Saturday, February 22, 2020

NGA ĐANG TÌM CÁCH HỖ TRỢ CHIÊN DỊCH TRANH CỬ TỔNG THỐNG CỦA BERNIE SANDERS (The Washington Post)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo Washington Post) 
.
Cali Today
.
============================================
.
Cali Today  (Theo Washington Post) 
February 21, 2020

(Washington Post) – Ứng cử viên tổng thống Dân chủ Bernie Sanders được giới chức chính phủ thông báo, Nga đang nỗ lực hỗ trợ chiến dịch vận động tranh cử của ông trong nỗ lực can thiệp vào tiến trình dân chủ của Mỹ, theo các nguồn tin thông thạo sự việc.

Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp ở Điện Capitol cũng được thông báo về sự hỗ trợ mà Nga dành cho thượng nghị sĩ Vermont. 

Hiện chưa rõ Nga hỗ trợ Bernie Sanders dưới những hình thức nào. Vào năm 2016, cơ quan điều tra liên bang phát giác Nga dùng mạng xã hội để thúc đẩy chiến dịch của Sanders chống lại Hillary Clinton trong phạm vi nỗ lực lớn hơn nhằm gây thiệt hại cho cựu Ngoại trưởng, gieo rắc bất đồng trong cử tri đoàn Mỹ, và cuối cùng là để giúp Donald Trump. 

“Thực tình, tôi không quan tâm, Putin muốn ai làm tổng thống,” Sanders ghi trong thông báo gởi cho Washington Post. “Thông điệp tôi gởi đến Putin rất rõ ràng: tránh xa bầu cử Mỹ, và là tổng thống, tôi sẽ bảo đảm chuyện này. Vào năm 2016, Nga sử dụng tuyên truyền trên mạng trực tuyến để gieo rắc chia rẽ trong quốc gia chúng ta, và theo tôi hiểu, họ cũng đang làm lại chuyện này trong 2020. Một số điều xấu xa trên mạng đổ cho chiến dịch của chúng tôi chắc chắn không phải từ những người ủng hộ thực sự.” 

Phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của Sanders từ chối đưa ra lời bình luận. 

Các đối thủ của Sanders đổ lỗi một số tiếng nói ủng hộ ông trên mạng trực tuyến đã bơm những giọng điệu độc hại vào bầu cử sơ bộ. Trong buổi tranh luận của Dân chủ ở Vegas vào tối thứ Tư, Sanders gián tiếp đổ lỗi Nga, cho rằng, những diễn viên mạ lị đang tìm cách thao túng mạng xã hội để chia rẽ Dân chủ. 

“Tất cả chúng ta đều nhớ 2016, và những gì chúng ta nhớ là những nỗ lực của Nga và những kẻ khác tìm cách can thiệp vào bầu cử, và chia rẽ chúng ta,” Sanders nói. “Tôi không nói điều này đang xảy ra, nhưng sẽ không làm tôi ngạc nhiên.” 

Cũng trong tuần này, một viên chức tình báo cao cấp của Mỹ đã báo cho Uỷ ban Tình báo Hạ viện hay, Nga “phát triển ưu ái” cho Trump trong tranh cử 2020. Đánh giá này đã làm Tổng thống nổi giận, trút cơn tam bành lên tạm quyền Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Joseph Maguire, và nhân viên DNI đã chia sẻ thông tin này với các nhà lập pháp. Trump tin rằng, Dân chủ sẽ sử dụng để gây thiệt hại cho ông trong mùa bầu cử. 

Bất chấp sự hoài nghi của Trump về nỗ lực phá hoại nền dân chủ Mỹ của Nga, các viên chức trong nội các của ông thường xuyên cảnh báo rằng Nga đang tiến hành những kế hoạch can thiệp vào bầu cử Mỹ và gây chia rẽ nhân dân Mỹ, nằm trong mục đích chiến lược nhằm làm suy yếu chỗ đứng của Mỹ trên thế giới. Một số nhà phân tích tin rằng, mục tiêu của Kremlin là gây ra gián đoạn tối đa ở Mỹ, họ ủng hộ tin tặc và phá hoại nhắm vào các ứng cử viên cũng để phục vụ mục tiêu đó, chứ không phải mối quan hệ với bất cứ cá nhân nào đang tranh cử. 

Sau khi Sanders đưa ra ý kiến tại buổi tranh luận, một số nhà phân tích mạng xã hội tỏ ra hoài nghi quan điểm cho rằng, Nga đã giả dạng cử tri ủng hộ ứng cử viên. 

Nhưng bây giờ rõ ràng Sanders có lý do để nghi ngờ Nga lại tham gia vào  tiến trình bầu cử Mỹ, lặp lại những gì đã xảy ra vào năm 2016. 

Trong bản cáo trạng vào tháng 2 năm 2018 có 13 người và 3 công ty Nga bị Mỹ cáo buộc đã dàn dựng những chiến dịch lường gạt trên mạng xã hội. Công tố viên liên bang cáo buộc toán này đã “tham gia vào các hoạt động vòng sơ bộ nhằm tuyên truyền thông tin phá hoại Hillary Clinton, chê bai, phỉ báng những ứng cử viên khác như Ted Cruz và Marco Rubio, và để ủng hộ Bernie Sanders và Donald Trump.” 

Công tố viên cáo buộc, vào tháng 2 năm 2016, trong khi Hillary Clinton và Sanders kẹt vào cuộc chiến cay đắng giành đề cử từ đảng Dân chủ, một biên bản nội bộ được lưu hành trong Cơ quan Nghiên cứu Internet có trụ sở ở St. Petersburg hướng dẫn những quảng cáo phá hoại trên mạng trực tiếp để “sử dụng bất cứ cơ hội nào để chỉ trích Hillary và những người khác (ngoại trừ Sanders và Trump – Chúng ta ủng hộ họ).” 

Cơ quan Nghiên cứu Internet được một đầu sỏ Nga thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin hậu thuẫn về tài chánh. 

Hương Giang

--------------------------------

Cali Today
February 21, 2020

Năm 2020 rất có thể là năm của cử tri gốc Latino

Cuộc bầu cử vào năm nay sẽ là lần đầu tiên người gốc Latino trở thành nhóm thiểu số lớn nhất trong cuộc bầu cử, theo một phân tích về dữ liệu liên bang của Trung tâm nghiên cứu Pew. Sẽ có 32 triệu người Latino được cho là đủ điều kiện để bỏ phiếu trong năm nay.

“Những người Latino sẽ đi bỏ phiếu để xác định và cuối cùng chọn ai sẽ là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ trong thời gian này là lớn nhất”, Sonja Diaz, giám đốc điều hành sáng lập Chính sách và Sáng kiến ​​Chính sách Latino của UCLA, nói với Newsweek.

“Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 thực sự báo hiệu cho đất nước và cho cả hai đảng chính trị sức mạnh và năng lực của cử tri Latinh có thể ảnh hưởng đến chiến thắng.”

Năm 2018, tỷ lệ cử tri Latino trên toàn quốc đạt mức cao kỷ lục khi số cử tri tăng gần gấp đôi lên 11,7 triệu so với 6,8 triệu trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2014. Trong số 40 ghế được chuyển từ đảng Cộng hòa sang đảng Dân chủ trong Hạ viện, gần một nửa là ở những nơi mà cử tri Latino chiếm đa số 

Một lý do khác khiến cộng đồng Latinh sẽ rất quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020 là dân số còn quá trẻ. Từ năm 2016 đến hôm nay, khoảng 5 triệu cử tri Latinh mới đã được thêm vào khối bỏ phiếu.

“Latinos là một dân số rất trẻ và đang phát triển, điều đó có nghĩa là những cử tri Latinh mới sẽ bước vào cuộc bầu cử và có tiếng nói quan trọng trong nhiều năm tới”, Diaz nói.
Đối với cuộc bầu cử năm 2020, vào thứ Bảy tại Nevada sẽ là thử nghiệm thực sự đầu tiên cho các ứng cử viên Dân chủ về khả năng thu hút cử tri gốc Latino. Cộng đồng Latino chiếm gần 30 % dân số của bang 

Các cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy Bernie Sanders có lợi thế trong số các cử tri Latinh ở bang này. Một cuộc khảo sát của Univision được công bố hôm thứ ba cho thấy thượng nghị sĩ bang Vermont có 33% ủng hộ trong số những người được hỏi xác định là người Latinh. 

Clarissa Martinez, phó chủ tịch chính sách và vận động chính sách của nhóm dân quyền UnidosUS, cho biết bất cứ ai tranh cử tổng thống đều phải kết nối với cử tri Latino để thành công vì cộng đồng này sẽ “tiên quyết và có ảnh hưởng” ở rất nhiều bang.
“Các ứng cử viên cần phải năng nổ hơn để giành được sự ủng hộ của cử tri này”, Martinez nói với Newsweek .

Cả Diaz và Martinez đều cảnh báo các ứng cử viên Dân chủ không nên dựa vào chính sách nhập cư để kết nối với cử tri. Cộng đồng Latino, họ nói, thường quan tâm nhiều hơn đến nền kinh tế và chăm sóc sức khỏe trong cuộc bầu cử này.
TH






No comments: