ngày 28/2, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt ông Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn 9 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long.
·         Quy hoạch báo chí: Thay đổi về lượng chứ không thay đổi về phẩm (RFA) - Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam vừa cho biết đã triển khai xong việc quy hoạch, chuyển đổi mô hình, sắp xếp các cơ quan báo chí với 19 tổ chức hội Trung ương. Với biện pháp chuyển đổi này, quy hoạch báo chí Việt Nam có gì mới hơn đáng chú ý?
·         Dự thảo xử lý kỷ luật cán bộ nghỉ hưu mới có đủ tính răn đe? (RFA) - Bộ Nội vụ Việt Nam đang đưa ra dự thảo lấy ý kiến người dân về việc xử lý kỷ luật những cán bộ đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng có sai phạm trong thời gian công tác trước đó.
·         Thầy Quảng Độ và Phật giáo VN: Cần đánh giá công tâm hơn? (BBC) - Các ý kiến chia sẻ về di sản của cố Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, người vừa qua đời ở Sài Gòn.
·         Nỗi đau đớn uất hận tột cùng (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Chiều nay cụ Nguyễn Khắc Mai, nghệ sĩ Nguyễn Kim Chi, nhà văn Nguyên Bình và tôi rủ nhau về viếng cụ Lê Đình Kình. Bà Dư Thị Thành ôm lấy từng người chúng tôi, nghẹn ngào nức nở. Bà là vợ kế, trẻ hơn cụ Kình gần hai mươi tuổi, vốn là một phụ nữ nông dân khỏe mạnh, chất phác, nhưng nay trông bà xơ xác, héo hon… Ôm lấy vai bà, ai cũng rưng rưng nước mắt… Bà dẫn chúng tôi lên thắp hương viếng cụ Kình ...
·         MỘT LẦN NỮA VẠCH MẶT TỘI ÁC ĐỒNG TÂM (Đợt 5) (BoxitVN) - 16 tổ chức, 364 cá nhân - Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền đạt tiếng nói phẫn nộ ngút trời lên án lũ cướp đêm và cướp ngày mà nhà thơ Nguyễn Duy từng chỉ đích danh là “cướp nay có Đảng có Đoàn” - chúng tôi xin thêm: cướp nay có cả Trung đoàn Cảnh Sát Cơ Động vũ trang tận răng của ...
·         Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng tiếp Giám đốc UNHCR khu vực châu Á – Thái Bình Dương (RFA) - Theo thông tin từ báo Thế giới & Việt Nam, hôm 27-2, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã có buổi gặp với ông Indrika Ratwatte, Giám đốc Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Thái Lan.
·         Phiên toà xét xử Blogger Trương Duy Nhất được hoãn đến 9/3 (VOA) - Hội đồng Xét xử tuyên bố hoãn phiên xét xử “vì lý do luật sư vắng mặt”, nhưng luật sư cho biết đã yêu cầu hoãn vì lmột trong hai luật sư bào chữa không nhận Quyết định đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật
·         Tòa án Hà Nội hoãn phiên xử blogger Trương Duy Nhất (RFA) - Phiên xử blogger Trương Duy Nhất vào sáng 28-2-2020 tại Hà Nội với cáo buộc "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đã phải tạm hoãn và dời sang ngày 9-3.
·         Vì sao phiên xử blogger Trương Duy Nhất bị hoãn? (BBC) - Luật sư bào chữa cho ông Trương Duy Nhất nói ông mạnh khỏe, tinh thần tốt, sẵn sàng ra tòa, thế nhưng phiên tòa bị hoãn vào giờ chót.
·         Chửi Hàn và Hàn chửi (VOA) - Ai vừa phát biểu là phải lấy tinh thần Park Hang-seo làm chủ đạo để phát triển mọi lĩnh vực ở Việt Nam, nay lại quay ra chửi người Hàn thậm tệ? Sau đại dịch này, nếu dân Hàn không còn sang Việt Nam du lịch, họ rút Samsung về Hàn hoặc dời sang Ấn Độ thì...
·         Covid-19 ‘tình cờ khiến kinh tế Việt Nam giảm lệ thuộc Trung Quốc’? (BBC) - Các chuyên gia kinh tế và chính sách công nêu giải pháp để giúp doanh nghiệp và các ngành kinh tế VN 'biến rủi thành may'.
·         Covid-19: Đã tới lúc kinh tế VN thoát khỏi lệ thuộc vào TQ (BBC) - Bà Phạm Chi Lan phân tích sự lệ thuộc của kinh tế Việt Nam vào Trung Quốc và cơ hội thoát ra nhân biến cố Covid-19.
·         Kinh tế Việt Nam có thể nhân dịch bệnh COVID-19 để ‘thoát Trung’? (BoxitVN) - Cơ hội thoát Trung. Trong một cuộc phỏng vấn với Trí Thức Trẻ liên quan tác động của dịch COVID-19 đối với kinh tế Việt Nam, được đăng tải vào hôm 19/2, viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển thành phố Hồ Chí Minh - tiến sĩ Trần Hoàng Ngân nhận định rằng kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng ngay tức thì vì là quốc gia láng ...
·         VNTB- Người chết vì Corona có thể thay đổi nguyên nhân chết… (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) – Việc Bộ Y Tế thông báo rằng Việt Nam đã chấm hết việc cứu chữa 16 người Việt Nam mắc bệnh Corona biến thể mới, vì có còn gì đâu con gì để chữa. Đây là một thắng lợi hiển nhiên mà máy móc tối tân của chúng ta đã ghi chép lại rõ ràng và đầy đủ để không ai cãi chày cãi cối được. Chỉ có một vấn đề nhỏ mà ta phải cẩn trọng. Chúng ta đã thành công khi truy quét, tiêu diệt và thu hẹp từ con số 16 đối tượng nhiễm xuống còn một đối tượng nhiễm duy nhất. Đó là cả thành phố Sài Gòn hay cả nước Việt Nam
·         Việt Nam ra khỏi danh sách ‘điểm đến có nguy cơ lây lan Covid-19’ của CDC (VOA) - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh của Mỹ vừa loại Việt Nam ra khỏi danh sách “Những điểm đến có nguy cơ lây lan trong cộng đồng” sau khi có cuộc họp trực tuyến với Đại sứ quán Việt Nam
·         Đề xuất Việt Nam nâng mức cảnh báo ngăn ngừa COVID-19 (RFA) - Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đề xuất Chính phủ nâng thêm 1 mức cảnh báo ngăn ngừa dịch.
·         Việt Nam có đủ năng lực để đón 20000 người từ vùng dịch về “tránh dịch”? (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 27/2 loan tin số lượng người từ Hàn Quốc đổ về “tránh dịch” ngày càng đông nên hiện đang có tình trạng ùn ứ tại các sân bay quốc tế ở Việt Nam.
·         Cách ly tất cả công dân VN và người Hàn Quốc đến từ tâm dịch Covid-19 (RFA) - 14 cán bộ chiến sĩ của Công an Đà Nẵng đang được cách ly theo dõi tại bệnh viện 199 sau khi họ có mặt trong đoàn kiểm tra 1 cơ sở Spa tại phường Nại Hiên Đông, có khách Hàn Quốc đến từ thành phố Daegu.
·         Việt Nam tạm ngừng miễn thị thực đối với người Hàn Quốc (RFA) - Do tình hình dịch Covid-19 đang lây lan nhanh tại Hàn Quốc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ngày 28/2 thông báo Việt Nam quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với người Hàn Quốc.
·         Virus corona: Du học sinh VN tại Hàn Quốc băn khoăn chuyện ở hay về (BBC) - Du học sinh Việt ở tâm dịch Daegu, Hàn Quốc, đang hoang mang không biết nên về hay ở lại và tương lai việc học sẽ như thế nào.
·         Khai man để tránh kiểm dịch Covid-19, 18 thuyền viên Việt bị Philippines điều tra (VOA) - Cảnh sát biển Philippines vừa ra lệnh điều tra một tàu chở hàng đến từ Trung Quốc, sau khi phát hiện thuyền trưởng người Việt đã khai man thời gian rời Trung Quốc để né lệnh cách ly 14 ngày
·         Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông quay trở lại VN và đang được cách ly (RFA) - Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 28/2 thông báo cho biết, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, người Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam và đang được cách ly theo quy định.
·         Quan hết thời cũng thành dân oan (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Gần đây, nhiều người đã chứng kiến những chiến sĩ công an nhân dân mang băng rôn đứng giữa thủ đô Hà Nội biểu tình đòi đất. Trong khi trước đó, báo công an chuyên chụp mũ những người biểu tình nhận tiền của Việt Tân tổ chức biểu tình gây mất an ninh trật tự, chống phá đảng, nhà nước. Ngay chính những người công an, lực lượng có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự, chống biểu tình, đến khi oan ức mà không ai chịu ...
·         Tiêu hủy hơn 500 xe máy vi phạm ở Bình Dương (RFA) - 527 xe máy vi phạm đã hết hạn tạm giữ, sau nhiều năm không ai đến nhận, vừa bị Công an tỉnh Bình Dương tiêu hủy hôm 26/2.
·         Tin Việt Nam 28/2/2020 (VOA) - Việt Nam sẽ lãnh đạo ASEAN trong Hội nghị Cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN. Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bác sĩ Việt chia sẻ với thế giới thông tin chữa trị người Trung Quốc nhiễm Corona.
·         Ngày 'Siêu thứ Ba' và thách thức của đảng Dân chủ trong bầu cử tổng thống (VOA) - 14 bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày Siêu thứ Ba tuần tới (3/3), một sự kiện lớn có thể cho biết rõ hơn cử tri sẽ chọn những ứng cử viên nào của đảng Dân chủ ra thách thức Tổng thống Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 tới.
·         Lãnh đạo Nga, Thổ đồng ý tìm biện pháp giảm căng thẳng Syria (VOA) - Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhất trí với nhau trong cuộc điện đàm hôm 28/2 rằng cần phải đưa ra các biện pháp mới để giảm căng thẳng và bình thường hóa tình hình ở tây bắc Syria
·         Mỹ và châu Âu bất đồng ngôn ngữ về Trung Quốc? (BBC) - Ý kiến Mỹ được cho là luôn lên tiếng thúc giục châu Âu để khiến họ cùng hợp tác chống Trung, nhưng châu Âu có nghe?
·         Câu chuyện có hậu của một người tị nạn Campchia bị trục xuất oan (VOA) - Ông Chea đáp xuống phi trường Logan ở thành phố Boston sau khi khiếu nại để được trả lại thẻ xanh, và kiện chính phủ liên bang để được phép về Mỹ.
·         Các trường học Mỹ lên kế hoạch đối phó khả năng phát dịch virus corona (VOA) - Các trường học trên khắp Hoa Kỳ đang hủy các chuyến ngoại khóa ở nước ngoài, chuẩn bị các bài học trực tuyến để chuẩn bị cho khả năng bùng phát virus corona mới (Covid-19) có thể bắt đầu lan rộng trong học đường.
·         Mỹ cân nhắc dùng quyền đặc biệt tăng sản xuất thiết bị bảo hộ chống corona (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét viện dẫn các quyền lực đặc biệt thông qua một luật gọi là Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để nhanh chóng mở rộng sản xuất khẩu trang và quần áo bảo hộ trong nước để chống lại virus corona tại Mỹ, theo Reuters
·         Ông Trump hạ giảm nguy cơ virus ở Mỹ, mâu thuẫn với giới chuyên môn (VOA) - Tổng thống Donald Trump đối diện với thử thách quan trọng khi ứng phó với dịch virus corona: yêu cầu người Mỹ tin lời ông sau khi ông và một số cố vấn hàng đầu mâu thuẫn với các nhà khoa học liên bang Hoa Kỳ trong việc hạ giảm tầm mức mối đe dọa này.
·         Chiến hạm Trung Quốc bị tố chiếu laser vào phi cơ tuần tra Mỹ gần Guam (RFI) - Trọng Nghĩa - Hải Quân Hoa Kỳ ngày 27/02/2020 tố cáo tàu chiến Trung Quốc đã chiếu laser vào một chiếc phi cơ tuần tra biển P-8A Poseidon của Hải Quân Mỹ đang hoạt động trên vùng biển quốc tế. Đài truyền hình Mỹ Fox News trích dẫn thông cáo của Hạm Đội Thái Bình Dương cho biết vụ việc xẩy ra vào ngày 17/2 tại một vùng biển quốc tế, cách đảo Guam khoảng 380 hải lý (610 km) về hướng tây
·         Syria: Bachar tấn chiếm Idleb, trục Nga – Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ tan vỡ? (RFI) - Minh Anh - Tuần trăng mật giữa Nga và Thổ phải chăng đang lâm nguy? Từ nhiều tuần qua, chiến sự bùng lên dữ dội giữa quân đội trung thành với chế độ Damas và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng tỉnh biên giới Idleb, khiến gần một triệu thường dân phải bỏ nhà cửa chạy sơ tán. Giới quan sát lo ngại những mục tiêu trái ngược giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria dẫn đến một thảm kịch nhân đạo lớn chưa từng có. Vùng Idlib hay còn gọi là Idleb, nằm ở phía tây bắc Syria, giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 1,5 triệu dân, chủ yếu sống bằng nghề nông, đặc biệt là trồng cây ô liu. Năm 2015, tổng thống Syria, Bachar al-Assad từng tuyên bố: “Idleb sẽ là mồ chôn phiến quân”. Lời đe dọa này giờ có nguy cơ biến thành hiện thực. Từ tháng 12/2019, chế độ Damas mở các đợt tấn công nhắm vào Idleb, ổ kháng cự cuối cùng của phe nổi dậy chống chính quyền Bachar al-Assad.
·         Tỉnh Idleb - Syria: 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, Ankara ồ ạt phản công (RFI) - Trọng Thành - Ít nhất 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại tỉnh Idleb, miền tây bắc Syria hôm 27/02/2020. Theo Ankara, thủ phạm là không quân Syria. Đây là một trong các tổn thất nặng nề chưa từng có mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu trong những thập niên gần đây. Ankara tuyên bố đã phản công mạnh để trả đũa
·         Bài học virus corona : Cơ hội phi « Trung Quốc hóa » kinh tế toàn cầu ? (RFI) - Tú Anh - Siêu vi Corona chủng mới đã lan khắp địa cầu. Thị trường tài chính hốt hoảng, nhiều lãnh vực kinh tế tê liệt vì lệ thuộc vào công xưởng Trung Quốc. Giới doanh nhân, y tế, chính trị ráo riết đối phó ra sao ? Đâu là những biện pháp cần làm ? Đâu là những ngộ nhận? Với góc nhìn kinh tế, Le Figaro xem đại họa corona là cơ hội để phương Tây « thoát Trung ». Siêu vi Corona : Biến đại họa thành cơ hội cân bằng thương mại
·         VNTB – Bloomberg: Tập Cận Bình không phải là nhà độc tài khi Trung Quốc không muốn dân chủ (VNTB) - Minh Trí lược dịch (VNTB) – Mike Bloomberg từ chối gọi ông Tập Cận Bình là một nhà độc tài. Ông lý giải là vì người dân [Trung Quốc] “dường như không muốn” dân chủ. Cựu thị trưởng New York đã xuất hiện vào tối thứ Tư tại Tòa nhà CNN ở Nam Carolina và được đề cập những nhận xét “độc tài” của ông trong cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ vào đêm hôm trước, cũng như việc ông từ chối gọi ông Tập Cận Bình là ‘nhà độc tài’. “Vấn đề là độc tài là gì. Họ không có dân chủ trong bầu cử. Đó là sự thật. Họ có một hệ thống để bổ nhiệm các nhà lãnh đạo từ một nhóm nhỏ có vài người.” Bloomberg trả lời. Ông tiếp tục nói rằng nếu dân chủ là quá trình công dân bầu ra các nhà lãnh đạo của họ, “đó không phải là điều Trung Quốc dự định và dường như họ không muốn làm điều đó.”
·         Tin nói bệnh nhân corona đầu tiên không liên hệ tới chợ hải sản ở Vũ Hán (VOA) - Nhà chức trách Trung Quốc nói rằng bệnh nhân nhiễm COVID-19 được biết đến đầu tiên ở Vũ Hán không có mối liên hệ nào với Chợ Hải sản Hoa Nam, nơi mà chính quyền trước đây cho là điểm xuất xứ của virus corona chủng mới, theo truyền thông Đài Loan.
·         Hoa Kỳ đề nghị giúp Iran ứng phó dịch virus corona (VOA) - Hôm 28/2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ đã đề nghị giúp đỡ Iran ứng phó dịch corona, nơi dịch bệnh khiến 34 người chết, và làm dấy lên nghi ngờ về sự sẵn sàng chia sẻ thông tin của Tehran.
·         Covid-19 lây lan ở ba châu lục, có thể thành đại dịch (VOA) - Hôm 28/2, các quốc gia trên ba lục địa đã báo cáo có các trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona (Covid-19) cùng lúc thế giới chuẩn bị cho đại dịch.
·         Virus corona: Cách ứng phó với dịch bệnh của các thành phố lớn (BBC) - Khi virus corona lan ra khắp toàn cầu, các cơ quan y tế tập trung nỗ lực ngăn chặn sự lây truyền của virus ở các thành phố lớn.
·         Năm quốc gia chiến đấu với virus corona ra sao? (BBC) - Từ tẩy trùng xe tải đến chặn đường, Hàn Quốc, Pakistan, Iran, Ý và TQ chiến đấu với Covid-19 ra sao?
·         Amazon cấm cửa 1 triệu sản phẩm quảng cáo ‘láo’ về phòng trị corona (VOA) - Amazon.com Inc đã cấm bán hơn 1 triệu sản phẩm trong những tuần gần đây vì tuyên bố không chính xác rằng chúng có thể chữa trị hoặc bảo vệ chống lại virus corona, công ty này nói với Reuters hôm 27/2.
·         Nhật đóng cửa trường học toàn quốc để kiểm soát Covid-19 (VOA) - Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông phải đóng cửa cho đến khi kì nghỉ xuân bắt đầu vào cuối tháng 3.
·         Du khách thứ 6 trên tàu Diamond Princess chết vì Covid-19 là người Anh (VOA) - Một người đàn ông Anh bị cách ly trên tàu du lịch ở Nhật Bản đã tử vong vì virus corona (Covid-19), trang The Guardian loan tin hôm 28/2.
·         Virus corona: Một công dân Anh vừa tử vong ở Nhật (BBC) - Một người đàn ông Anh, từng đi du thuyền Diamond Princess, đã chết vì virus corona, Bộ Y tế Nhật bản cho hay.
·         Hàn Quốc cho phép lao động nước ngoài hết thị thực ở lại thêm 50 ngày (RFA) - Người lao động nước ngoài tại Hàn Quốc nếu hết hạn hợp đồng sẽ được tiếp tục ở lại doanh nghiệp làm việc thêm tối đa 50 ngày.
·         Hong Kong bắt nhà tài phiệt Jimmy Lai, chủ báo Apple Daily (BBC) - Ông Lê Trí Anh, người lớn tiếng chỉ trích giới lãnh đạo Hong Kong và TQ, bị bắt với tội danh 'tụ tập trái phép' và 'hăm dọa'.
·         Nhà vận động Greta Thunberg nói với giới trẻ Anh: 'Thế giới đang bốc cháy' (BBC) - Greta Thunberg nói với 20 nghìn người biểu tình ở Bristol rằng 'Thế giới này đang bốc cháy' và 'giới cầm quyền đã phản bội'.
·         Mạo từ 'the' trong tiếng Anh: mờ nhạt nhưng lợi hại (BBC) - Mạo từ 'the' được dùng nhiều nhất trong tiếng Anh, đóng vai trò cực kỳ lợi hại trong ngữ pháp và xác định ngữ nghĩa tuy bản thân nó không có nghĩa.





No comments: