Friday, February 21, 2020

"MƯU MA CHƯỚC QUỶ" CỦA "BỌN TÀ QUYỀN" CỘNG HÒA (Hiếu Kỳ Nguyễn)





" Roger Stone, một cộng sự viên của Trump, vừa bị kết án 3 năm, 4 tháng tù vì nói dối, cản trở Quốc hội trong cuộc điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử 2016.

Thẩm phán Tòa sơ thẩm Liên bang Amy Berman Jackson nói Roger Stone đã không bị truy tố như một số người đã phàn nàn là vì Stone đã binh vực Trump. 'Ông ta đã bị truy tố vì bao che cho tổng thống'. Bà Thẩm phán tuyên án 40 tháng tù, phạt 20.000 đô la, hai năm bị kiểm soát và 250 giờ phục vụ cộng đồng.

Stone sẽ không phải vào nhà tù cho đến khi thẩm phán làm việc trên kháng cáo của Stone đòi một phiên toà mới, dựa trên yêu cầu có thành kiến của bồi thẩm.

Trump đã gọi việc truy tố của Stone là "sự sỉ nhục ", nhưng bà thẩm phán Jackson không đồng ý. 'Không có gì bất công, giả mạo, hoặc ô nhục về cuộc điều tra hoặc truy tố ông Roger Stone", bà nói.

Trong khi Trump nói hôm thứ Ba rằng Stone 'hoàn toàn không tham gia vào chiến dịch tranh cử của chúng tôi', nhưng vào tháng 8 năm 2015, ứng cử viên Trump lúc đó đã nói 'Tôi đã chấm dứt liên hệ với Roger Stone' với tư cách là cố vấn chiến dịch, gọi Stone là người chỉ tìm kiếm sự nổi tiếng. Nhưng Stone vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với chiến dịch và có ý định theo dõi nội bộ về những gì WikiLeaks đã dự tính.

Stone bị FBI bắt vào tháng 1, 2019. Bồi thẩm đoàn tòa án liên bang vào tháng 11 đã tìm thấy rằng Stone phạm tội nói dối trước Quốc hội bằng cách tuyên bố sai lạc rằng ông không bao giờ yêu cầu bất cứ ai liên hệ với người sáng lập WikiLeaks Julian Assange về e-mail và ông không bao giờ nói với bất kỳ ai trong chiến dịch Trump về những nỗ lực đó.

Trong khi chờ xét xử, Stone liên tục vi phạm lệnh của thẩm phán không được tuyên bố công khai về vụ án. Ngay sau khi Stone bị buộc tội, ông ta đã đăng một bức ảnh của thẩm phán lên instagram với những dấu hiệu như là của một cây súng bên cạnh đầu bà Thẩm phán.

Biệt danh "kẻ lừa đảo bẩn" là phương cách quen thuộc của Stone: Ông ta là "kẻ lừa đảo bẩn thỉu" của Nixon trước khi là "kẻ lừa đảo bẩn thỉu" của Reagan, trước khi trở thành "Kẻ lừa đảo bẩn thỉu" của George H.W. Bush.

Stone rất ngưỡng mộ Nixon, đó là lý do Stone đã có hình Nixon đươc̣ xâm trên lưng ông ta."

Lươc̣ tin theo net.


By Pete Williams and Daniel Barnes
Feb. 20, 2020, 12:39 PM EST / Updated Feb. 20, 2020, 3:11 PM EST

*
Updated 11:30 AM ET, Tue April 19, 2016
CNN  


---------------------------------------

Người Việt Online
February 20, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 19 Tháng Hai, bổ nhiệm đại sứ Hoa Kỳ tại Đức, ông Richard Grenell, người mạnh mẽ hậu thuẫn các chính sách của ông Trump, làm quyền giám đốc tình báo quốc gia.

Qua Twitter, Tổng Thống Trump khen ngợi ông Grenell là đại diện nước Mỹ rất tốt đẹp và tỏ ý chờ đợi sớm thấy ông này trong nhiệm vụ mới, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Đại sứ Mỹ tại Đức, ông Richard Grenell, vừa được bổ nhiệm làm quyền giám đốc an ninh quốc gia. (Hình: AP Photo/Darko Vojinovic)

Ông Trump cũng cám ơn ông Joseph Maguire, quyền giám đốc tình báo quốc gia từ Tháng Tám năm ngoái tới nay, là “hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp.”

Ông Grenell, người có tiếng là đôi khi thô lỗ, trong thời gian qua luôn mạnh mẽ bày tỏ sự ủng hộ Tổng Thống Trump trong  lúc tổng thống tiếp tục có sự nghi ngờ đối với cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Ông Trump có mối quan hệ không lấy gì là tốt đẹp với ông Dan Coats, người từ chức giám đốc tình báo quốc gia hồi Tháng Tám.

Ông Coats đồng ý với kết luận của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ rằng Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 với mục đích là tạo lợi thế cho ông Trump khi ông này đối đầu với ứng cử viên phía đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton.

Tổng Thống Trump cũng không đồng ý với nhận định của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ về một số vấn đề quan trọng, từ chương trình nguyên tử của Iran tới Bắc Hàn, vốn đi ngược lại với nhận định của cá nhân ông.

Ông Grenell, một người đồng tính công khai, từng là cố vấn cho một số giới chức nổi tiếng trong đảng Cộng Hòa, trước khi trở thành phát ngôn viên Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời Tổng Thống George W. Bush.

Kể từ khi trở thành đại sứ Hoa Kỳ tại Đức năm 2018, ông đã gặp nhiều chỉ trích ở quốc gia sở tại vì cách hành xử ngoại giao cá biệt, khiến làm bất ngờ nhiều nhà lập pháp cũng như giới chức chính phủ Đức.

Một nhà lập pháp Đức nói với hãng thông tấn Reuters hồi đầu tháng này rằng ông Grenell không cần phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Đức, nhiệm sở ngoại giao của ông, mà chỉ cần làm sao để Tổng Thống Trump hài lòng.

“Các hành động của ông Grenell chỉ nhắm hài lòng một người duy nhất: đó là tổng thống Hoa Kỳ,” nhà lập pháp này cho hay.

Năm 2018, chính phủ Đức yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ giải thích rõ ràng lời phát biểu của ông Grenell khi ông này nói với người điều hành một trang web có khuynh hướng cực hữu rằng ông ta muốn tạo sức mạnh cho “các giới hữu khuynh khác” ở Âu Châu.

Đức, cũng như một số các quốc gia khác tại Âu Châu, đang có sự lo ngại về sự trỗi dậy của thành phần hữu khuynh quá khích, có tinh thần kỳ thị chủng tộc.

Chức vụ giám đốc tình báo quốc gia được thành lập sau cuộc tấn công của khủng bố vào Hoa Kỳ ngày 11 Tháng Chín 2011, có nhiệm vụ điều hợp 17 cơ quan tình báo dân sự và quân sự của Hoa Kỳ, gồm cả CIA.

Việc Tổng Thống Trump bổ nhiệm ông Grenell vào chức vụ quyền giám đốc sẽ không cần có sự chuẩn thuận của Thượng Viện, không giống như khi đề cử một giám đốc thực thụ.

Thượng Nghị Sĩ Mark Warner, giới chức cao cấp nhất phía đảng Dân Chủ trong Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, nói rằng hành động này của ông Trump “rõ ràng là để tránh né thẩm quyền hiến định của Thượng Viện là cố vấn và chuẩn thuận cho các chức vụ an ninh quốc gia vô cùng quan trọng này.”  (V.Giang)





No comments: