Monday, February 3, 2020

VIRUS CORONA : HOA KỲ 11 CA NHIỄM - VIỆT NAM 8 CA NHIỄM (tổng hợp)




NỘI DUNG :

.
RFA
.
RFA
.
========================================

04/02/2020

Các quan chức y tế bang California hôm 2/2 xác nhận có 11 ca nhiễm loại virus corona mới, đang lây lan nhanh ở Hoa Kỳ, trong đó có 1 trường hợp ở quận hạt Santa Clara và 2 trường hợp khác ở quận hạt San Benito, theo Reuters.

Tại cuộc họp báo, các giới chức y tế của quận hạt Santa Clara cho biết một phụ nữ và một gia đình cô sống cùng trong quận hạt đang bị cách ly, và bản thân cô cũng đang cách ly trong căn nhà của họ, vì người phụ nữ này không bệnh nặng đến nỗi phải yêu cầu nhập viện.

Hai trường hợp khác là một cặp vợ chồng ở quận hạt San Benito, theo thông báo của cơ quan Y tế Công cộng quận hạt San Benito vào cuối ngày 2/2.

Người phụ nữ ở Santa Clara gần đây đã đi đến Vũ Hán, Trung Quốc, nơi xuất phát bệnh dịch do virus corona gây ra.

Theo các giới chức y tế, đây là trường hợp thứ hai ở Santa Clara được ghi nhận, và trường hợp này không liên quan gì đến ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Santa Clara.

Hai trường hợp khác liên quan đến một cặp vợ chồng. Người chồng gần đây đã đi du lịch đến Vũ Hán và có lẽ đã truyền bệnh cho vợ mình, cơ quan Y tế Công cộng quận hạt San Benito cho biết trong một thông báo vào cuối ngày 2/2. Theo các giới chức, không ai trong 2 bệnh nhân này phải nhập viện.

Các giới chức y tế Hoa Kỳ nói rủi ro của dịch do virus corona đối với Hoa Kỳ hiện vẫn còn thấp.

----------------------------------------
.
RFA
February 3, 2020

Bộ Y tế Việt Nam hôm 3-2-2020 xác nhận ca dương tính với nCoV là một nữ công nhân ở Vĩnh Phúc đang được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội.

Như vậy, Việt Nam đã có 8 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong đó có 5 người Việt, 2 người Trung Quốc và một công dân Mỹ gốc Việt.

Bệnh nhân nữ V. H. L (29 tuổi) đã từng đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cùng nhóm 3 công nhân người Việt đã xác nhận bị nhiễm virus Corona chủng mới trước đó.

Theo báo Sức khỏe đời sống, chị H có tiền sử dịch tễ đi cùng 7 người Việt Nam khác do Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và cùng trở về Việt Nam ngày 17-1 trên chuyến bay số hiệu CZ8315 của hãng Southern China.

Ngày 17-2, khi về đến phi trường Nội Bài, những người này được công ty đón bằng xe công ty di chuyển về trụ sở doanh nghiệp.

Công ty ngay sau đó tổ chức họp (bao gồm 8 người trở về từ Vũ Hán), sau đó di chuyển về nhà riêng cùng một đồng nghiệp trên cùng chuyến xe.

Đến 30-1, 3 người trong nhóm công nhân được Bộ Y tế xác nhận là nhiễm virus Corona chủng mới.

Đến ngày 31-1, đoàn công tác chống dịch của Bộ Y tế xuống ổ dịch tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo, kiểm tra công tác chống dịch.

Qua việc kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy trường hợp chị V. H. L là một trong 8 người trở về từ Vũ Hán trên cùng một chuyến bay, trong đó có 3 người đã xác định mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Sáng 3-2, bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiễn nữ bệnh nhân N.T.Tr ra viện. Cô Tr là một trong nhóm 3 người Việt Nam dương tính với nCoV trước đó.

Cô Tr nhập viện và điều trị từ trưa ngày 24-1, cho đến chiều ngày 28-1 thì bệnh nhân hết sốt, không khó thở, giảm ho, các chỉ số sinh tồn đều trong giới hạn bình thường.
Đến chiều ngày 30/1/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với vi rút nCoV.

Tuy nhiên đến sáng 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm vi rút nCoV lần 2 và đến chiều ngày 2/2/2020 có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Vào ngày 3 tháng 2, Bệnh Viện Chợ Rẫy tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng thông báo ca nhiễm nCoV được điều trị tại bệnh viện này sẽ được cho xuất viện vào ngày 4 tháng 2 .
Đó là ông Li Zichao, 28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc nhập viện Chợ Rẫy vào ngày 21 tháng 1 do nhiễm nCoV. Người cha cũng phải điều trị bệnh và kết quả kiểm nghiệm lần đầu được nói cũng âm tính; tuy nhiên vẫn phải được theo dõi tiếp.

Truyền thông trong nước vào ngày 3 tháng 2 loan tin tổng cộng số ca nghi nhiễm nCoV tại Việt Nam là 236 trường hợp. Trong số này có 163 ca kết quả xét nghiệm âm tính, 73 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi để ngăn lây nhiễm  ra cộng đồng.

Tại Hoa Lục tính đến chiều ngày 3 tháng 2, thống kê chính thức từ Ủy Ban Y Tế Nhà nước Trung Quốc cho thấy có 361 trường hợp tử vong do nCoV. Số này tăng thêm 57 trường hợp so với một ngày trước đó. Tổng số ca nhiễm nCoV tại Trung Quốc là hơn 17200 trường hợp.

Trường hợp tử vong đầu tiên do nCoV bên ngoài Trung Quốc được thông báo là ở Philippines.

------------------------------------------
.
RFA
February 3, 2020

Facebooker đăng video chiếu cảnh hàng dài người Trung Quốc xếp hàng trước cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn để vào Việt Nam, vừa bị phạt tiền hơn 12 triệu đồng.
Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn hôm 3/2 nói với báo chí trong nước rằng: “Thông tin ùn ùn người Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị là sai sự thật”.

Những người Trung Quốc xếp hàng để nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn hôm 2/2/2020.   Courtesy of Them Ly

Trước đó, hôm 2/2, Facebooker Them Ly đăng trên tài khoản Facebook cá nhân của mình 2 đoạn video ngắn cho thấy hàng dài người Trung Quốc đeo khẩu trang đang chờ nhập cảnh vào Việt Nam ở cửa khẩu Hữu Nghị.

Báo chí trong nước sau đó đồng loạt đưa tin khoảng 500 người Trung Quốc tập trung về cửa khẩu này để xin nhập cảnh vào Việt Nam.  Ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn được báo chí trong nước trích lời cho biết: “Gần 500 người Trung Quốc được chúng tôi vận động, thuyết phục quay trở về đất nước để tránh dịch bệnh lây lan. Với những người vẫn tiếp tục qua Việt Nam, chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm tra y tế cũng như thực hiện việc cách ly 14 ngày theo quy định”.

Ông Thưởng cũng cho biết giới chức địa phương đã vận động những người Trung Quốc quay về, không vào Việt Nam và nhiều người đã nghe theo.

Trong trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, ông Nguyễn Công Trưởng nói rằng: “Qua xác minh thông tin thì đây là hình ảnh ở bên phía nước bạn và số khách này chưa nhập cảnh vào Việt Nam. Việc đăng thông tin sai sự thật như vậy gây hoang mang dư luận. Chúng tôi đã giao lực lượng công an triệu tập đối tượng và yêu cầu gỡ thông tin sai sự thật. Đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính hơn 12 triệu đồng”.

Giới chức tỉnh Lạng Sơn hôm 3/2 cho biết tạm thời chưa cho phép nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam và đã dừng toàn bộ việc xuất nhập cảnh ở tất cả cửa khẩu phụ, đóng đường mòn lối mở.

Hôm 2/2, sau khi video ở cửa khẩu được nhiều người chia sẻ và được báo chí đăng tin, Facebooker Them Ly đã rút video khỏi trang cá nhân đồng thời khẳng định: “2 video của mình đăng sáng nay là đúng sự thật tuy nhiên nó là ở bên cửa khẩu Trung Quốc, chứ không phải ở bên cửa khẩu Việt Nam. Mình đăng bài đã không giải thích rõ ràng gây cho các bạn hiểu nhầm và hoang mang trong dư luận”.

Công an Việt Nam trong những tuần qua đã gia tăng việc theo dõi, mời làm việc và xử lý nhiều trường hợp Facebooker đưa tin về dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Các Facebooker này thường phải nộp phạt và phải rút các bài, video đã đăng tải vì bị chính quyền xác định là không đúng sự thật, gây hoang mang trong người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã ban hành công văn khuyến cáo báo chí không đưa tin giật gân làm hoang mang dư luận xã hội và ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại với các nước.

Dịch viêm phổi cấp xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hiện đã lan ra nhiều nước. Thống kê tính đến ngày 3/2, toàn thế giới đã có hơn 17 ngàn ca mắc bệnh và hơn 300 người tử vong, phần đông là ở Trung Quốc. Một số nước đã hạn chế thậm chí ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc, ngừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Một số quốc gia láng giềng với Trung Quốc đã đóng cửa biên giới vì sợ virus lây lan.






No comments: