Friday, February 14, 2020

VIETTEL PHẢN HỒI CÁO BUỘC CỦA FACEBOOK VỀ 'CHƠI XẤU ĐỐI THỦ' Ở MYANMAR (Người Việt Online)




Người Việt Online
February 14, 2020

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tập Đoàn Công Nghiệp – Viễn Thông Quân Đội (Viettel) hôm 14 Tháng Hai phát đi thông cáo khẳng định họ “luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh” sau khi bị Facebook chính thức cáo buộc “chơi xấu đối thủ” ở Myanmar.

Mytel là công ty con của Viettel tại Myanmar. (Hình: Vietnam News)

Viettel là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN, được ghi nhận đang làm ăn tại 11 quốc gia, gồm cả Myanmar, nơi hãng này sở hữu 49% cổ phần của Công Ty Viễn Thông Mytel.

Trước đó, từ hôm 12 Tháng Hai, tờ Financial Times có trụ sở ở London, Anh Quốc, tiết lộ vụ Hãng Facebook cáo buộc Viettel và Mytel dùng chiêu tung tin giả trên Internet nhằm làm mất uy tín của đối thủ.

Financial Times tường thuật: “Facebook cho biết họ đã chặn khoảng hai chục fanpage và tài khoản Facebook giả dính líu đến Viettel và Mytel. Đây là lần đầu tiên Facebook có hành động chống lại các doanh nghiệp vì cáo buộc dùng chiến thuật đưa tin bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh.”

Hồi giữa Tháng Giêng, 2020, Viettel tuyên bố thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị tự sản xuất. (Hình: Zing)

Các chiêu trò của Viettel và Mytel được mô tả cụ thể là lập các page tự nhận “cơ quan viễn thông độc lập”, đăng tải ý kiên của các “khách hàng” chê bai các đối thủ của Viettel cũng như lan truyền tin giả về các giao dịch thất bại, rút lui khỏi thị trường và hoạt động lừa đảo của doanh nghiệp đối thủ.

Facebook cũng cáo buộc Gapit Communications, công ty PR, truyền thông đặt văn phòng ở một cao ốc trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, tham gia “chiến dịch” của Viettel. Tiền quảng cáo rót vào “chiến dịch” này được ghi nhận là $1.2 triệu.

Đáp lại cáo buộc nêu trên, thông cáo của Viettel được tờ Zing dẫn lại: “Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc trên và sẵn sàng hợp tác với Facebook. Viettel sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện sai phạm. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của Facebook làm trong sạch môi trường mạng. Viettel kỳ vọng chiến dịch của Facebook sẽ không dừng lại ở các nước và các tổ chức được nêu trong thông báo.”

Theo báo Zing, chỉ sau 1 năm rưỡi chính thức kinh doanh, Mytel đã chính thức cán mốc 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động Myanmar. Doanh nghiệp này hiện đứng thứ ba trên thị trường và được ghi nhận là một trong những thương hiệu viễn thông có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại Myanmar.

Lâu nay, mối liên hệ giữa Viettel và lực lượng dư luận viên, Bộ Tư Lệnh “tác chiến không gian mạng” thường được úp mở trên báo đảng. Hồi Tháng Giêng, 2018, ông Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Viettel và mang hàm đại tá, được điều chuyển làm phó tư lệnh “tác chiến không gian mạng.” Nhưng đến nay, sự điều chuyển “ngoạn mục” nhất là ông Nguyễn Mạnh Hùng, từ ghế tổng giám đốc Viettel trở thành bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN, hồi Tháng Mười, 2018. Người ta thấy từ sau khi trở thành bộ trưởng, ông Hùng thường xuyên tận dụng thương hiệu Viettel cho các phát ngôn lên gân về lòng yêu nước và tự hào dân tộc, cách mạng 4.0.

Mới nhất, khi tham dự sự kiện Viettel thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G made in Việt Nam diễn ra hồi trung tuần Tháng Giêng, 2020, ông Hùng được trang tin BNews của Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn lời: “Với những gì Viettel đã làm được, dân tộc ta có thể tự hào rằng Việt Nam sánh bước với những quốc gia hàng đầu thế giới.” (N.H.K)

-------------------

TIN CŨ :







No comments: