Người Việt Online
February 14, 2020
HÀ
NỘI, Việt Nam (NV) – Tập Đoàn Công Nghiệp – Viễn Thông Quân Đội
(Viettel) hôm 14 Tháng Hai phát đi thông cáo khẳng định họ “luôn tuân thủ tuyệt
đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh” sau khi
bị Facebook chính thức cáo buộc “chơi xấu đối thủ” ở Myanmar.
Mytel là công ty
con của Viettel tại Myanmar. (Hình: Vietnam News)
Viettel là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Quốc
Phòng CSVN, được ghi nhận đang làm ăn tại 11 quốc gia, gồm cả Myanmar, nơi hãng
này sở hữu 49% cổ phần của Công Ty Viễn Thông Mytel.
Trước đó, từ
hôm 12 Tháng Hai, tờ Financial Times có trụ sở ở London, Anh Quốc, tiết lộ vụ
Hãng Facebook cáo buộc Viettel và Mytel dùng chiêu tung tin giả trên Internet
nhằm làm mất uy tín của đối thủ.
Financial Times tường thuật: “Facebook cho biết họ
đã chặn khoảng hai chục fanpage và tài khoản Facebook giả dính líu đến Viettel
và Mytel. Đây là lần đầu tiên Facebook có hành động chống lại các doanh nghiệp
vì cáo buộc dùng chiến thuật đưa tin bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh.”
Hồi giữa Tháng
Giêng, 2020, Viettel tuyên bố thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị tự sản
xuất. (Hình: Zing)
Các chiêu trò của Viettel và Mytel được mô tả cụ thể
là lập các page tự nhận “cơ quan viễn thông độc lập”, đăng tải ý kiên của các
“khách hàng” chê bai các đối thủ của Viettel cũng như lan truyền tin giả về các
giao dịch thất bại, rút lui khỏi thị trường và hoạt động lừa đảo của doanh nghiệp
đối thủ.
Facebook cũng cáo buộc Gapit Communications, công ty
PR, truyền thông đặt văn phòng ở một cao ốc trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình,
Hà Nội, tham gia “chiến dịch” của Viettel. Tiền quảng cáo rót vào “chiến dịch”
này được ghi nhận là $1.2 triệu.
Đáp lại cáo buộc nêu trên, thông cáo của Viettel được
tờ Zing dẫn lại: “Chúng tôi đang tiến
hành kiểm tra các cáo buộc trên và sẵn sàng hợp tác với Facebook. Viettel sẽ tiến
hành xử lý nếu phát hiện sai phạm. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của Facebook làm
trong sạch môi trường mạng. Viettel kỳ vọng chiến dịch của Facebook sẽ không dừng
lại ở các nước và các tổ chức được nêu trong thông báo.”
Theo báo Zing, chỉ sau 1 năm rưỡi chính thức kinh
doanh, Mytel đã chính thức cán mốc 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn
thông di động Myanmar. Doanh nghiệp này hiện đứng thứ ba trên thị trường và được
ghi nhận là một trong những thương hiệu viễn thông có tốc độ tăng trưởng lớn nhất
tại Myanmar.
Lâu nay, mối liên hệ giữa Viettel và lực lượng dư luận
viên, Bộ Tư Lệnh “tác chiến không gian mạng” thường được úp mở trên báo đảng. Hồi
Tháng Giêng, 2018, ông Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Viettel và mang hàm đại
tá, được điều chuyển làm phó tư lệnh “tác chiến không gian mạng.” Nhưng đến
nay, sự điều chuyển “ngoạn mục” nhất là ông Nguyễn Mạnh Hùng, từ ghế tổng giám
đốc Viettel trở thành bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN, hồi Tháng Mười,
2018. Người ta thấy từ sau khi trở thành bộ trưởng, ông Hùng thường xuyên tận dụng
thương hiệu Viettel cho các phát ngôn lên gân về lòng yêu nước và tự hào dân tộc,
cách mạng 4.0.
Mới nhất, khi tham dự sự kiện Viettel thực hiện cuộc
gọi đầu tiên trên thiết bị 5G made in Việt Nam diễn ra hồi trung tuần Tháng
Giêng, 2020, ông Hùng được trang tin BNews của Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn lời:
“Với những gì Viettel đã làm được, dân tộc ta có thể tự hào rằng Việt Nam sánh
bước với những quốc gia hàng đầu thế giới.” (N.H.K)
-------------------
TIN CŨ :
No comments:
Post a Comment