Sunday, February 2, 2020

LIÊN HIỆP QUỐC CẢNH BÁO KẾ HOẠCH HÒA BÌNH CỦA TT TRUMP GÂY TỔN HẠI CHO NGƯỜI TỊ NẠN PALESTINE (Lisa Schlein - VOA Tiếng Việt)




NỘI DUNG :

Lisa Schlein  -  VOA Tiếng Việt
.
Minh Anh  -  RFI
.
Minh Anh  -  RFI
.
Tú Anh  -  RFI
.
===================================================/

Lisa Schlein  -  VOA Tiếng Việt
01/02/2020

Cơ quan của Liên hiệp quốc Trợ giúp và Làm việc cho người tị nạn Palestin (UNRWA) cảnh báo là kế hoạch hòa bình chính quyền Tổng thống Trump vừa đưa ra sẽ dẫn tới tình trạng mất ổn định và không chắc chắn cho 5,6 triệu người tị nạn Palestin mà cơ quan trợ giúp tại những lãnh thổ bị Israel chiếm đóng và vùng Trung Đông. Cơ quan kêu gọi được tài trợ 1,4 tỉ đô la trong năm 2020.

UNWRA cho biết là đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chánh tệ hại nhất trong lịch sử vào lúc nhu cầu của người tị nạn Palestin ngày càng tăng và bất ổn chính trị ngày càng lớn ở Trung Đông. Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của UNRWA, nhưng đã ngưng tài trợ cho cơ quan này vào năm 2018. Chính quyền ông Trump cắt 360 triệu đô la viện trợ, gần 1/3 ngân sách UNRWA.

Quyền Tổng Ủy viên UNRWA Christian Saunders nói cơ quan nhận được sự giúp đỡ to lớn của các nước khác trong năm 2018. Tuy nhiên giúp đỡ này phai nhạt trong năm ngoái khiến ngân sách hụt khoảng 55 triệu đô la.

Ông Saunders nói Kế hoạch Hòa bình Trung Đông mới đây của Tổng thống Donald Trump giáng một đòn khác vào nhu cầu về nhân đạo và được bảo vệ của người tị nạn Palestin. Ông nói với Đài VOA là những vụ đụng độ bùng phát tại những lãnh thổ bị chiếm đóng và chung quanh Israel sau khi kế hoạch được công bố có thể là dấu hiệu cho những điều tệ hại hơn sẽ đến.

Ông Saumders nói thêm là UNRWA đã qua những tình hình tương tự trước đây, đã có những kế hoạch chặt chẽ để giúp người Palestin trong những thời gian xáo trộn như vậy. Ông nói đề nghị của Tổng thống Trump có thể trao cho Israel một dải lãnh thổ to lớn, mà Liên hiệp quốc và Palestin xem như là một phần của quốc gia Palestin trong tương lai theo giải pháp hai-quốc gia.

Ông Saunders cho biết UNRWA chỉ có đủ tiền để trả cho các hoạt động nhân đạo cho đến tháng 4. Cơ quan kêu gọi các nhà tài trợ đáp ứng một cách rộng rãi.

Vẫn theo UNRWA, hàng triệu người tị nạn Palestin phụ thuộc vào khả năng của UNRWA cung cấp hỗ trợ sinh tồn cho họ cũng như y tế, giáo dục, huấn luyện nghề nghiệp và những dịch vụ trọng yếu khác.

--------------------------------------------------------
.
Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 02/02/2020 - 10:40

Tại phiên họp bất thường cấp bộ trưởng của Liên đoàn Ả Rập ngày 01/02/2020, lãnh đạo Nhà nước Palestine, ông Mahmoud Abbas tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ và Israel. Cuộc họp được tổ chức theo đề nghị của Palestine sau khi tổng thống Donald Trump công bố « Kế Hoạch Hòa Bình » cho Cận Đông gây tranh cãi.

Từ Cairo, thông tín viên đài RFI, Alexandre Buccianti tường thuật :

« Đối với Mahmoud Abbas, sáng kiến của Mỹ làm cho các thỏa thuận được ký kết trước đây trở nên vô hiệu lực. Nhắm thẳng Hoa Kỳ và Israel, ông tuyên bố : ʺChúng tôi không muốn giữ quan hệ với các ngài nữa kể cả ở cấp độ an ninhʺ.

Với Israel, kể từ giờ ông xem nước này như là một thế lực xâm chiếm. Lãnh đạo Palestine nói thêm rằng người dân Palestine vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh một cách ôn hòa để chống hành động chiếm đóng của Israel và cho độc lập.

Với các bộ trưởng của những nước Ả Rập, ông nói rằng ʺTôi không đòi hỏi quý vị phải chống đối Hoa Kỳ mà chỉ cần quý vị ủng hộ người dân Palestineʺ. Và ông đã có được sự ủng hộ bằng lời từ tất cả các bộ trưởng. Bản thông cáo chung còn bác bỏ sáng kiến của Mỹ.

Chỉ có điều hiếm có ai tuyên bố công khai. Thậm chí một vài nước như Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập, Oman, Koweit và Maroc còn nhận thấy sáng kiến này là tích cực. Theo họ, ʺsáng kiến này rất có thể dùng như là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán mớiʺ ».

Phát biểu này của lãnh đạo Nhà Nước Palestine ngay lập tức đã bị thủ tướng Israel, Benyamin Netanyahu chỉ trích mạnh mẽ. Benny Gantz, đối thủ chính trị của ông Netanyahu, cho rằng Mahmoud Abbas tìm cớ chối bỏ hòa bình.

Trong khi đó, ngoài đường phố tại Israel, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra, xem sáng kiến của Mỹ không phải là một kế hoạch hòa bình mà Washington « bật đèn xanh » cho phép tiếp tục hành động chiếm đóng. Cuộc họp hội đồng bộ trưởng dự kiến tổ chức ngày 02/02 tại Jerusalem cho tiến trình sáp nhập thung lũng Jourdain đã bị hủy.

--------------------------------------------------
.
Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 02/02/2020 - 14:29

Thứ Ba, 28/01/2020, bên cạnh thủ tướng Israel, Benyamin Netanyahou, nhưng vắng các lãnh đạo Palestine, tổng thống Mỹ Donald Trump công bố bản kế hoạch hòa bình nổi tiếng của ông cho vùng Cận Đông.

Bản kế hoạch chi tiết trong một tập tài liệu dài 181 trang dành một phần lớn cho Israel và phá vỡ mọi tham chiếu quốc tế để giải quyết xung đột Israel – Palestine. Nhà báo Muriel Paradon đài RFI tóm lược 5 ý chính của bản kế hoạch.

Giải pháp hai nhà nước
Donald Trump hứa hẹn với người dân Palestine sẽ có một Nhà Nước, nhưng với các điều kiện. Người dân Palestine sẽ phải thuận theo những yêu cầu về an ninh của Israel, không được trả tiền cho các tù nhân bị Israel giam giữ hay cho các gia đình của những kẻ « tử vì đạo », mà Israel xem như là những tên « khủng bố ».

Chính quyền Palestine sẽ phải hạn chế mọi cuộc vận động trước các định chế quốc tế, như Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, đề ra những quy tắc điều hành. Ngược lại, chính quyền Israel cam kết không mở rộng các khu định cư. Nhà nước Palestine tương lai sẽ bị phi quân sự hóa và bị mất nhiều phần lãnh thổ quan trọng cho Israel.

Các khu định cư
Các khu định cư tại Cisjordani sẽ bị sáp nhập vào Israel. Như vậy, Donald Trump đã bảo đảm được mong muốn của cánh hữu dân tộc chủ nghĩa, trong khi mà những khu định cư này nằm trong vùng bị chiếm đóng là bất hợp pháp chiểu theo luật quốc tế.

Việc mở rộng các khu định cư đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hơn 400.000 dân di cư hiện đang sinh sống tại vùng Cisjordani. Vùng thung lũng Jourdain, dải đất rộng chiến lược ở biên giới với Jordani, giờ thuộc về chủ quyền Israel.

Dải Gaza
Vùng đất lọt thỏm của Palestine sẽ bị phi quân sự hóa. Những phong trào mà Israel xem như là « khủng bố » như phe Hamas hiện đang kiểm soát dải Gaza cũng như là phe Hồi Giáo cực đoan Jihad, sẽ phải giao nộp vũ khí. Donald Trump còn cho rằng người dân Palestine đang sinh sống trên dải Gaza bị làm con tin và buộc phải sống trong cảnh nghèo khổ.

Nếu các điều kiện được hội đủ, ông cam kết rằng người dân trên dải Gaza có thể sẽ có một cảng và nhiều cơ sở hạ tầng kinh tế kể cả trên vùng lãnh thổ của Israel. Đây là phần trong mảng lớn về kinh tế được trình bày trong kế hoạch hòa bình. Cuối cùng, trong khuôn khổ thành lập một Nhà Nước Palestine tương lai, dải Gaza rất có thể sẽ được kết nối với vùng Cisjordani bằng một đường tầu cao tốc.

Jérusalem
Jérusalem sẽ là thủ đô của Israel và sẽ không thể bị chia cắt. Donald Trump giữ nguyên lập trường mà ông đã đưa ra hồi cuối năm 2017 khi công nhận việc chiếm đóng và sáp nhập Đông Jérusalem của Israel, vốn dĩ vi phạm hoàn toàn luật quốc tế.

Từ nhiều thập niên qua, một đồng thuận đã được lập ra sao cho quy chế Jerusalem phải được quyết định trong khuôn khổ các cuộc đàm phán hòa bình, bởi vì người Palestine cũng đòi Đông Jerusalem như là thủ đô của Nhà Nước Palestine tương lai. Trong bản kế hoạch hòa bình của mình, nguyên thủ Mỹ đề nghị rõ một thủ đô cho Palestine, nhưng phải nằm sau bức tường hay rào chắn an ninh hiện nay, nghĩa là ở những ngoại ô của Jérusalem.

Liên quan đến những điểm thánh địa, kế hoạch của Mỹ đề xuất việc giữ nguyên trạng. Tuy nhiên, một sự thay đổi có quy mô lớn được đề cập đến bởi vì Donald TRump muốn có một quyền cầu nguyện cho tất cả mọi người tại Khu Thành các đền thờ Hồi Giáo, mà người Do Thái xem đấy như là ngọn Núi Đền của họ. Hiện tại, duy chỉ có người Hồi Giáo là được đến đấy cầu nguyện. Người Do Thái, thì có Bức Tường Than Khóc. Đây là cội nguồn của mọi căng thẳng và bạo lực trong quá khứ.

Người tị nạn
Hơn 700.000 người dân Palestine buộc phải chạy trốn khi nhà nước Israel được thành lập năm 1948. Ngày nay, Liên Hiệp Quốc thống kê có hơn 5 triệu người tỵ nạn trên toàn thế giới. Israel luôn từ chối cho phép người Palestine trở về. Kế hoạch của Mỹ củng cố quan điểm này của Israel : Không thể trở về lãnh thổ Israel.

Người tỵ nạn sẽ phải chọn giữa việc đến với Nhà Nước Palestine tương lai, ở lại nơi họ đang sinh sống (chủ yếu ở Liban, Jordani, Syria và tại những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng) hay chọn một nước thứ ba. Hoa Kỳ, sau khi đã ngưng đóng góp tài chính cho UNRWA, cơ chế của Liên Hiệp Quốc vì người tị nạn Palestine, cam kết vận động quốc tế hỗ trợ tài chính.

-----------------------------------
.
Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày: 29/01/2020 - 13:52

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của tổng thống Mỹ Donald Trump được long trọng loan báo vào ngày 28/01/2020 tại Washington. Người Palestin được quyền lập quốc với thủ đô là Đông Jerusalem và kèm thêm nhiều điều kiện. Trái lại, Israel được rất nhiều ưu đãi từ chủ quyền ở thung lũng sông Jordan cho đến các khu định cư gặm nhấm vùng canh tác của người Palestin.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

Israel là ánh sáng trên thế giới, tổng thống Mỹ nhấn mạnh như thế. Đứng bên cạnh chủ nhân Nhà Trắng, thủ tướng Israel tươi cười rạng rỡ. Kế hoạch của Donald Trump được hoạch định để làm hài lòng Benjamin Netanyahu. Nguyên thủ Mỹ tuyên bố tiếp : Kế hoạch dầy 80 trang và chưa bao giờ có một đề nghị chi tiết đến như thế. Theo nhãn quan của tôi đây là một cơ hội tốt để hai bên cùng có lợi. Hôm nay, Israel bước một bước khổng lồ tiến đến hòa bình.

Donald Trump không đề cập đến những nét chính của điều mà ông gọi là một nước Palestin trong tương lai. Trái lại, ông nói rõ là Israel có thể vững tâm tiến tới với sự ủng hộ của Mỹ sáp nhập vùng thung lũng sông Jordan : Hoa Kỳ sẽ công nhận chủ quyền của Israel tại các vùng lãnh thổ mà theo nhãn quan của tôi là phần đất bất khả phân của nước Israel .

Còn đối với người Palestin, tổng thống Mỹ đưa ra một danh sách điều kiện để lập quốc. Ông trấn an : Tôi muốn hiệp định này là một hiệp định rất tốt cho người Palestine. Nó sẽ được như vậy…

Tổng thống Mỹ tin rằng kế hoạch của ông sẽ thành công. Benjamin Netanyahu cám ơn và chào mừng ngày lịch sử. Thế nhưng, ngay đài truyền hình Fox News, có tiếng thân Donald Trump dường như không chia sẻ mối lạc quan này. Fox News cắt ngang chương trình tường thuật buổi lễ tại Nhà Trắng để chuyển qua truyền hình vụ xử truất phế tại Thượng Viện.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.







No comments: