Friday, February 28, 2020

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH COVID-19 NGÀY 28 & 29/02/2020 (NTD Việt Nam)




NỘI DUNG :

NTD Việt Nam
.
NTD Việt Nam
.
Tuệ Minh  -  NTD-VN
.
VOA Tiếng Việt
.
============================================

BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                                    ******* 
Hiền Anh, Tiểu Tuệ (NTD Việt Nam)
29/02/2020

Đức trở thành quốc gia tiếp theo tại Âu châu, sau Italy, bùng phát dịch mạnh mẽ. Tại châu Á, Iran và Hàn Quốc đang tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ chưa hồi kết của SARS-CoV-2...

Cập nhật lúc 09:04

Số ca mắc
Số ca tử vong
Đại Lục
78.832
2835
Diamond Princess
705
6
Các khu vực châu Á khác
4013
59
Châu Âu
1105
23
Châu Úc
23
-
Châu Mỹ
74
-
Châu Phi
5
-
Tổng
85.205
2.923
·         Hàn Quốc: 2931 (+1165) ca nhiễm, 16 (+3) ca tử vong
·         Italy: 889 (+234) ca nhiễm, 21 (+4) ca tử vong
·         Iran: 388 (+143) ca nhiễm, 34 (+8) ca tử vong

Việt Nam

Việt Nam cấp thị thực trở lại cho người Hàn Quốc
Ngày 28/2, trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19
Ngày 28/2, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: bắt đầu từ ngày mai (29/2), công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam cần có thị thực phù hợp, phải có đại diện của doanh nghiệp và tổ chức xác nhận thông tin và chịu trách nhiệm... Ngoài ra, tất cả ai từng ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày qua đều sẽ cân nhắc việc cách ly để theo dõi.

Tại sao Hà Nội thay đổi ngày dự kiến đi học lại?
Ngày học sinh đi học lại tại thủ đô Hà Nội sẽ lùi tới ngày 8/3, với khoảng 2.000.000 học sinh từ mầm non đến THPT - Chủ tịch tỉnh ủy Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết vào ngày 28/2.
Giải thích về việc thay đổi quyết định này, ông Chung cho biết tất cả trường học ở Hà Nội đã vệ sinh, khử khuẩn, và thực hiện các công tác chuẩn bị khác trước khi học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, Hà Nội trong 2 ngày qua đã tiếp nhận thêm 2.700 người trở về từ Hàn Quốc - nơi đang bùng phát dịch với số ca nhiễm lớn nhất ngoài Đại Lục.
Đối với các trường quốc tế, ông Chung cho biết nếu nhà trường đảm bảo điều kiện an toàn và phụ huynh cảm thấy yên tâm, thành phố đồng ý theo đề xuất của các đại sứ quán và sẽ mở cửa trường lại từ ngày 2/3; đối với trường dạy nghề do Hà Nội quản lý, 180.000 học viên sẽ vẫn đi học theo lịch dự kiến.
Về khung thời gian học của 2020, năm học sẽ kết thúc trước ngày 30/6; tuyển sinh lớp 10 hoàn thành trước 15/8; và thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ 23 đến 26/7.

Thế giới

Liên tiếp tự phá kỷ lục của chính mình
Trong vòng 24 tiếng vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 tại Ý, Hàn, Iran tiếp tục tăng chóng mặt, Hàn Quốc tăng thêm hơn 1000 ca nhiễm mới trong một ngày; Italy thêm 234 ca nhiễm; Iran tăng 143 ca nhiễm mới. Những con số này chiếm khoảng 1/3 - 1/5 tổng số ca bệnh tại những quốc gia này chỉ trong vài ngày qua.

Không thể quay đầu
Hồ Gia (Hu Jia) là một nhà hoạt động và phê bình nổi tiếng về CCP tại Bắc Kinh. Ông cho biết mình đã bị giam lỏng tại nhà kể từ 15/1, sau những vận động liên quan đến bùng phát dịch (tại Trung Quốc), và liên quan đến những luật sư nhân quyền đang bị giam giữ tại đây vào cuối 2019.
Cảnh sát đã "tới thăm" bố mẹ ông - những người nay đã ốm yếu ở độ tuổi 80 - trong những tuần gần đây, để gây áp lực lên ông Hồ. Trong một lần gặp riêng nhà hoạt động, các sĩ quan đã nói với ông rằng hãy giữ im lặng, hoặc nhìn thấy gia đình ông bị "hủy hoại".
Ông Hồ đã xem được video của bác sĩ Lý Văn Lượng và biết về vụ việc của anh, ông bị ấn tượng bởi lòng can đảm hiếm có, "ngàn năm có một" đứng ở tuyến đầu và nêu lên sự thật về chế độ.
"Anh ấy [anh Lý] muốn khai mở sự thật ở nơi ranh giới của sinh tử... để ghi lại khoảnh khắc của lịch sử này," - ông Hồ nói với Epoch Times.
CCP đã "sử dụng cảnh sát, hệ thống an ninh và các nhà tù để tiến hành một cuộc chiến bất cân xứng khi đàn áp công dân"; và "họ xích lại bất cứ ai gắng nói lên sự thật... rồi ném họ vào nhà tù - Đây là khuôn mẫu trong chiến thuật của họ".
"Tôi nghĩ mọi người giống như Truman, khi bạn phát hiện ra cánh cửa [thoát hiểm] và đi qua nó, bạn sẽ không thể quay đầu lại," - ông nói.
*Truman là nhân vật chính trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhân vật chính sống cả đời trong một chương trình truyền hình mô phỏng thực tế, cho đến khi anh quyết định trốn thoát.

WHO: Dịch SARS-CoV-2 sẽ lan rộng sau ca nhiễm đầu tiên tại Nigeria
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo hôm thứ Sáu (28/2), Nigeria đã xác nhận ca nhiễm virus đầu tiên tại vùng sa mạc Sahara tại Châu Phi. Quan chức WHO nhấn mạnh rằng, virus có thể sẽ lan ra hầu hết các nước, “nếu không muốn nói là toàn khu vực”.
Người phát ngôn của WHO, ông Christian Lindmeier cho biết rằng họ đang xem xét báo cáo về những ca tái nhiễm và cả về cách mà việc kiểm dịch được tiến hành: “Nhìn chung thì một người nhiễm virus Corona sẽ không biểu hiện triệu chứng gì một khoảng thời gian”.
Chuyến đi của WHO đến Iran - nơi đã báo cáo 388 ca nhiễm và 34 ca tử vong do Covid-19 - dự kiến sẽ được khởi hành vào tuần tới.

Iran: 288 ca nhiễm, 34 ca tử vong
Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, ông Kianush Jahanpur nói trên đài truyền hình quốc gia: Iran hiện có 34 ca đã tử vong và 288 trường hợp bệnh do Covid-19 gây ra. Phần lơn các ca nhiễm xuất hiện tại: (1) Tehran với 128 ca; (2) Qom, 88 ca; (3) Gilan có 65 ca, theo bản đồ chính thức do hãng thông tấn IRNA công bố từ số liệu của Bộ Y tế nước này.
Iran đã hủy bỏ các buổi cầu nguyện thứ Sáu (28/2) tại 23/31 quận tại thủ đô trước bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát - đài truyền hình quốc gia Iran cho hay. Ngoài ra, các nước láng giềng xung quanh Iran cũng đã xuất hiện thêm một số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Đức: Xác nhận gần 60 trường hợp nhiễm SARS-Cov-2 tại Đức
Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Đức vào thứ Sáu (28/2), số ca xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán đã lên tới gần 60.
“Vào thời điểm hiện nay tại Đức, chúng tôi đã phát hiện gần 60 trường hợp, nhưng tình hình vẫn đang rất căng thẳng”.
Theo Reuters

Bây giờ không phải lúc để sợ hãi, bây giờ là lúc đối diện với sự thật
Đối mặt với Coronavirus 2019 đang lan rộng toàn cầu, Trung Quốc đã có nỗ lực chưa từng thấy và làm giảm được số ca mắc mới, nhưng cũng chỉ gắng gượng được một thời gian. Người mắc bệnh đang xuất hiện trên mọi châu lục trừ châu Nam Cực, và nhiều quốc gia phải đối mặt với sự xuất hiện của đại dịch.

Nó có thể tệ cỡ nào?
Hệ thống y tế không thiết kế để dành cho đại dịch. Ví dụ: nước Mỹ có 330 triệu dân với tổng cộng 900.000 giường bệnh; thì chỉ cần 1% dân số Hoa Kỳ nhiễm “nCoV Vũ Hán” trong cùng một khoảng thời gian, nước Mỹ sẽ “vỡ trận”.
Năm 2009, đại dịch cúm khiến 60 triệu người bị ảnh hưởng, và cứ 5000 ca nhiễm thì có 1 ca tử vong, theo ước tính của CDC Hoa Kỳ.
Năm 2020, tàu Diamond Princess với 3700 hành khách tới nay đã có 700 ca mắc bệnh và con số chưa dừng lại. Trên thế giới, dịch Covid-19 lan nhanh phía bên ngoài Đại Lục với tốc độ gấp đôi trong những tuần gần đây, với tỷ lệ tử vong là 2%.
Đằng sau những số liệu ca mắc và tử vong, là những nhu cầu y tế về nhân lực - các y bác sĩ, và vật lực - khẩu trang, nước rửa tay…
Những điều trên phần nào lý giải cho những con số khổng lồ tại ổ dịch Vũ Hán, bởi thiếu năng lực tầm soát và chăm sóc bệnh nhân trong một hệ thống y tế nghèo nàn.

Cần phải làm gì?
Cho phép tự do thông tin là cách tốt nhất để sớm xác định ổ dịch mới. Chính quyền giấu giếm, bác sĩ sợ hãi không dám tiết lộ thông tin, đều làm cho dịch bệnh lây lan nhanh hơn.
Tạm dừng mọi hoạt động trong xã hội, đóng cửa biên giới có thể làm chậm sự lây truyền nhưng không thể mãi kéo dài trong nhiều tháng. Các nước dân chủ cũng không thể quản chế gắt gao giống như Trung Quốc đang thực hiện.
Xét nghiệm cho số đông nghi nhiễm và cách ly người bệnh có thể duy trì được. Nhưng năng lực của hệ thống y tế không đảm bảo có thể phát hiện được tất cả các trường hợp nghi nhiễm trong thời gian ngắn. Còn rất nhiều người mang virus đang nhởn nhơ đi lại ở ngoài kia, mà chúng ta không hề hay biết.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Virus sinh sản chậm lại trong thời tiết khô hanh, và ai cũng rửa tay nhiều hơn để phòng tránh bệnh tật, sức đề kháng của con người tăng lên, và bệnh dịch lây lan chậm lại. Tuy nhiên, những điều đó cần thời gian; còn dịch bệnh sẽ tái bùng phát với quy mô nhỏ tại một số địa phương sau đó.
Một số loại thuốc kháng virus và vaccine đang được thử nghiệm; nhưng các loại thuốc thì không thể phổ cập rộng rãi trong ít nhất 1 năm, còn việc phát triển vaccine thậm chí còn mất thời gian hơn hơn thế.
Vì vậy vào thời khắc này, thế giới chỉ có thể chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất, đồng thời cũng hy vọng cho mọi điều tốt đẹp nhất.
Theo Reuters.

Báo cáo nội bộ của Trung Quốc về dịch COVID-19: Mục tiêu chính là kiểm soát công luận, ổn định xã hội
Các quan chức ở Vũ Hán và những thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh, đã báo cáo lên cơ quan cấp trên ở chính quyền tỉnh rằng, người dân không được đảm bảo điều trị, trang thiết bị kiệt do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa, cùng cảm giác sợ hãi và lo lắng về sự lan tràn của dịch bệnh.
Bất chấp những thực tế trên, chính quyền đặt mục tiêu ưu tiên hàng đầu là, làm thế nào để “kiểm soát xã hội” và “thao túng công luận” nhằm mục đích tạo dựng hình ảnh tích cực về một đất nước Trung quốc đang nỗ lực kiềm chế virus, theo báo cáo nội bộ chính quyền mà Epoch Times được cung cấp.
Báo cáo đưa ra ví dụ cụ thể về thành phố Thập Yến, mục tiêu trong danh sách công việc là: “theo dõi chặt chẽ người kiến nghị và những mà lợi ích bị tổn thất nặng nề” - nói một cách khác, là những người có khả năng cao bất đồng chính kiến với chính phủ; “ngăn chặn triệt để những người và nhóm chủ chốt hô hào tụ tập hoặc gây rối”, đồng thời “Trừng phạt thật nặng những người phát ngôn hoặc lưu truyền tin đồn không phù hợp có liên quan đến vụ dịch”.

Đọc bản cập nhật ngày 28/2 tại đây.
Hiền Anh, Tiểu Tuệ

--------------------------------------

NTD Việt Nam

Cập nhật lúc 21:15

Số ca mắc
Số ca tử vong
Đại Lục
78.832
2788
Diamond Princess
705
4
Các khu vực châu Á khác
2654
47
Châu Âu
821
19
Châu Úc
23
-
Châu Mỹ
74
-
Châu Phi
4
-
Tổng
83.379
2858
·         Hàn Quốc: 2022 (+256) ca nhiễm, 13 (+1) ca tử vong
·         Italy: 655 (+185) ca nhiễm, 17 (+5) ca tử vong
·         Iran: 245 (+106) ca nhiễm, 26 (+7) ca tử vong

Việt Nam

Đà Nẵng cách ly 12 cán bộ công an tại Sơn Trà
Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết cán bộ công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã tiếp xúc với 2 công dân Hàn Quốc đến từ Daegu.
Một chiến sĩ sau khi tiếp xúc với cặp vợ chồng này đã về ăn cơm tập thể với đồng đội, tổng cộng là 12 người - gồm cả Công an trưởng và phó phường Nại Hiên Đông. 12 công an phường đã cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ tối 27/2, và sáng nay tại Bệnh viện 199 của Bộ Công An quận Sơn Trà.

Việt Nam: Thêm 26 ca nghi nhiễm đang phải cách ly tại bệnh viện
Tính đến 3 giờ chiều ngày 28/2, cả nước ta hiện nay đang cách ly 105 ca nghi nhiễm Covid-19 tại bệnh viện, theo công bố của Bộ Y tế; nâng tổng số ca nghi nhiễm tại Việt Nam lên 6.282 người.
Con số trên được tính theo (1) nhập cảnh từ vùng dịch, (2) do tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virus.

Thế giới

Iran: 288 ca nhiễm, 34 ca tử vong
Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, ông Kianush Jahanpur nói trên đài truyền hình quốc gia: Iran hiện có 34 ca đã tử vong và 288 trường hợp bệnh do Covid-19 gây ra. Phần lơn các ca nhiễm xuất hiện tại: (1) Tehran với 128 ca; (2) Qom, 88 ca; (3) Gilan có 65 ca, theo bản đồ chính thức do hãng thông tấn IRNA công bố từ số liệu của Bộ Y tế nước này.
Iran đã hủy bỏ các buổi cầu nguyện thứ Sáu (28/2) tại 23/31 quận tại thủ đô trước bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát - đài truyền hình quốc gia Iran cho hay. Ngoài ra, các nước láng giềng xung quanh Iran cũng đã xuất hiện thêm một số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Đức: Xác nhận gần 60 trường hợp nhiễm SARS-Cov-2 tại Đức
Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Đức vào thứ Sáu (28/2), số ca xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán đã lên tới gần 60.
“Vào thời điểm hiện nay tại Đức, chúng tôi đã phát hiện gần 60 trường hợp, nhưng tình hình vẫn đang rất căng thẳng”.
Theo Reuters

Trung Quốc khôi phục một số đường bay quốc tế
Sau một thời gian bị ảnh hưởng nặng nề, công nghiệp hàng không đã khôi phục lại một phần những chuyến bay quốc tế trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát ở nhiều nơi.
Theo đài Tân Hoa Xã, hàng không Trung Quốc đã tiếp tục chuyến bay thứ 6 tới trung tâm thương mại Đức tại Frankfurt, cất cánh từ thành phố Thành Đô. China Southern Airlines cũng đã khuyến khích những chuyến bay vào thứ Ba (25/2) từ Quảng Châu đến thủ đô của đất nước châu Phi Kenya.
Tại Trung Quốc, SARS-CoV-2 hiện đã gây ra 78.832 ca nhiễm, và khiến 2.788 người tử vong.

Mông Cổ: Tổng thống bị cách ly sau khi trở về từ Trung Quốc
Hãng thông tấn địa phương Montsame đưa tin: Mông Cổ là quốc gia có đoàn nguyên thủ đầu tiên trên thế giới đến thăm Trung Quốc sau khi nước này công bố bùng phát dịch “nCoV” từ tháng Một.
Sau cuộc họp với ông Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường, Tổng thống Mông Cổ Battulga và Bộ trưởng Ngoại giao Tsogtbaatar Damdin cùng các quan chức cấp cao khác đã về nước, và ngay lập tức cách ly như một biện pháp đề phòng bệnh dịch.

Ô tô chở thuê lắp thêm lớp bảo vệ trong mùa dịch ở Trung Quốc
Công ty dịch vụ gọi xe Túc tắc xuất hành (Didi Chuxing) đã phát động chiến dịch lắp đặt miễn phí những tấm nilon trong suốt cho các lái xe trên 46 địa điểm tại Bắc Kinh, với số lượng 100-200 tấm mỗi ngày ở mỗi nơi. Những tấm nhựa này sẽ ngăn cách khoang lái với khoang hành khách. Công ty từng được gọi là “kỳ lân khởi nghiệp” của Trung Quốc này còn cung cấp găng nilon, khẩu trang và các bộ đồ bảo vệ cho tài xế.

Nhật Bản sẽ đóng cửa trường học lâu hơn do dịch Covid-19
Vào thứ Năm (27/2), theo Bộ trưởng bộ y tế Nhật Bản Kato Katsunobu phát biểu, các trường học sẽ đóng cửa lâu hơn từ 1 đến 2 tuần, tuỳ thuộc vào mức độ lây lan của dịch Corona.
Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đề xuất cho học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 đóng cửa từ thứ Hai cho đến cuối tháng 3 trước dịch Covid-19.
“Các trường học có khả năng sẽ phải đóng cửa lâu hơn”, Ông Kato nói với Quốc Hội. “Nhưng ưu tiên hàng đầu là chúng ta phải làm những gì ta có thể làm hiện nay”.

Hơn 2000 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc
Theo Yonhap News, Hàn Quốc đã tiếp tục có thêm 256 ca nhiễm mới - số liệu thống kê từ CDC Hàn Quốc. Tính đến nay, 2022 ca nhiễm SARS-CoV-2 với 2 ổ dịch lớn được ghi nhận là tại Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.
Trong đó, hơn 60% số ca bệnh đến từ môn đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji). Cơ quan y tế tại Hàn Quốc hiện đang bắt đầu xét nghiệm tiến hành hơn 200.000 tín đồ Shincheonji, và hơn 1000 kết quả xét nghiệm ban đầu đã cho thấy hơn 80% số ca dương tính với Covid-19.

Thụy Sĩ: 9 ca nhiễm Covid-19, trẻ em phải cách ly để phòng ngừa
Hôm thứ Năm (27/2), cơ quan chức năng thành phố Basel đưa tin về một cô giáo đã đổ bệnh ngay tại nơi làm việc sau khi trở về từ Milan, và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; nhóm trẻ em tại đây đang phải cách ly trong 2 tuần.
“Do tính chất công việc là chăm sóc trẻ em tại (thành phố) Riehen, cô tiếp xúc với rất nhiều bạn nhỏ. Bộ Y tế hiện kiểm tra mở rộng đối với nơi sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân.” - cán bộ y tế địa phương cho hay.
Cơ sở chăm sóc trẻ em tại Riehen thường nhận khoảng 100 trẻ em, nhưng do đang trong kỳ nghỉ, chỉ một số các em có mặt tại trường và gặp gỡ cô giáo.

Hồng Kông phát hiện được "nCoV 2019" từ mẫu xét nghiệm của thú cưng, chưa rõ có mắc bệnh hay không
Theo chính quyền Hồng Kông thông báo hôm thứ Sáu (28/2), họ đã cách ly một chú chó của một bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nguyên do mẫu xét nghiệm mũi họng của nó “dương tính thấp” với virus. Tuy nhiên họ chưa đủ bằng chứng để kết luận SARS-CoV-2 có thể truyền sang thú cưng hay không.
Chính quyền cho biết cần làm thêm xét nghiệm để xác định con chó nhiễm virus hay do mẫu thử bị nhiễm từ môi trường bên ngoài. Còn với chú chó, tuy không có biểu hiện triệu chứng, nhưng vẫn bị cách ly trong hai tuần.
Theo Reuter

Bác sĩ Trung Quốc cho biết “Quá nhiều người chết”
Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nguy kịch là 80%, ở bệnh nhân nặng là 20% - bác sĩ Chen cho biết. Bác sĩ Chen là người đang điều trị cho những bệnh nhân trong thành phố bị tổn thương nặng nề nhất do dịch Coronavirus mới ở Trung Quốc.
Trong một buổi phỏng vấn độc quyền với the Epoch Times hôm 27/2, bác sĩ Chen cho biết những sự kiện mà ông chứng kiến hay trải qua đều xảy ra ở thành phố Ôn Châu cách Vũ Hán 50 km, cả hai nơi đều ở tỉnh Hồ Bắc.
Bác sĩ Chen là một chuyên gia giàu kinh nghiệm điều trị các bệnh đường hô hấp tại khoa điều trị Cấp cứu (ICU) và khoa Hỗ trợ Hô Hấp (RCU), ông được cử đến Bệnh viện Trung tâm Ôn Châu vào tháng Hai để điều trị bệnh nhân COVID-19.
Chính quyền Trung Quốc cấm các nhân viên Y tế nhận phỏng vấn với báo chí. Để bảo vệ bác sĩ Chen, The Epoch Times quyết định không tiết lộ tên đầy đủ và nơi sinh sống của ông.

Mỹ khắc phục xong sự cố lỗi bộ test
CDC đã gửi bộ test đến các phòng thí nghiệm trên cả nước từ đầu tháng này. Một trong 3 bước thực hiện đã đưa ra kết quả, nhưng không đủ ý nghĩa để kết luận.
Theo người đứng đầu cơ quan quản lý Dịch vụ Nhân sinh và Sức khỏe, ông Alex Azar đã thông báo lên Ủy ban quốc hội hôm thứ Năm rằng: “Tính đến ngày thứ Ba, 12 phòng thí nghiệm bang có thể làm xét nghiệm. Con số này còn có thể lên tới 40 cơ sở ”.
Bước đột phá này là kết quả của việc FDA “cho phép chỉ cần sử dụng bước thứ nhất và thứ hai để đưa ra kết luận”, theo ông Azar cho biết, tức là bỏ đi bước thứ ba gây lỗi.

CDC Hoa kỳ đang nỗ lực đánh giá khả năng tồn tại của SARS-CoV-2 qua bề mặt tiếp xúc
Theo tin từ Reuters, ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thông báo với Quốc Hội Mỹ hôm thứ Năm rằng, cơ quan này đang nỗ lực đánh giá thời gian tồn tại và khả năng lây nhiễm của Coronavirus Vũ Hán qua bề mặt tiếp xúc.
Theo ông cho biết “thời gian virus tồn tại trên đồng và thép khá rõ ràng, khoảng 2 tiếng... Nhưng với các chất liệu khác như bìa carton hoặc nhựa, thời gian có thể lâu hơn. Chúng tôi đang nghiên cứu thêm về vấn đề này”.
Ông cho rằng, việc lây nhiễm trên tàu du lịch Diamond Princess có nguyên nhân chủ yếu từ lây truyền qua bề mặt tiếp xúc. Lây truyền qua không khí cũng có nhưng thấp hơn. Tuy nhiên việc lây truyền qua bề mặt tiếp xúc khó có thể ảnh hưởng đến tàu chở hàng.

California theo dõi 8.400 người có nguy cơ mắc virus nhưng thiếu bộ Kit xét nghiệm
California đang theo dõi hơn 8.400 người có triệu chứng nhiễm COVID-19, sau khi họ tới trên một chiếc máy bay thương mại. Tuy nhiên, bang này lại đang thiếu bộ kit xét nghiệm do bị hạn chế bởi quy định thử nghiệm của Liên bang. Hiện nay cả bang chỉ có 200 bộ kit mà thôi, theo Thống đốc bang Gavin Newsom cho biết hôm thứ Năm.
Các bác sĩ cần thực hiện ngay các xét nghiệm cho một số lượng bệnh nhân lớn hơn mức cho phép theo hướng dẫn hiện hành của liên bang, ông nói thêm.
Quan chức California cho biết, 33 người đã thử nghiệm dương tính với virus, nhưng có 5 người đã rời khỏi bang

Cộng hòa Dominic từ chối một tàu du lịch do lo sợ virus, Mexico cho phép một tàu khác cập cảng
Cộng hòa Dominic vừa từ chối tàu du lịch Braemar hôm thứ Năm, với lý do 8 hành khách trên tàu có triệu chứng của bệnh COVID-10.
Thuyền trưởng thông báo, có 4 người Philippine, 2 người Anh, và 2 người Mỹ đang được theo dõi các triệu chứng như sốt, ho, hoặc khó thở.
Trên tàu hiện có 1.128 hành khách và 384 thủy thủ đoàn. Hãng tàu cho biết “họ đang thảo luận với Bộ Y tế Dominic và chờ đợi những hướng dẫn tiếp theo”.
Trong khi đó, con tàu MSC Meraviglia chở 6000 người khi cập cảng Cozumel, Mexico. Trước đó, nó đã bị từ chối bởi chính quyền của hai đảo Jamaica và Cayman.
Theo Bà Alejandra Aguirre, Thứ trưởng Bộ Y tế bang Quintana Roo cho biết, không một hành khách nào được phép lên bờ nếu chưa được sự cho phép của nhân viên y tế. Ngoài ra, trên tàu còn có một bệnh nhân được chẩn đoán cúm mùa, không phải là “Coronavirus Vũ Hán”.
Hãng cho biết hiện nay chưa có thêm ca nào được xác nhận nhiễm "nCoV" mới.

Đức tăng thêm 22 ca nhiễm Covid-19
Sáu bang miền tây của Đức đã báo cáo tổng số 22 ca nhiễm mới hôm thứ Năm, và chỉ một ngày sau khi Bộ y tế liên bang thông báo, đất nước đang đứng trước một đại dịch.
Tại bang miền bắc North Rhine-Westphalia, nơi đông dân nhất nước Đức, có trên 14 người xét nghiệm dương tính ở vùng Heinsberg; trong đó có một cặp đôi là ca nhiễm virus đầu tiên của bang này. Cả bang hiện nay có tổng cộng 20 ca nhiễm Covid-19.
Tại bang miền nam Baden-Wuerttemberg báo cáo thêm 4 ca nhiễm, hiện nay tổng cộng có 8 ca.
Ở Bang Bavaria, 1 người đàn ông bị lây nhiễm virus tại Đức từ một người Ý. Người Ý này xét nghiệm dương tính khi trở lại tổ quốc.
Ở Bang Rhineland-Palatinate, 1 người xét nghiệm dương tính.
Hôm thứ Tư, Bộ Y tế Liên Bang, ông Jens Spahn tuyên bố, Đức đang bắt đầu một đại dịch Covid-19 sau khi rất nhiều ca mới xuất hiện đều xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán, Trung Quốc.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới virus corona 2019 lần đầu tiên cao hơn Trung Quốc
Ngày thứ Năm (27/2), Hàn Quốc báo cáo 171 ca nhễm mới vào buổi sáng và 334 ca vào buổi chiều, tổng cộng số nhiễm trong ngày là 505 ca. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc vượt qua được Trung Quốc, khi mà số lượng này ở Trung Quốc chỉ là 433 ca.
Cho đến cuối ngày thứ Năm, tổng số mắc bệnh ở Hàn Quốc là 1.766 ca, theo tờ thông tấn Yonhap đưa tin.
Cùng ngày với kỷ lục nhiễm mới, số lượng tử vong ở Hàn Quốc là 13 người. Trong khi đó, số lượng tử vong mới ở Trung Quốc là 29, còn tổng số tử vong ở mức 2.744 người.

Iran: Tehran hủy bỏ buổi cầu nguyện ngày thứ 6
Chính quyền Iran thông báo hôm thứ Năm, số nhiễm mới tăng 206 ca, nâng tổng số mắc bệnh lên 245 ca. Trong đó có một số quan chức chính phủ. Tổng số tử vong là 26 người.
Những quan chức mắc bệnh có thể kể đến là bà Masoumeh Ebtekar, phó Chủ tịch Hiệp hội  Gia đình và Phụ nữ; cùng Thứ trưởng Bộ y tế, ông Iraj Harichi.
Iran đã ra lệnh hạn chế tụ tập tại các địa điểm linh thiêng của Hồi giáo Shi’te , và thậm chí tạm dừng buổi lễ cầu nguyện chiều thứ Sáu ở nhiều nơi, trong đó có Tehran.

82% môn đồ của Tân Thiên Địa dương tính với SARS-CoV-2
Theo Yonhap News, tính đến 20h00 ngày 26/2, trong số 1.016 người đã có kết quả xét nghiệm, 833 người đã cho kết quả dương tính.
Cùng ngày, truyền thông Hàn Quốc cũng cảnh báo số ca nhiễm mới sẽ gia tăng nhanh chống sau khi giáo phái Tân Thiên Địa chấp nhận giao nộp danh sách và thông tin liên lạc của toàn bộ tín đồ, với tổng cộng hơn 210.000 thành viên trên toàn quốc. Khoảng 9.300 thành viên tại Daegu đã được yêu cầu tự cách ly.

Italy có gần 500 người nhiễm Covid-19
Trong ngày 26/2, Italy có thêm 147 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân ở đây lên 470 người. Đồng thời nước này đã 12 người tử vong vì dịch Covid-19, theo Bộ Y tế Italy công bố.
Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza nói virus corona có thể lây lan mà "không quan tâm đến đường biên giới". Ngoài ra, sự xuất hiện của virus này tại châu Âu vẫn còn là một bí ẩn khi chưa thể tìm thấy mối liên hệ trực tiếp của bệnh nhân với Trung Quốc.

Đọc bản cập nhật ngày 27/2 tại đây.
Hiền Anh, Tiểu Tuệ

--------------------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

28/02/20 Đại Minh
.
28/02/20 Minh Thanh
.
.
28/02/20 Tuệ Minh
.
29/02/20 01:34 Thùy Minh

---------------------------------------------------

Tuệ Minh  -  NTD-VN
28/02/20

Một trong những quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đã xác nhận có thêm 03 trường hợp nhiễm COVID-19 vào hôm thứ Tư (26/2), nâng tổng số ca nhiễm virus tại Hoa Kỳ lên 60.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar, xác nhận trước Ủy ban Quốc hội vào buổi sáng rằng có thêm hai hành khách từ tàu du lịch Diamond Princess trở về có xét nghiệm dương tính với virus này.

Đến buổi chiều, tại một cuộc họp của một Ủy ban khác, ông cho biết ông được báo cáo rằng đã có thêm một trường hợp được xác nhận khác. Các quan chức vẫn đang quan ngại về bệnh lý của trường hợp được xác nhận mới nhất, ông cho biết.

Ngày 25/2, ông Azar đã trích dẫn thực tế rằng không có trường hợp nhiễm bệnh mới nào ngoài những người về nước từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản, và cho rằng đây là lập luận chứng minh rằng virus được kiểm soát tại Hoa Kỳ. Nhưng đến chiều, tại phiên họp của Tiểu ban Thương mại và Năng lượng Hạ Viện, ông lại không phát biểu như vậy. 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã không phản hồi khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Tuyên bố vào tối thứ Tư (26/2) của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết rằng bệnh nhân mới nhất không tiếp xúc với bất kỳ nguồn phơi nhiễm nào, cũng không có tiền sử du lịch liên quan. Đây có thể là trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus sang người từ một nguồn chưa xác định được.

Tổng số người nhiễm virus tại Hoa Kỳ lên tới 60.
Ba trường hợp mới được xác nhận một ngày sau khi một quan chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo người dân Mỹ cần chuẩn bị ứng phó với virus lây nhiễm trong cộng đồng.

“Chúng tôi cho rằng lây nhiễm cộng đồng sẽ diễn ra tại đất nước này”, Tiến sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia thuộc CDC trả lời phỏng vấn của phóng viên qua điện thoại. “Liệu việc này có xảy ra hay không không còn là câu hỏi, mà là chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra và bao nhiêu người ở đất nước này sẽ bị bệnh nặng”.

Cuộc sống của người dân sẽ bị gián đoạn vì lây nhiễm cộng đồng, bao gồm việc đóng cửa trường học, bà cho biết.

Ông Azar đã phát biểu tại cuộc họp báo vào chiều muộn rằng Tiến sĩ Messonnier sẽ thông báo tới công chúng Mỹ về những gì có thể xảy ra.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng các bước chuẩn bị này sẽ là không cần thiết. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không phải đối mặt với những điều như vậy, ông cho biết. “Tuy nhiên, minh bạch đồng nghĩa với việc cần thẳng thắn với mọi người về các bước tiếp theo để mọi người có thể bắt đầu xử lý thông tin, dự liệu cho cuộc sống của bản thân, cân nhắc các vấn đề có thể liên quan, không phải là sẽ liên quan, chúng tôi không thể đưa ra dự đoán với bất kỳ mức độ chắc chắn nào”.

Ông Azar nói với các nhà lập pháp ngày 24/2 rằng các chuyên gia y tế không khuyên mọi người đeo khẩu trang. Họ cho rằng các vật dụng bảo vệ chủ yếu dành cho nhân viên y tế. Đeo khẩu trang có thể có hại hơn là không đeo, ông nói, vì mọi người có thể đeo chúng không đúng cách và dẫn tới việc lóng ngóng khi đeo và chạm tay lên mặt.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến nghị giữ gìn vệ sinh công cộng cơ bản như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, che miệng khi ho và không chạm vào mặt, mũi hoặc miệng bằng tay chưa rửa sạch. Các khuyến nghị vệ sinh là tốt để chống lại bệnh cúm, cảm lạnh thông thường và virus mới, ông nói.

Hầu hết các trường hợp nhiễm virus, nếu thực sự bắt đầu lây lan tại cộng đồng, bệnh nhân sẽ cần tự cách ly tại nhà và điều trị theo cách họ điều trị các trường hợp bị cúm, ông Azar cho biết. Các quan chức y tế sẽ công bố các hướng dẫn rõ ràng về thời điểm bệnh nhân nên đến bệnh viện, ông nói.

Điều then chốt là cần chủ động tích cực phân luồng bệnh nhân để đảm bảo rằng nếu dịch bệnh bùng phát thì cũng không khiến “các bệnh viện ở khu vực nông thôn vỡ trận” ông nói với ông Cheri Bustos (D-Ill.) Đảng Cộng hòa khi ông bày tỏ quan ngại về việc liệu tình huống như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào đến khu vực nông thôn.

Ông Azar đã bảo vệ dự toán ngân sách của Bộ Y tế cho năm tài khóa 2021 cũng như ngân sách bổ sung (khoảng 2,5 tỷ USD) gửi Nhà trắng để đề xuất với Quốc hội tuần này nhằm ứng phó với dịch COVID-19. 

Tuệ Minh

---------------------------------------------------

VOA Tiếng Việt
28/02/2020

Hôm 28/2, các quốc gia trên ba lục địa đã báo cáo có các trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona (Covid-19) cùng lúc thế giới chuẩn bị cho đại dịch, theo Reuters.

Một cửa hàng bán khẩu trang ở Brazil, 27/2/2020.

“Hiện tại bệnh corona Covid-19 trông giống như một đại dịch”, Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư tại công ty chứng khoáng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, nhận định với Reuters.

“Nhưng hiện tại, không ai có thể biết được tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu và mức độ nghiêm trọng của nó ra sao”, ông Fujito cho biết thêm.

Trung Quốc đại lục - nơi Covid-19 bắt nguồn từ cuối năm ngoái - đã báo cáo 327 ca mới, mức thấp nhất kể từ ngày 23/1, đưa tổng số thành hơn 78.800 ca mắc bệnh với gần 2.800 trường hợp tử vong.

Bốn quốc gia khác đã báo cáo các trường hợp đầu tiên, đưa số quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc bị nhiễm bệnh lên đến 55 nước, với hơn 4.200 trường hợp bị nhiễm, và khoảng 70 người chết.

Các quốc gia khác ngoài Trung Quốc hiện có khoảng 3/4 số ca nhiễm mới.

Một người đàn ông Ý đến Nigeria trong tuần này đã được xác nhận là trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở quốc gia đông dân nhất châu Phi. Và một người trở về trên chuyến bay từ Iran đã trở thành người đầu tiên ở New Zealand bị nhiễm Covid-19.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tất cả các quốc gia nên chuẩn bị cho đại dịch.

“Loại virus này có khả năng gây đại dịch”, ông Tedros phát biểu tại Geneva hôm 27/2. “Đây không phải là lúc để sợ hãi. Đây là lúc để hành động ngăn ngừa nhiễm bệnh và cứu sinh mạng”.

Trong khi đó giới khoa học nói vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus này, nó có thể dẫn đến viêm phổi, và một loại vắc-xin ngừa bệnh có thể mất tới 18 tháng nữa mới hoàn tất.
Một quan chức Trung Quốc gọi dịch bệnh này là cuộc khủng hoảng sức khỏe tệ hại nhất trong lịch sử Trung Quốc hiện đại. Một người khác cho biết một số bệnh nhân đã hồi phục vẫn tái nhiễm, cho thấy khó có thể tiêu diệt dịch bệnh.

-----------------------------------

VIDEO :
29/02/20 08:45 An Nhiên

YOU TUBE



No comments: