Monday, February 24, 2020

THÁNG BA CORONA (Mai Quốc Ấn)





Là sinh nhật đa số những người sinh cung Song Ngư- những con cá mơ mộng (tôi là một ví dụ). Nhưng Tháng Ba sắp tới không chỉ có hoa gạo nở trong thơ…

Cho đến lúc này, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã làm được một việc nữa là đổi tên virus Corona lần hai. Còn tình hình chống dịch trên toàn thế giới có dấu hiệu tệ hơn, số ca nhiễm và chết người của Hàn Quốc bội tăng là một ví dụ.

Tháng Ba, thời tiết sẽ càng thêm lạnh tại khu vực phía Bắc Việt Nam- thứ thời tiết góp phần tăng nguy cơ lây nhiễm Corona. Việc mở cửa thông quan cho hàng hoá (xin nhấn mạnh là chỉ hàng hoá) cũng vẫn có khả năng lây nhiễm bởi biến thể Corona virus lần này có thể tồn tại lâu trong môi trường lạnh và ủ bệnh lâu đối với những nạn nhân của nó.

Xin nhắc lại lần nữa, trong thời gian ủ bệnh, dẫu chưa xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý (14-34 ngày), Corona vẫn lây lan! Và có một lượng công nhân Trung Quốc hùng hậu đang ở Việt Nam (dù họ vẫn chưa sang hết).

Tôi đọc các bài viết trên một số tờ báo có cảm giác nhiều toà soạn đầy lạc quan. Nhưng thực tế xã hội lại khác hơn nhiều. Khánh Hoà vừa có đề xuất công bố hết dịch thì gần như ngay sau đó lại có bệnh nhân nhập viện nghi nghiễm Corona.

Hiện nhiều đơn vị nhà nước, y tế, quân đội và công an đang căng mình chống dịch song song với nhiệm vụ nơi biên giới. Và có lẽ tháng Ba và một phần tháng Tư năm nay chính là thử thách lớn nhất từ lúc có dịch đến nay đối với các tỉnh miền Bắc nói chung và 7 tỉnh biên giới nói riêng. Một sơ sẩy nhỏ thôi là bao nhiêu nguy hiểm sẽ ập đến…

Chỉ mới hơn 20 ngày chống dịch, nhiều thứ đã đảo lộn. Công nhân sợ dịch xin nghỉ về quê, đường phố vắng nhiều so với mọi ngày, sản xuất nhiều nơi cầm chừng và thậm chí phải dừng vì đứt nguyên liệu phụ thuộc Tàu, khẩu trang dân kiếm không ra hay mua với giá cắt cổ song lại xuất đi tính bằng tấn sang Trung Quốc, những ông cán bộ phẩm hàm Bộ trưởng hỏi nhau rồi chờ ý kiến Thủ tướng,…

Hoá ra những mặt không tốt hiếm khi xuất hiện trên báo cáo chung chung lại phơi bày ra cả khi có biến cố. Và Corona virus năm nay chưa phải là biến cố sau cùng khi trong vòng 6 tháng (tính đến nay) quốc gia có hàng loạt biến cố như cháy rừng diện rộng nhiều tỉnh, cháy thuỷ ngân độc hại và nước nhiễm độc chất styren ngay tại Thủ đô.

Nó cũng phơi bày phương pháp tuyên truyền ”ngạo nghễ Việt Nam” là đầy ngu xuẩn. Càng lộ rõ những biệt đội truyền thông “ăn cơm chúa, múa tối ngày” nhưng “múa sai bài, chuyên môn yếu”. Internet và mạng xã hội liên tiếp phơi bày ra những “góc chết” truyền thông của thứ thông tin chỉ lừa mị được đám đông khi không có công cụ để phối kiểm.

Mọi thứ sẽ rõ hơn nữa vào tháng Ba, thời điểm giới chuyên môn dự báo là đỉnh dịch.

P/s: Tháng Ba, tôi tự “tặng” sinh nhật mình một chuyến xe khẩu trang kháng khuẩn để tặng những người đang căng mình nơi vùng dịch của tuyến đầu Tổ Quốc. Có những bằng hữu nghe ý định này chỉ nói ngắn: “Báo khi nào đi và chừa cho tao một chỗ!”. Thật là một đám mơ mộng điên rồ và... dễ thương.

.
Quá trùng hợp. Ở nơi nào đó, cá mập cũng cắn cáp liên hồi.
https://m.trithucvn.net/.../vu-han-chinh-quyen-cat-mang...
M.TRITHUCVN.NET

.
WHO không đổi tên nha bạn. Tên kia do ICTV đã đặt trước đó. 
WHO.INT








No comments: