Friday, February 7, 2020

VIRUS CORONA NGÀY 08/02/2020 : TRUNG QUỐC ĐÃ CÓ 722 NGƯỜI CHẾT - VIỆT NAM CÓ BỆNH NHÂN THỨ 13 (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Tuổi Trẻ Online
.
Tuổi Trẻ Online
.
VOA Tiếng Việt
.
Thùy Dương  -  RFI
.
VOA Tiếng Việt
.
==========================================
.
BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT


*
*

Tuổi Trẻ Online
08/02/2020 06:10 GMT+7

Số người chết vì virus corona 2019-nCoV đã tăng lên 722 người sau khi tỉnh Hồ Bắc công bố có thêm 81 trường hợp tử vong mới vì dịch bệnh này ngày 8-2.



Theo hãng tin AFP, như vậy là tới nay tổng số người chết vì virus corona Vũ Hán đã cao hơn số người chết vì bệnh Hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) trong giai đoạn 2002-2003 làm gần 650 người chết tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Hãng tin Reuters dẫn cập nhật từ Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết sáng 8-2, số tử vong do nhiễm virus corona ở Trung Quốc đại lục là 722 người, tăng 86 ca tử vong so với ngày hôm trước. Riêng tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch, ghi nhận thêm 81 ca tử vong. 

Như vậy, tính đến 7h40 sáng 8-2, trên thế giới có tổng cộng 724 ca tử vong, bao gồm 722 người chết ở đại lục, 1 ở Philippines và 1 ở Hong Kong.

Ngoài ra, cũng trong ngày 7-2, Hồ Bắc xác định thêm được 2.841 ca nhiễm virus corona chủng mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tới nay của địa phương này lên 24.953 trường hợp.

Trong số các ca nhiễm mới công bố ngày 8-2 có 1.985 ca được xác định tại thành phố Vũ Hán, tâm dịch của tỉnh Hồ Bắc, cũng là nơi phát đi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra.

Như vậy so với số liệu thống kê một ngày trước đó, cả số người chết và người nhiễm mới của tỉnh Hồ Bắc đã tăng lên. Cụ thể, trong ngày 6-2 Hồ Bắc có 69 người chết và 2.447 ca nhiễm mới.

Bệnh có ở 24 quốc gia, hơn 270 người nhiễm ngoài Trung Quốc

Theo báo South China Morning Post (SCMP), tính tới 6h30’ sáng 8-2, ngoài Trung Quốc, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra đã có mặt tại ít nhất 24 quốc gia với hơn 270 trường hợp nhiễm bệnh.

Như vậy, cũng tính tới thời điểm này, toàn thế giới có 720 ca tử vong và hơn 34.390 ca nhiễm virus corona Vũ Hán.

61 ca nhiễm corona trên du thuyền tại Nhật

Trong diễn biến liên quan, theo Reuters, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết tại cuộc họp báo ngày 7-2 đã có thêm 41 người trên du thuyền Diamond Princess có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán. Như vậy tới nay có 61 ca dương tính với corona trên du thuyền này, trong đó có 21 người Nhật Bản.

Tất cả những người nhiễm bệnh đã được đưa tới những bệnh viện ở Tokyo và những thị trấn lân cận. Nhà chức trách cho biết thời gian cách ly theo dõi với du thuyền Diamond Princess sẽ kết thúc ngày 19-2.

Có khoảng 3.700 người trên du thuyền Diamond Princess, trong đó đội ngũ nhân viên của tàu khoảng 1.100 người và 2.670 khách.

-----------------------------
.
Tuổi Trẻ Online
07/02/2020 21:16 GMT+7

Bệnh nhân là nữ, 29 tuổi, là công nhân trong đoàn đi tập huấn ở Vũ Hán và về nước ngày 17-1. Tuy không có biểu hiện bệnh, nhưng kết quả xét nghiệm bệnh phẩm vẫn dương tính với virus corona.




Thông báo của Bộ Y tế cách đây ít phút cho biết bệnh nhân là N.T.N., 29 tuổi, sống tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là 1 trong 8 công nhân đi tập huấn tại Vũ Hán và về nước ngày 17-1.

N. là 1 trong 3 người còn lại trong đoàn chưa mắc bệnh tính đến 7-2 và cũng không có biểu hiện bệnh, không sốt, không ho và được cách ly tại cơ sở y tế. Ngày 3-2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân này và những người trong đoàn, kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus corona.

Tính đến 7-2, Việt Nam đã có 13 bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán do virus corona, 8 người trong đó ở Vĩnh Phúc, 1 ở Khánh Hòa (đã ra viện), 1 ở Thanh Hóa (đã ra viện), 3 ở TP.HCM (1 đã ra viện).

--------------------
Tại Vĩnh Phúc, ngoài bệnh nhân mắc bệnh, khu cách ly hiện còn 6 bệnh nhân, bao gồm 2 người trong đoàn đi Vũ Hán và 4 người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Ngoài ra, những người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người đã tiếp xúc với bệnh nhân đều được cách ly. Trong đó, 41 học sinh học cùng lớp với nữ sinh 16 tuổi ở Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và các thầy cô giáo có tiếp xúc với nữ sinh này hôm 30 và 31-1 đều đã được cách ly. Trường này cũng đã phun khử khuẩn hôm 6-2. Bệnh nhân 16 tuổi là học sinh đầu tiên được ghi nhận mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán đến nay.

--------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
08/02/2020

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới nCoV ở Trung Quốc gây ra có thể tác động nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam, vốn trước đó đang phát triển mạnh, một phần vì Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ truyền thông nhà nước hôm thứ Sáu nói rằng dịch Corona có thể xóa sạch từ 5,9 tỷ USD đến 7,7 USD thu nhập du lịch của Việt Nam trong ba tháng tới, trong bối cảnh du khách nước ngoài xa lánh khu vực.
Ngành du lịch ước lượng số du khách Trung Quốc tới thăm Việt Nam sẽ giảm đi ít nhất 2 triệu người, gây thất thu cho ngành du lịch từ 1,8 tới 2 tỉ USD, theo Đài Tiếng nói Việt Nam.
Báo Thanh Niên dẫn lời Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, nói rằng du lịch Việt Nam đang ở vị thế tăng trưởng cao kỷ lục trong tháng 12 năm 2019, đến đầu tháng 1/2020 đã rơi ngay vào khủng hoảng ‘mà nguyên nhân trực tiếp là dịch bệnh do virus corona gây ra’.
Trung Quốc, nơi dịch virus corona bùng phát, là nước cung cấp nhiều du khách nước ngoài nhất cho Việt Nam. Theo các số liệu hồi năm ngoái, khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng số 18 triệu khách nước ngoài tới thăm Việt Nam.
Du khách tới Việt Nam đã giảm trầm trọng vì virus Corona, theo truyền thông Việt Nam. Một số khách đã quyết định hủy các tour du lịch sang Châu Á đã đặt từ trước, và ngoài ra, các biện pháp phòng chống để kiềm hãm dịch Corona, như hạn chế du hành hay cấm cửa khẩu đối với người Trung Quốc và du khách nước ngoài đã từng ghé qua Trung Quốc, cũng góp phần làm giảm số du khách tới Việt Nam.
Theo báo Thanh niên thiệt hại đối với ngành du lịch có thể lên tới ‘hàng chục ngàn tỉ đồng’.
Báo chí trong nước cho biết nhiều danh lam thắng cảnh vẫn mở cửa, nhưng rất vắng khách. Báo Thanh niên tường thuật rằng ngay cả ở Hội An, địa điểm ưa chuộng đối với du khách nước ngoài, hàng quán cũng ế khách, đường sá vắng vẻ, và virus Corona đã khiến ngành du lịch Hội An thiệt hại nặng nề.
Cách đây 2 ngày, chính phủ Việt Nam cho biết tăng trưởng GDP- tổng sản phẩm quốc nội, trong quý đầu năm nay có thể sẽ giảm một điểm so với mục tiêu là 6,8%.
Việt Nam hôm 7/2 xác nhận thêm một trường hợp nhiễm virut mới ở Vĩnh Phúc, nâng tổng số các ca lây nhiễm được xác nhận tại Việt Nam lên 13 ca.

------------------------------
.
Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày: 07/02/2020 - 12:23

Trong khi số người chết vì bệnh viêm phổi cấp do virus corona không ngừng gia tăng, tại Trung Quốc, một làn sóng tiếc thương và phẫn nộ đang bùng lên trên các mạng xã hội sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), 34 tuổi, qua đời hôm 07/02/2020 vì bị lây nhiễm virus từ một bệnh nhân.
Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong những bác sĩ đầu tiên tiết lộ thông tin dịch bệnh viêm phổi cấp do virus xuất phát từ chợ hải sản Vũ Hán hồi cuối tháng 12. Vị bác sĩ trẻ đã từng bị bắt vì tội phát tán thông tin sai lệch rồi sau đó được phục hồi danh dự.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI cho tường thuật :

Chúng ta không bao giờ được lãng quên bác sĩ Lý, vị bác sĩ đã nói tới một căn bệnh bị gọi là tin đồn. Chúng tôi muốn tự do ngôn luận. Dường như chưa bao giờ các mạng xã hội lại hòa đồng như vậy, hay đúng hơn là chưa bao giờ được phối hợp hài hòa với nhau đến thế tại Trung Quốc. Các nhân viên kiểm duyệt đã không thể kiểm soát được nỗi giận dữ của cư dân mạng.
Thông tin về cái chết của vị bác sĩ trẻ chuyên khoa mắt, người cảnh báo về dịch bệnh, đã được lan truyền từ trước nửa đêm, sau đó chính thức được bệnh viện trung tâm Vũ Hán thông báo vào 02 giờ 58 phút sáng hôm 07/02/2020. Trên tài khoản chính của trang mạng xã hội Weibo, các đồng nghiệp của bác sĩ Lý trên tuyến đầu chống dịch viết : Bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị lây nhiễm trong cuộc chiến mới chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra (…) Chúng tôi xin chia sẻ nỗi tiếc thương sâu sắc và xin chia buồn.
Sau đó, trên mạng internet xuất hiện rất nhiều hình ảnh những ngọn nến được thắp sáng và những lời vĩnh biệt bác sĩ Lý được viết cỡ lớn trên nền tuyết trắng. Đối với một số cư dân mạng, không được phép quên và không thể tha thứ cho việc này. Họ còn đăng lại bình luận của đài truyền hình trung ương Trung Quốc thông báo việc bắt các bác sĩ bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch hồi cuối tháng 12/2019 trong đó có vị bác sĩ trẻ mới qua đời hôm nay.
Nhà chức trách địa phương đã có lời chia buồn đến gia đình người quá cố. Bác sĩ Lý đang chuẩn bị có đứa con thứ hai và đã muốn trở lại làm việc nếu ông vượt qua được thử thách dịch bệnh. Cách nay vài ngày, khi các nhà báo đến phỏng vấn, bác sĩ Lý phát biểu: Tôi nghĩ rằng một xã hội khỏe mạnh không thể chỉ có một tiếng nói duy nhất.


Bắc Kinh mở điều tra
Trên các mạng xã hội, còn có một hashtag, cho dù bị kiểm duyệt, nhưng vẫn lan truyền mạnh mẽ : “Chúng tôi muốn những lời xin lỗi công khai của chính phủ và cảnh sát Vũ Hán”. Trong khi đó, theo AFP, chính quyền Bắc Kinh hôm nay thông báo mở một cuộc điều tra xoay quanh việc bác sĩ Lý từng bị bắt vì cố gắng cảnh báo dịch bệnh.

WHO vẫn "tin tưởng" Bắc Kinh
Tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời khiến Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO "xúc động" nhưng định chế đa quốc gia này một lần nữa quả quyết là Bắc Kinh không hề che giấu thông tin về dịch viêm phổi virus corona.
Trong cuộc họp báo hôm 06/02/2020, một quan chức của Tổ Chức Y Tế Thế Giới một lần nữa nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc đã hoàn toàn "minh bạch" trong hồ sơ này.
Trong khi đó tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch khẳng định "Trung Quốc đã không nói tất cả sự thật về virus corona" và đã "che giấu nhiều báo cáo về dịch bệnh này khi sự thật đã được phơi bày tại Vũ Hán".

*

-------------------------
.
VOA Tiếng Việt
07/02/2020

Có thêm hai chuyến bay thuê bao di tản công dân Hoa Kỳ khỏi tâm dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc, về nước, dự kiến sẽ hạ cánh xuống California vào ngày 7/2, theo đài ABC7 News.
Các chuyến bay này được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thuê, được cho là chở công dân Hoa Kỳ, với khoảng 300 hành khách trên máy bay.
Hai chuyến bay thuê bao này dự kiến sẽ đến các căn cứ không quân ở Nebraska và California vào ngày 7/2, theo tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Các hành khách sau đó sẽ được cách ly 14 ngày dưới sự giám sát của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC). Một trong hai chuyến bay đã tới Vancouver, Canada, vào cuối ngày 6/2 và đang trên đường bay đến Hoa Kỳ, theo Fox News.
Trong khi đó Bộ Tư lệnh miền Bắc Hoa Kỳ cho biết một chuyến bay đang bay qua Vancouver và sau đó hạ cánh xuống Trạm không quân Miramar của Thủy quân lục chiến ở thành phố San Diego.
Chuyến bay còn lại sẽ hạ cánh xuống căn cứ không quân Travis ở khu vực Bay Area, tiếp nhiên liệu và sau đó bay đến Omaha, Nebraska, sau khi dừng lần đầu tại căn cứ không quân Lackland ở Texas.
Sau khi hạ cánh, những hành khách này sẽ được sàng lọc xem có nhiễm virus corona hay không và sẽ cách ly 14 ngày. Họ sẽ được lưu trú ở khu vực riêng, tránh tiếp xúc với quân nhân tại căn cứ cho đến khi có dấu hiệu an toàn, theo đài ABC7 News.
Trước đó cũng có nhiều chuyến bay của Bộ Ngoại giao chở hàng trăm người Mỹ di tản khỏi Trung Quốc khi dịch corona tiếp tục lan rộng. Một số chuyến bay đã hạ cánh tại Travis và Miramar.
Trong diễn biến liên quan, hôm 7/2, NBC News loan tin có 8 người Mỹ bị nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess tại Nhật. Hãng quản lý tàu là Princess Cruises cho biết, 8 hành khách Mỹ này được xác nhận dương tính trong số 41 trường hợp mới nhất. Hãng tàu này còn cho biết tính đến nay có đến 11 người Mỹ nằm trong số 61 người bị cách ly trên du thuyền.
Trước đó, trên lãnh thổ Hoa Kỳ đã có 12 bệnh nhân nhiễm virus corona: 6 trường hợp ở California, 1 ở Wisconsin, 1 ở Arizona, 1 ở bang Washington, 1 ở Massachusetts và 2 ở Illinois. Chưa có trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Hoa Kỳ.





No comments: