Monday, February 24, 2020

CÁC ĐỒNG MINH CỦA TRUMP LẬP DANH SÁCH CÁC VIÊN CHỨC KHÔNG TRUNG THÀNH VỚI TỔNG THỐNG (Fox News)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo Yahoo News) 
.
Cali Today  (Theo AP) 
.
Cali Today  (Theo Fox News)
.
==========================================
.
Cali Today  (Theo Yahoo News) 
February 24, 2020

WASHINGTON (Yahoo News)  — Tài liệu mới được tiết lộ cho thấy, Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể đã phối hợp với luật sư tư của tổng thống, Rudy Giuliani. 

“Vui lòng để ông G. mang tài liệu tới,” email của một viên chức Ngoại giao gởi ra vào ngày 27 tháng 3 năm 2019 cho một người làm việc cho “ông G,” tức là cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani – nhân vật trung tâm trong chiến dịch gây áp lực Ukraine dẫn đến luận tội ông Trump. 

“S rất vui được gặp ông ấy trong 10 phút vào ngày mai,” email tiếp tục trao đổi vào ngày hôm sau, rõ ràng giữa các viên chức Bộ Ngoại giao mặc dù tên người gởi và nhận đều được bôi đen, chỉ có “Giám đốc văn phòng cho Ngoại trưởng hiện rõ dưới chữ ký người gởi. 

“S” là Ngoại trưởng Mike Pompeo – người mà Dân chủ cho rằng đã đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch Ukraine hơn là những gì công chúng biết đến. Một trong những cấp phó hàng đầu của Pompeo, Lisa Kenna, cũng gọi ông là “S” trong những email lên lịch trình công tác. 

Trump được Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát tha bổng những điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội, nhưng vì các cơ quan như Bộ Ngoại giao và Văn phòng Quản trị và Ngân sách kiên quyết từ chối các trát đòi của Hạ viện nên nhiều phần vẫn chưa biết chính xác bằng cách nào mà chính phủ Trump quyết định rút lại gần $400 triệu viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi Kiev thông báo những cuộc điều tra có lợi cho Trump trong bầu cử 2020. 

Trong khi thủ tục luận tội đã khép lại, nhưng những vụ kiện đang diễn ra và những cuốn sách sắp được xuất bản sẽ tiết lộ thêm chi tiết về chiến dịch gây áp lực buộc Tổng thống Volodymyr Zelensky theo đuổi những cuộc điều tra mà Trump mong muốn. Những tổ chức cấp tiến như American Oversight đang tiếp tục vụ kiện Đạo luật Tự do Thông tin để có được số tài liệu của chính phủ. Cuốn hồi ký của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton sẽ được trình làng trong vài tuần tới, trong khi cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch dự tính cũng sẽ xuất bản sách. 

Số tài liệu được Bộ Ngoại giao công bố cho tổ chức American Oversight tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa, rõ ràng cho thấy, Giuliani – người đại diện cho ông Trump – đã  buộc các nhà ngoại giao Mỹ cân nhắc thông tin về tham nhũng mà ông ta đào bới được ở Kiev. Mặc dù số tài liệu chỉ khoảng chục trang email, nhưng chúng cho thấy các cố vấn của Pompeo tiếp nhận Giuliani. “Ông ấy muốn liên lạc với Giuliani, mà tôi có thể thực hiện rất nhanh,” một email ghi. Một nhân viên khác thì có vẻ đang sắp lại lịch nói chuyện giữa Pompeo với xướng ngôn viên Fox News Sean Hannity – người thân tín của Trump. Vào mùa xuân 2019, Hannity rất tích cực quảng bá thông tin mà Giuliani có được về các nhà ngoại giao Mỹ từ Ukraine. 

Ngoài việc gây thiệt hại cho Trump, thông tin mới được công bố có thể gây thiệt hại cho Pompeo. Cuốn sách sắp xuất bản của Bolton cũng miêu tả Pompeo đã “riêng tư thừa nhận không có căn cứ trong những tuyên bố của Giuliani” như thế nào. Tháng 3 năm ngoái, Ngoại trưởng và Giuliani trao đổi về Nga, nhưng Pompeo nhất mực từ chối tiết lộ họ bàn cụ thể chuyện gì. 

Vào ngày 20 tháng 3 năm 2019, một tuần trước khi Giuliani và Pompeo gặp nhau tại Washington, John Solomon của tờ The Hill đăng một bài xã luận cáo buộc bà Yovanovitch đưa cho công tố viên hàng đầu của Ukraine lúc đó là Yuri Lutsenko một danh sách “không truy tố trong buổi gặp gỡ đầu tiên giữa hai bên.” Danh sách đó có Burisma – công ty năng lượng nơi con trai ông Joe Biden, Hunter Biden nằm trong hội đồng quản trị. 

Bài xã luận của Solomon về Ukraine đã trở thành trung tâm gắn chặt với quan điểm của Toà Bạch Ốc về đất nước này. Một cuộc điều tra nội bộ của The Hill vào tuần trước phát giác ra, Solomon có nhiều vi phạm về đạo đức báo chí. Cuộc điều tra cũng kết luận, phần lớn thông tin của Solomon đến từ Giuliani. 

Mặc dù những email của Bộ Tư pháp mới được công bố mơ hồ, nhưng chúng đưa ra thêm chứng cớ cho thấy Giuliani sẵn sàng chia sẻ những thông tin có được với Pompeo. 

6 tuần trước khi liên lạc Pompeo, Giuliani đã gặp Lutsenko ở Warsaw. Khi quay trở lại Mỹ, ông ta  tỏ ra rất phấn khích trước những gì mà Lutsenko – người bị tân tổng thống Zelensky sa thảo vào tháng 5 – cho hay. Giuliani bắt đầu gặp Lev Parnas và các cộng sự khác tại Trump International Hotel để xây dựng hồ sơ chống lại Yovanovitch, và cuối cùng là chống lại Joe Biden. Cuối cùng thì hồ sơ này cũng được chia sẻ với Pompeo, theo email. 

Hương Giang (Theo Yahoo News) 

------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo AP) 
February 24, 2020

WASHINGTON (AP) — Nga muốn nhìn thấy người Mỹ tự chia rẽ lẫn nhau khi Hoa Kỳ đang bước vào kỳ bầu cử mới, một viên chức FBI đưa ra khuyến cáo vào thứ Hai. 

David Porter – phụ tá lãnh đạo Lực lượng Đặc nhiệm chống Ảnh hưởng Nước ngoài của FBI – tố cáo Nga đang thực hiện những hoạt động công khai nhằm tuyên truyền những thông tin bị bóp méo, khai thác sự chia rẽ trong xã hội và gieo rắc nghi ngờ về tính toàn vẹn của bầu cử Mỹ và khả năng của các nhà lãnh đạo. 

Porter phát biểu tại hội nghị an ninh bầu cử diễn ra tại Capitol Hill chỉ vài ngày sau khi những tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra trong buổi họp báo cáo tình báo cho các nhà lập pháp Hạ viện về những đe dọa bầu cử từ Nga và các quốc gia khác. Tại buổi họp này, một chuyên viên tình báo đã cho các uỷ viên Uỷ ban Tình báo Hạ viện hay, Nga đang hậu thuẫn chiến dịch tái  tranh cử của Trump. Trong khi đó, nhà chức trách cũng thông báo cho ứng cử viên hàng đầu của Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders rằng, Nga đang thúc đẩy để ông được đề cử. 

Porter không đá động gì đến báo cáo tình báo, hay liệu Nga ưu ái cho ứng cử viên cụ thể nào đó không. Ông chỉ cho biết, Nga nhìn chung tham gia vào “những cuộc tranh cãi” nhằm mục đích làm mờ sự thật, làm xói mòn niềm tin của nhân dân Mỹ vào các cơ quan dân chủ và bới sâu thêm vào những đường nứt xã hội vốn có. “Mục tiêu chính không phải là tạo ra dòng sự thật khác mà tạo đám mây bao phủ chung quanh sự thật đó, và làm suy mòn khả năng phát giác ra chúng, tạo ra tâm lý không có nguồn tin hay câu chuyện nào đáng tin cậy,” Porter nói. 

FBI thành lập Lực lượng Đặc nhiệm chống Ảnh hưởng Nước ngoài sau khi sự can thiệp rộng rãi của Nga vào bầu cử 2016. Lực lượng đặc nhiệm ban đầu dự tính chỉ  tập trung vào Nga, nhưng sau đó cũng chống lại hoạt động gây ảnh hưởng khác, gồm xâm nhập và các phương pháp kín đáo khác từ Trung Quốc, Bắc Hàn và Iran. 

Các viên chức Mỹ nhìn thấy Trung Quốc là một đe doạ hiếu chiến, đặc biệt về vấn đề gián điệp và trộm tài sản trí tuệ, nhưng Porter cho rằng, mục tiêu của Bắc Kinh ít gieo rắc hỗn loạn ở Mỹ, nhưng nhiều hơn về quảng bá và phát triển chỗ đứng kinh tế trên thế giới. 

“Nói đơn giản, Nga muốn xem chúng ta chia rẽ lẫn nhau, trong khi Trung Quốc lại tìm cách suy giảm kinh tế của chúng ta dần dần qua các thế hệ,” Porter nói. 

Các viên chức tình báo không công khai đưa ra lời bình luận về cuộc họp với Uỷ ban Tình báo Hạ viện diễn ra vào ngày 13 tháng 2. Một viên chức tình báo cho hay, các nhà lập pháp không được thông báo việc Nga đang hậu thuẫn cho Trump. Nhưng những người biết rõ cuộc họp cho hay, chuyên viên tình báo thông báo cho họ Kremlin đang tìm cách giúp Trump tái đắc  cử. 

Hương Giang (Theo AP) 

--------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo Fox News)
February 24, 2020

Foxnews – Tòa bạch Ốc và các đồng minh, trong 18 tháng qua, đã tập hợp danh sách chi tiết các viên chức chính phủ không trung thành để sa thải – và tin tưởng những người thân Trump để thay thế họ – theo hơn một chục nguồn tin quen thuộc với nỗ lực nói chuyện với Axios.

Axios báo cáo hôm Chủ nhật rằng các danh sách, đã trở nên dài hơn kể từ khi ông Trump được tha bổng trong phiên tòa luận tội của Thượng viện, đã được các đồng minh của tổng thống bên ngoài Tòa Bạch Ốc tập hợp, bao gồm Ginni Thomas, vợ của Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Clarence Thomas .

Danh sách các viên chức không trung thành đã được lập từ năm 2018. Một danh sách được tổng hợp bởi các nhà hoạt động bảo thủ nơi Ginni Thomas có liên kết. Có một danh sách các nhân viên Bộ Ngoại giao nên bị sa thải, bao gồm John Sullivan, đại sứ Mỹ hiện tại ở Nga.

Axios  cũng báo cáo cụ thể liên quan đến việc tổng thống Trump đã đột ngột rút đơn đề cử cựu biện lý liên bang Jessie Liu, người đứng đầu văn phòng giám sát truy tố Roger Stone, cho vị trí cao nhất của Bộ Tài chính. Vào tháng 12/2019 bà Liu đã được đề cử để làm phó Bộ trưởng Tài chính về các vấn đề khủng bố và tội phạm tài chính.

Các danh sách được biên soạn trong 18 tháng qua, cũng bao gồm các đề xuất của người thân Trump để thay thế các viên chức hiện tại. Thomas đề nghị cựu nhân viên mật vụ Dan Bongino cho vai trò cố vấn an ninh nội địa hoặc chống khủng bố, Cảnh sát trưởng David Clarke cho vai trò an ninh nội địa hàng đầu, và phụ tá của Cộng hòa California Derek Harvey cho Hội đồng an ninh quốc gia.

Tin tức về các danh sách được đưa ra khi tổng thống đã có lập trường cứng rắn hơn trước các vụ rò rỉ và tố giác trong văn phòng của ông kể từ khi kết thúc phiên tòa Thượng viện, trong những ngày gần đây TT Trump đã thay thế Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire , cũng như Trung tá Alexander Vindman, người tham gia vào cuộc điều tra luận tội và Anh trai của Vindman, người không tham gia vào cuộc điều tra, cũng bị sa thải
TH




No comments: