Sunday, February 23, 2020

LUẬT PUBLIC CHARGE (CÔNG PHÍ) SẼ CÓ HIỆU LỰC TỪ THỨ HAI 24/02/2020 (Vinh K Vu)




PIVOT
22 Tháng 2 2020

Từ bạn của chúng tôi tại One Nation AAPI:

Bộ An ninh Nội địa đã công bố những thay đổi của quy định gánh nặng xã hội, sẽ có hiệu lực vào ngày 24 tháng Hai, 2020. Quy định mới ảnh hưởng đến những người nhập cư hợp pháp không có “thẻ xanh”. Quy định này không ảnh hưởng đến tất cả những người nhập cư.

LƯU Ý QUAN TRỌNG: Xin vui lòng đừng hủy ghi danh khỏi Medicaid và SNAP bởi vì những người nhập cư đang nằm trong các chương trình này một là không phải đối tượng của gánh nặng xã hội hoặc đang nhận các phúc lợi do tiểu bang tài trợ, không bị tính là gánh nặng xã hội trong cuộc kiểm tra.

Bởi vậy, xin đừng hủy ghi danh khỏi các chương trình này mà không thảo luận trước với một luật sư chuyên môn/đại diện hợp pháp. Quý vị có thể xem danh sách những luật sư này trên khắp cả nước trên trang mạng: https://www.immigrationlawhelp.org


----------------------------------------------------


Luật Public Charge (Công Phí) Sẽ Áp Dụng Thứ Hai này! (24/02/2020)

Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ với số phiếu 5-4 đã bật đèn xanh cho nội các Trump áp dụng luật "Public Charge" với người di dân hợp pháp.

"Public Charge" tạm dịch là "công phí" là luật đã có từ lâu áp dụng cho người di dân hợp pháp chưa phải là công dân Hoa Kỳ. Luật cấm người di dân hợp pháp (không phải diễn tị nạn) không được nhận trợ cấp tiền mặt của chính phủ liên bang, như tiền "welfare" (ngày xưa) giờ là TAFN v.v. Nhưng luật "Public Charge" cũ không cấm người di dân (không phải tị nạn) đang hay chưa có thẻ xanh nhận phiếu thực phẩm (foodstamps) và bảo hiểm y tế của chính phủ Medi-cal tạm thời cũng như nhà ở tạm thời do chính phủ giúp. Và các đời tổng thống trước không dựa vào yếu tố nhận trợ cấp này để bác đơn xin thẻ xanh hay quốc tịch của người di dân chưa/đang có thẻ xanh.

Tới đời tổng thống Trump, ông đã nới rộng thêm luật "Public Charge" sẵn có này để kỳ thị người di dân hợp pháp đang trong diện thẻ xanh "pending" hay mới có thẻ xanh diện 2 năm hay 10 năm, và kể từ nay người di dân hợp pháp sẽ không được cấp thẻ xanh và được vào quốc tịch nếu người này nhận phiếu thực phẩm miễn phí (foodstamps hay giờ gọi là Cal Fresh) và không được nhận Medicaid (bảo hiểm sức khỏe của chính phủ liên bang) cũng như trợ giúp chổ ở tạm thời.

Bắt đầu thứ hai này, luật nới rộng "Public Charge" sẽ được áp dụng và Sở Di Trú USCIS sẽ có thông báo rõ ràng sau về các thay đổi trong thủ tục giấy tờ bảo lãnh và xin thẻ xanh cũng như quốc tịch.

Luật Public Charge nới rộng không áp dụng với người đi theo diện tị nạn và có quốc tịch Hoa Kỳ.

Trump và Đảng Cộng Hòa đã rải người trong tòa từ trung ương (Tối Cao Pháp Viện) đển địa phương (Federal and Appellate courts) rồi, nên hắn mới tự tung tự tác như vậy. Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Sotomayor cũng đã phải lên tiếng "Tối Cao Pháp Viện giờ quá thiên về Trump" sau khi Tối Cao Pháp Viện thứ sáu vừa qua cho nội các Trump toàn quyền áp dụng luật mới "Public Charge" (Công Phí) lên người di dân HỢP PHÁP. Ngắn gọn, we're trapped, and the death of democracy has come to an end. Tổng thống Đảng Dân Chủ dù có thắng, cũng sẽ rất mệt mỏi với hàng trăm vụ kiện do Đảng CH kiện lên "Đỉnh cao trí tuệ" là Tối Cao Pháp Viện.


*
The ordinary rules no longer apply when the Trump administration shows up in court.
By Ian Millhiser  Feb 22, 2020, 1:01pm EST      





No comments: