Sunday, February 23, 2020

TT TRUMP YÊU CẦU ĐIỀU TRA VỤ RÒ RỈ THÔNG TIN TÌNH BÁO VỀ NGA (VOA Tiếng Việt)




NỘI DUNG :
VOA Tiếng Việt
.
Người Việt Online
.
Người Việt Online
.
============================================
.
VOA Tiếng Việt
23/02/2020

Tổng thống Donald Trump hôm 23/2 kêu gọi điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo mật về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, theo Reuters.

Tin cho hay, trao đổi với các phóng viên khi rời Nhà Trắng để đi thăm Ấn Độ, ông Trump cho biết rằng ông chưa được cung cấp thông tin tình báo về chuyện Nga tìm cách giúp chiến dịch tranh cử của ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ, ông Bernie Sanders.


Một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ hôm 21/2 cho Reuters biết, các quan chức tình báo đã nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Nga dường như đang mở chiến dịch tuyên truyền với các thông tin sai trái để giúp đỡ cả ông Sanders cũng như Tổng thống Trump.

Theo Reuters, các quan chức Nhà Trắng cũng đã bày tỏ nghi ngờ về các tin tức nói rằng Nga lại tìm cách giúp Tổng thống Trump trong chiến dịch tái tranh cử lần này.

“Tôi không thấy bất kỳ thông tin tình báo nào cho thấy Nga đang nỗ lực để giúp Tổng thống Trump tái đắc cử”, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Robert O’Brien, nói trên chương trình “This Week” của kênh ABC.

---------------------------

Người Việt Online
Feb 23, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Chủ Nhật, 23 Tháng Hai, nói rằng ông không hề được báo cáo việc Nga có hành động trợ giúp ông Bernie Sanders để được đảng Dân Chủ đưa ra tranh cử tổng thống.

Ông cũng cáo buộc chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện là đã tiết lộ bí mật về an ninh bầu cử sau cuộc điều trần kín của giới chức tình báo.

Ông Sanders hôm Thứ Sáu xác nhận rằng hồi tháng qua ông đã được các giới chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết về nỗ lực của Nga nhằm giúp ông được đại diện đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống, chống lại ông Trump, vào Tháng Mười Một tới đây.”

“Tôi đọc được việc Nga đang giúp Bernie Sanders,” Tổng Thống Trump nói với giới truyền thông trước khi lên đường đi Ấn Độ.

“Chẳng ai nói với tôi. Chẳng ai nói với tôi về việc này. Chẳng ai báo cáo với tôi về chuyện này… Họ tiết lộ bí mật trong vụ này.”

Tổng Thống Trump cáo buộc rằng Dân Biểu Adam Schiff, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, người có vai  trò quan trọng trong việc luận tội ông, đã tiết lộ tin tức từ một cuộc điều trần kín.

“Schiff và nhóm của ông ta, họ tiết lộ tin tức mật cho báo chí như vẫn thường làm. Họ phải bị điều tra vì tiết lộ bí mật,” Tổng Thống Trump nói.

Dân Biểu Schiff đáp trả rằng cáo buộc của ông Trump là sai lạc.

“Ông Tổng Thống định đánh lạc hướng, nhưng cáo buộc sai lầm của ông không đánh lừa được ai,” ông Schiff gửi tweet đáp trả. “Ông đón nhận trợ giúp của Nga năm 2016, tìm cách áp lực Ukraine để họ giúp ông vào năm 2019, và không bảo vệ cuộc bầu cử của Hoa Kỳ năm 2020.”

Ông Marc Short, chánh văn phòng của Phó Tổng Thống Mike Pence, trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình “Meet The Press” của hệ thống truyền hình NBC, nói rằng Tổng Thống Trump muốn ngăn chặn can dự ngoại quốc vào bầu cử Hoa Kỳ, và trong vài tuần nữa sẽ có cuộc thuyết trình tại Tòa Bạch Ốc, “để chúng tôi có thể nói với người dân Mỹ rằng chúng tôi đang có nỗ lực giúp việc bỏ phiếu được an toàn hơn. (V.Giang)

-------------------------------------

Người Việt Online
Feb 23, 2020

AS VEGAS, Nevada (NV) – Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, trước đây vẫn thường bị các đối thủ chính trị của ông coi là thành phần quá cấp tiến chỉ có thể đứng ngoài lề, và cũng không thể tạo thống nhất bên trong đảng Dân Chủ, hôm Thứ Bảy, 22 Tháng Hai, đã có một chiến thắng lớn lao trong bầu cử sơ bộ tại Nevada, nhờ vào một liên minh của các cử tri đa diện, thuộc nhiều thành phần.

Ứng cử viên Bernie Sanders và bà vợ Jane tại El Paso, Texas. (Hình: Briana Sanchez/The El Paso Times via AP)

Theo Edison Research, vốn chuyên thăm dò cử tri nơi phòng phiếu và đưa ra các ước tính cho giới truyền thông, gồm cả ABC News, CBS News, CNN, NBC News và Reuters, nói rằng ông Sanders có được số phiếu bầu sơ bộ cao nhất của thành phần cử tri da trắng và không phải da trắng thuộc đảng Dân Chủ tại Nevada.

Người thuộc thành phần nói tiếng Tây Ban Nha (Hispanic), vốn chiếm gần 1/3 dân số tiểu bang Nevada, đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của ông Sanders tại nơi này, vì tới hơn 50% cử tri trong giới này đã bỏ phiếu cho ông hôm Thứ Bảy, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Ông Sanders cũng giành được sự hậu thuẫn của cử tri ở hầu như mọi lớp tuổi. Ông có được sự hậu thuẫn lớn nhất từ phía nữ cũng như nam cử tri, gồm cả nữ cử tri da trắng có trình độ đại học–nhóm được coi là đặc biệt quan trọng cho phía Dân Chủ để chiến thắng trước Tổng Thống Donald Trump phía đảng Cộng Hòa vào Tháng Mười Một năm nay.

Và dù rằng có sự bất đồng với nghiệp đoàn công nhân ngành nấu bếp (Culinary Workers Union), với 60,000 thành viên ở Nevada, vì kế hoạch thay thế chương trình bảo hiểm sức khỏe tư nhân với chương trình của chính phủ, ông Sanders cũng giành được số phiếu lớn nhất từ giới nghiệp đoàn. Có tới 1/3 những người là thành viên nghiệp đoàn hay có người trong gia đình là thành viên nghiệp đoàn nói họ bỏ phiếu cho ông Sanders.

Kết quả thăm dò của Edison cũng cho thấy ông Sanders có được hậu thuẫn của những cử tri nói rằng họ chú trọng đến lập trường của một ứng cử viên hơn là nhận định về việc ứng cử viên đó có thể chiến thắng hay không. (V.Giang)




No comments: