Tuesday, February 11, 2020

TRUMP CUỒNG NHIỆT NHẠO BẮNG DÂN CHỦ TẠI BUỔI VẬN ĐỘNG TRANH CỬ ĐẦU TIÊN SAU THA BỔNG LUẬN TỘI (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo Politico) 
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
.
Reuters  |  VOA Tiếng Việt
.
========================================

Cali Today  (Theo Politico) 
February 11, 2020

(Politico) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Hai hăng hái chế giễu các đối thủ Dân chủ trong buổi vận động tranh cử ở New Hampshire, lần đầu tiên kể từ khi được Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát tha bổng hai điều khoản luận tội vào thứ Tư tuần trước. 

Phát biểu tại Manchester chỉ vài giờ trước khi tiểu bang bắt đầu mở phòng phiếu bầu cử sơ bộ đầu tiên trên quốc gia, Tổng thống tưng bừng nói về chiến thắng luận tội, chỉ trích các nhà lập pháp Dân chủ đã thất bại trong nỗ lực truất phế ông. Từ các thượng nghị sĩ Dân chủ, đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lôi danh tánh từng người một ra, và đám đông đáp lại bằng màn la ó và hô vang những câu chống lại đối thủ của ông ta. 

Đây cũng là buổi vận động tranh cử đầu tiên kể từ sau bài Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện, nơi Trump và Pelosi không ngần ngại trao nhau những giây phút căng thẳng, từ chối bắt tay, những lời nhạo báng và xé bản sao bài diễn văn. 

Diễn văn Thông điệp Liên bang trước Quốc hội dường như màn trình diễn trước truyền hình quốc gia với nhiều khoe khoan và khoa trương như thường lệ của Trump bị Dân chủ chê bai rẻ tiền trong một nghi lễ trang trọng. 

Mặc dù Pelosi phần lớn trong thời gian bài diễn văn đã bày tỏ sự kiên nhẫn, nhưng Tổng thống trong buổi vận động tranh cử lại tuyên bố rằng, bà luôn miệng lẩm bẩm giận dữ khiến ông ta bị chia trí. “Tôi có một người phía sau lưng đang ngồi lẩm bẩm kinh khủng. Lẩm bẩm! Wa! Wa! Ho! Ha! Bà ta lẩm bẩm, rất mất tập trung, rất mất tập trung! Trump nói, và đám đông ở dưới cuồng nhiệt hô lớn “Nhốt bà ta lại!” 

Trump nói thêm, ông ta và người ủng hộ lẽ ra mới là những người giận dữ sau những nỗ lực luận tội của Dân chủ. Tổng thống ca ngợi các Thượng nghị sĩ Cộng hoà đã trung thành, quảng cáo “tha bổng hoàn toàn, toàn diện, đầy đủ, toàn bộ” là chứng cớ cho thấy ông ta là đối tượng của cuộc săn lùng phù thuỷ. 

“Chúng ta có 52 đến không có gì,” Trump tuyên bố trước đám đông, ám chỉ đến số phiếu tha bổng ông ta điều khoản luận tội lạm quyền. Có 48 thượng nghị sĩ bỏ phiếu truy tố tổng thống cáo buộc này. 

Thượng nghị sĩ Mitt Romney ở Utah là nhà lập pháp Cộng hoà duy nhất bỏ phiếu truy tố Trump điều khoản luận tội lạm quyền, và Trump đưa điểm này ra nhắc nhở  đám đông. Khi tên Romney được nhắc đến, đám đông ồn ào la ó, đối lập với năm 2012 khi ông tranh cử tổng thống và thắng vòng sơ bộ tại đây. 

Tổng thống cũng chế giễu Dân chủ khi để hỗn loạn kiểm phiếu diễn ra tại vòng sơ bộ nội bộ đảng ở Iowa, khiến một vài ngày sau vẫn không biết ai thắng tại đây. Pete Buttigieg và thượng nghị sĩ Bernie Sanders có kết quả sít sao, và cả hai chiến dịch tranh cử đang kêu gọi tái kiểm phiếu tại một số khu vực bầu cử. “Họ không biết mình đang làm gì,” Trump nhạo. “Họ thậm chí không thể kiểm phiếu.” 

“Dân chủ muốn quản trị chăm sóc sức khoẻ cho quý vị, nhưng họ thậm chí không thể quản trị sơ bộ ở Iowa,” Trump nói. “Nhân tiện, đã một tuần rồi mà có ai biết ai  đã thắng ở đó không? … Thực sự tôi nghĩ họ đang tìm cách tước khỏi Bernie một lần nữa.” 

Sơ bộ ở New Hampshire là bầu cử một phần mở, cho phép cử tri không ghi danh với một đảng chọn ứng cử viên sơ bộ để bỏ phiếu. Trump đùa về việc cử tri ủng hộ ông bỏ phiếu trong vòng sơ bộ của Dân chủ để làm suy yếu cuộc chạy đua. “Tôi nghe nói nhiều Cộng hoà sẽ bỏ phiếu ứng cử viên yếu kém nhất cho Dân chủ,” Trump nói. “Quý vị đừng nên làm như vậy.” Sau đó ông ta nói thêm, “Nhưng nếu quý vị muốn bỏ phiếu cho ứng cử viên yếu kém nhất vào ngày mai thì cứ việc. Chọn người nào yếu kém nhất. Tôi không biết đó là ai.” 

Cử tri ghi danh Cộng hoà bị cấm đi bỏ phiếu vòng sơ bộ của Dân chủ ở New Hampshire. 

Hương Giang (Theo Politico) 

--------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
February 11,  2020

(NBC News) – Toàn bộ 4 công tố viên phụ trách vụ án hình sự Roger Stone vào thứ Ba đột ngột rút lui sau khi Bộ Tư pháp thông báo dự tính sẽ giảm mức án đề nghị đối với cộng sự lâu năm của Tổng thống Donald Trump. 

Bộ Tư pháp rút lại yêu cầu mức án từ 7-9 năm tù như theo đuổi trước đó sau khi ông Trump chỉ trích, gọi mức án công tố viên đưa ra “đáng hổ thẹn” và là “vụ án xử oan.” 
“Bộ Tư pháp thấy mức án đề nghị quá mức và quá đáng, và sẽ làm rõ quan điểm trong hôm nay,” một viên chức cao cấp tại Bộ Tư pháp xác nhận với NBC News. 

Sau khi tường trình về mức án đề nghị nhẹ hơn, công tố viên dẫn đầu Aaron Zelinsky đệ đơn rút khỏi vụ này. Trong hồ sơ đệ lên toà có ghi chú, “luật sư ký tên dưới đây đã từ chức ngay lập tức.”

Nằm trong toán điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, ông Zelinsky không từ chức khỏi Bộ Tư pháp nhưng sẽ rời Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ tại Washington D.C. và quay trở lại công việc trước đây tại Văn phòng Biện lý ở Maryland. 

Việc Zelensky từ chức ngay lập tức khuấy động làn sóng từ chức từ những công tố viên còn lại. Chỉ trong vài phút, 2 công tố viên hàng đầu trong vụ này gồm Jonathan Kravis và Adam Jed nộp đơn thông báo rút lui. Riêng ông Kravis không những từ chức khỏi hồ sơ này mà còn rút khỏi vai trò phụ tá Biện lý Hoa Kỳ. Kravis thông báo toà sẽ “không còn đại diện chính phủ trong vụ này nữa.” Một tiếng đồng hồ sau, công tố viên  còn lại Michael Marando cũng đệ đơn thông báo rút khỏi hồ sơ Stone, nhưng ông không thông báo có từ chức khỏi công việc hay không. 

Trong một mẩu tweet vào đầu ngày thứ Ba, ông Trump gọi mức án đề nghị ban đầu của Bộ Tư pháp “đáng hổ thẹn.” “Đây là tình huống rất kinh khủng và bất công,” Tổng thống đăng trên Twitter. “Tội ác thực sự ở phía bên kia nhưng  chẳng có gì xảy ra với họ. Không thể cho phép vụ án xử oan như vậy!” Ngay sau Bộ Tư pháp thông báo sẽ giảm án cho Stone, Trump tuyên bố không dính dáng gì vào quyết định thay đổi này. 

Công tố viên liên bang kêu án 7 đến 9 năm tù đối với Stone trong hồ sơ đề nghị án gởi lên toà ở Washington D.C vào thứ Hai. Công tố cho rằng, mức án đề nghị nằm trong khung hình phạt của luật liên bang. 

“Roger Stone cản trở cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 của Quốc hội, khai man, và gây xáo trộn nhân chứng,” công tố viên ghi trong văn bản 26 trang. “Khi tội ác được phơi bày trong bản cáo trạng hồ sơ này, ông ta đã cho thấy sự khinh thường toà và pháp luật.” 

Tự nhận mình là “kẻ chơi chiêu bẩn,” Stone nổi tiếng trong giới bảo thủ từ thời chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Richard Nixon. Là cộng sự của ông Trump hơn 3 thập niên qua, Roger Stone cũng từng làm cố vấn cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump trong thời gian đầu. Ông ta thường xuyên cho rằng, vụ hình sự của mình mang động cơ chính trị. 

Stone bị bắt giữ và khởi tố hơn 1 năm trước. Ông ta là cộng sự và cố vấn thứ 6 của ông Trump đã bị truy tố những cáo buộc đến từ cuộc điều tra của cựu Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller. Phiên toà đầy màu sắc ở Washington diễn ra gần 2 tuần và có chút gì đó của bộ phim “Bố Già phần II,” với đe doạ trộm chó, khiếu nại bị đầu độc và lệnh cấm công khai bàn về vụ án. Bồi thẩm đoàn nghị án trong hai ngày trước khi đưa ra phán quyết có tội 5 cáo buộc khai man, 1 cáo buộc gây xáo trộn nhân chứng, và 1 cáo buộc cản trở Quốc hội. Phiên tuyên án sẽ diễn ra vào thứ 5 tuần sau. 

Đây là lần đầu tiên một cộng sự của ông Trump trong vụ án khởi nguồn từ cuộc điều tra của Mueller được giảm án. Cựu Chủ tịch vận động tranh cử Paul Manafort vào tháng 3 năm ngoái  bị toà liên bang ở Virginia tuyên án 47 tháng tù vì những tội gian lận tài chánh, thấp hơn 19 năm rưỡi đến 24 năm so với khung hình phạt. Quan toà T.S. Ellis cho rằng khung hình phạt “quá mức.” 

Hương Giang (Theo NBC News) 

------------------------------- 
.
Reuters  |  VOA Tiếng Việt
12/02/2020

Bang New Hampshire tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của bang này hôm thứ Ba 11/2 sau cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa hồi tuần trước.

Cử tri bang New Hampshire đã đi bỏ phiếu hôm thứ Ba trong cuộc đua thứ nhì để được Đảng Dân chủ chọn đại diện cho đảng ra tranh chức Tổng thống trong cuộc bầu cử TT Mỹ 2020.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Thị trưởng South Bend, Indiana, ông Pete Buttigieg, đang dồn nỗ lực để duy trì vị thế dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ, sau khi đạt kết quả tích cực ở bang Iowa hồi tuần trước.

Các ứng cử viên của Đảng dân chủ đang cạnh tranh với nhau để được chọn ra dự cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11 sắp tới.

Tiểu bang New Hampshire - New England, là một bang nhỏ bé nhưng đóng một vai trò quá khổ để xác định nhân vật nào sẽ được chọn làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, ứng cử viên đã nhảy lên vị trí thứ ba trong cuộc thăm dò tại New Hampshire sau cuộc tranh luận hôm thứ sáu tuần trước, đang hy vọng sẽ lấy được đà trong cuộc bầu cử sơ bộ, trong khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden mong sẽ tránh thêm một thất vọng khác sau khi được xếp vào vị trí thứ tư trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa. Và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, ở vị trí thứ ba tại Iowa, cũng có tên trong danh sách các ứng cử viên hàng đầu.

Các thành viên Đảng dân chủ tại bang New Hampshire đang hy vọng rằng cuộc biểu quyết tại bang này sẽ diễn ra suôn sẻ, không vấp phải những trục trặc kỹ thuật đã gây lúng túng cho Đảng Dân chủ ở bang Iowa, và khiến kết quả cuộc bầu cử sơ bộ bị hoãn lại nhiều ngày.

Danh sách các ứng cử viên Đảng Dân chủ ở New Hampshire gồm 33 tên tuổi, kể cả các ứng cử viên đã rút lui vào tuần trước, nhưng không có tên của cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg, nhà tỷ phú đã bước vào cuộc đua trễ và sẽ phải đối mặt với cuộc thử lửa đầu tiên của ông vào đầu tháng tới.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu các ứng cử viên Đảng Dân chủ, tiếp theo là cựu Thị trưởng South Bend Pete Buttigieg và thứ ba là Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar.

*
09/02/2020






No comments: