Tuesday, February 25, 2020

TT TRUMP CHỈ TRÍCH HAI THẨM PHÁN TỐI CAO PHÁP VIỆN, KÊU GỌI RÚT KHỎI NHỮNG VỤ LIÊN QUAN TRUMP (USA Today)




Cali Today  (Theo USA Today) 
February 25, 2020

NEW DELHI (USA Today) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Ba từ Ấn Độ chỉ trích hai thẩm phán cấp tiến của Tối cao Pháp viện, đề nghị họ nên rút lui khỏi những vụ liên quan đến chính phủ. 

Trước đó, vào hôm thứ Hai, Trump đã lên Twitter tố cáo Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg and Sonia Sotomayor  thiên kiến chống lại ông ta vì bất đồng quan điểm cũng như những tuyên bố trước đây. 

“Rất rõ ràng,” Trump tuyên bố tại buổi họp báo tại New Delhi trong chuyến công du kéo dài 36 tiếng đồng hồ ở Ấn Độ. “Thẩm phán Ginsburg nên (tự rút lui) vì bà ấy mất kiểm soát trong thời gian tôi vận động tranh cử.”

“Có lẽ bà ấy ủng hộ Hillary Clinton,” Trump nói thêm. “Tôi chỉ không biết thế nào mà họ không thể tự rút khỏi bất cứ chuyện gì có dính tới Trump hoặc Trump có liên quan.” Tổng thống cho rằng, Thẩm phán Sotomayor được Tổng thống Barack Obama đề cử đang “tìm cách làm xấu hổ những người có lẽ có quan điểm khác.” 

Trích lời xướng ngôn viên Laura Ingraham của Fox News trong mẩu tweet đăng vào tối thứ Hai, Trump cho rằng, Thẩm phán Sotomayor tố cáo các vị thẩm phán Tối cao Pháp viện do Cộng hoà bổ nhiệm “thiên kiến ưu ái cho Trump.” 

“Đây là điều kinh khủng. Tìm cách buộc ai đó bỏ phiếu giống bà ta,” Trump ghi, trước khi nhắc lại chuyện bà Ginsburg gọi ông ta là “kẻ giả dối” trong thời gian vận động tranh cử. 

Bất đồng quan điểm ở Tối cao Pháp viện làm ngứa mắt Trump và những người bảo thủ liên quan đến vụ khiếu nại Tối cao Pháp viện về tính pháp lý của chính sách “gánh nặng xã hội.” Quy định của Bộ Nội An sẽ cho phép chính phủ cấm di dân hợp pháp trở thành thường trú nhân nếu hưởng những chương trình trợ cấp xã hội phi tiền mặt như tem phiếu thực phẩm, Medicaid hay trợ cấp tư  gia hơn 1 năm. 

Vào hôm thứ Sáu, với kết quả 5-4, Tối cao Pháp viện đã gỡ bỏ án lệnh ngăn chặn không cho chính sách này được thực thi ở Illinois. Trong quan điểm bất đồng với phán quyết này, Thẩm phán Sotomayor chỉ trích các đồng nghiệp bảo thủ, “thật đáng lo ngại trước những hành vi gần đây của  Toà” đã đem lại lợi ích cho “đương sự hơn tất cả những người khác.” 

Ý kiến bất đồng của bà Sotomayor không chỉ trích Trump hay chính phủ nhưng bày tỏ quan ngại về việc chính phủ vội vàng, hở nhận được phán quyết bất lợi gì ở toà cấp dưới thì ngay lập tức đệ đơn khẩn cấp lên Tối cao Pháp viện. Chính phủ yêu cầu ngưng ngăn chặn của toà cấp dưới đối với chính sách trên, theo bà Sotomayor, đảo ngược “thủ tục phúc thẩm thông thường, để biến kết quả như mong muốn của bên thắng.”

Các vị thẩm phán Tối cao Pháp viện thông thường chọn tự rút lui khỏi phán quyết một vụ nào đó nếu có dính dáng về mặt tài chánh, hay mối quan hệ cá nhân, hoặc có liên quan dưới tư cách là thẩm phán hay luật sư trong thủ tục tố tụng trong giai đoạn trước đây của vụ kiện. 

Giới quan sát cho rằng, Trump sẽ tiếp tục gia tăng tấn công vào các vị thẩm phán cấp tiến trước ngày Tối cao Pháp viện đưa vụ hồ sơ khai  thuế của ông ra phán xét. Trump công kích hai thẩm phán cấp tiến làm gợi lại những nỗ lực của những nhóm cấp tiến nhắm vào những thẩm phán bảo thủ như Brett Kavanaugh and Clarence Thomas.

Trước khi được Trump đề cử vào toà tối cao, Kavanaugh bị tố cáo đã có những hành vi tình dục sai trái vào những năm thập niên 1980. Trong các phiên điều trần chuẩn thuận diễn ra tại Thượng viện, thẩm phán bảo thủ nhất mực phủ nhận những cáo buộc này, và lên án đây là “nỗ lực chính trị có toan tính, dàn dựng, do giận giữ về Tổng thống Trump và bầu cử 2016, trả thù cho Clinton và hàng triệu Mỹ kim từ các nhóm đối lập cánh tả bên ngoài.”

Giáo sư trường Luật Harvard Laurence Tribe viết trên tờ New York Times rằng, thẩm phán mới nhất nên tự rút khỏi “những hồ sơ liên quan đến các cá nhân hay tổ chức mà Thẩm phán Kavanaugh đã nêu ra, hữu thệ, và trước toàn thể quốc gia, như là những kẻ thù không thể chịu được.” 

Trong khi đó, vợ ông Thomas, bà Virginia và một số nhà bảo thủ khác đã đến Toà Bạch Ốc  gặp gỡ Trump để bàn về bổ nhiệm vào nội các. Theo tờ Axios, bà ta nằm trong số đã cố vấn Tổng thống nên loại bỏ những cố vấn bất trung nào, và thay thế họ bằng những người khác. Thẩm phán Thomas từ chối rút lui khỏi những vụ liên quan đến những vấn đề có vợ ông tham gia. 

Hương Giang (Theo USA Today) 





No comments: