Saturday, February 22, 2020

PELOSI LÊN ÁN TRUMP CHÍNH TRỊ HÓA CỘNG ĐỒNG TÌNH BÁO SAU BÁO CÁO NGA CAN THIỆP BẦU CỬ 2020 (tổng hợp)




NỘI DUNG :
.
Người Việt Online
.
Cali Today
.
Cali Today
.
Cali Today
.
==========================================
.
Người Việt Online
February 21, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Mỹ Donald Trump, và chính phủ Nga hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Hai, đã giận dữ bác bỏ một báo cáo của cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói rằng Moscow hiện đang can dự vào cuộc bầu cử 2020, như đã làm năm 2016.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, quyền giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa kỳ, ông Joseph Maguire, trong cuộc điều trần kín hồi tuần trước đã báo động với Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện rằng Nga hiện đang có hành động can dự vào cuộc bầu cử 2020 của Hoa Kỳ.

Ông Maguire, một cựu phó đô đốc Hải Quân Hoa Kỳ, với 36 năm quân ngũ, đã được Tổng Thống Trump bổ nhiệm làm quyền giám đốc tình báo quốc gia hồi Tháng Tám, 2019.
Hôm Thứ Tư tuần này, Tổng Thống Trump loan báo quyết định thay thế ông Maguire bằng đại sứ Hoa Kỳ ở Đức, ông Richard Grenell, người được coi là trung thành với tổng thống nhưng không có kinh nghiệm về lãnh vực tình báo.

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ trước đây đã công bố kết luận sau cuộc điều tra về bầu cử 2016 rằng Nga có hành động can dự, gồm cả việc khuynh loát các trang mạng xã hội.
Ông Maguire nghe nói đã tiết lộ rằng Moscow muốn ông Trump được tái đắc cử và đang có hành động gây xáo trộn trong các cuộc bầu cử sơ bộ phía đảng Dân Chủ.

Tổng Thống Trump, người vẫn thường bày tỏ sự khó chịu trước các nhận định rằng Moscow có nỗ lực trợ giúp ông chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, lên án báo cáo mới nhất này là thêm một hành động phá hoại nữa của phía đảng Dân Chủ.

“Lại thêm một chiến dịch tung tin thất thiệt khác đang được phía Dân Chủ tại Quốc Hội đưa ra, để nói rằng Nga muốn tôi chiến thắng chứ không phải là các ứng cử viên Dân Chủ không biết làm việc gì cả… Đây là tin giả số 7!” theo bản tweet của Tổng Thống Trump.

Tại Moscow, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, nói rằng các cáo buộc này chỉ là những “loan báo có tính cách hoang tưởng và sẽ còn nhiều hơn khi gần đến ngày bầu cử.”
“Dĩ nhiên là những cáo buộc này không có gì đúng với sự thật,” cũng theo ông Peskov.

Tuy nhiên, Tổng Thống Vladimir Putin xác nhận khi gặp Tổng Thống Trump hồi Tháng Bảy, 2018, rằng ông ủng hộ ông Trump hơn là bà Hillary Clinton vì ông Trump có khuynh hướng thân thiện với Nga hơn.

Cựu giám đốc CIA, ông John Brennan, người từng phục vụ dưới thời Tổng Thống Barack Obama và Tổng Thống George W. Bush, nói rằng Hoa Kỳ đang đi vào “một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia toàn diện.”

“Khi tìm cách ngăn chặn các tin tức tình báo, không cho chuyển đến Quốc Hội, ông Trump đang giúp đỡ chiến dịch của Nga nhằm giữ ông trong Tòa Bạch Ốc, cho quyền lợi của Moscow, chứ không phải cho quyền lợi của nước Mỹ,” theo bản tweet của ông Brennan(V.Giang)

-------------------------------------------------------
.
Cali Today
February 21, 2020

(Politico) – Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tối thứ 5 lên án hành động của Tổng thống Donald Trump sau khi biết về cuộc họp báo cáo cho Uỷ ban Tình báo Hạ viện biết tình hình Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020 nhằm hậu thuẫn ông ta tái đắc cử. Bà kêu gọi các nhà lập pháp nên lên tiếng tố cáo bất cứ nỗ lực nào làm mất uy tín cộng đồng tình báo. 

“Cử tri Mỹ sẽ quyết định bầu cử Mỹ, không phải Vladimir Putin. Tất cả thành viên của Quốc hội nên lên án nỗ lực được tường trình của Tổng thống, nhằm loại bỏ những mối đe doạ đối với sự toàn vẹn của nền dân chủ chúng ta, và chính trị hoá cộng đồng tình báo của chúng ta,” Pelosi đăng trên Twitter.

Lời kêu gọi được lãnh đạo Dân chủ đưa ra sau khi New York Times loan tin, Uỷ ban Tình báo Hạ viện vào ngày 13 tháng 2 được cơ quan tình báo quốc gia báo cáo Nga dự tính can thiệp vào bầu cử Mỹ, kể cả vòng sơ bộ của Dân chủ. 

Bài báo cho hay, Trump trút giận lên Tạm quyền Giám đốc tình báo quốc gia Joseph Maguire vì đã để cho báo cáo diễn ra. Tổng thống cho rằng, Dân chủ sẽ dùng những thông tin đó để chống lại ông ta trong cuộc vận động tái tranh cử. 

Trump vào hôm thứ Tư thông báo, đồng minh thân cận, Đại sứ Mỹ tại Đức, Richard Grenell sẽ thay thế Maguire. 

Pelosi cho biết trên Twitter, Hạ viện sẽ được báo cáo an ninh bầu cử vào ngày 10 tháng 3. 

New York Times cũng cho hay, Trump lên cơn giận vì Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cũng có mặt trong phiên báo cáo tình báo. Schiff là lãnh đạo cuộc điều tra luận tội Trump, và ông ta thường là nhân vật bị Trump đưa ra tấn công tại các cuộc vận động tranh cử. 

“Chúng tôi dựa vào cộng đồng tình báo trong việc thông báo cho Quốc hội biết bất cứ mối đe doạ nào từ bên ngoài đối với bầu cử của chúng ta. Nếu bản tin đúng sự thật, và Tổng thống đang can thiệp vào việc này thì ông ta lại một lần nữa gây nguy hiểm cho những nỗ lực của chúng ta nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài. Chính xác như chúng tôi đã cảnh báo ông ta sẽ như vậy,” Schiff đăng trên Twitter vào tối thứ 5. 
Hương Giang (Theo Politico) 

--------------------------------------------------------
.
Cali Today
February 21, 2020

(Washington Post) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu bác bỏ đánh giá của viên chức cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga muốn ông tái đắc cử, gọi việc này là “chiến dịch bóp méo thông tin” do Dân chủ đứng đằng sau. 

“Một chiến dịch bóp méo thông tin nữa do Dân chủ ở Quốc hội tung ra, bảo rằng Nga ưu ái cho tôi hơn  bất cứ ứng cử viên Dân chủ Không làm Gì cả, những người cho đến giờ, sau hai tuần, vẫn không thể kiểm được phiếu ở Iowa,” Trump đăng trên Twitter, ám chỉ việc chậm trễ kết quả bầu cử sơ bộ đầu tiên của quốc gia. 

“Trò bịp số 7!” Trump nói thêm. Tổng thống cho rằng, tin tức về báo cáo tình báo cho quốc hội cũng na ná như những cuộc điều tra sự thông đồng có thể xảy ra giữa ban vận động tranh cử của ông với Nga trong mùa bầu cử 2016, cũng như hành vi với Ukraine đã dẫn đến Hạ viện luận tội, và Thượng viện tha bổng.

Chuyên viên về đe dọa bầu cử của cộng đồng tình báo Shelby Pierson vào ngày 13 tháng 2 đã báo cáo cho Uỷ ban Tình báo Hạ viện về an ninh bầu cử. Bà Pierson cho các nhà lập pháp lưỡng đảng hay, theo tin tình báo do các cơ quan Mỹ thâu thập được thì Nga “phát triển ưu tiên” cho ông Trump trong năm 2020. Một viên chức được báo cáo về vấn đề cho hay. Nhưng theo viên chức này, vấn đề nằm ở chỗ “cộng đồng tình báo trên căn bản lại không hậu thuẫn đánh giá đó.” 

Tại buổi họp, các nhà lập pháp đòi Pierson cung cấp chứng cớ. Trên thực tế, những người trình bày báo cáo có thể không được thực hiện yêu cầu này trước toàn bộ đầy đủ các thành viên trong Uỷ ban, mà với số người tham dự hạn chế hơn, như nhóm 8 nhà lãnh đạo lưỡng đảng tại Hạ viện và Thượng viện. 

Một số nhà lập pháp cho rằng, họ không nghĩ Nga sẽ có hành động ưu ái cho Trump vì chính phủ của ông cung cấp vũ khí gây chết người cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga. 

Những nhận xét của bà Pierson được lãnh đạo Cộng hoà trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Devin Nunes (California) – một đồng minh thân cận của Tổng thống – truyền đạt lại cho ông Trump. 

Trump được cho đã trút giận lên tạm quyền Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Joseph Maguire tại phòng Bầu dục. Tổng thống cho rằng, Maguire và nhân viên của ông bất trung vì đã báo cho Quốc hội vấn đề về Nga. 

Phân tích tình báo chính thức, và phản ứng giận dữ của Trump đã phá tan tành cơ hội Maguire trở thành Giám đốc Tình báo lâu dài, theo các nguồn tin thông thạo sự việc. 
Tổng thống Mỹ vào thứ Tư thông báo sẽ thay thế Maguire bằng đồng minh trung thành, ông Richard Grenell – Đại sứ Mỹ tại Đức. 

Trump cho giới ký giả đi cùng trên Chuyên cơ I vào tối thứ 5 hay, ông cũng đang cân nhắc đưa Dân biểu Douglas Collins (Cộng hoà – Georgia) vào ghế lãnh đạo an ninh quốc gia. Ý tưởng này ngay lập tức bị Collins bác bỏ một vài tiếng sau. Xuất hiện trên truyền hình vào sáng thứ Sáu, Collins chia sẻ, thật không thể tin là ông được nằm trong số những người được Trump để mắt tới, nhưng ông không muốn chiếc ghế này. “Đây không phải là công việc mà tôi quan tâm vào lúc này. Đây không phải là công việc mà tôi chấp nhận vì tôi đang tranh cử vào Thượng viện tại đây, ở Georgia,” Collins tuyên bố trên Fox Business Network. 

Dân biểu Cộng hoà nhấn mạnh sự ủng hộ lâu dài của ông dành cho Tổng thống. “Tôi tin là Tổng thống sẽ chọn ai đó phù hợp với công việc,” Collins nói về vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia. 

Vài tiếng sau, Trump lên Twitter thông báo đang cân nhắc một số ứng cử viên, nhưng không đá động gì đến Collins. “4 ứng cử viên tuyệt vời đang được cân nhắc vào DNI,” Trump ghi. “Quyết định sẽ đưa ra trong vài tuần tới.” 

Cựu Thượng nghị sĩ Jeff Flake (Cộng hoà – Arizona) cũng nằm trong số những người vào hôm thứ Sáu phản đối tuyên bố của Trump rằng, đánh giá về việc Nga can thiệp bầu cử có lợi cho ông là một trò bịp khác của Dân chủ. “Đây không phải là chiến dịch bóp méo thông tin của Dân chủ, ngài Tổng thống à,” Flake đăng trên Twitter. “Đây là đánh giá tỉnh táo của cộng đồng tình báo, cần phải được xem xét nghiêm túc.” 
Hương Giang (Washington Post) 

--------------------------------------------
.
Cali Today
February 21, 2020

(Politico) – Công tố viên liên bang ở Michigan đã khởi tố một người đàn ông đe doạ giết một trong những luật sư đại diện người tố giác đã dẫn đến cuộc điều tra luận tội ông Donald Trump. 

Brittan J. Atkinson bị cáo buộc đã gởi thư điện tử cho luật sư Mark Zaid, gọi ông là kẻ phản bội phải chết đau đớn. Luật sư xác nhận, ông nhận được email của tên Atkinson vài ngày sau khi Tổng thống trong một buổi vận động tranh cử đã cầm trong tay tấm hình của Zaid, đọc to một số mẩu tweet của ông.

“Tất cả mọi kẻ phản bội đều đáng chết khốn khổ, email được gởi vào ngày 7 tháng 11 ghi. “Những người đại diện những kẻ phản bội sẽ có kết cục giống nhau. Chúng tao sẽ săn lùng chúng mày, cắt tiết chúng mày như những con lợn. Chúng tao không có gì ngoài thời gian, còn chúng mày thì lại đang cạn kiệt thời gian. Hãy cẩn thận. Chúng tao biết chúng mày là ai, sống ở đâu, và giao du với ai. Chúng tao đều là những người xa lạ trong đám đông đối với mày.” 

Atkinson bị cáo buộc vi phạm điều luật 18 USC 875(c) ngăn cấm trao đổi xuyên liên bang với bất kỳ đe doạ bắt cóc ai, đe doạ làm thương tích, và có thể bị hình phạt lên đến 5 năm tù. 

Bản cáo trạng được đưa ra sau nhiều tháng Tổng thống và đồng minh công khai lên tiếng chống lại người tố giác, người có danh tánh được đăng cẩu thả trên mạng xã hội, và thậm chí được một thượng nghị sĩ Cộng hoà đọc to trên sàn Thuợng viện, bất chấp luật pháp cho phép người tố giác được ẩn danh để cổ võ họ tường trình những việc làm sai trái. 

Trump lên Twitter nói về người tố giác hơn 50 lần kể từ tháng 9, tố cáo người này là “điệp viên nằm vùng,” và cáo buộc ông ta đã báo cáo lên Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo thông tin sai trái. Tuy nhiên, không có gì trong khiếu nại ban đầu của người tố giác lại được chứng minh sai trái. 

Zaid và luật sư Andrew Bakaj cùng đại diện người tố giác vào tháng 9 đã viết thư lên Tạm quyền Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Joseph Maguire, nêu lên những quan ngại nghiêm trọng về an toàn của thân chủ sau những ý kiến được ông Trump đưa ra tại Liên hiệp quốc, trong đó tố cáo người tố giác làm “gián điệp.” 

“Tôi muốn biết ai đã đưa thông tin cho người tố giác vì điều này cũng giống như gián điệp vậy,” Trump tuyên bố trong đoạn băng thu âm. “Quý vị biết ngày xưa chúng ta thường làm gì khi đối xử với gián điệp và phản quốc, phải không?” Trump nói. “Chúng ta thường giải quyết chuyện này ít nhiều khác biệt hơn bây giờ.”

Theo Zaid, đây là lần đầu tiên một người bị khởi tố vì đã đưa ra lời đe doạ chết chóc đối với ông. Nhưng nó khác xa với email đe doạ đầu tiên mà ông và luật sư Bradley Moss nhận được kể từ khi nhận đại diện cho người tố giác. 

“Thưa ông Donald Trump, cám ơn rất nhiều vì đã nhận xét cụ thể về văn phòng luật của chúng tôi vào tối hôm qua,” Moss tweet vào ngày 7 tháng 11, ngày mà Atkinson đe doạ Zaid. “Tôi tỉnh giấc với hàng tấn email thù ghét và đe doạ chết chóc. Và tôi thậm chí không có tham gia vào vụ này.” 

Những nhà ủng hộ bảo  vệ người tố giác, cũng như các chuyên viên an ninh quốc gia đã cảnh báo, những tấn công của tổng thống nhắm vào nhân viên cộng đồng tình báo, người đã lên tiếng báo động về cuộc điện đàm giữa Trump với Tổng thống Ukraine vào mùa hè năm ngoái, có thể dẫn đến bạo lực. 

Vấn đề bảo vệ người tố giác là trọng tâm của phiên điều trần Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo Michael Atkinson cách đây 2 năm. Tại đây, Atkinson cam kết sẽ thiết lập “một chương trình an toàn, nơi các nhà tố giác không lo ngại bị trả đũa, và là nơi họ tự tin sẽ được đối xử công bằng và vô tư.” 

Hương Giang (Theo Politico) 





No comments: