Monday, February 10, 2020

TÁC ĐỘNG KINH TẾ CỦA CORONA VIRUS CÓ THỂ LỚN (Cali Today)




Cali Today
February 10, 2020

Coronavirus của Trung Quốc là một cuộc khủng hoảng sức khỏe dường như có khả năng chuyển thành một cuộc khủng hoảng kinh tế cho quốc gia châu Á và thậm chí có thể là cả thế giới. Virus bắt đầu ở Vũ Hán và đã lây nhiễm cho hàng ngàn người trên khắp Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố coronavirus là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Vậy, những yếu tố nào có thể bị ảnh hưởng xấu bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe, và nền kinh tế có thể chậm đến mức nào?

Đối với một số quan điểm, một số chuyên gia tin rằng ảnh hưởng của coronavirus đối với nền kinh tế Trung Quốc có thể lớn hơn SARS, đã giết chết gần 800 người trên toàn cầu vào năm 2002 và 2003. Điều này bất chấp thực tế là SARS có tỷ lệ tử vong là 9,6% so với 2% đối với coronavirus. SARS đã giảm tăng trưởng kinh tế hàng quý của Trung Quốc xuống hai điểm, giảm từ 11,1% trong quý đầu năm 2003 xuống còn 9,1% trong quý tiếp theo. Tăng trưởng sau đó phục hồi đến 10% trong quý thứ ba. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, GDP của Trung Quốc là một phần nhỏ hơn nhiều của nền kinh tế toàn cầu so với bây giờ. Những ngày này, hiệu quả có thể sẽ lớn hơn nhiều.

 Virus coronavirus xuất hiện vào đầu Tết Nguyên đán, trong đó hàng triệu người Trung Quốc đi trở về nhà để đón tết. Du lịch vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ đã giảm gần 30% so với một năm trước. Các hãng hàng không và nhóm khách sạn đã hoàn tiền cho khách du lịch. Disney đã đóng cửa các khu nghỉ dưỡng ở Thượng Hải và Hồng Kông, và Carnival Du thuyền và Royal Caribbean đã tạm dừng các chuyến đi trong suốt đầu tháng Hai. Du lịch giữa Đại lục và Hồng Kông cũng bị hạn chế rất nhiều, cũng như việc đi xe buýt đường dài từ các thành phố lớn của Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những điểm đến du lịch toàn cầu hàng đầu và du lịch đóng góp 11% vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, sử dụng khoảng 28 triệu người. Các hãng hàng không Delta, United và American tuyên bố tạm dừng các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như nhiều hãng hàng không toàn cầu khác. Khách du lịch Trung Quốc cũng chiếm một tỷ lệ lớn khách du lịch ở Thái Lan, Úc và Việt Nam. Giữa du lịch trong nước và quốc tế, hàng triệu khách hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch vụ bị hủy và giảm. Du lịch trong Châu Á có khả năng bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Chi tiêu của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng khi một số người mua sắm không thể hòa nhập vào các khu vực công cộng, đặc biệt là trung tâm virus của Vũ Hán, nơi mọi người đang ở nhà. Các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh cũng đã trải qua sự suy giảm tiêu thụ do lo ngại về coronavirus. Một sự sụt giảm mạnh trong du lịch Trung Quốc ở nước ngoài sẽ đặt một vết lõm vào ngành hàng xa xỉ, vì khách du lịch Trung Quốc có xu hướng mua các sản phẩm xa xỉ ở nước ngoài.

Một kỳ nghỉ kéo dài cũng sẽ gây hại cho sản xuất. Chính quyền địa phương đã gia hạn thời gian ngừng hoạt động nhà máy bắt buộc từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 9 tháng 2. Các doanh nghiệp ở Vũ Hán sẽ ngừng hoạt động lâu hơn. Điều này sẽ gây thêm thiệt hại kinh tế, vì Vũ Hán là trung tâm vận chuyển và là nơi cung cấp linh kiện công nghệ cao, đặc biệt là các nhà sản xuất linh kiện quang học như Fiberhome . Ngân hàng trung ương đã tuyên bố rằng họ sẽ hạ lãi suất cho vay đối với các công ty bị khủng hoảng. Các nhà quản lý ở tỉnh Quảng Đông, Thành Đô và Bắc Kinh tuyên bố họ sẽ giảm bớt tín dụng để giảm thiểu hậu quả kinh tế của vụ dịch. Chính quyền trung ương và địa phương chuẩn bị chi 12,6 tỷ đô la cho việc điều trị y tế và thiết bị.

Các công ty đa quốc gia lớn, bao gồm Microsoft, Amazon, Facebook và Apple, đã hạn chế đi lại và đến Trung Quốc. McDonalds và Starbucks đã đóng cửa một số địa điểm. Các nhà máy của Toyota và Ford tại Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ, trong thời gian đó họ sẽ ngừng hoạt động. Các công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent, Bytedance, Sina, Maimai, Netease và Didi đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà sau khi kỳ nghỉ năm mới kết thúc.

Thị trường chứng khoán đã bị ảnh hưởng khi các nhà đầu tư đối mặt với sự không chắc chắn và triển vọng tiêu cực do virus. 

Trung Quốc đang rất cần nguồn cung cấp y tế và đã yêu cầu EU giúp mua các sản phẩm này. Quốc gia thậm chí đã hủy bỏ thuế quan đối với một số sản phẩm phòng chống vi-rút từ Hoa Kỳ.

 Các nhà phân tích đã ước tính rằng coronavirus hiện tại có thể dẫn đến sự suy giảm tăng trưởng hàng quý 1-2 điểm phần trăm. Sự suy giảm đến vào thời điểm đặc biệt thách thức, vì Trung Quốc đã bị bao vây với nền kinh tế chậm lại do thay đổi cơ cấu và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Như đã lưu ý trước đây, GDP của Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn hơn GDP toàn cầu hiện nay so với trước đây trong dịch SARS hoặc dịch cúm gia cầm.

 Vũ Hán có một phần ba số bệnh nhân coronavirus được chẩn đoán. Phương pháp chính để ngăn chặn người bệnh ở các thành phố bên ngoài Vũ Hán và Trung Quốc là kiểm dịch, vì vắc-xin hoặc phương pháp điều trị căn bệnh này vẫn đang được thực hiện. 

Nếu coronavirus vẫn còn ở Trung Quốc và tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất trong một năm hoặc ít hơn, tác động đến tăng trưởng GDP hàng quý của Trung Quốc có thể là 1-2% trong thời gian virus này lan rộng. Nếu virus tiếp tục lây lan lâu hơn thế, tác động tiêu cực đến tăng trưởng hàng quý sẽ lớn hơn và GDP toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ hơn.

Đối với nền kinh tế toàn cầu lớn hơn, đây là một mối đe dọa lớn. Virus đã làm giảm thu nhập của các hãng hàng không lớn trên thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng thông qua sự chậm lại trong vận chuyển và sản xuất, và dẫn đến việc đóng cửa một số địa điểm đa quốc gia có trụ sở tại Trung Quốc. Nó cũng sẽ dẫn đến giảm doanh số bán hàng của cả sản phẩm trong nước và quốc tế tại Trung Quốc. Ngoài ra, nếu căn bệnh này lan rộng sang các nước nghèo hơn với hệ thống y tế yếu, nó có thể gây ra khủng hoảng.

Trong một hoặc hai tháng tới, bản chất của cuộc khủng hoảng sẽ được biết đến nhiều hơn, cũng như tác động đến tăng trưởng toàn cầu.






No comments: