Monday, February 24, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 24/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Trung Quốc xả đập thủy điện trên sông Mekong, sự hợp tác mang tính ‘kẻ cả’ (BoxitVN) - RFA - 2020-02-21 - “Trung Quốc đang cố chứng tỏ họ có thiện chí trong việc chia sẻ nguồn nước sông Mekong. Tuy nhiên tôi cho rằng, tuyên bố này là quá muộn rồi, bởi vì ĐBSCL hay các vùng hạ lưu ở Campuchia, nói đang giữa mùa khô hạn, không còn gì để cứu nữa. Những cánh đồng khô hạn hiện không ai canh tác nữa. Bây giờ Trung Quốc nói xả nước xuống cũng không đáng kể bao nhiêu, tình trạng mặn đã nhiễm sâu, không có nguồn nước nào ...
·         VNTB – Sao không dựng tượng đài Mao Trạch Đông?* (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Là một đảng viên cộng sản, tôi nghĩ rằng nếu đã dựng tượng ông Lê Nin thì cũng cần thiết phải dựng tượng đài Mao Trạch Đông, một người bạn thân thiết của đảng cộng sản Việt Nam. Đọc báo tôi thấy có tin thành phố Vinh ở tỉnh Nghệ An vừa khởi công xây dựng tượng đài Lê Nin tại vườn hoa đầu con đường mang tên nhà lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga. Tượng do phía Nga tặng, các phần còn lại của việc đặt tượng, thấy báo đăng là chi phí chừng trên 8 tỷ đồng Việt Nam, lấy từ ngân sách của tỉnh Nghệ An, tức chịu sự điều chỉnh của Luật Ngân sách nhà nước 2017
·         VNTB – Phê phán sách giáo khoa sẽ bị kỷ luật, đẩy công tác? (VNTB) - Nam Kinh (VNTB) – Tại sao phê phán chương trình sách giáo khoa phổ thông, một hình thức đóng góp ý kiến lại bị kỷ luật đến mức điều chuyển công tác đến vùng khó khăn hơn? Sở GD&ĐT Nghệ An thức thời khi yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn thu hồi văn bản kỷ luật cô giáo đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy. Điều đó có ý nghĩa tốt, chứng minh cô Lô Thị Phim – Cán bộ thiết bị – thư viện không sai. Và đáng ra cô Phim phải được tuyên dương, khen thưởng vì phô bày sự thật trớ trêu đó.
·         VNTB – Văn minh cái con khỉ! (VNTB) - Văn Lang (VNTB) – “Có thể đưa con khỉ ra khỏi khu rừng nhưng không thể đưa khu rừng ra khỏi đầu con khỉ” Báo chí chính thống Việt Nam đồng loạt đưa tin, Microsoft công bố khảo sát, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI), nhân ngày quốc tế An toàn Internet. Đứng thứ 5 sau Nga, Columbia, Peru và Nam Phi. Khảo sát được thực hiện nhằm tìm hiểu những trải nghiệm của người dùng đối với 21 rủi ro do các hành vi cư xử không đúng mực gây ra. Tại Việt Nam, có 500 người tham gia khảo sát với tuổi từ 13-74
·         Độ lùi Đồng Tâm (BoxitVN) - Chiến Sỹ - May ra rồi đây, một chính quyền hậu-cộng sản mới đủ độ lùi và khai thác hết các công văn “tuyệt mật” từ Bộ Công an, để đánh giá rốt ráo sự thật của vụ Đồng Tâm. Marx viết đâu đó, nếu lợi nhuận đạt tới 300% thì nhà tư bản có thể tự treo cổ. Chính quyền Hà Nội đã “cướp không” hơn 200 tỷ VND mà không phải bỏ ra một cắc “vốn” nào cả. Siêu lợi nhuận “cướp trên giàn mướp” ấy là một trong những ...
·         Từ điển của tôi về vụ Đồng Tâm (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - PHẦN 1. Ngày 10/7/2017 tôi đã đến trung tâm lưu trữ quốc gia ở phố Phan Kế Bính xem quyết định 113 thì QĐ chỉ thu hồi của xã Đồng Tâm duy nhất 47,36 ha. 1 – Khu đất 59 ha đồng Sênh có phải là “đất quốc phòng”? Về việc này chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và thanh tra Hà Nội  luôn khẳng định cánh đồng Sênh là đất quốc phòng (tức đã bị chính phủ thu hồi cho dự án sân bay Miếu Môn năm 1980) với ...
·         MỘT LẦN NỮA VẠCH MẶT TỘI ÁC ĐỒNG TÂM (BoxitVN) - Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền đạt tiếng nói phẫn nộ ngút trời lên án lũ cướp đêm và cướp ngày mà nhà thơ Nguyễn Duy từng chỉ đích danh là “cướp nay có Đảng có Đoàn” - chúng tôi xin thêm: cướp nay có cả Trung đoàn Cảnh Sát Cơ Động vũ trang tận răng của chính viên Bộ trưởng Công ...
·         Hòa thượng Thích Quảng Độ ‘hiến dâng cả đời đấu tranh cho tự do tôn giáo’ (BBC) - Các ý kiến từ Mỹ thương tiếc Hoà thượng Thích Quảng Độ, một lãnh đạo Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất vốn bị cấm sau 1975 ở nước này.
·         VNTB – Về một phiếu kết quả xét nghiệm thời dịch virus Vũ Hán Corona (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – Cô gái 19 tuổi đột ngột từ trần. Mùa dịch virus Vũ Hán nên người ta đã lấy mẫu ‘bệnh phẩm’ để xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Cô đã không chết vì lý do nhiễm con virus quái ác đó từ Vũ Hán. Nhưng phiếu kết quả này thì… “Kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi nhiễm Corona virus mới”, số 131/BVH của bệnh viện Trung ương Huế, ngày giờ trả kết quả 00:30 – 22/02/2020, ghi loại bệnh phẩm là “Dịch ngoáy họng”, kỹ thuật xét nghiệm “Real-time RT-PCR phát hiện Corona virus mới”. Ngày lấy mẫu: 16:00 ngày 21/02/2020. Ngày, giờ nhận mẫu: 18:30 ngày 21/02/2020. Ngày xét nghiệm 21/02/2020
·         Huế: Nữ sinh tử vong sau ho, sốt 1 tuần có 1 kết quả âm tính với COVID-19 (RFA) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, nữ sinh có các biểu hiện viêm đường hô hấp suốt 1 tuần trước khi tử vong vào ngày 21-2 có kết quả âm tính với COVID-19 theo kết luận của Bệnh viện trung ương Huế.
·         Việt Nam xác nhận hơn 8 nghìn người Việt trong tâm dịch Corona ở Hàn Quốc (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 23/2 xác nhận có 8.285 người Việt “đang sinh sống, học tập và lao động” tại thành phố Daegu, tâm dịch virus Corona mới (COVID-19) ở Hàn Quốc, trong bối cảnh chính phủ nước này đã nâng cảnh báo về dịch bệnh lên mức cao nhất.
·         Dịch COVID - 19: Nam Hàn nâng mức báo động, Hà Nội lo đón hàng chục ngàn người từ vùng dịch (RFA) - Hà Nội có thể phải đón đến hàng chục ngàn người từ Nam Hàn, nước đang có diễn biến dịch COVID - 19 phức tạp trong những ngày qua và vừa phải nâng mức báo động lên mức cao nhất sau ca tử vong thứ 5 hôm 23/2.
·         Dịch Covid 19: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lo phải tiếp nhận 'người từ vùng dịch Hàn Quốc' (BBC) - Chính quyền Thành phố Hà Nội có "phiên họp đột xuất" với quan ngại phải tiếp nhận nhiều ngàn người từ Hàn Quốc trở về.
·         Dịch Covid-19: 'Việt Nam đang hứng chịu thiệt hại lớn về kinh tế' (BBC) - Ngành du lịch sẽ mất nhiều tỷ đôla trong lúc các nhà máy bắt đầu khó khăn duy trì được nguyên liệu thô phải nhập từ Trung Quốc.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Bầu cử Mỹ 2020:Chiến thắng ở Nevada củng cố vị trí dẫn đầu của Bernie Sanders (BBC) - Thượng nghị sĩ cánh tả Bernie Sanders dự kiến sẽ thẳng lớn ở bang Nevada, khảng định vị thế dẫn đầu trong cuộc đua nội bộ đảng Dân chủ.
·         TT Trump yêu cầu điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo về Nga (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 23/2 kêu gọi điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo mật về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.
·         Thẩm phán Aranovsky nói Nga không nên kế thừa các tội ác của Liên Xô (BBC) - Thẩm phán Tòa Hiến pháp Liên bang Konstantin Aranovsky nói Nga cần từ bỏ vai trò kế tục Liên Xô và không nhận về mình 'tội ác thời cộng sản'.
·         Tình hình diễn biến dịch Corona virus (BoxitVN) - 1. WHO cảnh báo, cánh cửa kiềm chế virus corona đã 'thu hẹp' lại. Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại trước việc một số trường hợp nhiễm virus corona (Covid-19) mới không cho thấy có mối liên hệ rõ ràng nào với Trung Quốc hoặc các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận khác. Tiến sĩ Tedros Adhanom ...
·         Lo ngại Corona, Israel cách ly 200 người Hàn Quốc tại căn cứ quân sự (VOA) - Lo ngại virus Corona mới (COVID-19), Israel đã cách ly khoảng 200 du khách Hàn Quốc tại một căn cứ quân sự nằm trong khu định cư của người Do Thái ở khu vực chiếm đóng thuộc Bờ Tây.
·         Hàn Quốc báo cáo số ca nhiễm virus corona tăng hơn gấp đôi lên 433 (VOA) - Hàn Quốc ngày thứ Bảy cho biết số người nhiễm virus corona tại quốc gia này đã tăng hơn gấp đôi lên 433.
·         Ông Tập cảnh báo tác động ‘khá lớn’ của Corona đối với Trung Quốc (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 23/2 tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ tăng cường điều chỉnh chính sách nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh virus Corona mới (COVID-19) mà nước này vẫn đang tìm cách ngăn chặn.
·         Virus corona lây nhiễm 51 người ở Ý, giết chết hai người (VOA) - Ý là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Âu, với phần lớn các trường hợp nhiễm virus corona tập trung ở vùng Lombardy, trái tim tài chính và công nghiệp của Ý.







No comments: