Monday, February 24, 2020

CON VI KHUẨN VÒNG HOA ĐÁM MA (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
24/02/2020 - 07:20:36

Trong chữ CoronaVirus có chữ COURRONE, có nghĩa là vòng hoa tang; từ chuyện con vi khuẩn CoronaVirus dắt sang chuyện vòng hoa tang -courrone- là chuyện một anh phóng viên nhiếp ảnh ngoại quốc chụp cảnh hai người Việt đi ngang lăng Hồ Chí Minh, bịt khăn che mũi.

Lăng Bác Lác vắng teo, vì con vi khuẩn 'Vòng Hoa Tang, và ...

Con vi khuẩn 'Vòng Hoa Tang

Vòng hoa tang 'cao cấp' đang rao bán đại hạ giá tại Hà Nội

Dĩ nhiên anh phó nhòm Mỹ hay Đức đó không chống Cộng, mà chỉ chụp lăng bác vào đúng thời điểm con vi khuẩn Coronavirus đang tung hoành khắp thế giới, kể cả Hà Nội.
Bác Hồ có thành tích giết nhiều người hơn Tổng Thống Trump; ông Trump cũng oai lắm, nhưng ông vẫn ớn nó -ớn con vi khuẩn Coronavirus; cái giai thoại tổng thống không ưa con vi khuẩn VÒNG HOA TANG này vừa được đăng trên nhiều tờ báo Mỹ phát hành ngày thứ Bảy, 22 tháng Hai, 2020 dưới cái tựa Trump Was Furious That Passengers With Coronavirus Were Brought Back to US; những bài báo đó kể lại chuyện 14 người này, họ là du khách trên chiếc du thuyền Diamond Princess; họ mua vé đi nhiều nơi danh lam thắng cảnh trên khắp thế giới, nhưng không thích xuống viếng Diêm Chúa dưới 9 tầng địa ngục.

Xe điện Hồng Kông chỉ có một người khách duy nhất

Đường phố Chợ Tầu, tại Sihanokuville, Căm Bốt, cũng chỉ có một con chó

Tổng thống Mỹ không muốn cho 14 du khách Mỹ trở về Mỹ, sau khi những người này thí nghiệm và bị xác nhận là cơ thể họ có con vi khuẩn VÒNG HOA TANG (CoronaVirus). Nhân viên ngoại giao muốn đem họ về Mỹ để chữa trị, nhưng nhân viên y tế không đồng ý vì sợ bị lây lan.

Cuối cùng những người bệnh vẫn được di tản về Mỹ.

Báo chí loan tin đó, và ông Trump nổi giận vì ông Bộ Trưởng Y Tế Alex M. Azar II không hỏi lệnh ông, trước khi để Bộ Ngoại Giao đem 14 người bệnh hồi hương. Một viên chức ngoại giao -ông Stephen E. Biegun- cho biết, nguyên nhân khiến tổng thống lo ngại là đám phóng viên truyền thông đã từng làm phóng sự về chiếc du thuyền Diamond Princess, lại tháp tùng chiếc Air Force One theo ông đi California trong chuyến ông vừa đến đó vận động tranh cử. Ông không thích VÒNG HOA TANG, dù nó chỉ là một vòng hoa, chứ không phải là con virus Corona.

Ngay từ năm 2014 -thời điểm xảy ra nạn dịch Ebola- thời ông còn là một phó thường dân, ông cũng đã không ưa chết chóc lây lan. Ông yêu cầu Tổng Thống Obama hủy bỏ mọi chuyến bay đi và đến Phi Châu, đang bị con vi trùng Ebola tàn phá.

Ngày 31 tháng Mười, 2014, ông viết email 'KEEP THEM OUT OF HERE' ngăn cản việc đưa một nhân viên y tế Mỹ từ Liberia về Mỹ.

Cho đến giờ này con vi khuẩn VÒNG HOA TANG vẫn chưa gây tổn thất quá đáng cho Việt Nam; viên chức y tế mới ghi nhận được 16 trường hợp tấn công của vi khuẩn Corona, trong lúc tại Trung Quốc con số đó đã lên tới 77,000 nạn nhân.

Mặc dù không tổn thất quá đáng về mặt nhân mạng, nhưng Việt Nam cũng đang gánh chịu nhiều ảnh hưởng về kinh tế, vì số du khách gần như không còn dám lui tới các quốc gia Á Châu nữa. Ông Lê Nguyên Bình, một thương gia tại Hội An, ước tính tiệm bán sản phẩm tiểu công nghệ của ông bị xuống khoảng 65%, và một phòng trà ông làm chủ, khách cũng vắng đi đến khoảng 45%; ông cho nhân viên nghỉ việc, chờ ngày hết dịch CoronaVirus, sinh hoạt du lịch trở lại phồn thịnh với vùng bờ biển.

Một tin mừng là con vi khuẩn CoronaVirus chỉ sống tối đa được 9 ngày trên những diện tích làm bằng kim loại, plastic, hay kính; đó là kết quả được giới khoa học phổ biến sau 22 cuộc thí nghiệm.

Tài liệu nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Journal of Hospital Infection, cùng với phương thức sát trùng để tiêu diệt mầm móng con vi khuẩn Corona. Những ngõ lây lan của CoronaVirus là những thứ chúng ta đụng chạm hàng ngày như núm cửa, điện thoại, những nút thang máy, nệm giường, mặt bàn, ...

Kết quả thí nghiệm còn cho chúng ta biết là khí hậu ẩm ướt và tiết trời lạnh lẽo có thể giúp con virus Corona sống lâu hơn.

Cách diệt con vi khuẩn Corona là chùi rửa mọi thứ bằng loại hóa chất có pha đến độ từ 62% đến 72% chất Ethanol, 0.5% chất hydrogen peroxide, hoặc 0.1 percent sodium hypochlorite, một phút sau khi việc lây lan xảy ra.

Những cuộc thí nghiệm vừa công bố được thực hiện với những yếu tố của con Coronavirus phát hiện vào tuần lễ chót của tháng Chạp 2019; sau đó bệnh Corona lại phát động tại tỉnh Hồ Bắc, vào thời điểm mùng 10 tháng Hai 2020

Tổ Chức Y Tế Thế Giới -The World Health Organization (WHO)- đã mời được nhiều khoa học gia đến Geneva để nghiên cứu và tìm giải pháp lâu dài cho nhân loại.

Dù sao thì những khó khăn phức tạp nhất cũng đã vượt qua.




No comments: