Tuesday, February 4, 2020

CỜ BẠC BỊP KIỂU DONALD TRUMP và ĐẢNG CỘNG HÒA … (Giao Thanh Pham)





Phải gọi Donald Trump là tay cò mồi, có cái mồm dẻo và ngọt nhất thế kỷ. Bên cạnh đó, tay Paul Ryan là tay chia bài điếm, ngầu nhất thiên hạ, nhưng phải gọi đảng Cộng Hòa là bọn bạc bịp vô tiền khoáng hậu ở cái sòng bài casino mang tên Hạ Viện Hoa Kỳ trước ngày bỏ chạy vào cuộc bầu cử Midterm năm 2018 thì mới đủ bộ Tam Sên.

Chỉ qua chưa đầy 12 tháng giành được chính quyền, ông Trump và đảng Cộng Hòa đã gạt được ngọt rơ và tay nào cũng hốt được hàng triệu đô qua cái gọi là Tax Cuts - Cắt Giảm Thuế mà họ đã thúc đẩy thông qua Quốc Hội. (Đạo Luật Cắt Giảm Thuế và Tăng Việc Làm năm 2017 – the Tax Cuts and Jobs Acts) là một trường hợp điển hình về cách thức mà các nhà lập pháp theo đảng Cộng Hòa thâu tóm tiền của, làm giàu một cách trắng trợn và hợp pháp.

Khi giá cổ phiếu Apple đạt ở mức cao kỷ lục vào tháng 10 năm 2018, không mấy người dân Hoa Kỳ biết được rằng, có tới 43 vị cầm cân nẩy mực ở Quốc Hội Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng Hòa nằm trong số những người làm chủ nhiều cổ phần của công ty này. Chia trung bình ra thì mỗi người trong số 43 đó, làm chủ số cổ phiếu có giá trị hơn 1.5 triệu đô la.

Đã có một sự gia tăng đột ngột khiến cho cổ phiếu của Apple vọt lên hơn 37% vào cái thời điểm Donald Trump khoe khoang hí hửng rằng Thị Trường Chứng Khoán tăng vọt chưa từng có trong lịch sử, là nhờ - Đạo Luật Cắt Giảm Thuế và Tăng Việc Làm được hạ Viện ký vào cuối năm 2017 – Qua đó, công ty Apple đã gom được gần 150 tỷ đô la tiền Tiết Kiệm Thuế Doanh Nghiệp trong năm 2018. Kết quả tạo ra hiệu ứng Thúc Đẩy Giá Cổ Phiếu trên mọi lãnh vực ở Thị Trường Chứng Khoán, trong đó có Apple.

Tuy nhiên, một số các nhà lập pháp ở Quốc Hội Hoa Kỳ theo đảng Dân Chủ cũng được hưởng ké từ đạo luật thuế này, mặc dù không có bất kỳ ai trong số họ bỏ phiếu cho cái Tax Cut đó. Trong số 243 Dân Biểu ở Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa vào thời điểm mà luật thuế này thông qua, chỉ có 12 người từ chối bỏ phiếu thuận cho cái Tax Cut này.

Việc cờ bạc bịp bằng cách tự làm giàu của các thành viên đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện vào năm 2017 kể trên, đã được bà Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren thuộc đảng Dân Chủ đưa vào chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2020. Bà Elizabeth Warren cho biết, ưu tiên đầu tiên của bà là sẽ thông qua dự luật chống tham nhũng và sẽ vận động cho những luật thuế, CẤM các thành viên Quốc Hội sở hữu cổ phiếu riêng lẻ, sở hữu trái phiếu và làm chủ các loại chứng khoán, nhằm tránh việc họ được hưởng lợi từ những luật thuế hoặc luật tài chánh mà chính họ thông qua.

Theo luật hiện hành, các thành viên của Quốc Hội có quyền làm chủ và mua bán cổ phiếu, để rồi ngay sau đó họ xử dụng các vị thế làm luật của mình, để thông qua các luật thuế khóa, nhằm tăng giá trị của các cổ phiếu mà họ làm chủ. Đó là cách viết luật để sinh lợi rồi tự bỏ tiền vào túi của mình.

Đảng Cộng hòa sở hữu rất nhiều cổ phiếu.

Hai năm sau khi thông qua đạo luật Tax Cut, những kết quả của nó, chẳng những không như những gì mà đảng Cộng Hòa và ông Trump quảng cáo và hô hào. Kinh tế đi lên không tự chi trả số tiền 1.5 ngàn tỷ Tax Cut mà lại trở thành gánh nặng khủng khiếp dẫn đến Nợ Công Quốc Gia tăng vọt lên hơn 1 ngàn tỷ đô la mỗi năm, và dự đoán có thể sẽ lên tới 31 ngàn tỷ vào năm 2030 này, theo Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội.

Trọng tâm của luật Tax Cut là giảm thuế cho doanh nghiệp, từ 35% xuống còn 21%. Vào thời điểm thông qua, ông Trump và đảng Cộng Hòa nói rằng, việc cắt giảm thuế khóa cho các doanh nghiệp này, sẽ dẫn đến tăng lương cao hơn cho công nhân, sẽ đầu tư thêm để mở mang nhà máy và xí nghiệp, cùng một lúc, sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn. Trên thực tế, những tiết kiệm hàng tỷ đô nhờ chính sách giảm thuế khóa đó, chủ yếu được khai thác bởi các tập đoàn, bằng cách dùng tiền đó để mua lại cổ phiếu của họ.

Năm 2018, là năm mà các công ty ở Mỹ, đã tung ra số tiền kỷ lục, vượt quá 1 ngàn tỷ đô để mua lại cổ phiếu của họ. Trong khi đó, lời hứa hẹn thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp lại CHƯA được họ thực hiện. Tổng số tiền đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay đang nằm ở mức thấp hơn so với trước khi luật Tax Cut được thông qua, theo Bộ Thương Mại cho biết. Mặc dù việc làm và tiền lương đã tăng lên, nhưng con số tăng không đáng kể nếu tính luôn với lạm phát.

Những thứ thuế khóa và cắt giảm đó chủ yếu là làm lợi cho đám người giàu, mà cái nhóm người giàu nhất nước Mỹ, tuy chỉ chiếm chưa được 10% trên tổng dân số nhưng lại làm chủ tới 84% tổng số cổ phiếu trên Thị Trường Chứng Khoán. Có 10 người thuộc đảng Cộng Hòa có tài sản giàu nhất ở Quốc Hội Mỹ mà họ nắm giữ một số tài sản khổng lồ qua cổ phiếu và 10 nhân vật này đã bỏ phiếu thông qua các dự luật giảm thuế của Donald Trump vào cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, tài sản của các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa cũng gia tăng khá đáng kể khi họ khuyến khích các tập đoàn và doanh nghiệp Mỹ mang tiền mà họ đang “tàng trữ” ở nước ngoài về nước, qua cái luật thuế mới thì họ sẽ chỉ bị đánh thuế một lần ở mức không quá 15.5%. Đây cũng là một số tiền khổng lồ vì có nhiều doanh nghiệp tích trữ tiền thặng dư của họ ở nhiều quốc gia trên thế giới, ước tính vào khoảng 2 ngàn 7 trăm tỷ đô la.

Nhiều người Việt ở Mỹ không biết gì về kinh tế nhưng lại rất thích nhao nhao nghe theo lời ông Trump hồ hởi và phấn khởi, khoe khoang nhặng lên về Sự Tăng Vọt Của Các Cổ Phiếu Trên Thị Trường Chứng Khoán mà không biết lý do tại sao. Lại còn một cái khổ khác là, họ ca ngợi TTCK đi lên, trong khi họ chẳng có một đồng đầu tư vào đó. Nó chẳng khác gì những thằng nhà giàu được bạc ở Las Vegas, ngồi tủm tỉm cười, trong khi một đống người vây quanh vỗ tay nhảy múa hoan hỉ vậy. Đừng cãi nhé, nên nhớ là 10% tài phiệt, làm chủ tới 84% tổng giá trị của tất cả các cổ phiếu trên TTCK ở Mỹ.

Năm 2017, Apple “ngồi” trên 250 tỷ đô la lợi nhuận ở nước ngoài. Vào tháng 1 năm 2018, chỉ một tháng sau khi Donald Trump ký dự luật thuế, luật sư của công ty Apple cho biết, nhờ đạo luật thuế mới này, họ bắt đầu mang những khoản tiền thặng dư đó về lại Mỹ. Chỉ bốn tháng sau đó, Apple cho biết họ sẽ mua lại 100 tỷ đô la cổ phiếu của họ và đã đẩy giá trị của cổ phiếu lên 16% so với giá trước đó. Chưa ngưng ở đó, vào tháng 4 năm 2019, công ty Apple đã công bố sẽ bỏ thêm 75 tỷ đô la để mua lại cổ phiếu của họ. Một ngày sau khi thông báo, cổ phiếu đã tăng giá trị thêm gần 5% nữa. Các cổ phiếu tiếp tục đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái.

Thông qua một đạo luật giúp tăng giá cổ phiếu không phải là cách duy nhất mà lãnh đạo của đảng Cộng Hòa làm giàu cho chính họ. Trong bộ luật thuế khóa mới còn có khoản khấu trừ 20% đối với thu nhập từ các doanh nghiệp chuyền thẳng lợi nhuận xuống cho chủ của các doanh nghiệp đó như các L.L.C và S. Corp. Trong đó, Donald Trump sở hữu hàng trăm công ty như thế và ít nhất là 22 trong số 47 thành viên của Ủy Ban Viết Thuế của Hạ Viện và Thượng viện năm 2017 lúc đó hoàn toàn nằm dưới tay của đảng Cộng Hòa cũng làm chủ hàng trăm công ty như thế.
.

-----------------------------------

Yahoo Finance   May 24, 2019







No comments: