Monday, February 10, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 10/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 10/02/2020

BÀI MỚI


*
*

o    Suối nguồn dân chủ (RFA) - Nếu quan sát xã hội Việt Nam ở góc độ vĩ mô thì dể dàng nhận thấy đang có một sự chuyển dịch, một dòng chảy âm thầm, như một quy luật tất yếu của lịch sử, đó là dòng chảy của dân chủ.
o    BỘ “CÔN AN” (BoxitVN) - PHẠM ĐÌNH TRỌNG - Thượng úy Lê Quốc Tuấn, Tuấn Khỉ, công an quận 11 Sài Gòn cay cú thua bạc, xả súng bắn chết bốn người dân tại sòng bạc xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Trên đường chạy trốn viên thượng úy công an Tuấn Khỉ lại xả súng tiếp bắn chết người dân đi xe máy, cướp xe. Trong xã hội công an trị hiện nay, cả đội ngũ công an đông đúc đã trở thành kiêu binh, đã trở thành hung thần, thành tai họa của dân ...
o    Chính quyền Hà Tĩnh không nên “thử thách lòng dân” (BoxitVN) - Người Tây Yên - Người dân Tây Yên thuộc Kỳ Thịnh - huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh biểu tình phản đối Công ty Năng lượng An Việt Phát và Công ty Tâm Viết Hải dùng chất thải độc hại của Formosa để san lấp mặt bằng nơi khu vực đông dân cư. Ảnh: internet. Sáng nay, 08.02.2020, người dân Tây Yên thuộc Kỳ Thịnh - huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh đang biểu tình phản đối Công ty Năng lượng An Việt Phát và Công ty Tâm Viết Hải dùng hàng chục ...
o    Đồng Tâm sau tròn một tháng: Vì sao đã, đang và sẽ còn nóng? (BoxitVN) - Quốc Phương - BBC News Tiếng Việt - Hoan nghênh lập luận sắc bén của nhà thơ Hoàng Hưng. Trong dư luận cũnng có không ít ý kiến đòi một lời xin lỗi. Nhưng đem quân đến tập kích, bắn giết tàn độc người lương thiện, cướp của, phanh thây, xong rồi bây giờ chúng ta lên tiếng đòi bọn cướp XIN LỖI sao? Đặt vấn đề như thế có vẻ hơi tréo ngoe thế nào ấy. Dù cụ Hồ có sống lại ra giữa quảng trường Ba Đình đưa khăn mùi soa chấm chấm vài giọt ...
o    VNTB – Người Việt đang lo lắng thái quá với nCoV?! (VNTB) - Lynn Huỳnh (VNTB) – Hệ thống báo chí của nhà nước Việt Nam bắt đầu chuyển hướng kêu gọi về dịch bệnh bằng những lời kêu gọi trấn an; đơn cử như ở các bài viết trên báo Tuổi Trẻ: “Chống dịch cúm corona, chúng ta cần sự trầm tĩnh”; “Hãy bình tĩnh, mọi việc rồi sẽ ổn!”; “Vì sao ta lo lắng thái quá trước dịch bệnh?”… Có một nguyên do đưa đến sự lo lắng mang tính mặc định, là luôn luôn cần đến sự thái quá đối với người dân Việt, bất chấp mọi trấn an, nếu như các dịch bệnh đó đến từ Trung Quốc – một quốc gia cộng sản nổi tiếng về những trò lươn lẹo tin tức, và luôn sẳn sàng dùng bạo lực để trấn áp quyền tự do thông tin, nếu thông tin ấy ‘phật lòng’ đảng cộng sản
o    Khẩu trang trong nước khan hiếm, tiểu thương vận chuyển lậu khẩu trang sang Trung Quốc (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 9/2 cho biết tại nhiều địa phương, tình trạng khẩu trang vẫn khan hiếm khi nhiều cửa hàng thuốc thông báo hết hàng, trong khi đó Bộ đội Biên phòng liên tục phát hiện tình trạng chuyển lậu khẩu trang sang Trung Quốc.
o    Việt Nam xác nhận 14 ca nhiễm virus Corona, số ca tử vong do Corona trên thế giới vượt quá Sars (RFA) - Bộ Y tế hôm 9/2 xác nhận Việt Nam có ca nhiễm virus Corona thư 14. Người bị nhiễm virus là một phụ nữ 55 tuổi ở Vĩnh Phúc, đưa số ca người nhiễm bệnh ở tỉnh miền Bắc này lên 9 người.
o    Việt Nam muốn cùng các nước Đông Nam Á chống virus Corona (VOA) - Việt Nam mới bày tỏ mong muốn phối hợp với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm đối phó và ngăn chặn sự lây lan của chủng virus Corona mới (nCoV).
o    VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
o    Donald Trump biện minh về việc sa thải nhân chứng vụ phế truất (RFI) - Thụy My - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 08/02/2020 lên tiếng biện minh về việc sa thải một cộng sự ở Nhà Trắng đã ra làm chứng trong phiên tòa truất phế ông, cho rằng đây không phải là trả thù nhân chứng. Trung tá Alexander Vindman, cố vấn về các vấn đề châu Âu trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, từng ra điều trần tại Ủy ban Tình báo Hạ Viện trong khuôn khổ tiến trình truất phế, hôm thứ Sáu 7/2 đã bị cách chức. Tổng thống Trump khẳng định trên Twitter là không biết ông Vindman, và « chưa bao giờ nói chuyện » với ông này
o    Bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ Mỹ: : Các ứng viên tấn công Pete Buttigieg (RFI) - Thùy Dương - Tại Mỹ, cuộc chạy đua của các ứng viên đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tranh cử tổng thống vẫn tiếp diễn tại bang New Hampshire. Người chiến thắng ở bang Iowa, Pete Buttigieg, trở thành mục tiêu chỉ trích của các đối thủ trong đảng Dân Chủ. Cựu thị trưởng thành phố South Bend, cũng là ứng viên trẻ nhất của đảng Dân Chủ, bị các đối thủ từ mọi phía chỉ trích, đặc biệt về việc thiếu kinh nghiệm chính trị.
o    Đài Loan chặn chiến đấu cơ TQ và được dự họp với WHO (BBC) - Không quân Đài Loan hôm Chủ Nhật bay chặn chiến đấu cơ và máy bay ném bom TQ; WHO cho phép Đài Bắc dự hội nghị phòng chống virus corona.
o    Thái Lan: Tay súng quân nhân giết chết 20 người đã bị an ninh bắn chết (BBC) - Một quân nhân giết chết 20 người ở Thái Lan đã bị an ninh bắn chết sau khi bị bao vây cả đêm tại một trung tâm thương mại.
o    Bác sĩ Lý: khi hồng hơn chuyên (BoxitVN) - Hồng Quang - Sinh ra từ dối trá, ưa gieo rắc sợ hãi thì sẽ bị giết chết bởi hậu quả của dối trá. Những biện pháp nghiệp vụ đang ngày càng mất tác dụng trước căm phẫn của người dân. Bác sĩ Trung Quốc Lý Văn Lượng (Li Wenliang), 34 tuổi, một trong những người đầu tiên đã tìm cách cảnh báo về dịch corona, đang trong tình trạng thập tử nhất sinh (và có thể đã tử vong) do nhiễm virus cúm Vũ Hán. Chụp mũ. Tình trạng nguy kịch (hoặc có thể ...
o    Dịch virus Corona: Số ca tử vong vượt quá số người chết vì SARS (VOA) - Trung Quốc hôm 9/2 thông báo rằng con số người chết vì virus Corona đã tăng lên 811 người, và như vậy, vượt quá con số các ca tử vong vì đại dịch SARS trên toàn cầu đầu những năm 2000.
o    Dịch virus corona vẫn đang diễn biến phức tạp (BoxitVN) - BTV Tiếng Dân - Dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước trên thế giới. Theo trang Worldometers, tính đến 7h40 sáng 8/2/2020, số người nhiễm bệnh đã lên tới 34.875 người, tăng 3.835 người trong 24 giờ qua. Trong đó có 6.106 người trong tình trạng nguy kịch và 2.083 hồi phục. Số người tử vong là 724, tăng 89 người so với 24 giờ trước. Nhiều người nghi ngờ dữ liệu này, cho rằng dữ liệu ...
o    Virus corona làm Thượng Hải chìm vào hôn mê (RFI) - Thụy My - Từ hơn một chục ngày qua, những người dân Thượng Hải dám thò mặt ra đường phải chứng kiến một cảnh tượng siêu thực : một thành phố lặng như tờ và vắng như hoang mạc. Bệnh dịch virus corona chết người đã làm tê liệt một phần lớn Trung Quốc, nhưng những thay đổi chưa bao giờ ấn tượng như thế tại đô thị đông dân nhất và cũng thành phố cảng lớn nhất nước, đó là Thượng Hải (27 triệu dân)
o    Virus corona: có nên đeo khẩu trang và hạn chế đi lại? (BBC) - Có an toàn để đi lại giữa các nước? Đeo khẩu trang có tác dụng đến đâu và bao lâu cần thay một lần? Hỏi đáp với BBC.
o    Vì sao phụ nữ càng thành đạt càng dễ ly hôn (BBC) - Phụ nữ thành đạt gặp khó khăn hơn nhiều so với nam giới trong việc duy trì quan hệ hôn nhân lâu dài, kể cả ở các nước bình đẳng giới nhất.






No comments: