Tuesday, February 11, 2020

WHO ĐẶT TÊN MỚI CHO VIRUS CORONA LÀ "COVID-19" (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Tuổi Trẻ Online
Dân Trí
.
24h.com.vn
.
==================================================

Người Việt Online
February 11, 2020

GENEVA, Thụy Sĩ (Reuters) – Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Ba, 11 Tháng Hai, 2020, chính thức công bố tên mới cho virus Corona là “COVID-19.”

Kể từ khi dịch virus Corona mới bùng phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái đến nay, căn bệnh được gọi bằng một số cái tên như dịch “virus Corona,” dịch “virus Corona Vũ Hán,” hay dịch “viêm phổi Vũ Hán.”

“Bây giờ, chúng ta đã có tên cho căn bệnh. Đó là COVID-19,” ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, nói tại buổi họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ.

WHO cho hay họ phải chọn tên này để tránh gây tiếng xấu cho một nhóm người hoặc một vị trí địa lý nào đó.

“Chúng tôi phải chọn một cái tên không liên quan đến một vị trí địa lý, một loài động vật, một cá nhân hay một nhóm người, một cái tên dễ phát âm và có liên quan đến căn bệnh. Có được một cái tên rất quan trọng, sẽ giúp người ta tránh dùng những cái tên có thể không chính xác hoặc gây tiếng xấu.”

Được biết, cái tên “COVID-19” được lấy từ những chữ “corona” (tức hình vương miện), “virus,” và “disease” (tức bệnh tật), còn số 19 tượng trưng cho năm 2019, năm dịch bệnh bùng phát, vì WHO được báo cáo về dịch bệnh này vào 31 Tháng Mười Hai, năm 2019.

Chữ “virus Corona” thực ra chỉ là tên của một nhóm 7 chủng virus có hình vương miện, chứ không phải là tên riêng của chủng virus mới nhất này.

Cũng tại buổi họp báo, tổng giám đốc WHO loan báo 18 tháng nữa có thể có vaccine ngừa virus này.

Bác Sĩ Paul McKay, người đang nghiên cứu một loại vắc-xin phòng ngừa virus Corona (nay có tên mới là COVID-19) tại phòng thí nghiệm của Đại Học Imperial College School of Medicine (ICSM) ở London hôm 10 Tháng Hai, 2020. (Hình: Tolga Akmen/AFP/Getty Images)

“Hiện tại, chúng tôi có nhiều biện pháp can thiệp cơ bản về mặt y tế có thể giúp phòng ngừa lây nhiễm. Chẳng hạn, 18 tháng nữa có thể có vaccine đầu tiên. Do đó, hôm nay, chúng ta phải làm mọi thứ bằng vũ khí sẵn có để chống virus này, đồng thời, phải chuẩn bị cho việc đối phó lâu dài bằng vaccine.”

Ông Tedros cho hay WHO vẫn đang tiến hành chiến lược kiềm chế COVID-19. Ông kêu gọi các quốc gia nên chống dịch “càng quyết liệt càng tốt.”

“Virus có thể gây hậu quả nặng nề hơn nhiều so với bất kỳ hành động khủng bố nào. Đó là sự thật. Nếu thế giới không chịu thức tỉnh và xem virus thù địch này kẻ thù số một của công chúng, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ không rút ra được bài học nào.”

Buổi họp báo của WHO diễn ra sau khi số người chết vì chủng virus Corona mới vượt qua 1,000, bỏ xa số tử vong gần 800 vì dịch SARS năm 2002-2003.

Hiện ở Trung Quốc có hơn 42,200 ca nhiễm bệnh.

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Hai, chỉ riêng ở tỉnh Hồ Bắc đã có khoảng 103 người chết, nhiều nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Sáng Thứ Ba, chính quyền Trung Quốc lại xác nhận có thêm 100 người chết, nhưng cho biết số ca nhiễm mới trên cả nước Trung Quốc giảm gần 20% so với hôm Thứ Hai.

Một chuyên gia Trung Quốc nói ông hy vọng dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm trong tháng này và sẽ kiểm soát được trước Tháng Tư.

Nhưng nhiều người tỏ ra nghi ngờ điều này. (Th.Long)

---------------------------------

BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                                      ***
Tuổi Trẻ Online
12/02/2020 05:57 GMT+7

Tính đến 9h ngày 12-2, tổng số người tử vong vì dịch virus corona trên thế giới là 1.115 ca, 45.168 ca nhiễm. Số người hồi phục là 4.657.

Đồ họa : Số người mắc bệnh do Virus Corona

Tính đến 9h10 ngày 12-2, hãng tin Reuters dẫn nguồn cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết ngày 11-2 có thêm 97 ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục, giảm so với con số 108 người chết theo thống kê ngày 10-2.

Ngoài ra, số ca nhiễm mới trong ngày 11-2 ở đại lục là 2.015 ca, cũng giảm so với con số 2.478 ca nhiễm hôm 10-2.

Theo Reuters, số ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục, tính đến sáng 12-2, là 1.113 ca. Như vậy, tổng số ca tử vong vì virus corona chủng mới trên toàn thế giới là 1.115 ca, bao gồm 1 trường hợp tử vong ở Philippines và 1 ở Hong Kong.

Tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới toàn thế giới là 45.168 ca. Hiện đã có 4.657 ca hồi phục và được cho xuất viện.


Hàn Quốc đón chuyến bay sơ tán thứ 3 từ Vũ Hán
Hàn Quốc ngày 12-2 đã đón chuyến bay sơ tán thứ 3 trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên Hàn Quốc cho phép công dân được đem theo vợ chồng hay người thân có quốc tịch Trung Quốc, theo hãng tin Yonhap.

Trước đó, vào đêm 11-2, chính chiếc máy bay này đã đưa 16 công dân Trung Quốc trở về tỉnh Hồ Bắc, trong đó bao gồm ít nhất 1 phụ nữ đã hồi phục sau khi nhiễm virus corona mới.

Thêm 39 ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess
Theo Reuters sáng 12-2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết nước này ghi nhận thêm 39 ca nhiễm virus corona chủng mới, bao gồm một nhân viên phụ trách cách ly trên du thuyền Diamond Princess.

Như vậy tổng số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess tính đến nay là 174 người, Đài NHK của Nhật Bản cho biết.

Bưu chính Mỹ hoãn giao hàng tới Trung Quốc, Hong Kong
Theo báo South China Morning Post ngày 12-2, Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ tạm ngừng các bưu phẩm có đích đến là Trung Quốc và Hong Kong. 

Trong thông báo gửi đến các đối tác trên toàn thế giới, USPS cho biết "đang gặp khó khăn nghiêm trọng" trong việc gửi thư, bưu kiện và thư chuyển phát nhanh tới Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Macau. Do đó, USPS quyết định tạm thời không nhận các bưu phẩm có đích đến là Trung Quốc cho đến khi "khả năng chuyển phát bưu phẩm sẵn sàng trở lại".

Virus corona có thể ảnh hưởng việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ 
Sáng 12-2 dẫn lời Cố vấn an ninh Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết đợt bùng phát chủng virus corona mới ở Trung Quốc có thể làm giảm sức mua hàng nông sản Mỹ của Trung Quốc vào năm nay. 

Việc Trung Quốc tăng cường thu mua nông sản của Mỹ được quy định trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. 

“Chúng tôi kỳ vọng thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ cho phép Trung Quốc nhận thêm nhiều thực phẩm và mở cửa các thị trường này cho các nông dân Mỹ, nhưng chắc chắn là việc bùng phát dịch virus corona chưa có điểm dừng sẽ ảnh hưởng đến việc thu mua các nông sản của Mỹ, ít nhất là trong năm nay” - ông O'Brien nói tại một sự kiện ở Hội đồng Đại Tây Dương

Thuốc kháng virus remdesivir cho thấy hứa hẹn 
Theo báo South China Morning Post sáng 12-2, Cơ quan nghiên cứu y sinh của chính phủ Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm một số loại thuốc để đối phó dịch virus corona chủng mới, bao gồm thuốc kháng virus remdesivir của hãng Gilead Sciences. 

Theo đó, Viện Bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ (NIAID) đang chuẩn bị các phác đồ "thí nghiệm trong ống nghiệm" (Invitro) và “thí nghiệm trên cơ thể sống” (In vivo). Qua đó, cho thấy “sự hứa hẹn” của thuốc kháng virus Remdesvir trong cuộc chiến chống lại chủng virus corona mới ở các mô hình nghiên cứu trên động vật.

Trước đó, như hãng tin Reuters đưa tin ngày 11-2, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố tên chính thức của virus corona chủng mới là Covid-19. Theo đó "co" là tên gọi mới viết tắt của từ corona, "vi" viết tắt của virus" và "d" viết tắt của từ disease (bệnh).

Tên gọi mới nhằm tránh liên hệ đến các vùng địa lý cụ thể, nhóm động vật hay người và tránh tạo sự kỳ thị.

*
TTO - "Chúng tôi đã có tên cho căn bệnh và nó là Covid-19" - Hãng tin AFP tối 11-2 dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ.

-----------------------------
Dân Trí
Thứ Tư 12/02/2020 - 07:37

Một bác sĩ được coi là chuyên gia đầu ngành của Trung Quốc về ghép thận đã tử vong vì nhiễm virus corona (Covid-19).

Bác sĩ Lin Zhengbin (Ảnh: People's Daily)

Washington Post đưa tin, ông Lin Zhengbin, 62 tuổi - bác sĩ, chuyên gia ghép thận hàng đầu Trung Quốc - đã tử vong hôm 11/2 vì bị nhiễm virus corona (Covid-19 - tên chính thức của virus được Tổ chức Y tế Thế giới công bố ngày 11/2).

Ông Li, người đã tiến hành các ca phẫu thuật ghép thận trong 30 năm qua, làm việc ở bệnh viện Tongji, Vũ Hán trước khi qua đời.
Các đồng nghiệp và bạn bè mô tả ông là một bác sĩ hiền lành, điềm tĩnh và thầm lặng.
“Chúng tôi đã là bạn bè thân thiết trong nhiều năm. Ông ấy có sức khỏe tốt và không mắc bệnh tật gì, vì vậy không ai có thể tưởng tượng tình trạng của ông ấy đã trở nên tệ đi rất nhanh và nghiêm trọng như vậy”, bác sĩ Song Jianxin trả lời Thời báo Y tế, thuộc Nhân dân Nhật báo.
Ông Song, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Tongji, cho biết ông nhận được tin nhắn từ ông Lin nhờ giúp đỡ khi ông Lin được đưa tới khu vực chăm sóc tích cực. Tuy nhiên, ông Lin sau đó đã phải thở bằng oxi và quá yếu.
“Mất chưa đầy một tháng kể từ khi ông Lin bị xác nhận nhiễm virus cho tới khi qua đời”, ông Song nói.
Thời báo Y tế dẫn lời một bác sĩ giấu tên cho biết ông Lin có thể bị nhiễm virus vì trước đó ông đi kiểm tra sức khỏe tại khoa ngoại trú vốn đông bệnh nhân.
Reuters dẫn thông tin từ Ủy ban y tế Hồ Bắc cho biết, trong ngày 11/2, tỉnh này có thêm 94 ca tử vong vì virus corona chủng mới, và ghi nhận thêm 1.638 người nhiễm mới. Như vậy, tính đến hết ngày 11/2, tâm dịch Hồ Bắc có 1.068 ca tử vong, 33.366 ca nhiễm bệnh.
Dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, đến nay đã lan ra ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đức Hoàng
Theo Washington Post

------------------------------------
.
24h.com.vn
Thứ Tư, ngày 12/02/2020 05:00 AM (GMT+7)

Theo tờ NYTimes, quốc gia Đông Nam Á này đón khoảng 5.000 lượt khách Trung Quốc tới mỗi ngày và chỉ mới tạm dừng các chuyến bay đến từ Trung Quốc vào tuần trước.

“Indonesia không hề giấu giếm gì về virus Corona”, Bộ trưởng Bộ Y tế nước này khẳng định trong bối cảnh nhiều chuyên gia y tế quốc tế bày tỏ lo ngại rằng, quốc gia này đã bỏ sót nhiều trường hợp nhiễm virus.

Mặc dù virus Corona (nCoV) đã lây lan hầu hết các nước tại châu Á và lan rộng ra thế giới nhưng Indonesia - quốc gia đón rất nhiều khách du lịch đến từ Trung Quốc, chủ yếu đến đảo Bali - lại chưa thông báo bất kỳ trường hợp nhiễm virus Corona nào.

Điều này đã khiến dư luận quốc tế nghi ngờ vì ngoài có nhiều khách du lịch Trung Quốc lui tới, Indonesia còn có đường bay thẳng đến Vũ Hán – tâm dịch Corona tại Trung Quốc.
Nước này cũng chỉ mới có những biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Trung Quốc vào tuần trước, trong khi dịch Corona đã bắt đầu bùng phát tại quốc gia tỷ dân từ tháng 12 năm ngoái.

Một nhóm các nhà nghiên cứu về virus Corona tại trường Đại học Harvard (Mỹ) đã lên tiếng cảnh báo Indonesia nên có các biện pháp thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát y tế để không bỏ sót bất kỳ trường hợp nghi nghiễm virus nào.

Đáp lại những lo ngại từ cộng đồng quốc tế, ông Terawan Agus Putranto – Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia cho hay:
“Chúng tôi có những kit xét nghiệm virus Corona đã được công nhận bởi WHO và chúng tôi chẳng có gì phải che giấu”.

Indonesia đã xác định 64 trường hợp nghi nhiễm virus Corona, 62 người trong số đã được thông báo kết quả âm tính, 2 trường hợp còn lại vẫn đang chờ kết quả.

“Không rõ tại sao Indonesia vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Corona nhưng chúng tôi đã chuẩn bị tốt hơn từ sau khi đối mặt với dịch cúm gia cầm H5N1 năm 2005. Chúng tôi vẫn rất thận trọng”, bà Vivi Setiawaty, một quan chức y tế Indonesia, cho biết.





No comments: