Saturday, February 8, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 08/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 08/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB- 2019: Mỹ đạt kỷ lục tự do hàng hải ở Biển Đông (VNTB) - Diễm My dịch (VNTB) – Các chuyên gia nói rằng dữ liệu thu được của The Washington Post là sự xác nhận chính thức đầu tiên các cuộc tuần tra tại Biển Đông trong vòng 5 năm qua. Biển Đông, nơi chứa đựng tiềm năng năng lượng chưa được khai thác và điểm trung chuyển 1/3 thương mại hàng hải thế giới, đã trở thành một nơi đối đầu leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.
Bắc Kinh, tuyên bố khoảng 90% chủ quyền Biển Đông thuộc của nước này, và đã xây dựng các tiền đồn đảo quân sự trong những năm gần đây
·         Nhân quyền cho Việt Nam, cơ hội cho Dân biểu Châu Âu trước khi bỏ phiếu EVFTA (RFA) - Vào ngày 11/2 tới đây, Nghị viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu đối với Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam (EVFTA). Đây là lần bỏ phiếu quan trọng quyết định việc hiệp định có đi vào hiệu lực hay không. Đã có nhiều tiếng nói từ các tổ chức nhân quyền quốc tế, thúc giục các Dân biểu Châu Âu bỏ phiếu hoãn việc thực hiện EVFTA cho đến khi Việt Nam thực sự có cải thiện về nhân quyền.
·         Việt Nam ‘lên án’ Slovakia vì trục xuất nhà ngoại giao liên quan vụ bắt cóc (VOA) - Một ngày sau khi Slovakia thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Việt Nam vì dính dáng đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, Hà Nội lên án Slovakia và nói rằng hành động này là “không phù hợp với tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước”
·         Việt Nam lên án Slovaka vì trục xuất nhân viên ngoại giao liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án Slovakia vì đã trục xuất một nhà ngoại giao do cáo buộc có liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức hồi năm 2017, đồng thời đe dọa sẽ có những biện pháp tương ứng trong quan hệ hai nước, theo luật quốc tế.
·         VNTB – Tổng – Chủ đâu rồi? (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Là một đảng viên, tôi luôn quan tâm đến đảng của mình đang quản lý đất nước này ra sao trước dịch bệnh đến từ Trung Quốc tràn sang. Thế nhưng tôi không thấy người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam xuất hiện và lên tiếng về dịch virus Vũ Hán. Chính điều này nên tình cờ đọc bài báo trên CNN, tôi nghĩ chỉ cần thay đổi tên ông Tập Cận Bình thành Nguyễn Phú Trọng, là có ngay bài báo phù hợp tình cảnh Việt Nam
·         Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên bị khởi tố trong vụ để lộ đề thi công chức (RFA) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên do liên quan vụ lộ đề thi công chức của tỉnh này.
·         Quan lộ của Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ (BBC) - Ông Vương Đình Huệ được phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội 13.
·         Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bị thay thế bởi phó thủ tướng Vương Đình Huệ (RFA) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bị thay thế bởi phó thủ tướng Vương Đình Huệ theo quyết định của Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam.
·         Vụ Đồng Tâm bị tố cáo là "tội ác" (RFA) - Vụ việc ở Đồng Tâm tiếp tục vấp phải phản ứng của nhiều người trong nước. Ý kiến phản đối chung cho rằng biện pháp huy động một lực lượng cảnh sát cơ động hùng hậu với trang bị đầy đủ tấn công vào người dân lúc rạng sáng là phi pháp.
·         Đồng Tâm: Sứ quán Hoa Kỳ tại VN tiếp xúc với nhà hoạt động (BBC) - Đại diện sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp xúc với nhà hoạt động xã hội dân sự liên quan đến vụ Đồng Tâm hôm 09/01/2020.
·         Đồng Tâm: Đại diện sứ quán Mỹ quan tâm điều gì? (BBC) - Nhà hoạt động xã hội dân sự Trịnh Bá Phương nói về cuộc gặp gỡ, tiếp xúc hôm 06/02 giữa các viên chức tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội với ông, liên quan vụ tập kích Đồng Tâm một tháng trước đó.
·         VN: 'Đảng Cộng sản tồn tại nhờ điều chỉnh và thay đổi' (BBC) - Giáo sư từ Úc giải thích Đảng Cộng sản Việt Nam không tan rã, nhờ biết điều chỉnh theo dư luận.
·         Hơn 40 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ thêm vì dịch coronavirus (RFA) - Đến chiều 7 tháng 2 đã có 41 tỉnh, thành phố trên cả nước Việt Nam quyết định tiếp tục cho học sinh nghỉ thêm một tuần để phòng chống dịch do virus corona gây ra, trong đó có hai thành phố lớn là TP.HCM và Đà Nẵng.
·         Sao Việt Nam vẫn chưa di tản công dân, chưa đóng cửa biên giới dù dịch lan rộng? (RFA) - Hai vấn đề tiếp tục gây thắc mắc trong công luận Việt Nam hiện nay là vì sao chính phủ Hà Nội chưa di tản công dân đang còn ở thành phố tâm dịch Vũ Hán và biên giới vẫn chưa đóng để trong tình hình dịch virus corona tiếp tục lây lan mạnh.
·         Chính quyền tiếp tục xử phạt nhiều người vì đưa thông tin về virus Corona (RFA) - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa hôm 7/2 ra thông tin đã xử lý 21 người và xử phạt tổng cộng 105 triệu đồng vì đã đăng tải thông tin bị cho là không đúng sự thật về dịch virus Corona trên mạng xã hội.
·         Kinh tế Việt Nam 2020 vẫn lạc quan trong dịch bệnh coronavirus? (RFA) - Chuyên gia kinh tế nhận định gì liên quan yêu cầu Thủ tướng Việt Nam phải vừa chống dịch virus corona và phải có phản ứng nhanh về kinh tế để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,8%?
·         Du lịch Việt Nam thiệt hại hơn 7 tỷ đô la vì virus corona (RFA) - Du lịch Việt Nam đối mặt với thiệt hại lên tới 7,7 tỷ đô la Mỹ vì dịch bệnh do virus corona phát xuất từ Trung Quốc gây nên.
·         Cục Cảnh sát Giao thông yêu cầu dừng sử dụng phễu thổi khi kiểm tra nồng độ cồn để phòng dịch virus corona (RFA) - Từ nay trở đi, mỗi ống thổi đo nồng độ cồn chỉ sử dụng một lần, sau đó thu gom và xử lý theo quy định của Bộ Y tế.
·         31 học viên trốn trại cai nghiện ma túy ở Tiền Giang (RFA) - Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đang truy bắt 31 học viên bỏ trốn khỏi trại cai nghiện ma túy ở Tiền Giang vào hôm 6/2/2020.
·         Tin Việt Nam 7/2/2020 (VOA) - Dịch nCoV: Trung Quốc cảm ơn nhiều nước, không nêu tên Việt Nam. Mỹ và Anh ra khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam. VN phát hiện 2 ca nCoV mới; sẵn sàng đưa công dân ở vùng dịch về nước. Việt Nam thiết lập bệnh viện dã chiến để phòng chống dịch corona.
·         Buttigieg tuyên bố chiến thắng bầu cử Iowa giữa lúc xuất hiện yêu cầu tái kiểm toán (VOA) - Tối ngày 6/2, Đảng Dân chủ ở bang Iowa công bố tổng số “100 %” phiếu bầu cho thấy ứng viên Peter Buttigieg dẫn đầu.
·         Việc tha bổng Donald Trump có ý nghĩa gì với bầu cử 2020? (BBC) - Phiên tòa xử Donald Trump đã tác động đến các đảng chính, nhưng nó còn có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020 nhiều hơn nữa.
·         Tổng thống Trump: Lãnh tụ Al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập bị giết tại Yemen (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày 6/2 cho biết Hoa Kỳ đã hạ sát Qassim al-Raymi, lãnh tụ Al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập (AQAP), trong một cuộc hành quân chống khủng bố tại Yemen.
·         Đánh Iran hay kềm hãm Trung Quốc: Thế lưỡng nan của Nhà Trắng (RFI) - Minh Anh - Tại sao Donald Trump lại cho hạ sát tướng Iran Qassem Souleimani? Ông đã tham vấn ai trước khi lao vào chiến dịch phiêu lưu này? Quyết định này của tổng thống Mỹ không phải cũng được ai đồng tình. Theo ông Michael Klare trên tờ Le Monde Diplomatique số ra tháng 2/2020, nguyên do là tại Nhà Trắng hình thành hai phe cố vấn đối đầu nhau. Việc tổng thống Mỹ ra lệnh triệt hạ tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Al-Qods của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo đã gây bất ngờ cho không ít nhà quan sát.
·         Hoa Kỳ muốn đầu tư cho Ericsson và Nokia để cản Hoa Vi (RFI) - Thu Hằng - Hoa Kỳ muốn chặn công nghệ 5G của Hoa Vi đến cùng. Ngày 06/02/2020, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Bill Barr nêu khả năng Hoa Kỳ đầu tư vào hai nhà cung cấp trang thiết bị viễn thông Nokia và Ericsson, đối thủ của Hoa Vi trên thị trường 5G. Trong một cuộc hội thảo tại Washington về những nguy hiểm từ Trung Quốc, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ nhấn mạnh Nokia (Phần Lan) và Ericsson (Thụy Điển) hiện là hai công ty duy nhất có khả năng cạnh tranh với Hoa Vi, nhưng cả hai không có quy mô tầm cỡ như Hoa Vi và cũng không được một cường quốc nào hỗ trợ
·         Pháp : TT Macron công bố tầm nhìn chiến lược quốc phòng và răn đe hạt nhân (RFI) - Thùy Dương - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 07/02/2020 công bố kế hoạch tầm nhìn chiến lược về quốc phòng và răn đe hạt nhân của Pháp, đồng thời dự kiến tăng cường đối thoại với châu Âu về các chủ đề nói trên. Sau khi Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu hôm 31/01/2020, Pháp hiện giờ là nước duy nhất trong Liên Âu sở hữu vũ khí nguyên tử. Nguyên thủ Pháp khẳng định vẫn chú ý tới các quyền lợi của châu Âu, trong bối cảnh quốc tế ngày càng nhiều bất ổn
·         Nga: máy bay chở khách ‘suýt trúng đạn’ của hỏa lực phòng không Syria (VOA) - Một máy bay chở khách ở Syria đã buộc phải thay đổi hành trình sau khi suýt bị hệ thống phòng thủ tên lửa của chính nước này tấn công.
·         Hoa Kỳ di tản thêm công dân từ Vũ Hán về California (VOA) - Có thêm hai chuyến bay thuê bao di tản công dân Hoa Kỳ khỏi tâm dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc, về nước, dự kiến sẽ hạ cánh xuống California vào ngày 7/2.
·         Virus corona : Chính quyền trung ương Trung Quốc tìm cách chạy tội (RFI) - Thu Hằng - Bị quá tải vì dịch virus corona lan rộng, chính quyền Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ của người dân sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), một trong tám bác sĩ cảnh báo về một loại virus gây viêm phổi cấp giống như SARS, qua đời vì nhiễm virus corona mới sáng 07/02/2020. Bị kiểm duyệt, bị trấn áp, người dân Trung Quốc không có cơ hội công khai chỉ trích chính quyền. Tuy nhiên, bất mãn vì cách xử lý khủng hoảng của chính quyền, từ địa phương đến trung ương, bưng bít thông tin về quy mô của dịch virus corona, người dân liên tục trút phẫn nộ trên các mạng xã hội từ vài ngày gần đây.
·         Chủ tịch Tập nói với TT Trump: ‘TQ sẽ đánh bại virus corona’ (VOA) - Hôm 7/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trấn an với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng Trung Quốc đã dốc toàn lực để ngăn chặn virus corona chủng mới.
·         Bác sĩ Trung Quốc báo động về virus corona qua đời (VOA) - Một trong những bác sĩ đầu tiên ở Trung Quốc tìm cách cảnh báo với thế giới về chủng virus corona vừa qua đời hôm thứ sáu 7/2 (giờ địa phương) vì virus mới này, trong lúc Bắc Kinh công bố ‘cuộc chiến tranh nhân dân’ chống lại đợt bùng phát dịch đang lây lan nhanh chóng.
·         Virus corona: BS Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về bệnh dịch qua đời (BBC) - BS Lý Văn Lượng cảnh báo đồng nghiệp về bệnh dịch từ tháng 12 - nhưng cảnh sát bảo ông phải ngừng "đưa ra những bình luận sai lệch".
·         ‘Hoàng yến’ đã chết (VOABLOG) - "Những kẻ giết bác sĩ Li và hàng trăm người khác, tạo ra nguy cơ trực diện cho hàng chục ngàn người và ảnh hưởng đến hàng tỉgười khác vẫn khôn việc gì dù lẽ ra phải xử bắn vẫn không đủ để đền tội."
·         Trung Quốc đang điều tra sau vụ bác sĩ Lý Văn Lượng tử vong (VOA) - Hôm 7/2, Chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang điều tra cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), người đã qua đời vì virus corona và từng đã bị cảnh sát cảnh cáo vì dám lên tiếng báo động về sự lây lan của dịch bệnh corona.
·         Các chương trình học ở nước ngoài bị hủy vì virus corona (VOA) - Giữa những lo ngại về việc bùng phát virus tại Trung Quốc lan rộng, các trường đại học đang vội vã đánh giá những rủi ro đối với chương trình của họ, và một số trường đã hủy các cơ hội học tập tại nước ngoài trong khi chuyện cấm du hành đã ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn sinh viên.
·         Dân Hong Kong đổ xô mua nhu yếu phẩm giữa cơn sốt corona (VOA) - Lo ngại ngày càng dâng cao tại Hong Kong vì virus corona bùng phát, tuần này cư dân Hong Kong bắt đầu cắm trại suốt đêm bên ngoài các cửa hàng để hy vọng mua được khẩu trang y tế trong khi những người khác vơ vét các nhu yếu phẩm gia dụng từ gạo cho đến giấy vệ sinh.
·         Triều Tiên không tiếp nhận nhân viên ngoại giao nước ngoài vì virus corona (VOA) - Triều Tiên không tiếp nhận các nhà ngoại giao nước ngoài mới được cử đến Triều Tiên vào lúc nước này tăng cường các nỗ lực chế ngự virus corona. Bình Nhưỡng đã thông báo cho các tòa đại sứ về biện pháp này, theo thông tin từ tòa đại sứ Nga đăng lên Facebook và Twitter.
·         Đài Loan: Ứng viên Hàn Quốc Du thân thiện với TQ ra sao? (BBC) - Cử tri ủng hộ ứng viên tổng thống Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng muốn cho Trung Quốc 'cơ hội thống nhất với Đài Loan'.
·         Nghệ thuật bắt tay để thành công (BBC) - Giữ tay quá lâu, nắm quá chặt, hay kéo tay khiến hai người gần nhau quá... đều có thể ảnh hưởng tới phần còn lại của cuộc gặp.







No comments: