Tuesday, February 4, 2020

MẶT TRẬN TUYÊN TRUYỀN ĐANG CO CỤM của DONALD TRUMP và ĐẢNG CỘNG HÒA (Giao Thanh Pham)





Không khó khăn gì để thấy được Donald Trump và đảng Cộng Hòa nhắm vào 5 mặt trận chính này để tuyên truyền nhằm kiếm phiếu:

1- Nông Dân:

Đây là thành phần dân khá nghèo sống chủ yếu dựa vào ngành nông nghiệp ở những tiểu bang được mệnh danh là Các Tiểu Bang Đỏ - Red States miền Trung Hoa Kỳ. Ở Mỹ, hiện có khoảng 2.4 triệu nông trại với diện tích đất canh tác vào khoảng 950 triệu mẫu Anh. Người dân ở những tiểu bang này thường ít học, ít kiến thức và ít qua lại với thế giới bên ngoài. Nguồn thông tin mà họ có vẫn còn tương đối khá lạc hậu: Truyền Thanh và Truyền Hình là chủ yếu.

Con số người dân ở những tiểu bang này nghe theo lời đường mật của đảng Cộng Hòa và Donald Trump bầu cho ông ta rất cao. Hầu hết những người nông dân này đều khá lớn tuổi và lẽ dĩ nhiên cũng rất thủ cựu và cứng đầu không thay đổi nhiều. Nhưng, với kết quả “thiệt hại nặng nề đến tang thương” qua cuộc chiến tariffs của Donald Trump với Trung Quốc, thì cái thành trì tưởng rất kiên vững này của ông ta, nay đã có nhiều rạn nứt, mặc dù ông ta đã dùng 28 tỷ tiền thuế bơm vào những chỗ thiệt hại này, nhưng phần lớn số tiền đó bị bọn tài phiệt chia chác cho nhau gần hết, những thứ rơi rớt lại chẳng còn đủ để “xoa dịu nỗi đau”.

2- Cơ Đốc Giáo Kháng Cách hay còn được gọi là Tân Giáo - Evangelical Protestants:

Đây là nhóm có số dân đông nhất ở Mỹ, chiếm khoảng từ 26% đến 28% dân số, tương đương với khoảng 90 triệu người. Đại đa số những người theo Cơ Đốc Giáo Kháng Cách này nằm vào thành phần những người lớn tuổi, nhà nông, ít học, rất dễ bị dụ dỗ bởi các ông các bà buôn thần bán thánh trên TV mà họ luôn chúi mắt vào xem hàng tuần.Những người này lại sùng đạo hết sức cực đoan, rất bảo thủ và cứng ngắc với luât lệ trong  Thánh Kinh dịch theo ý của những “chủ chăn” mang Chúa ra đổi lấy đô la.

Nhóm người này cuồng điên cực độ, họ sẵn sàng để bị ru ngủ vì những lối giảng đạo phun nước miếng tứ tung của nhóm “chủ chăn ma giáo” này. Cái đòn đánh vào tâm lý của đám lãnh đạo tôn giáo này là đem việc “trừng phạt của Thiên Chúa” ra để hù dọa nếu không nghe lời họ, đóng tiền cho họ mua máy bay và sống một cuộc sống xa hoa trong nhung lụa. Đây cũng là một trong hai thành phần chính, nằm trong những “thành trì – base” ủng hộ Donald Trump tới bến, khó thay đổi.

Nhưng đến cuối năm ngoái, cái vết nứt khổng lồ do tờ báo đạo nổi tiếng mang tên
Christianity Today lên tiếng đòi truất phế Donald Trump và đuổi ông ta ra khỏi tòa Bạch Ốc, cho ta thấy, một số không nhỏ những người Cơ Đốc Giáo Kháng Cách này đã nhìn thấu được hình ảnh con sói đội lốt cừu Donald Trump đang phá hoại tôn giáo và niềm tin của họ.

Để cứu vãn tình thế, Donald Trump đã liên tục “thỉnh” các “chủ chăn ma giáo” này vào tòa Bạch Ốc “dán bùa, trấn ểm” và “cầu siêu giải hạn” cho ngài. Để trấn an các tín đồ, ông Trump đã thực hiện cuộc tuần hành mang tên “Đồng Hành Cho Sự Sống – March For Life”, trong khi ai cũng biết, trước đây Donald Trump đã nhiều lần tự nhận là ông ta ủng hộ Quyền Phá Thai Là Của Người Phụ Nữ. Donald Trump đang tìm đủ mọi cách để đắp lại cái vết nứt khổng lồ này.

3- Nhân công thuộc ngành công nghiệp cổ Than Đá.

Sau hơn hai năm hứa hẹn “làm sống lại – revive” ngành công nghiệp cổ và lỗi thời Than Đá, ông Trump nay đã xuôi tay đầu hàng vì không thể nào làm sống được một xác chết đã khô cứng. Lâu lắm rồi, không thấy ông Trump nói gì hay nhắc gì về ngành than đá, cũng như không còn thấy ông ta đến những tiểu bang sản xuất nhiều than đá nhất ở Mỹ, như Wyoming, West Virginia, Pennsylvania, và Illinois để … vận động. Vận cũng chẳng có gì để vận, mà động thì có lẽ đã hết nhúc nhích và bất động từ lâu rồi. Liệu những công nhân mỏ than ở những tiểu bang này, sẽ nhất định nhịn đói, theo ủng hộ Donald Trump tới cùng vào kỳ bầu cử cuối năm nay hay không?

Tuy chưa có con số và dữ liệu, nhưng chỉ việc “theo dấu chân ngài đi vận động tranh cử ở đâu” là biết ngay. Không nhắc nhở và không ghé lại, có nghĩa là tình đã chết theo mùa Đông … năm ngoái.

4- Quân Đội:

Những lá phiếu của các quân nhân và người thân của họ cũng chiếm một con số khá đáng kể. Thế nhưng thành phần này là thành phần “bắt buộc phải im hơi lặng tiếng, không được có ý kiến về chính phủ lâm thời trong khi còn đang tại ngũ” nên rất khó biết những biến chuyển của nó ra sao. Tuy nhiên, nhìn những gì Donald Trump đã và đang làm, không khó gì để thấy việc đổi lá phiếu không bầu cho Donald Trump là không có.

Những việc cắt giảm tem phiếu thực phẩm, cắt giảm trợ cấp cho con em của các gia đình binh sĩ, cắt giảm quỹ trợ giúp nhà cửa, cắt giảm quỹ tu bổ nơi ăn chốn ở cho gia đình binh sĩ, nhất là việc chuyển ngân, số tiền tỷ từ quỹ Quốc Phòng sang cho việc xây tường, tất cả đều là lột bớt và tước đoạt những nguồn lợi tức tối thiểu của binh lính và gia đình họ, thì không thế nào là những việc làm khiến họ “hạnh phúc và an tâm” hơn trên chiến trường.

Bên cạnh đó, việc Donald Trump đem các ông cựu tướng như: H.R McMaster, Jim Mattis, John Kelly và John Bolton đã “hi sinh nhẫn nhịn” phục vụ dưới trướng của ông ta ra nhục mạ, thì cũng không thể nào làm quân nhân dưới quyền họ “vui” cho được.

Chẳng những thế, dấu hiệu chống đối cho ta thấy rõ khi các ông cựu tướng này “lên án” Donald Trump qua những chính sách sai phạm của ông ta, nhất là các vụ liên quan về những việc tự tung tự tác hành xử của Donald Trump trên chính trường thế giới, và việc tách rời ra khỏi khối NATO. Những vị tướng đã về hưu không còn phục vụ trong quân đội nên không buộc phải “tuân lịnh chỉ huy trưởng” bằng mọi giá nữa, như: William H. McRaven (Navy), Michael Hayden (Air Force), Stanley McChrystal (Army), James Stavridis (Navy), Colin Powell (Army), Joseph Votel (Army), Martin Dempsey (Army), David Petracus (Army), Jack Kean (Army), Paul Zukuntf (Coast Guard), Joseph Dunford (Marines) và Vincent K. Brooks (Army) …

Nhất là không thể nào làm cho quân đội phẫn nộ hơn, khi ông Trump qua mặt tòa án quân đội của Hải Quân, dùng quyền tổng thống xóa bỏ bản án trừng phạt kẻ giết người rồi tha bổng cho một chỉ huy của Navy Seal mang tên Edward Gallagher hồi cuối tháng 11 năm rồi.

5- Kinh Tế. Kinh Tế. Kinh Tế:

Donald Trump còn giữ được ngai vàng đến ngày hôm nay, cũng là nhờ bám vào nền kinh tế vững mạnh của Hoa Kỳ, và lẽ đương nhiên, cũng là nhờ “công cán” của các vị "nịnh thần" nắm đầu các Bộ liên quan đến tài chánh quốc gia được ông Trump bổ nhiệm. Họ đã xử dụng hầu hết những “chiêu sinh tử” mà họ có trong tay để kéo dài cái nền kinh tế bắt đầu chậm lại từ đầu năm 2019 đến nay, qua việc “cắt giảm tiền lời cho vay từ ngân hàng trung ương”.

So sánh để thấy rõ là, trong thời kỳ “bong bóng của Dot.Com bị bể" và “Cuộc Khủng Hoảng Tài Chánh” của những năm 2001 tới 2007 dưới thời George W. Bush, Bộ Ngân Khố chỉ dám cắt giảm tiền lời (interest rates) có 3 lần trong suốt 6 năm với mục đích là để tiêm kích và hà hơi giúp cho nền kinh tế vươn lên trở lại.

Trong khi đó, dưới thời Donald Trump, suốt 3 năm hô hào “Có bao giờ kinh tế Hoa Kỳ được như ngày hôm nay?” và “kinh tế đi lên chưa từng có trong lịch sử”, thì ngài và đồng đảng đã cho giảm tiền lời (interest rates) đến 3 lần chỉ trong 1 năm 2019 …

Người dân ngu khu đen, chẳng mấy ai đặt ra câu hỏi: Kinh tế đi lên, tại sao lại phải cắt giảm tiền lời? cũng như: “Có bao nhiêu đó để phòng hờ khi kinh tế đi xuống, cắt hết rồi mai này còn có gì để cắt?”.

Bên cạnh đó, ít người có đủ kiến thức để hiểu về cái gọi là Repo Markets, ở đó các ngân hàng lớn cho nhau vay rất ngắn hạn để đầu tư, thường là chỉ trong vòng 24 tới 48 giờ đồng hồ phải trả lại cả vốn lẫn lãi. Khi không ai tin tưởng ai để cho vay, thì việc vay mượn sẽ khó khăn ghê gớm và chỉ có một cách để vay được là tăng tiền lời. Thí dụ giá tiền lời của FED đang là 2% các ngân hàng này muốn mượn, phải đẩy lên 2.25% hay hơn thì mới có hi vọng mượn được tiền. Việc đẩy giá tiền lời ngắn hạn này càng cao lên, càng có nhiều nguy cơ vỡ nợ và vỡ bong bóng.

Vậy mà chỉ trong 2 ngày 18 và 19 tháng 9 năm 2019, FED đã phải bơm vào thị trường tổng số tiền là 128 tỷ đô la để giúp thị trường này bớt dao động vì tiền vay ở cái Repo Markets này lên cao quá. Việc bơm tiền cho thị trường Repo vay này, chỉ được thực hiện 1 lần duy nhất trong cuộc khủng hoảng của năm 2009 … và hôm nay, dưới thời đại kinh tế đi lên chưa từng thấy trong lịch sử của Donald Trump.

Tóm lại, những cái thành trì tưởng là rất kiên cố của Donald Trump giờ đây bắt đầu co cụm và teo dần. Cái Bong Bóng Kinh Tế đi lên giả tạo và giả trá mà Donald Trump và đảng Cộng Hòa luôn mồm ca ngợi kia đã và đang xì hơi một cách nhanh chóng.

Chẳng thế mà sau 2 năm “Đánh Kinh Tế Để Diệt Trung Quốc” không đi đến đâu, Donald Trump đã phải vội vàng ôm ngay cái phao Phase 1 Deal trống rỗng một cách mau lẹ, đủ để thấy được rằng, nỗi lo ngại về nền kinh tế suy sụp và đi xuống, đang lấp ló ngay ngoài cổng.

KINH TẾ ĐI XUỐNG SẼ CHÍNH LÀ NHỮNG CÁI ĐINH CUỐI CÙNG ĐÓNG CHẶT NẮP HÒM TRƯỚC KHI ĐEM CHÔN.



-----------------------------------------

It’s time to say what we said 20 years ago when a president’s character was revealed for what it was.
Mark Galli
December 19, 2019

.
Sep. 18, 2019, 09:18 AM

.
“Trump is ruining our markets,” said a North Dakota farmer. Another criticized the president’s “constant escalation and antagonism.”
08/12/2019 09:26 am ET Updated Aug 13, 2019

.
Rick Telesz
Opinion contributor
Nov.6, 2019

.
September 2019









No comments: