Wednesday, February 5, 2020

DIỄN VĂN LIÊN BANG CỦA TT TRUMP : NHẤN MẠNH THÀNH QUẢ KINH TẾ, CHẾ GIỄU PHÍA DÂN CHỦ (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
PLO.VN
.
PLO.VN
.
Thanh Niên Online
.
Nguyễn Đạt Thịnh
.
===================================================
.
Người Việt Online
February 4, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Trong bài diễn văn liên bang đọc trước Quốc Hội Hoa Kỳ vào tối Thứ Ba, 4 Tháng Hai, trước ngày Thượng Viện bỏ phiếu quyết định việc luận tội ông, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ nay “mạnh mẽ hơn bao giờ hết,” ca ngợi các thành quả kinh tế của ông trong ba năm qua, cùng lúc hứa hẹn sẽ bảo vệ hệ thống y tế không để bị phía chủ nghĩa xã hội phá hủy, ám chỉ các nỗ lực cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho mọi người dân của phía Dân Chủ.

Tổng Thống Donald Trump đọc bài Diễn Văn Liên Bang vào tối Thứ Ba, 4 Tháng Hai. (Hình: Leah Millis/Pool via AP)

Tổng Thống Donald Trump được sự đón nhận nồng nhiệt của các thành viên phía Cộng Hòa trong Quốc Hội, với nhiều người hô hào “bốn năm nữa,” trong khi phía Dân Chủ đứng im lặng.

Sự căng thẳng giữa Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, phía đảng Dân Chủ, được thấy rõ ràng khi đến gặp để trao bản sao của bài diễn văn theo như thủ tục, ông Trump đã không bắt tay khi bà Pelosi đưa tay ra.

Sau đó, bà Pelosi chỉ giới thiệu Tổng Thống Trump bằng lời nói sơ sài, bỏ qua những danh từ trịnh trọng vẫn thường thấy trước đây.

Trong bài diễn văn, Tổng Thống Donald Trump đưa ra hình ảnh thăng tiến của quốc gia dưới sự lãnh đạo của ông khi nói rằng: “Kẻ thù của Hoa Kỳ đang bỏ chạy, sự thịnh vượng đang gia tăng và tương lai Hoa Kỳ sáng chói.”

“Chỉ trong ba năm ngắn ngủi, chúng ta đã chặn đứng sự suy thoái của Hoa Kỳ và chúng ta bác bỏ việc chấp nhận sự co cụm của tương lai quốc gia. Chúng ta đang đi tới tương lai với tốc độ nhanh không thể tưởng tượng được, so với thời gian ngắn trước đây, và chúng ta sẽ không quay đầu trở lui!” Tổng Thống Trump khẳng định.

Tổng Thống Donald Trump đọc diễn văn trước lưỡng viện Quốc Hội. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Trong phần đầu của bài diễn văn, Tổng Thống Trump nói về các thành công kinh tế, gồm cả mức thất nghiệp thấp, nhấn mạnh là điều này đã giúp cho thành phần lao động và trung lưu.

Sau đó, khi nói về lãnh vực y tế, Tổng Thống Trump nói sẽ ngăn chặn không để cho “chủ nghĩa xã hội” phá hủy hệ thống y tế hiện nay của Hoa Kỳ.

Tổng Thống Trump cũng nhắc lại các lập trường cứng rắn của ông về mặt di trú, đặc biệt là việc xây tường, cùng là chủ trương bảo vệ quyền giữ súng, một điều được phía đảng Cộng Hòa coi là rất quan trọng.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi xé bản sao bài diễn văn của Tổng Thống Donald Trump. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Các phát biểu của Tổng Thống Trump được phía đảng Cộng Hòa nhiệt liệt hoan nghênh, vỗ tay liên tục; trong khi phía Dân Chủ ngồi yên, hoặc lắc đầu bày tỏ sự không đồng ý.

Khi kết thúc bài diễn văn, Tổng Thống Donald Trump rời khỏi bục phát biểu, và bước đi mà không bắt tay Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi, trong lúc bà này xé bản sao bài diễn văn của ông ngay trước mặt mọi người. (V.Giang)

------------------------------------------
.
PLO.VN
Thứ Tư, ngày 5/2/2020 - 20:49

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích bài phát biểu có nhiều nội dung gây tranh cãi kịch liệt, cũng như thái độ được coi là "thù địch" của ông Trump. 

Theo tờ The New York Times ngày 5-2, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ - Nghị sĩ Chuck Schumer đã gọi bài phát biểu của Tổng thống Trump "trông giống một buổi vận động tranh cử hơn là một bài nói của một nguyên thủ quốc gia thật sự". 
"Toàn bộ bài phát biểu hoàn toàn cảm tính, không có đạo đức, gian dối, gây chia rẽ và có quá nhiều lỗ hổng" - ông Schumer gay gắt chỉ trích. 

Quan chức này cho rằng Tổng thống Trump đã thất bại trong việc bảo vệ người dân lao động, vốn là thành phần cử tri chủ yếu của ông Trump hồi năm 2016, khi thông điệp về kinh tế mà ông đưa ra chỉ đem lại lợi cho tầng lớp giàu có.

"Những gì vị tỉ phú này đem lại chỉ là sự nghèo khó cho những người vốn không còn gì để mất và mở rộng hố sâu chia rẽ giàu-nghèo" - Nghị sĩ Chuck Schumer tuyên bố. 

Đồng quan điểm với ông Schumer, Thống đốc bang Michigan - bà Gretchen Whitmer cho biết dù ông Trump có ca ngợi như thế nào về thị trường chứng khoán, hàng triệu người dân Mỹ vẫn không đủ tiền mỗi tháng để chi trả cho những khoản cơ bản nhất như chi phí di chuyển, học phí. 

Bình luận về các động thái cải cách hệ thống y tế Mỹ của ông Trump, Nghị sĩ Chuck Schumer khẳng định ông Trump sẽ gặp thất bại hoàn toàn. Giải pháp duy nhất của ông chủ Nhà Trắng là từ bỏ dự thảo y tế năm 2017 và khôi phục Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký năm 2010.

Được biết từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump luôn chỉ trích Obamacare là một hệ thống "lũng đoạn và không hiệu quả" và cho rằng cần phải đưa ra một kế hoạch y tế hoàn hảo hơn.

Ứng viên tổng thống Mỹ 2020 - Nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders cũng lên tiếng chỉ trích việc tổng thống đề cập đến Hiệp định thương mại mới ba nước Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) vừa được ký kết hồi tháng 12-2019. 

Ông cho rằng thỏa thuận trên không đủ để giúp người dân Mỹ có thêm việc làm, đồng thời chỉ trích Tổng thống Trump không đề cập đến các vấn đề như biến đổi khí hậu và kiểm soát súng đạn.

Một số nghị sĩ khác tỏ ra bất bình với thái độ thù địch của ông Trump đối với các thành viên đảng Dân chủ khi đọc Thông điệp Liên bang. Sự kiện này diễn ra khi quá trình luận tội tổng thống ở Thượng viện vẫn chưa kết thúc. 

"Dù tôi vì trách nhiệm công việc phải tôn trọng tổng thống nhưng ông Trump hôm nay đã thử thách lòng kiên nhẫn của tôi khi liên tục có những phát ngôn ủng hộ các kế hoạch gây hại của ông ta, tấn công đối thủ chính trị và biến bài phát biểu thành một show diễn truyền hình" - Nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin cho biết. 

*
*
.
PLO.VN
Thứ Tư, ngày 5/2/2020 - 12:48
Trong thông điệp liên bang, ông Trump ca ngợi thành quả kinh tế, đối nội, công kích đảng Dân chủ về Obamacare, khẳng định sẽ chấm dứt những cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông.

Tối 4-2 (giờ Mỹ, sáng 5-2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu thông điệp liên bang trước toàn thể lưỡng viện tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington DC, theo đài CNN.

Ông Trump phát biểu thông điệp liên bang chỉ một ngày trước khi Thượng viện kết thúc phiên tòa luận tội, bỏ phiếu xác định phán quyết với ông hoặc tuyên ông có tội và phế truất hoặc tuyên ông trắng án.

Theo báo New York Times, bài phát biểu của ông Trump kéo dài 30 phút, vì sự kiện này diễn ra trước ngày Thượng viện ra phán quyết, nên ông Trump có kế hoạch nói ngắn gọn.

Phát biểu thông điệp liên bang là một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng trong việc đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong năm tiếp theo.

Ca ngợi thành quả kinh tế, đối nội

Ông Trump dành một thời lượng bài phát biểu để nói về công lao “tái sinh” nền kinh tế Mỹ của mình. Nhà lãnh đạo Mỹ liên tiếp đưa ra các số liệu so sánh với chính phủ tiền nhiệm, mô tả các bước tiến về kinh tế mà xã hội mà nước Mỹ đã đạt được, đưa nhiều chỉ số từ người trẻ có việc làm đến số việc làm tạo ra cho người dân Mỹ "đạt kỷ lục" kể từ khi mình nhậm chức.

Ông Trump khoe việc thành lập Quân chủng Vũ trụ và quân đội Mỹ đã trang bị những khí tài tốt nhất như máy bay, tên lửa, tàu chiến và mọi loại trang bị quân sự khác. Ông cũng cám ơn đệ nhất phu nhân Melania vì những đóng góp của bà cho trẻ em Mỹ.

Đề cập đến chính sách đối nội của mình, ông Trump cho hay ông đã thành công trong việc cải cách hệ thống tư pháp hình sự, điều trước đây được coi là bất khả thi. Chính quyền của ông cũng đã giảm chi phí y tế tới hơn 60%, hoàn thiện hơn 160 km bức tường biên giới với Mexico và sẽ hoàn thành hơn 800 km tường vào đầu năm tới.

Ông Trump nói Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc để ngăn dịch và bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ trước dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra.
Ông cũng nhắc đến cuộc bầu cử sơ bộ có sự cố của đảng Dân chủ ở bang Iowa, gọi đó là “một thất bại”.

Công kích đảng Dân chủ về Obamacare

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã công kích lập trường của đảng Dân chủ về chính sách chăm sóc y tế. Ý ông Trump muốn nói đến chương trình bảo hiểm y tế Obamacare được Tổng thống Dân chủ Barack Obama ban hành năm 2010.

Khi ông Trump bắt đầu nói về chuyện đang “chiến đấu” với các công ty dược, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ bắt đầu cười, la ó, vung tay, đứng lên. Nhiều hạ nghị sĩ ồn ào cắt ngang bài phát biểu của ông Trump, cùng hô to “H.R.3” - dự luật bảo hiểm y tế được Hạ viện (lúc đó do đảng Cộng hòa kiểm soát) thông qua năm ngoái nhưng chưa đến được cửa Thượng viện.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ giơ ba ngón tay biểu thị H.R.3 để phản đối Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump cho biết muốn có một hệ thống chăm sóc sức khỏe mới bảo vệ người Mỹ thay cho hệ thống cũ với các điều kiện cũ.

Ngay lúc ông Trump vừa nói những lời này, nhiều nhân vật Dân chủ cắt ngang và đồng thanh yêu cầu ông đưa ra luật bảo hiểm y tế mới thay cho Obamacare rồi hãy nói.

Bản thân ông Trump trong thông điệp liên bang không đưa ra thông tin cụ thể nào về việc thay thế Obamacare và sẽ thực hiện mục tiêu đó như thế nào. 

Ông Trump tiếp tục đả kích đảng Dân chủ khi đề cập đến vấn đề nhập cư, nói rằng họ muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp. Ông nói rằng một số ứng viên tổng thống còn ủng hộ việc người nhập cư vào Mỹ được tiếp cận chăm sóc sức khỏe do chính phủ điều hành.

Đối ngoại: Sẽ chấm dứt những cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông

Ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập việc tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và tướng Iran Qasem Soleimani của Iran, đồng thời khẳng định chính quyền của ông đang nỗ lực để chấm dứt những cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông.

Ông Trump cũng thể hiện sự ủng hộ với lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, ủng hộ ông Guaido là “tổng thống” Venezuela. Ông Guaido cũng có mặt tại buổi đọc thông điệp liên bang của ông Trump.

Kết thúc thông điệp liên bang 2020, ông Trump ca ngợi nước Mỹ và cám ơn những người tham dự. Các thành viên đảng Cộng hòa và những người tham dự đứng dậy vỗ tay hoan nghênh, trong khi một số thành viên đảng Dân chủ bỏ về trước khi buổi lễ kết thúc.

---------------------------------
.
Thanh Niên Online
12:06 - 05/02/2020 

Tổng thống Donald Trump từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lúc chuẩn bị phát biểu thông điệp liên bang. Bà Pelosi đáp trả bằng cách xé bản sao bài phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ và cho đó là "cách lịch sự nhất".

Sáng 5.2 (tối 4.2 giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu thông điệp liên bang tại Hạ viện trong bối cảnh sắp được tuyên vô tội trong phiên luận tội do đảng Dân chủ khởi xướng.

Trước khi đọc thông điệp liên bang, Tổng thống Trump cầm 2 bản sao bài phát biểu đưa cho Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngồi phía sau. Bà Pelosi chìa tay ra để bắt nhưng Tổng thống Trump quay đi. Hành động này khiến bà Pelosi chỉ biết nhún vai cười trừ.

Theo Reuters, Tổng thống Trump và bà Pelosi đã không nói chuyện với nhau kể từ cuộc họp ở Nhà Trắng vào tháng 10.2019 về vấn đề Syria. Trong quãng thời gian sau đó, bà Pelosi công bố mở cuộc điều tra tại Hạ viện đối với nghi án Tổng thống Trump gây sức ép lên nhà lãnh đạo Ukraine nhằm điều tra đối thủ tranh cử tổng thống phía đảng Dân chủ là cựu phó Tổng thống Joe Biden.

Quay lại buổi đọc thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ ngày 4.2, đáp lại cử chỉ không thân thiện của ông Trump, bà Pelosi không nhắc đến cụm từ “đặc quyền và vinh dự lớn” khi giới thiệu Tổng thống Trump với toàn bộ những người dự khán, và đây là điều khác biệt so với những lần phát biểu trước đây.

Tổng thống Trump cũng không nhắc đến chuyện luận tội ông trong bài phát biểu thông điệp liên bang dài 80 phút. Khi ông Trump kết thúc bài phát biểu, bà Pelosi ngồi phía sau đã xé đôi bản sao bài phát biểu của ông Trump.

Khi được hỏi về lý do xé bài phát biểu thông điệp của Tổng thống Trump, bà Pelosi nói “vì đó là cách lịch sự nhất so với những lựa chọn khác”

----------------------------------------
.
Nguyễn Đạt Thịnh
03/02/2020

Hôm thứ Sáu, 31 tháng Giêng, 2020, phiên tòa Thượng Viện ngã ngũ với bản án 'tha Tào'; toàn bộ 100 nghị sĩ không ai nói ông Trump vô tội, nhưng 52 nghị sĩ quyết định cứ để ông ta ngồi đó cho hết nhiệm kỳ này, rồi tái ứng cử, tái đắc cử để hy vọng ngồi thêm bốn năm nữa.

Ấy là chưa nói đến khả năng bạn thân của Trump -ông Vladimir Putin- dạy ông cái bí quyết ngồi đi, ngồi lại, ngồi tới, ngồi lui, ngồi cho đến chán cũng chưa chịu đứng dậy. Điều mà Putin đang làm tại Nga.

Ông nghị Chuck Schumer, trưởng khối Nghị Sĩ Dân Chủ Thiểu Số than thở, “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ quên cái ngày nhục nhã hôm nay -ngày mà Thượng Viện chối bỏ trách nhiệm của mình, tự bịt mắt lại để trốn sự thật và tha bổng ông Trump.”

Bà nghị Cộng Hòa Lisa Murkowski, tiểu bang Alaska nghẹn ngào nhận định, “Mọi người chỉ nghĩ đến đảng mình, không ai nghĩ đến đất nước, không ai quan tâm đến công bằng, đến pháp luật. Thượng Viện không thể nào công bằng trong bản án này. Tôi buồn vô cùng khi phải nhìn nhận Thượng Viện không phục vụ nước Mỹ, không phục vụ người Mỹ, và Quốc Hội đang thất bại."

Bà Nghị Sĩ Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska) đang tiếp xúc với các phóng viên trong lúc vào hành lang tại Thượng Viện hôm thứ Hai, ngày 3 tháng 2. Sau khi Thượng Viện bác bỏ đề nghị nghe các nhân chứng trong vụ luận tội Tổng Thống Donald Trump hôm thứ Sáu, các nghị sĩ được nghe các công tố viên và luật sư trình bày bài kết luận từ hôm thứ Hai, trước khi Thượng Viện bỏ phiếu về cáo buộc đối với ông Trump được dự đoán ngày thứ Tư này. (Sarah Silbiger/ Getty Images)

Chưa có bản án dứt khoát, nhưng hôm thứ Sáu, 31/1, Thượng Viện đã bỏ phiếu với kết quả toàn bộ nghị sĩ Dân Chủ cộng thêm hai nghị sĩ Cộng Hòa đòi nghe các nhân chứng để truất phế ông Trump, và toàn bộ nghị sĩ Cộng Hòa trừ hai, bỏ phiếu không nghe nhân chứng để tha tội tổng thống.

Hai nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu truất phế là ông Mitt Romney tiểu bang Utah, và bà Susan Collins tiểu bang Maine. Thứ Tư tuần này -mùng 5 tháng Hai- Thượng Viện sẽ bỏ phiếu về bản án.

Nhiều người hy vọng là 5 ngày thư giãn, nghỉ ngơi đó, sẽ giúp quý vị nghị sĩ sáng suốt hơn, trong lúc nhiều quan sát viên cho rằng quý vị đó cũng chỉ thấy xa bằng anh KKK, mặc đồng phục trắng đội mũ phễu cầm đuốc đi đốt nhà thờ Mỹ Đen mà thôi.

Nghị Sĩ Cộng Hòa Lamar Alexander tiểu bang Tennessee nói, “Vấn đề không phải là luận xem tổng thống có phạm tội hay không, mà vấn đề là tại sao Thượng Viện lại dành quyền xét xử tổng thống, mà không để cử tri xét xử. Cuộc bầu cử đang bắt đầu ngày thứ Hai, mùng 3 tháng Hai, 2020 tại Iowa.”

Ông Alexander mãn nhiệm và không tái ứng cử nữa; trong cuộc xét xử ông Trump tại Thượng Viện, ông bỏ phiếu không cho gọi thêm nhân chứng.

Nghị Sĩ Rob Portman, tiểu bang Ohio, khẳng định, “Lập trường của tôi trước sau vẫn không thay đổi, tôi tin là tổng thống hành xử sai khi ông ta nhờ ngoại bang điều tra một ứng cử viên Dân Chủ, làm xấu ông này để giúp tổng thống; cả việc giữ ngoại viện lại để tạo áp lực khiến tổng thống Ukraine phải làm vừa ý ông Trump cũng phạm pháp.”

Portman nói tiếp, “Tuy nhiên chỉ vì những sai lầm đó mà truất phế ông Trump thì cũng không đúng, nhất là vào thời điểm cuộc bầu cử sắp tới đang diễn ra.”

Nghị Sĩ Marco Rubio tiểu bang Florida nhận định, “Vấn đề không phải là tìm xem việc tổng thống làm đúng hay sai, mà là sai lầm đó có là tội đáng truất phế hay không. Dù có cho rằng ông Trump đáng bị truất phế, vẫn còn một câu hỏi nữa là, truất phế ông ta vào thời điểm này có lợi hay bất lợi cho Hoa Kỳ.”

Hôm thứ Hai mùng 3 tháng Hai, Thượng Viện bắt đầu soạn thảo và phổ biến lập luận kết thúc phiên tòa xét xử truất phế tổng thống, giai đoạn kế tiếp là phiên tòa án nhân dân đó xét xử ông ta bằng lá phiếu -giải pháp lựa chọn của nhiều nghị sĩ Cộng Hòa.

Tuy nhiên bản án chính thức vẫn chưa có, mà phải chờ đến ngày thứ Tư, và một cuộc biểu quyết mới, mặc dù mọi người đều tin là sẽ không có gì thay đổi. Người thiệt thòi vẫn là ông Trump, vì tối thứ Ba, 4/2/, ông chưa khoe được thành tích 'tha bổng' trong bài diễn văn quan trọng State of the Union mà cả thế giới đang chờ đón.

Lần này Trump có tìm được một cái tên mới cho nỗ lực của phe Dân Chủ muốn truất phế ông chưa? Hay phiên tòa chính trị này cũng vẫn chỉ là một cuộc săn phù thủy khác, một trò lừa bịp khác -những danh từ do chính Trump đặt ra.

Trump cũng còn một đối thủ nữa: ông John R. Bolton và quyển sách ông ta viết về những bí mật mà nhiều người tin là ông ta ở vào địa vị có nhiều thuận lợi để biết. Các nghị sĩ Cộng Hòa thành công trong việc bịt miệng ông ta trước tòa Thượng Viện; tổng thống cũng đã tuyên bố sẽ không cho quyển sách tai hại đó đến tay độc giả trong thời điểm ông vẫn còn nằm trong đường nhắm của vài trăm triệu công dân cử tri.

Bà cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovite- cũng không có thiện cảm với Trump; nghe tin ông có thể được trắng án trong mưu toan chính trị mờ ám tại Ukraine, bà đã xin từ chức, không làm việc với Bộ Ngoại Giao nữa.

Dù bà thích, hay không thích viết sách, bà cũng sắp có một quyển hồi ký viết về giai thoại bà bị chính tổng thống và bộ trưởng ngoại giao hãm hại trong âm mưu chính trị riêng của tổng thống; Hoa Kỳ không thiếu ghost writer, cũng không thiếu nhà xuất bản đang chờ phổ biến chuyện 'tai bay, vạ gió' của bà.

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine bà Marie Yovanovitch tại buổi điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện ngày 15 tháng 11, 2019. (Getty Images)

Đài NPR (National Public Radio-Đài phát thanh quốc gia) loan tin bà Yovanovitch từ chức, đưa đến một cuộc phỏng vấn gay cấn với Ngoại Trưởng Mike Pompeo, và việc Bộ Ngoại Giao đuổi phóng viên NPR xuống chuyến bay đưa Pompeo đi công du Âu Châu.

Mặt khác ngày Chủ Nhật vừa rồi (2/2/2020) Trump và ứng cử viên Michael Bloomberg trao đổi những lời thóa mạ lẫn nhau. Bloomberg gọi Trump là a pathological liar -kẻ mắc bệnh nói láo- và mô tả “ông ta dối trá về bất cứ chuyện gì từ mái tóc đến mầu da.”

Hai câu hỏi cần nêu lên với đảng Cộng Hòa là, (1) họ có đúng không khi họ làm mọi cách để giữ ông Trump trong vai trò đại diện đảng, ứng cử chức vụ tổng thống trong năm nay? Họ không còn nhân vật nào xứng đáng hơn, tài giỏi hơn ông ta sao?

Và (2) họ có nghĩ là vụ án truất phế sẽ gây thiệt thòi cho 21 nghị sĩ Cộng Hòa đang phải tái ứng cử không? Trong số 21 người đi mấy người trở lại nghị trường!

Quả ngày 31 tháng Giêng, 2020 là ngày sai lầm nhục nhã.







No comments: