Sunday, February 23, 2020

AN NINH THẮT CHẶT TRONG & NGOÀI TANG LỄ HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ (Saigon Nhỏ)




SAIGON NHỎ
February 22, 2020

Sáng Chủ Nhật 23-02, nhiều an ninh mặc thường phục có mặt bên ngoài và cả bên trong chùa Từ Hiếu ở Quận 8, Sài Gòn, nơi sẽ diễn ra lễ nhập quan Đại Lão Hoà thượng Thích Quảng Độ vào lúc 14h, giờ Việt Nam. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các Phật tử có mặt tại chùa Từ Hiếu, hoạt động chuẩn bị cho lễ nhập quan Đại lão Hoà thượng chưa gặp khó khăn gì từ chính quyền.

Các Phật tử chuẩn bị lễ nhập quang cho Cố Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ. (Hình: Saigon Nhỏ)

Bên trong chánh điện, các gia đình Phật tử từ mọi nơi đã có mặt từ sớm. Họ sắp đặt, chuẩn bị những công việc cho nghi lễ buổi nhập quan.

Trong chánh điện chùa Từ Hiếu. (Hình: SGN)

Nói với Saigon Nhỏ, một Phật tử trong chùa Từ Hiếu cho biết là trong di chúc ngài để lại, ngài muốn tang lễ của ngài chỉ diễn ra trong ba ngày. “Phật tử đến viếng vui lòng không phúng viếng, không vòng hoa và các vật phẩm”, vị Phật tử này nói.

“Chiều nay, sẽ có nhiều Phật tử nữa đến viếng ngài”. Một Phật tử đến từ Bà Rịa Vũng Tàu nói.

Chùa Từ Hiếu nằm ngay ngã ba của hai con hẻm nhỏ trên đường Dương Bá Trạc, Q.8, Sài Gòn. Tuy nhiên, một con hẻm đã bị bít vì cải tạo hệ thống kênh rạch. Do đó, để vào chùa Từ Hiếu lúc này, chỉ bằng đường số 9, gần cầu kênh Xáng.

Chùa Từ Hiếu. (Hình: SGN)

Cố Đại Lão Hòa thượng, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 22-02-2020 (nhằm ngày 29-01 năm Canh Tý, Phật lịch 2563) tại Chùa Từ Hiếu, Phường 1, Quận 8, Sài Gòn. Hưởng thọ 92 tuổi.

Ngài là một nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt Nam, tham gia các hoạt động đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền và chín lần được đề cử giải Nobel Hoà Bình. Tháng 9-2006, ngài được trao Giải Tưởng niệm Thorolf Rafto. Tuy nhiên, ngài đã từ chối sang Na Uy nhận giải thưởng vào tháng 10-2006 vì e ngại chính quyền Việt Nam nhân dịp đó buộc ngài phải sống lưu vong.

----------------

Xem thêm:







No comments: