Thursday, February 20, 2020

THÀNH PHỐ LỚN THỨ TƯ HÀN QUỐC VẮNG NHƯ CHÙA BÀ ĐANH VÌ COVID-19 (VOA / RFI)



NỘI DUNG :

VOA Tiếng Việt
.
MAI Vân  -  RFI
.
=======================================
 .

VOA Tiếng Việt
21/02/2020

Các đường phố của thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc đã bị bỏ hoang hôm thứ Năm, trong khi cư dân ẩn náu trong nhà sau khi hàng chục người bị nhiễm virus Covid-19 trong điều mà chính quyền miêu tả là một vụ lây nhiễm hàng loạt tại một nhà thờ.

Những người bị nghi đã nhiễm virus corona đang chờ kết quả xét nghiệm tại một trung tâm y tế ở Daegu, Hàn quốc, hôm 20/2/2020.

Các trung tâm mua sắm và rạp chiếu phim vắng bóng người ở Daegu, thành phố có tới 2,5 triệu dân, đã trở thành một trong những hình ảnh nổi bật nhất bên ngoài Trung Quốc về một ổ dịch mà cộng đồng quốc tế đang cố ngăn chặn để tránh một đại dịch toàn cầu.

Nghiên cứu mới cho thấy virus dễ lây lan hơn so với những gì được nghĩ trước đây cũng làm tăng mức báo động. Tại Trung Quốc, nơi hơn 2.100 người chết vì virus này, các quan chức đã thay đổi phương pháp báo cáo các bệnh nhiễm trùng, tạo ra những nghi ngờ mới về những dữ liệu mà Bắc Kinh đã dẫn chứng là bằng cớ cho thấy họ đang thành công trong công tác chống lại sự lây lan của Covid-19.

Thị trưởng Deagu Kwon Young-jin bảo cư dân nên ở trong nhà sau khi 90 người đến dự thánh lễ tại một nhà thờ “Church of Jesus the Temple of the Tabernacle of the Testimony” biểu hiện các triệu chứng nhiễm trùng và hàng chục ca lây nhiễm mới được xác nhận.

Trước đó, một phụ nữ 61 tuổi, xét nghiệm dương tính với virus Covid-19, được biết dưới tên ‘Bệnh nhân 31’ đã tới sinh hoạt tại nhà thờ này. Các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc mô tả vụ bùng phát ở Daegu là một vụ “siêu lây nhiễm”.

Thị trưởng Kwon nói: “Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, ông cho biết tất cả các thành viên của nhà thờ sẽ được kiểm tra. “Chúng tôi đã yêu cầu họ ở nhà, và cách ly với gia đình.”

Nói với Reuters, cư dân Kim Geun-woo, 28 tuổi, tả cảnh tượng các con đường vắng bóng người ở Daegu là “trông giống như thể ai đó đã thả một quả bom giữa thành phố. Cảnh tượng này giống như ngày tận thế”.

Hàn Quốc hiện có 104 trường hợp được xác nhận nhiễm virut giống cúm và vừa báo cáo cái chết đầu tiên vì Covid-19.

-------------------------------
MAI Vân  -  RFI
Đăng ngày: 20/02/2020 - 14:07

Sau Nhật Bản, đến lượt Hàn Quốc cấp tốc báo động về đà lây lan nhanh chóng của virus corona tại một số nơi trên lãnh thổ nước này. Một trường hợp tử vong đầu tiên đã được loan báo vào hôm nay, 20/02/2020, trong bối cảnh có thêm 53 ca lây nhiễm mới được ghi nhận, nâng tổng số bị nhiễm tại Hàn Quốc lên thành 104 người.

Khách hàng đeo khẩu trang đi chợ tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh chụp ngày 20/02/2020 REUTERS/Heo Ran

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, người chết đầu tiên tại Hàn Quốc vì virus corona là một bệnh nhân được điều trị tại một bệnh viện ở Cheongdo, một thành phố miền đông nam. Chính quyền đã xác nhận nạn nhân qua đời vào hôm qua. Giới chức y tế đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân chính xác của ca tử vong này.

Tin xấu được đưa ra vào lúc đà lây lan của con virus tại một số nơi ở Hàn Quốc có dấu hiệu tăng nhanh, với 53 ca nhiễm mới được xác nhận vào hôm nay, trong đó có đến 51 ca ở thành phố Daegu, cách Seoul 300 cây số về phía đông nam, và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, nơi sinh sống của khoảng 5 triệu người.

Giới chức y tế Hàn Quốc đặc biệt lo ngại về tình hình tại thành phố Daegu, có đến 2,5 triệu dân, là nơi ghi nhận hầu hết các trường hợp lây nhiễm mới.

Trước tình hình các ca nhiễm tăng vọt, thị trưởng thành phố Daegu đã kêu gọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà.

Theo Cơ Quan Quản Lý và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hàn Quốc, trong số 51 ca mới ở Daegu, có đến 23 bệnh nhân được cho là có liên quan đến một phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi, được xác nhận bị nhiễm bệnh hôm 18/02 vừa qua. Người mang biệt danh “bệnh nhân số 31” của Hàn Quốc bị tình nghi là đã lây bệnh cho khoảng 40 người khác khi đến tham gia các hoạt động tại nhà thờ Shincheonji ở Daegu trước khi được xét nghiệm dương tính với virus corona.

Một cuộc điều tra dịch tễ học cũng đang được tiến hành để xác định liệu bệnh nhân số 31 đó có liên quan đến hai trường hợp được xác nhận tại một bệnh viện ở Cheongdo, phía nam của Daegu, vì bệnh nhân có đến Cheongdo hồi đầu tháng.

Điều đáng ngại là bệnh nhân số 31 có mặt trong thánh lễ tại nhà thờ Daegu với cả ngàn người tham dự. Nhà thờ này hiện đã bị đóng cửa để khử trùng, trong lúc chính quyền kêu gọi những người đã dự lễ tại nhà thờ này tự cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo cơ quan y tế Hàn Quốc, đại đa số các bệnh nhân bị lây nhiễm mới không hề đi du lịch Trung Quốc hay các quốc gia Đông Nam Á khác.

Do đó, Hàn Quốc cũng đã bắt đầu kiểm tra những người có các triệu chứng đáng ngờ bị nhiễm virus corona kể cả khi những người này không liên quan đến các trường hợp hiện có hoặc đã đi du lịch nước ngoài. Biện pháp này được cho là sẽ giúp phát hiện và cách ly các trường hợp Covid-19 một cách dễ dàng hơn.






No comments: